Tin tức

Brad Pitt - Tom Hanks: Ai làm nhiều hơn để thắng Thế chiến II?

22/12/2016

Allied của đạo diễn Robert Zemeckis (phát hành ở Việt Nam với tựa Liên minh sát thủ), ra rạp với những bài phê bình tàm tạm và số liệu phòng vé lãnh đạm, là phim mới nhất trong chuỗi dài những phim về những người thắng cuộc Chiến tranh thế giới thứ II thực sự — các minh tinh điện ảnh.

Trong trường hợp này, những ngôi sao đó là Brad Pitt và Marion Cotillard, còn đây là lý do nhan sắc của họ là một phần của vấn đề: Hai gián điệp này quá đẹp, họ không thể thấy được sự thực ở nhau. Nhưng Allied không phải là lần đầu Pitt đóng trong khuôn mẫu xinê về cuộc chiến tranh chống phát xít Đức; sau những lựa chọn nghề nghiệp gần đây của anh, có vẻ như nam diễn viên từng là Người đàn ông gợi cảm nhất hành tinh còn sống, chứ không phải Dwight Eisenhower hay hàng triệu Hồng quân Liên Xô, mới là người đóng vai trò lớn nhất trong việc đánh bại Hitler.

Duy nhất một ngôi sao khác còn sống có thể cạnh tranh với sự đóng góp của Pitt vào nỗ lực chiến đấu của phe Đồng minh: Tom Hanks. Với hy vọng định đoạt xem ai thực sự là người giúp đánh bại phe Trục trên màn bạc, Vulture đã làm cuộc so sánh và làm tương phản diễn xuất của hai diễn viên này trong các phim về Thế chiến II, có điểm thưởng khi cần thiết và xứng đáng. Thắng cuộc chiến đó hẳn là một nỗ lực đồng đội, nhưng chỉ một người duy nhất được đứng đầu danh sách “credit”.

BRAD PITT

Nhân vật trung úy Aldo Raine của Pitt trong phim Inglourious Basterds

Người đàn ông từng là Joe Black* mãi gần đây mới tham chiến, nhưng anh bù trừ cho sự chậm trễ của mình bằng tần suất nhiệm vụ. Chuyến phiêu lưu mở màn vào Thế chiến II của Pitt là The Curious Case of Benjamin Button, trong phim vai nam chính trẻ lại ngược tuổi cố gắng dự phần vào khá nhiều sự kiện quan trọng của thế kỷ 20. Đóng góp thực sự duy nhất của Button cho đại nghiệp là việc dan díu với vợ của bộ trưởng thương mại Anh, thực chẳng tốt đẹp chút nào cho quan hệ quốc tế, cũng chẳng hữu ích gì cho việc đánh bại phe Trục; tuy nhiên, anh cố gắng sống sót trong vụ chìm tàu kéo. Chúng ta chúc mừng Pitt tham gia phim này, nhưng trừ điểm vì đã phản bội đồng minh. MỘT ĐIỂM.

Phim kế tiếp của Pitt, Inglourious Basterds, chứng kiến anh thực sự làm việc. "Chúng ta sẽ làm một việc và chỉ một việc thôi: diệt phát xít Đức," nhân vật trung úy Aldo Raine của Pitt, nói với các thuộc cấp, và bộ phim quả đã thực hiện lời hứa đó. Tác giả bài viết này không tìm cách đếm số lính Đức bị giết trong phim, nhưng xem chừng là cả trăm. Trong một mức độ mà bạn có thể miêu tả là bừa bãi về nghệ thuật, thậm chí Basterds còn xoay xở để giết được Adolf Hitler nữa kia. Vì việc hành thích kẻ độc tài đó cùng một số lượng đáng kể quân phát xít Đức bị tiêu diệt, thưởng cho Pitt BA ĐIỂM (điểm cao nhất có thể).

Brad Pitt và Marion Cotillard vào vai hai gián điệp trong phim Allied

Sau hai phim Thế chiến II trong vòng hai năm, Pitt tạm nghỉ năm năm trước khi quay lại chiến trường này trong Fury của đạo diễn David Ayer, vào vai chỉ huy một chiếc xe tăng huênh hoang, "Tôi đã bắt đầu cuộc chiến này bằng việc giết lính Đức ở châu Phi. Giờ tôi giết lính Đức ở Đức." Nhân vật Don "Wardaddy" Collier của Pitt có quả đầu tóc cắt ngắn mạnh mẽ, nhưng anh không hề khôi hài, mà rất gai góc, chủ yếu vì anh đóng trong phim của David Ayer chứ không phải phim của Quentin Tarantino. Anh cũng giết cả đống lính Đức ít hơn. HAI ĐIỂM.

Giờ đến Allied, trong đó, không tiết lộ nhiều đâu nhé, nhân vật của Pitt quan tâm đến hậu phương nhiều hơn xa việc diệt phát xít Đức, nếu bạn hiểu câu này là ý gì. (Hậu phương đó chính là Marion Cotillard.) Vì phạm sai lầm rơi vào lưới tình, anh được MỘT ĐIỂM.

Điểm tổng cộng của Pitt: BẢY ĐIỂM.

TOM HANKS

Tom Hanks trong vai đại úy Miller, phim Saving Private Ryan

Nếu Pitt để tay mình vấy máu vô số lính Đức, Tom Hanks nhìn chung có cách xử lý chiến lược hơn để thắng trận. Ngoại lệ duy nhất là Saving Private Ryan, vai diễn duy nhất của anh trong Thế chiến II. (Tuy bạn có thể lập luận rằng một khi đã tham gia Saving Private Ryan, bất cứ phim chiến tranh nào khác cũng đều có vẻ không đáng kể.) Trong Ryan, Hanks đóng vai đại úy Miller, đơn vị của anh có nhiệm vụ giải cứu binh nhì có tên trên tựa phim, và bộ phim đánh dấu đỉnh điểm thời kỳ "người bình thường bị đẩy tới những giới hạn cực đoan" của Hanks. Tối hậu Miller hy sinh vì cả Ryan lẫn Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ, và Hanks lấy trọn BA ĐIỂM cho vai diễn này, vai diễn đỉnh của Hanks, đỉnh của Spielberg, và đỉnh của Hollywood.

Nhưng chỉ vì Hanks đã không đổ bộ lên bờ biển Normandy lần nữa không có nghĩa anh không tìm cách thắng trận. Sau Saving Private Ryan, Hanks là điều hành sản xuất bộ phim Band of Brothers năm 2001 và The Pacific năm 2010. Hanks tham gia sâu vào quá trình sản xuất cả hai phim bộ truyền hình này, viết kịch bản và đạo diễn Band, nên đây không phải là trường hợp một ngôi sao để tên mình lên bạt giới thiệu. Vì sự đóng góp của anh trong việc làm nên huyền thoại Thế hệ Vĩ đại nhất, thưởng Hanks BA ĐIỂM cho Band of Brothers, và MỘT ĐIỂM cho The Pacific.

Cảnh trong phim Band of Brothers do Tom Hanks làm điều hành sản xuất

Thế thôi ư? Không hẳn. Mặc dù Bridge of Spies, lần hợp tác Spielberg-Hanks mới nhất, trong đó Tom Hanks giúp giải quyết Chiến tranh lạnh, vị luật sư có thật mà Hanks thủ vai, James B. Donovan, là một cựu chiến binh Thế chiến II đã từng giúp tố tụng ở Tòa án Nuremburg. Vì đã làm tròn vai trong Thế chiến II ngay cả trong những phim về đề tài khác, Hanks nhận thêm MỘT ĐIỂM.

Vậy ai đã làm nhiều hơn để thắng Thế chiến II?

Tuy rằng Pitt đã có nhiều thời gian trên màn ảnh chiến những trận đấu lớn, Hanks hơn Pitt một điểm (8 so với 7). Trong một phép toán đơn giản, Hanks có hai dự án phim Thế chiến II tượng đài trong bảng thành tích của anh, Saving Private RyanBand of Brothers, còn Pitt chỉ có một, Inglourious Basterds. Xin lỗi nha, Brad — nói đến Thế chiến II, anh là Thiếu tướng Montgomery còn Hanks là Đại tướng Patton.**

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vulture


* Nhân vật của Pitt trong phim Meet Joe Black năm 1998
** Thiếu tướng Richard Montgomery (1738-1775), người tử trận trong cuộc Chiến tranh Cách mạng Hoa Kỳ.
George Smith Patton Jr. (11 tháng 11, 1885 – 21 tháng 12, 1945), còn được gọi là George Patton III, là nhà chỉ huy quân sự nổi tiếng của Lục quân Hoa Kỳ trong Thế chiến II trong các chiến dịch ở Bắc Phi, Sicilia, Pháp và Đức, 1943–1945.