Tin tức

Bộ trang phục Người Dơi làm thay đổi hoặc làm hỏng sự nghiệp của các diễn viên như thế nào

25/09/2013

Tác giả bài viết này chắc rằng các bạn đã biết và có thể phát chán nghe tin Ben Affleck sẽ đóng Người Dơi trong Man of Steel phần tiếp theo của Zack Snyder.

Khoảng một phần năm nội dung trên Internet kể từ khi có thông báo trên là khán giả chê bai hoặc bênh vực quyết định chọn vai này. Bất chấp sự lựa chọn này “đúng” hay “sai”, giao vai cho Affleck chắc chắn là một sự chọn lựa thú vị, cũng như những người được chọn đóng vai này trước đó.

Hãy nhìn lại những diễn viên đã khoác lên tấm áo choàng trước đó, và xem vai diễn Người Dơi giữ vai trò thế nào trong sự nghiệp của họ.

Michael Keaton – Batman Batman Returns của Tim Burton

Trước khi đóng Batman: Cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980, Keaton nổi tiếng với những phim hài chứng tỏ anh có khả năng đóng xuất sắc những vai người bình thường với khả năng châm biếm sắc sảo và thể hiện những động tác hài với sự tự tin. Anh đóng cùng Kim Belushi trong phim truyền hình ngắn tập Working Stiffs, đóng chính trong Gung Ho Night Shift của Ron Howard, và trở nên xuất sắc trong phim về những năm 1930, Johnny Dangerously của Amy Heckerling. (Thật thú vị khi đóng cùng Joe Piscopo.) Ngay cả trong Mr. Mom, chính diễn xuất của Keaton đã cứu bộ phim hài thương mại nhạt nhẽo này.

Khi Tim Burton giao cho anh vai diễn trong phim hài về ma quỷ năm 1988 Beetlejuice, có vẻ đây là một lựa chọn lạ lùng, nhưng rốt cuộc lại là một trong những quyết định đúng đắn trong sự nghiệp của Burton. Diễn xuất hài hước vượt mong đợi kết hợp với giọng khàn khàn biến vai diễn này thành một trong những vai diễn đáng nhớ nhất của Keaton, mặc dù anh chỉ xuất hiện trên màn ảnh hơn 17 phút. Và chính vai diễn này đã giúp Burton tin tưởng rằng Keaton sẽ thích hợp khi vào vai một nhân vật bóng đêm mặc phục trang khác.

Khi đóng Batman: Rõ ràng là một cú sốc khi thấy Keaton thay nụ cười thân thiện bằng vẻ mặt lạnh lùng trầm ngâm, diễn xuất của anh trong vai Người Dơi lẫn Bruce Wayne làm đám đông từng phản đối phải kinh ngạc sững sờ, khiến họ rút lại những phàn nàn vô ích trước đó. Trong cả hai phim của Burton, Keaton là diễn viên người ta cho rằng có hai trong số những vai diễn gây ấn tượng nhất trong sự nghiệp của mình, làm khán giả quên đi chương trình truyền hình hài hước những năm 1960 và hướng sự chú ý đến loạt truyện tranh khai sinh ra nhân vật này. Mất một thời gian khá dài trước khi chúng ta có một Người Dơi khác có thể trả lời câu hỏi “Sao nghiêm trọng thế?” một cách thực tế.

Sau khi đóng Batman: Thật đáng hổ thẹn khi sự nghiệp sau này của Keaton lại chìm trong những phim ly kỳ mờ nhạt như Desperate MeasuresWhite Noise mặc dù tác phẩm điện ảnh đầu tay do anh đạo diễn đồng thời đóng chính The Merry Gentleman thật hấp dẫn. Tham gia trong Jackie BrownThe Other Guys chứng tỏ rằng Keaton vẫn làm chủ được khiếu hài hước của anh, vì thế tác giả rất háo hức xem anh đóng trong phim hài sắp tới của Alejandro González Iñárritu Birdman, dù có nghĩa là phải xem anh đóng trong phim khởi động lại Robocop và phim chuyển thể từ trò chơi video Need for Speed.

Val Kilmer – Batman Forever của Joel Schumacher

Trước khi đóng Người Dơi: Không giống như Keaton, kinh nghiệm đóng phim hài của Kilmer gần như giới hạn trong hai phim hài đầu tiên, phim nhái Top Secret! và phim hài cho tuổi mới lớn Real Geniuses. Diễn xuất của anh trong các phim như WillowTop Gun thì tốt, nhưng thật ra anh đạt đỉnh cao sự nghiệp trong bộ phim nhạt phèo The Doors của Oliver Stone và phim hành động Viễn Tây Tombstone của George P. Cosmatos. Giống như nhân vật Jim Morrison và Doc Holliday, Kilmer có vẻ hoàn toàn thoát khỏi bản thân để thật sự hóa thành hai nhân vật mang tính biểu tượng đó. Tác giả vẫn rùng mình khi nghĩ về sự hấp hối của Holliday, người đẫm mồ hôi.

Khi đóng Người Dơi: Có khá nhiều tranh cãi khi Burton và Keaton không còn tham gia phim Người Dơi thứ ba, và không ai còn biết phải trông đợi gì khi Joel Schumacher quyết định làm phim Batman Forever sau The Client. Có ý kiến cho rằng việc Kilmer tham gia phim có ý nghĩa nhất trong số các diễn viên đóng Người Dơi, nhờ vào vẻ ngoài đẹp trai, vóc dáng vạm vỡ và kỹ năng diễn xuất nhiều thể loại phim. 18 năm sau, Kilmer vẫn là điều tuyệt nhất của Batman Forever. Với hai kẻ phản diện như nhât vật hoạt hình điên rồ (Riddler của Jim Carrey và Two-face / Lưỡng diện của Tommy Lee Jones), bối cảnh giả tạo và cả sự góp mặt dễ sợ của Chris O’Donnell trong vai Robin, Batman Forever lẽ ra đã đưa Kilmer rơi vào quên lãng vậy mà anh vẫn vượt lên được. (Nói thật, tác giả thích phim này hồi phát hành, và vẫn còn thích một chút mặc dù lần cuối tác giả xem là cách đây một thập kỷ rồi.)

Sau khi đóng Người Dơi: Sau khi giành được vai diễn trong phim sử thi về tội phạm của Michael Mann Heat, Kilmer dường như nhận mọi vai diễn mà anh được đề nghị (ngoại trừ vai Người Dơi trong phim tiếp theo của Schumacher), đóng chính trong phim dở đến nỗi thành hay The Island of Dr. Moreau, Red Planet, và At First Sight. Đôi lúc anh bất ngờ chinh phục khán giả trong những phim như Kiss Kiss Bang Bang của Shane Black và Bad Lieutenant: Port of Call – New Orleans, anh đã trải qua một thập kỷ đóng một số phim độc lập ly kỳ thật sự đáng sợ. The Thaw? Double Identity? The Steam Experiment? Hy vọng vai diễn trong phim sắp tới của Terrence Malick đưa anh trở lại hẳn với phim chất lượng.

George Clooney – Batman and Robin của Joel Schumacher

Trước khi đóng Người Dơi: Nếu diễn viên nào trong danh sách này muốn có cỗ máy thời gian để trở lại sự nghiệp trước khi đóng vai Người Dơi để có quyết định đúng đắn hơn, chắc chắn là Clooney. Anh dính chặt mình làm ngôi sao truyền hình suốt những năm 1980 và 1990 đóng chính trong các phim như Facts of Life, Sisters, Bodies of EvidenceRoseanne. Tuy nhiên, không phim truyền hình nào trong số đó có thể sánh với vai diễn làm nên sự nghiệp trong phim truyền hình dài tập về y học ER, mà anh đã ngưng tham gia năm 1999 để trở lại Hollywood. Trước khi khoác bộ trang phục Dơi ngớ ngẩn, Clooney làm tiêu tan mọi kỳ vọng với vai gã sát nhân xấu xa trong From Dusk Till Dawn của Robert Rodriguez, và rồi đạt mọi kỳ vọng của khán giả với phim tâm lý lãng mạn One Fine Day.

Khi đóng Người Dơi: Đối với bất kỳ người hâm mộ phim Người Dơi nào, phim thứ hai diễn ra ở Gotham của Schumacher, Batman and Robin, là một là một nỗi đau và thất vọng không lời nào tả nổi và không cách nào cứu vớt phim này dù là diễn xuất điểm A+ của Clooney. Và ngay cả anh không đóng đạt, dù có thể là Arnold Schwarzenegger làm lu mờ anh. Hầu như không có gì trong phim này đáng nhớ, và bản thân Clooney ra mặt phản đối phim này những năm sau, gọi đó là sự lãng phí tiền của. Song đó là đã nói giảm nói tránh.

Sau khi đóng Người Dơi: Kỳ lạ thay, sự nghiệp của Clooney là một đà không gì ngăn cản được kể từ khi sai lầm với vai Người Dơi. Hai năm sau Batman and Robin, anh trở thành ngôi sao điện ảnh đích thực với The Peacemaker, Out of Sight, The Thin Red LineThree Kings, anh đóng đều đều trong phim của anh em nhà Coen. (Đến bây giờ, anh đã tham gia O Brother, Where Art Thou?, Intolerable Cruelty Burn After Reading.) Anh được đề cử sáu giải Oscar, giành được hai giải; một giải cho nhà sản xuất phim Argo và một giải cho vai phụ trong Syriana. Anh thường xuyên chuyển sang làm đạo diễn, trở nên xuất sắc với Good Night and Good LuckThe Ides of March, đồng thời viết kịch bản hai phim này. Sau đó, anh đóng chính trong phim ly kỳ về không gian của Alfonso Cuaron Gravity và phim đầy bí ẩn của Brad Bird Tomorrowland, cũng như phim phiêu lưu hài hước The Monuments Men, do chính anh đạo diễn.

Christian Bale – Bộ ba phim Dark Knight của Christopher Nolan

Trước khi đóng Người Dơi: Empire of the Sun, NewsiesSwing Kids. Hãy chọn những vai diễn “thời Bale còn trẻ” bạn thích nhất. Bale ngang tài ngang sức với Kilmer cho diễn viên vào vai Người Dơi xuất sắc nhất, dù những phim anh chọn đóng chính không phải luôn đồng đều. Vai diễn tác giả thích nhất mà Bale từng thể hiện (và tác giả không thấy điều này thay đổi với bất kỳ vai diễn nào trong tương lai) là nhân vật Patrick Bateman trong phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Bret Easton Ellis do Mary Harron đạo diễn American Psycho. Vai gã xấu yêu đời, tự mãn trong phim đó luôn luôn trong tâm trí khi tác giả xem anh đóng trong các phim khác. Liệu Bruce Wayne có cố gắng nhét một con mèo vào máy ATM không? Dám lắm.

Có lẽ vai diễn nổi bật nhất anh từng đóng là Trevor Reznik trong phim ly kỳ của Brad Anderson The Machinist, mà Bale đã giảm hơn 27 kg để vào vai nhân vật chính bị bệnh mất ngủ tiều tụy. Việc Nolan tuyển Bale đóng Batman Begins vào thời điểm này trong sự nghiệp của anh là rất đáng ngạc nhiên khi nghĩ đến anh phải tăng lại số cân đó để vào vai Người Dơi.

Khi đóng Người Dơi: Nếu xét việc đạo diễn đồng thời viết kịch bản của Christopher Nolan là điều nổi trội nhất trong bộ ba phim Dark Knight, thì thật là một điều kinh ngạc khi Bale có thể sánh ngang hàng. Anh tỏa sáng trong vai Bruce Wayne, thể hiện vẻ kiêu ngạo cần thiết để giữ một khoảng cách an toàn với công dân thành phố Gotham. Anh hơi kém ấn tượng trong vai Người Dơi, vì giọng trầm của anh có vẻ khó chịu hơn là giọng tự tin cần thiết của một siêu anh hùng. Người ta nói rằng phim của Nolan đưa Bale trở thành chàng hiệp sĩ áo choàng hoàn hảo, và rất khó có người nào vượt qua anh.

Sau khi đóng Người Dơi: Chỉ mới có một năm từ sau khi The Dark Knight Rises ra rạp, và các vai diễn ‘hậu Batman’ của Bale trong Out of the Furnace của Scott Cooper và American Hustle của David O. Russell vẫn chưa khởi chiếu. Tuy nhiên, các vai diễn giữa loạt phim Người Dơi mang lại cho anh tác phẩm thành công nhất, đưa đến việc đoạt giải Oscar nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim The Fighter của Russell. Anh cũng khá tuyệt trong The Prestige của Nolan, 3:10 to Yuma của James Mangold và Rescue Dawn của Werner Herzog. Và không ai có thể quên được vụ anh chửi bới nhân viên đoàn làm phim trên phim trường Terminator Salvation, một sự kiện còn hấp dẫn hơn chính bộ phim.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi