Tin tức

Loạt phim ăn theo Harry Potter của J.K. Rowling có phải là ý hay

20/09/2013

Trong loạt truyện Harry Potter, Hermione tỏ ra bực bội khi Harry và Ron không biết những thông tin cơ bản trong sách giáo khoa. Cô mọt sách Hermione chắc sẽ thích đến thư viện tìm hiểu hơn là bắt đầu một chuyến phiêu lưu để tìm bằng mã hay nhân giống cây liễu roi. Với Hermione, thế giới pháp thuật là thứ để tìm hiểu trong sách vở còn với Ron, đó là nơi thể khám phá (và Harry đứng đâu đó ở giữa hai thái cực này).

Việc bạn là Hermione hay Ron sẽ quyết định việc bạn cảm thấy thế nào về tin sẽ có một loạt phim ăn theo diễn ra trong thế giới phù thủy của loạt phim Harry Potter. Bản thân tác giả J. K. Rowling sẽ viết kịch bản chuyển thể cuốn sách giáo khoa Fantastic Beasts And Where To Find Them (Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng), xuất bản năm 2001, một cuốn sách đi kèm với bộ truyện Harry Potter bảy tập. “Tác giả” Fantastic Beasts là nhà động vật học Newt Scamander, và cuốn sách được sử dụng làm sách giáo khoa cho học sinh năm thứ nhất tại trường Hogwarts. Bộ phim sẽ kể về những cuộc phiêu lưu của Newt Scamander trong quá trình viết cuốn sách này.

Daniel Radcliffe, diễn viên đóng vai Harry Potter, mua cuốn Fantastic Beast khi sách ra mắt năm 2001

“Phim sẽ không phải là hậu truyện hay tiền truyện của Harry Potter, mà sẽ mở rộng thế giới phù thủy trong phim,” Rowling cho biết trong thông báo. “Luật pháp, tục lệ và văn hóa của thế giới phù thủy bí mật sẽ quen thuộc với những ai từng đọc truyện hay xem phim Harry Potter, nhưng câu chuyện của Newt sẽ bắt đầu ở New York, bảy mươi năm trước khi chuyện của Harry bắt đầu.”

Fantastic Beasts đối mặt với những thách thức thường thấy ở bất cứ phim ăn theo nào: giữ được sức hút của loạt phim gốc trong khi vẫn đưa ra những ý tưởng mới mẻ. Bằng cách kể một câu chuyện diễn ra nhiều năm trước khi Harry ra đời và Voldemort đi tìm quyền lực, Fantastic Beasts có thể dễ dàng tách mình khỏi loạt phim Potter. Newt Scamander thật ra chỉ là một bút danh của Rowling, và ngoài việc là một tên tác giả sách giáo khoa của Harry, hoàn toàn chưa bao giờ xuất hiện trong truyện hay trong phim. Thế giới pháp thuật tất nhiên là rất hấp dẫn, nhưng như thế có đủ để kéo những tín đồ cuồng nhiệt của Harry Potter tới rạp?

Không ai nói chắc chắn được loạt phim mới này sẽ thành công. Dù người hâm mộ Harry Potter cuồng nhiệt thật và sẵn sàng tìm hiểu mọi chi tiết ngóc ngách của thế giới này, cũng khó giữ được sự chú ý của họ khi đưa ra những chi tiết không có văn ngữ cảnh hay liên quan gì tới những nhân vật họ từng yêu thích. Cơ hội kết nối giữa loạt phim gốc và loạt phim mới sẽ không nhiều khi loạt phim mới này diễn ra cách đó một khoảng thời gian dài.

Rồng là một trong các loài sinh vật huyền bí từng có vai trò lớn trong loạt phim Harry Potter

Nói đi thì cũng phải nói lại. Trí tưởng tượng của J. K. Rowling rất phong phú và bà cho biết bà đã biết rất nhiều về nhân vật Newt Scamander này, dù ông chưa từng xuất hiện trong loạt truyện hay phim và chỉ là một cái tên trong sách giáo khoa của Harry. Tuy vậy, cháu nội ông, Rolf, đã được tác giả cho kết hôn với nhân vật bà từng nhiều lần cho biết là một trong những nhân vật yêu thích của mình: Luna Lovegood. Vì thế Rowling hoàn toàn vẫn có thể tạo ra những nhân vật mà khi gặp ta cảm thấy quen thuộc không kém Neville Longbottom hay Remus Lupin, và một thế giới đáng để khám phá.

Kế hoạch cho loạt phim Fantastic Beasts này vẫn có nhiều khả năng gặt hái được thành công. Chúng ta hãy điểm qua một số lý nên tỏ ra háo hức với ý tưởng này.

Không phải hậu truyện hay tiền truyện

Khi nghĩ về phim hay truyện ăn theo của Harry Potter, thường người hâm mọ sẽ nghĩ tới những câu chuyện kể về những nhân vật vốn đã quen thuộc. Từ Dumbledore, Tom Riddle tới Severus Snape, ta có một mỏ những câu chuyện chưa được kể có thể tìm hiểu thêm. Nhưng Rowling đã nói chắc như đinh rằng Fantastic Beasts sẽ không phải là tiền truyện hay hậu truyện của Harry Potter. Thay vì nghĩ về những cơ hội không được tận dụng, chúng ta có thể cho rằng đây là cơ hội hiếm có để ta tìm hiểu thế giới pháp thuật đầy màu sắc từ chính trí tưởng tượng của Rowling. Một thế giới pháp thuật không chỉ giới hạn ở Hogwarts, hay thậm chí không bị giới hạn bởi nước Anh. Tại sao ta không thể háo hức về điều này nhỉ?

Newt gì cơ?

Mẹ của Newt Scamander là người nhân giống và nuôi bằng mã

Theo cuốn sách giáo khoa Fantastic Beasts Rowling cho xuất bản năm 2001, Newt Scamander sinh năm 1897. Mẹ ông là người nhân giống và nuôi bằng mã, và bắt lửa cho tình yêu động vật màu nhiệm của ông. Sau khi học xong tại trường Hogwarts, ông làm việc trong một thời gian tại Sở Kiểm soát và Điều hòa Sinh vật Pháp thuật của Bộ Pháp thuật Anh. Vào năm 1918, Scamander, lúc đó khoảng 20-21 tuổi, được mời viết một cuốn tóm tắt trích yếu về tất cả các loài sinh vật huyền bí. Bắt đầu từ đó, ông chu du khắp thế giới đi tìm những sinh vật huyền bí. Tất cả thông tin ông tìm được được cô đọng trong cuốn sách Fantastic Beasts.

Rowling cho biết câu chuyện sẽ bắt đầu ở New York, "bảy mươi năm trước khi câu chuyện của Harry bắt đầu.” Không rõ điều này có nghĩa là 70 trước khi Harry sinh ra (khoảng 1980) hay 70 trước khi Harry đến Hogwarts lần đầu (năm 1991). Vì thế câu chuyện có thể bắt đầu năm 1911, khi Newt 14 tuổi, hoặc 1921, năm Newt 24 tuổi. Nếu là năm 1911, thì chắc hẳn Newt sẽ ở Hogwarts, nên thời điểm bắt đầu là năm 1921 có vẻ khả thi hơn.

Các sinh vật huyền bí ở khắp nơi

Dù năm câu chuyện bắt đầu, Newt bao nhiêu tuổi đi nữa, thì Fantastic Beasts cũng có tiềm năng rất lớn để trở thành một loạt phim hấp dẫn, liên quan nhưng hoàn toàn kết nối với Harry Poter. Ngoài việc thêm thông tin về chính bản thân Newt, tất cả những gì được viết trong cuốn Fantastic Beasts cho thấy ông thực sự có tâm huyết và sùng bái những nhân vật huyền bí, và sự đóng góp của chúng đối với lịch sử pháp thuật. Ông am hiểu sự nguy hiểm của chúng và cách phù thủy và pháp sư của thể tự vệ khi đối mặt với chúng. Trong sách Newt không kể chi tiết về cách ông từng đối mặt với chúng như thế nào nhưng có điểm qua những lời kể của các pháp sư khác.

Người cá trong phim Harry Potter and the Goblet of Fire

Đó chính là tiềm năng của một bộ phim như thế này. Liệu Newt đã bao giờ gặp Lethifold ăn thịt người trong đêm chưa, hay có bao giờ nuôi chó Krup làm thú cưng không? Ông đã bao giờ đến khu bảo tồn rồng để tìm hiểu về những con thú có cánh và thở ra lửa này chưa? Ông đã bao giờ nghe tiếng kêu trước khi chết của chim jobberknoll, một con vật mà khi chết sẽ nhại lại tất cả những âm thanh nó từng nghe? Và kinh nghiệm của ông với những con thủy yêu Grindylow hay người cá là như thế nào? Fantastic Beasts đầy ắp những sinh vật chưa bao giờ được nhắc tới trong phim Harry Potter.

J.K. Rowling

Hãy lật qua vài trang Fantastic Beasts và chú ý tới những chi tiết Rowling để lại trong cuốn sách này, từ những câu chuyện hài hước, những lời chú thích hay những dòng ghi chép ngoài lề của Harry và bạn bè. Nếu có một điều rõ ràng, đó là thế giới Harry Potter là nơi có trí tưởng tượng vô tận. Một trong những yếu tố hấp dẫn nhất của Harry Potter là thế giới pháp thuật mà Rowling từng mô tả một cách chi tiết, sinh động. Phần lớn những thứ được mô tả liên quan tới Harry vì đây là câu chuyện của Harry. Nhưng những tiểu tiết cũng cho thấy thế giới pháp thuật có một nền văn hóa và lịch sử thật hấp dẫn và ly kỳ mà Harry Potter chỉ mới khai thác được rất ít.

Rowling biết về thế giới này hơn ai khác, vì thế bà là lựa chọn hoàn hảo để viết kịch bản loạt phim này. Câu chuyện của Newt Scamander có vẻ là nơi lý tưởng để bắt đầu khám phá một thế giới pháp thuật ở một thời điểm hoàn toàn khác, và tìm hiểu những yếu tố ta chưa từng biết về thế giới này. Đây là một câu chuyện hoàn toàn mới, trong một thế giới ta yêu thích.

Những khả năng kết nối

Chúng ta biết sự nghiệp của Newt Scamander kéo dài và cùng thời điểm với những năm Dumbledore là giáo viên tại trường Hogwarts và có lẽ là những năm đầu làm hiệu trưởng của ông. Thời điểm này cũng là những năm Voldemort bắt đầu năm lấy uy quyền. Newt nghỉ hưu vào năm 1979, năm Voldemort ở đỉnh cao quyền lực của mình, chỉ cách lúc hắn sẽ bị đánh bại bởi một đứa trẻ chỉ vài năm. Việc Newt nghỉ hưu có liên quan tới Voldemort không thì chưa biết, nhưng ta cũng nên chú ý tới cả khoảng thời gian rất dài mà ông có trong nghề. Và có khi nào ta lại có một Dumbledore trẻ tuổi xuất hiện?

Newt Scamander có phải Harry Potter tiếp theo?

Là một người hâm mộ Harry Potter, ai cũng có một cảm giác lạc quan nhất định khi nghe tin Rowling sẽ viết kịch bản. Đây tất nhiên là lĩnh vực mới đối với bà, nhưng việc bà sẽ trực tiếp phụ trách phần nào trong loạt phim này cho chúng ta chút hy vọng ta sẽ lại có một câu chuyện tuyệt đỉnh khác trong thế giới mà chúng ta luôn muốn quay lại này.

Newt có khi nào trở thành Harry Potter tiếp theo? Có lẽ sự so sánh này không công bằng, vì câu chuyện của Newt sẽ rất khác chuyến đi đầy chông gia của Harry. Nhưng Newt có câu chuyện riêng của ông, và đó là đủ lý do để tỏ ra háo hức với dự án này. Thế giới pháp thuật có quá nhiều khoảng trống, quá nhiều cơ hội cho Rowling lấp đầy. Và về chất lượng, chỉ có thể cho rằng câu chuyện cũn hấp dẫn không kém theo cách riêng.

Vì thế, tại sao ta không chờ đợi rồng, nhân sư, rắn biển, rắn lửa, nhân mã và các sinh vật khác xuất hiện trên màn ảnh rộng nhỉ? Cứ thêm vào vài con phượng hoàng nữa! Hãy kể tôi nghe câu chuyện về một pháp sư trẻ chu du khắp thế giới để đi tìm những con thú này!

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi