Tin tức

ViuTV thắng ngoạn mục TVB làm người thay đổi cuộc chơi truyền hình Hồng Kông

20/09/2021

Các chương trình như Good Night Show – King Maker, cái nôi cho ban nhạc nam Mirror ra đời, và các phim bộ truyền hình mới lạ như tình yêu đồng tính Ossan’s Love, đã khiến ViuTV trở thành một thế lực đáng nể.

Thành công chưa từng có của đài truyền hình Hồng Kông năm năm tuổi ViuTV được phản ánh qua một trong những sáng tạo lớn nhất của họ cho đến nay — nhóm nhạc nam Mirror.

Lữ Tước An (trái) và Lư Hãn Đình của nhóm nhạc nam Mirror gặp gỡ người hâm mộ tại một cửa hàng Gucci ở Thành phố Cảng, Tiêm Sa Chủy, Hồng Kông

Từ chiến thắng chương trình tài năng Good Night Show – King Maker năm 2018 của đài đến trở thành những ngôi sao hot nhất xứ, nhóm nhạc Canto-pop gồm 12 thành viên đã nổi lên thành siêu sao.

Cắm trại bên ngoài các trung tâm mua sắm, những fan cuồng nhiệt và chủ yếu là nữ của ban nhạc này xếp hàng 24 tiếng để lấy được vị trí xem tốt nhất cho sự xuất hiện của Mirror. Sự tận tụy của người hâm mộ đã khiến các ông chồng lập nhóm Facebook “Vợ tôi cưới Mirror khiến cuộc hôn nhân của tôi tan nát” để chia sẻ bất bình.

Theo công ty nghiên cứu Media Partners Asia, ViuTV — công ty con của PCCW, một công ty đại chúng có chủ tịch là ông trùm Lý Trạch Giai — hiện là dịch vụ phát trực tuyến thuê bao trả phí lớn thứ hai ở Đông Nam Á, sau Disney+ nhưng trên Netflix.

Ossan’s Love (2021) dài 15 tập, với sự tham gia của hai trai đẹp từ nhóm nhạc nam Mirror, là phim bộ truyền hình đầu tiên chủ yếu tập trung vào mối quan hệ đồng tính do một đài truyền hình chính thống của Hồng Kông sản xuất và trình chiếu

Một số chương trình của ViuTV đã được bán cho các hạ tầng phát trực tuyến ở nước ngoài. Ossan’s Love / Tình yêu của ông chú, chuyển thể phim truyền hình Nhật Bản cùng tên, dài 15 tập, kể về mối quan hệ giữa những người đồng tính nam và có sự tham gia của các ca sĩ nhóm Mirror Lư Hãn Đình, Lữ Tước An và Khâu Sĩ Tấn, đã được hạ tầng phát trực tuyến Telas của Nhật Bản mua và trình chiếu từ ngày 21 tháng 8.

Phim bộ We are the Littles (2020) của ViuTV, kể về một nữ huấn luyện viên huấn luyện đội bóng chuyền toàn nam thành công, đã được KTSF, một đài truyền hình châu Á thuộc sở hữu của Lincoln Broadcasting ở California mua lại. KTSF đã chiếu bộ phim từ ngày 18 tháng 8.

Các nhà phê bình giải trí, nhân viên ViuTV và các ngôi sao nói với South China Morning Post rằng đài này sử dụng con mắt sáng tạo, nhạy bén về xu hướng và táo bạo trong việc quảng bá các ngôi sao mới để đánh bại TVB, đài truyền hình vệ tinh miễn phí lâu đời của Hồng Kông, thống trị làng giải trí thành phố này đã nhiều thập kỷ.

We are the Littles (2020) của ViuTV, kể về một nữ huấn luyện viên huấn luyện đội bóng chuyền toàn nam thành công

Nhà phê bình văn hóa Kuh Fei nói rằng ViuTV thành công vì lật đổ những ý tưởng truyền thống về cách sáng tạo và sản xuất chương trình truyền hình. “Họ mang đến cho khán giả những trải nghiệm truyền hình mới không thể có được từ TVB,” anh nói.

Acting for Life do ViuTV phát sóng vào tháng 7 năm 2021, có các diễn viên gạo cội hướng dẫn người xem cách kết hợp diễn xuất vào cuộc sống hàng ngày để cải thiện kỹ năng giao thiệp của họ. Kuh Fei cho biết đây là một định dạng sáng tạo mà TVB sẽ không sử dụng vì sợ mất đi lượng người hâm mộ lâu đời. “Là một đài truyền hình trẻ, ViuTV không có hành trang lịch sử của TVB,” anh nói.

Sự nổi lên như vũ bão của ViuTV không còn nghi ngờ gì nữa đã gây khó khăn cho TVB.

Vào tháng 1 năm 2021, TVB đã bổ nhiệm các diễn viên hài Tằng Chí Vỹ và Vương Tổ Lam làm giám đốc điều hành cấp cao để vực dậy chương trình của họ. Chuyện này vẫn chưa có kết quả, và những sản phẩm như phim bộ truyền hình chiếu giờ vàng gần đây của TVB Murder Diary có tỷ suất người xem khiêm tốn, và thua Ossan’s Love một cách biệt lớn.

Dàn diễn viên phim bộ sitcom nổi tiếng Showman’s Show của ViuTV

Theo TVB, doanh thu quảng cáo trong nửa đầu năm tài chính này đã tăng 31% trong khi tỷ suất người xem nói chung vẫn ổn định.

Nhà phê bình phim và truyền hình và cựu ủy viên hội đồng khu Hồng Kông Lâm Triệu Bân nói câu chuyện cạnh tranh giữa ViuTV và TVB là câu chuyện tí hon David đấu với khổng lồ Goliath. Anh cho rằng việc giới trẻ sẵn sàng chấp nhận ViuTV là do tính xã hội trong nội dung của đài.

Lâm Triệu Bân nói, “Nhà đài dấn thân khi truyền hình bên bờ vực. Như trong chương trình Good Night Show - King Maker mùa hai, một thí sinh đã hát bài hát liên quan đến các phong trào hoạt động xã hội. Cũng có nhiều yếu tố hoạt động xã hội trong buổi trình diễn của ban nhạc nam Error’s 2019 của ViuTV tại Sân vận động MacPherson ở Vượng Giác.”

Nhà sản xuất Ruby Yip của ViuTV cho biết các phim bộ truyền hình của đài phản ánh sự chấp nhận ngày càng tăng của xã hội đối với các chủ đề cấm kỵ trước đây.

Tài năng diễn xuất của Trần Khải Vịnh được ViuTV phát hiện. Cô đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng

Ví dụ, Ossan’s Love là phim bộ truyền hình đầu tiên chủ yếu tập trung vào mối quan hệ đồng tính nam do một công ty truyền hình chính thống của Hồng Kông sản xuất và trình chiếu. Ruby Yip nói rằng phim truyền hình truyền thống do Hồng Kông sản xuất thường khắc họa tiêu cực người đồng tính nam.

Margaret & David - Green Bean sản xuất năm 2016 của Ruby Yip, được chuyển thể từ một tác phẩm của chính cô, là phim truyền hình ViuTV đầu tiên được chiếu trên dịch vụ phát trực tuyến của đài. Theo nhà phê bình giải trí Ma Long-ching của The Initium, một kênh truyền thông kỹ thuật số có trụ sở tại Singapore, chương trình có cách tiếp cận thú vị đối với trải nghiệm của các cặp đôi ngoài đời thực.

Green Bean hay vì nó không có người tốt và kẻ xấu. Chỉ có những người bình thường, giống như trong cuộc sống thực,” anh nói. Về phần mình, Ruby Yip tránh xa kiểu nhị phân truyền thống và mở rộng tính phi chính thống đến định dạng xuất phẩm phim truyền hình của cô.

Trần Quốc Bang, ngồi, cựu binh TVB, trên trường quay Afterlife Firm

Được chia thành hai phần, Afterlife Firm (2018) dài 30 tập, do Ruby Yip sản xuất, kể về hai người đàn ông mở một doanh nghiệp để giúp người ta giải quyết các vấn đề hậu sự.

Phần đầu tiên (15 tập) gồm bảy chương, mỗi chương là một câu chuyện riêng về công việc còn dang dở ở chốn dương gian của linh hồn đã chết. Phần thứ hai tập trung triển khai câu chuyện chính. Ruby Yip nói: “Trước giờ chưa có ai sử dụng định dạng như vậy cho phim truyền hình.”

Ruby Yip nổi tiếng là có kỹ năng thuyết phục các cựu siêu sao truyền hình nghỉ hưu đóng vai chính trong các phim truyền hình của ViuTV. Người xem đã rất ngạc nhiên khi thấy các cựu diễn viên TVB Trần Cẩm Hồng và Đặng Tụy Văn, hai diễn viên đã không xuất hiện trong phim truyền hình Hồng Kông nhiều năm rồi. Mỗi người đều có vai diễn trong phim bộ Til Death Do Us Part (2019), do Ruby Yip sản xuất.

Lý Lệ Trân trở lại showbiz sau một thời gian dài gián đoạn để đóng vai chính trong Showman’s Show, cũng do Ruby Yip sản xuất, năm 2019.

Hai cựu binh TVB Trần Cẩm Hồng (giữa) và Đặng Tụy Văn (phải), những người không xuất hiện trên truyền hình Hồng Kông đã nhiều năm, đóng vai chính trong Till Death Do Us Part (2019) của ViuTV

Ruby Yip nói các ngôi sao muốn tham gia vì họ nghĩ ViuTV là một đài truyền hình mới có thể hồi sinh sự nghiệp của họ. “Không khó mời được họ” cô nói. “Họ tin tưởng vào chất lượng sản xuất của chúng tôi.”

Ca sĩ Trần Khải Vinh rất biết ơn Ruby Yip đã nuôi dưỡng sự nghiệp diễn viên của cô. Khi cô gái 27 tuổi này được chọn vào vai chính trong loạt phim hai phần Margaret & David - Ex (Special) (2017) của ViuTV, cô là một người vô danh vừa tốt nghiệp chuyên ngành báo chí Baptist University Hong Kong.

Cô đóng vai một cô gái trẻ tự tử vì giá nhà cao trong chương bảy của Afterlife Firm, “Những ngôi nhà ma ám”, một nhân vật mà Trần Khải Vinh tin rằng đã cộng hưởng với người xem.

“Người Hồng Kông cố gắng cả đời để sở hữu một ngôi nhà,” cô nói. “Cô gái mà tôi đóng trong phim không thể mua được ngôi nhà cô muốn vì giá cả tăng đột ngột. Cuối cùng, cô ấy đã nhảy từ căn hộ mong muốn của mình như một sự phản đối, khiến giá của nó giảm đáng kể. Nhiều khán giả cho biết họ bị sốc trước cảnh nhảy lầu tự tử đó.”

Trần Khải Vinh trong buổi trình diễn cá nhân đầu tiên của cô hồi tháng 8 tại Trung tâm Triển lãm & Thương mại Quốc tế Vịnh Cửu Long

Trần Khải Vinh hiện đã ký hợp đồng với Universal Music. Album đầu tay của cô, Processing, đã bán được hơn 10.000 bản trong ngày đầu tiên phát hành vào tháng 5. Buổi trình diễn cá nhân đầu tiên của cô vào tháng 8 tại Trung tâm Triển lãm & Thương mại Quốc tế Vịnh Cửu Long có doanh thu vé cao ngất ngưởng.

Vào tháng 7, Trần Khải Vinh đã được khổng lồ phát trực tuyến âm nhạc Spotify chọn để cổ vũ việc trao quyền cho phụ nữ châu Á và gương mặt của cô đã xuất hiện trong quảng cáo của Spotify trên một tòa nhà chọc trời ở Quảng trường Thời Đại, New York.

Nhà phê bình văn hóa Kuh Fei nói các nhóm nhạc nam Mirror và Error trở nên nổi tiếng bởi vì công chúng coi họ là chân thực và khác xa với tính cách trước công chúng được viết kịch bản của các ngôi sao truyền thống.

“Họ giống như những diễn viên chuyên diễn vai nhân vật cá tính lật đổ các giá trị thẩm mỹ truyền thống. Họ thẳng thắn và chân thành,” anh nói. “Mặc dù chúng ta không biết liệu những đặc điểm này có phải là con người thật của họ hay không, nhưng ViuTV đã thành công trong việc khiến khán giả tin là thật.”

Nữ diễn viên kiêm ca sĩ Hồng Kông Trần Khải Vinh đã được công ty phát trực tuyến âm nhạc Spotify chọn để cổ vũ việc trao quyền cho phụ nữ châu Á vào tháng 7, và gương mặt của cô đã xuất hiện trong quảng cáo của Spotify trên một tòa nhà chọc trời ở Quảng trường Thời Đại, New York

Ruby Yip đang viết một câu chuyện về căn bếp riêng mà cô nói có thể sẽ chuyển thể thành phim truyền hình của ViuTV trong tương lai.

Cô nói: “Có rất nhiều nhà sản xuất trẻ ở Hồng Kông. Nỗ lực hết mình và niềm đam mê của họ khiến tôi hy vọng.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post