Tin tức

Tại sao chiến dịch quảng bá Cars 3 của Disney lại khởi đầu tối tăm đến vậy

21/12/2016

Hẳn là bạn đã xem đoạn trailer đầu tiên của Cars 3 được Disney tung ra khi Moana ra rạp.

Như một quy luật chung, chiến dịch truyền thông cho bom tấn hoạt hình tiếp theo luôn được bắt đầu từ lúc phim trước nó khởi chiếu. Chúng ta đã thấy Moana và Maui "nhá hàng" khi xem Finding Dory, Boss Baby chào sân kèm Trolls, và Sing có buổi thử giọng rất sớm lúc The Secret Life of Pets phơi bày.

Vì thế, điều ngạc nhiên không phải là ta được xem một đoạn trailer cho một phim Pixar ra rạp hè năm tới, mà là tính chất của đoạn phim đó kìa. Bạn thấy đấy, đoạn phim bắt đầu sống động như thật đến sửng sốt với một loạt xe đua tăng tốc trên đường đua và rồi ngôi sao của loạt phim Lightning McQueen xuất hiện theo cách phơi bụng trên không, dường như là một vụ tai nạn xe cộ khá nghiêm trọng. Các áp phích sau đó lần lượt hé lộ, ảm đạm như nhau với cùng khẩu hiệu "Từ lúc này, mọi thứ sẽ thay đổi."

Đó không phải lời rao quen thuộc được mong chờ từ một phim của Pixar vốn nổi tiếng thân thiện với trẻ em. Đã có những cuộc tranh cãi dấy lên suốt tuần về sự "tăm tối" của đoạn phim, về khả năng nó có thể gây tổn thương tinh thần cho các khán giả nhí ngồi trong rạp coi Moana, về việc liệu phim về cơ bản sẽ biến thành một kiểu Days of Thunder như cái cách Cars "na ná" Doc HollywoodCars 2 "từa tựa" If Looks Could Kill.*

Cảnh phơi bụng trên không của McQueen

Thế nhưng dù bạn có suy nghĩ thế nào đi nữa, thậm chí có cười nhạo, thì chúng ta cũng đã dành nhiều thời gian "phím chiến" về Cars 3. Cũng là một lợi điểm. Sự bất thường đó đã lan truyền trực tuyến tốt hơn và khiến người ta quan tâm hơn là thông điệp truyền thống "Này các cậu, Lightning và Mater đã trở lại!" Nếu tiếp thị là việc làm cho mọi người nhận biết và tò mò về sản phẩm của bạn, thì chiến dịch quảng bá Cars 3 này đã thành công to.

Đây chẳng phải lần đầu tiên Disney giới thiệu bom tấn hè của họ theo cách ít ai ngờ tới nhất. Hồi đầu tháng 10, Walt Disney tung trailer đầu tiên cho phần 5 của Pirates of the Caribbean vào cuối mùa chiếu Fear the Walking Dead. Chọn đính kèm một series rùng rợn như thế, thì tối tăm nhớp nháp đến đâu cũng phù hợp, nhưng vẫn có gì đó thiêu thiếu. Đoạn trailer dài 110 giây chẳng một giây nào có mặt thuyền trưởng Jack Sparrow của Johnny Depp.

Sự vắng mặt của nhân vật chính xuyên suốt loạt phim lập tức gây xôn xao trên mạng. Phải chăng Disney đang giấu Depp đi sau những cáo buộc bạo lực gia đình gần đây? Có phải đó chỉ đơn thuần là một bằng chứng cho thấy sự tự tin vào sức hút của thương hiệu mạnh Cướp biển vùng Caribbean, rằng họ còn chẳng cần phải trưng ra nhân vật đầu tàu trong trailer ra mắt? Một lần nữa, trailer Dead Men Tell No Tales không-có-Johnny-Depp đã thu hút sự chú ý tốt hơn thông điệp cũ mèm "Jack Sparrow đã trở lại... và lần này anh ấy sẽ đương đầu với Javier Bardem!"

Chúng ta rồi sẽ được xem trailer truyền thống cho Pirates 5Cars 3 sớm thôi, để đảm bảo với các 'fan' rằng Jack Sparrow một lần nữa vẫn là nhân vật chính, và Lightning McQueen không đến nỗi "Ka-Chow" rồi ngỏm ngay cảnh đầu tiên như Steven Seagal trong Executive Decision (điều này thực ra đã hé lộ ngay từ trailer nếu bạn tinh ý). Tiếp sau trailer "lửa cháy ngùn ngụt" của Planes: Fire and Rescue cũng là trailer truyền thống "Bọn trẻ sẽ rất vui!" đấy thôi. Thế đấy, chơi sốc vẫn là cách thu hút chú ý ngay lập tức. Để so sánh, hãy xem Sony ra mắt trailer Smurfs: The Lost Village (2017) cùng sáng hôm đó mà chẳng gây được một tiếng vang nào.

Cướp biển Caribbean vẫn luôn "nhầy nhụa", và trailer mới thiếu vắng Jack Sparrow

Có hai lý do, có thể được cho là mâu thuẫn những không hề triệt tiêu lẫn nhau, cho chiến lược tiếp thị trong trường hợp cụ thể này.

Trong rất nhiều phim bom tấn mà Walt Disney cho ra rạp năm tới, Pirates 5Cars 3 là những phim có thể cần phải tạo một chút tò mò với tín đồ phim ảnh trên mạng. Không phải là hai phim này "nguy tới nơi" hay lý do này khác, nhưng có vẻ tất cả những gì Disney cần làm cho Guardians of the Galaxy 2 của Marvel và Beauty and the Beast là thông báo có phim. Tương tự với Thor: Ragnarok của Marvel và Star Wars 8 của Lucasfilm. Và một cái lưỡi câu tiếp thị độc đáo là cách tốt để thu hút sự quan tâm và tò mò hơn là "Này, có Cars 3 rồi đấy và còn một phim cướp biển mới nữa nhé."

Mặt khác, sự an toàn tương đối của chuỗi phim cho phép mạo hiểm đưa ra những trailer trái ý đám đông (hãy nhớ trailer Warner Bros./Time Warner Inc. đã tung ra thời điểm hé mở Harry Potter and the Half-Blood Prince lấy Voldemort hồi trẻ làm trung tâm) bởi 'fan' sẽ chẳng bỏ đi mà còn có thể đánh giá cao những nỗ lực mới mẻ.

Dù cung cấp thông tin chính xác hay gây hiểu lầm, mục tiêu cao nhất vẫn là bán được vé. Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales dự kiến ra rạp ngày 26/5, tiếp đến Cars 3 khởi chiếu ngày 16/6/2017, hãy chờ xem.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes

* Days of Thunder nói về hai đối thủ trên đường đua NASCAR, tay đua mới nổi Cole Trickle (Tom Cruise) và tay đua kỳ cựu Rowdy Burns (Michael Rooker). Sự thù địch chuyển thành tình bạn khi cả hai đều bị chấn thương nặng trong cuộc đua. Cole yêu bác sĩ phẫu thuật thần kinh (Nicole Kidman) và con người anh dần thay đổi. Khi Rowdy không kịp hồi phục, Cole đã đua bằng xe của Rowdy ở Daytona 500.

Doc Hollywood là phim về bác sĩ trẻ tự mãn Ben Stone (Michael J. Fox) chuyển tới California để kiếm tiền và hưởng thụ với nghề phẫu thuật thẩm mỹ cho người giàu có và nổi tiếng. Nhưng anh gây tai nạn và mắc kẹt ở thị trấn nhỏ thuộc Nam Carolina, lao động công ích ở bệnh viện địa phương, phụ tá cho một bác sĩ lớn tuổi. Ở đó Ben phải lòng tài xế lái xe cứu thương xinh đẹp (Julie Warner).

If Looks Could Kill với nhân vật chính Michael Corben (Richard Grieco) là một thanh niên chơi bời phá phách bị hiểu lầm là một điệp viên CIA đã bị sát hại, từ đó cậu dấn thân vào cuộc phiêu lưu bất đắc dĩ và lập công. (ND)

Những mối đe dọa đến từ dự án "sảy chân" Cars 2 là có thực, và không thể bị xem nhẹ: