Tin tức

Nội tình cuộc tranh giành điên cuồng bộ phim tiếp theo của Christopher Nolan

17/09/2021

Sau chuyến đi đến khu phức hợp của vị đạo diễn ở Hollywood Hills, Universal, Sony và Apple biết rằng Nolan muốn toàn quyền kiểm soát sáng tạo, khung thời gian chiếu rạp tối thiểu 100 ngày, ngân sách khoảng 100 triệu đôla, chi cho tiếp thị ngang số đó, ăn chia 20% doanh thu phòng vé, và khoảng thời gian mà hãng phim sẽ không phát hành phim nào khác trước và sau phim của anh là ba tuần.

Không phải là một cuộc thương lượng. Đúng hơn, đây là cơ hội ngàn năm một thuở để thiết lập quan hệ với một trong những nhà làm phim thành công và được ca ngợi nhất của thế kỷ 21.

Christopher Nolan, một trong những nhà làm phim thành công và được ca ngợi nhất của thế kỷ 21

Tuần trước, những người đứng đầu hãng phim bao gồm Donna Langley của Universal, Tom Rothman của Sony và Jim Gianopulos của Paramount làm một chuyến đến khu phức hợp của Christopher Nolan ở Hollywood Hills.

Ở đó, cũng là nơi Nolan có cơ sở sản xuất hậu kỳ hoàn chỉnh và thực hiện công việc biên tập, các nhà điều hành nói trên đọc kịch bản của nhà làm phim cho dự án mới nhất của anh, xoay quanh một trong những cha đẻ bom nguyên tử, J. Robert Oppenheimer, và sau đó thảo luận các điều kiện.

Đến ngày 14 tháng 9, Nolan đã đưa ra quyết định, và Universal hiện ở vị trí đáng ghen tị giữ quyền phân phối bộ phim tiếp theo từ người đàn ông đứng sau bộ ba Hiệp sĩ bóng đêm có doanh thu hàng tỉ đôla và các phim trí tuệ bao gồm Memento, Inception Tenet.

Nolan, người đàn ông đứng sau bộ ba Hiệp sĩ bóng đêm có doanh thu hàng tỉ đôla

Quá trình này, được thực hiện bí mật ở cấp điều hành cao nhất, cung cấp cái nhìn sâu sắc vào giai đoạn hiện tại — và một số người có thể nói là lúc chạng vạng — của mối quan hệ giữa hãng phim với tài năng làm phim và nhà rạp, khi các công ty điện ảnh Hollywood liên tục đối mặt với biến động mọi mặt.

Nolan đã dành gần như toàn bộ thời gian làm phim của anh kể từ năm 2002 để làm việc với Warner Bros., đến nỗi có lúc làm nên danh tiếng là “hãng phim của nhà làm phim”. Nhưng thời thế, và sự lên ngôi của tài sản trí tuệ (IP) có thương hiệu, đã làm thay đổi điều đó (người ta có thể tranh luận rằng Nolan, với các phim Batman của anh, đã giúp thúc đẩy chuyện này), và mối quan hệ gắn bó một thời giữa anh với Warners đã rạn nứt vào năm ngoái với sự ra mắt Tenet. Nolan, được hưởng quyền đồng thuận về ngày phát hành, và hãng phim tranh cãi về việc khi nào phát hành bộ phim, chứng kiến bộ phim bị lùi ba lần trước khi cuối cùng ra rạp vào tháng 9 với doanh thu phòng vé xoàng xĩnh và các bài bình phim thường thường, cả hai đều là chuyện lần đầu tiên với nhà làm phim này, trong khi các hãng phim khác đều đẩy bom tấn của họ sang năm sau. Rồi Nolan phật ý khi hãng phim đưa toàn bộ phim phát hành năm 2021 vào chiến lược phát hành cùng ngày với HBO Max, gọi đây là “dịch vụ phát trực tuyến tồi tệ nhất”.

Mối quan hệ gắn bó một thời giữa Nolan với Warners đã rạn nứt vào năm ngoái với sự ra mắt Tenet

Warners đã tham gia vào giai đoạn đầu các cuộc thảo luận về bộ phim Oppenheimer, nhưng không rõ liệu các nhà điều hành hãng phim này có thực hiện chuyến đi đến khu dinh thự của Nolan hay không. Nếu không, đó thực sự là đóng và khóa lại cánh cửa một mối quan hệ gần hai thập kỷ. Warners không có bình luận.

Nhưng khi một cánh cửa này đóng lại, thì một cửa sổ mới (ý chơi chữ) sẽ mở ra. Trước sự ngạc nhiên của nhiều người trong cuộc, tầng lớp điều hành của một công ty được mời tham gia chuyến đi là Apple Studios, gã khổng lồ công nghệ đang làm cú thúc đáng gờm vào lĩnh vực phim điện ảnh và phim bộ. Công ty này không tiếc chi phí để thu hút những tài năng hàng đầu và đang làm phim với Martin Scorsese, Leonardo DiCaprio, Will Smith và Scarlett Johansson, trong số những người khác. Đây là cơ hội để họ tiếp cận với một trong những người ủng hộ lớn nhất trải nghiệm rạp chiếu, và họ đã nắm lấy cơ hội.

Theo các nguồn tin, dự án sẽ là một phim truyện quy mô nhỏ hơn đối với Nolan. Anh yêu cầu toàn quyền kiểm soát sáng tạo, 20% doanh thu phòng vé và khoảng thời gian mà hãng phim sẽ không phát hành phim nào khác trước và sau phim của anh là ba tuần. Và anh hỏi những người trong cuộc nói sao về khung thời gian chiếu rạp 100 ngày. (Một số nguồn tin cho biết con số là 110 ngày, có người nói là 130 ngày.) Thực ra, đó là nhiều điều kiện mà Nolan đã quen được hưởng ở Warners.

Apple đã sẵn sàng cam kết khung thời gian chiếu rạp nhưng không đạt những gì nhà làm phim mong muốn

Paramount sớm bỏ cuộc chơi. Vụ thay đổi giám đốc điều hành bất ngờ vào cuối tuần trước đã chứng kiến ​​Gianopulos — cũng là người ủng hộ trải nghiệm xem rạp — rời hãng phim có tuổi đời đáng kính trọng này, được thay thế bằng Brian Robbins, người đang nhắm đến phát triển trực tuyến, từ chối làm một ứng viên.

Apple đã sẵn sàng cam kết khung thời gian chiếu rạp nhưng không đạt những gì nhà làm phim mong muốn.

Sony muốn lắm và có thể dẫn đến thành công to lớn, cả về mặt thương mại và phê bình, mà hãng đã hưởng nhờ ủng hộ tụng ca điện ảnh của Quentin Tarantino, Once Upon a Time in Hollywood. Hãng muốn cạnh tranh đến cùng.

Sau đó là Universal, sếp Langley đã dành nhiều năm vun đắp mối quan hệ thân thiện với Nolan và đã mua một số thương hiệu và tài năng khác của Warners, chẳng hạn nhãn hiệu Lego và Rideback của Dan Lin. Hãng phim có thể tự hào về sản lượng phát hành rạp mạnh mẽ, ngay cả khi đang xảy ra đại dịch, và một số chiến lược phát hành sáng tạo. Cơ sở hạ tầng của hãng, cả về phân phối và tiếp thị, rất mạnh vào thời điểm này, và quan trọng không kém — trái ngược với một số công ty khác như MGM sắp bị Amazon nuốt chửng — hãng cũng rất ổn định.

Donna Langley của Universal

Một người trong cuộc cho biết: “Universal chỉ nói gọn,“Được.”

Universal, Sony và Apple không bình luận gì.

Vẫn còn những điều cần được giải quyết và nhiều câu hỏi vẫn còn đó. Liệu hãng phim có thực sự cho Nolan sáu tuần trước và sau nếu, chẳng hạn, họ muốn lên lịch cho một phim Despicable Me, trái nghĩa với một phim lịch sử, trong cùng tháng với phim về Oppenheimer? Và bối cảnh rạp chiếu thậm chí ra sao đối với một bộ phim sẽ không được công chiếu cho đến năm 2023 hoặc 2024? Sẽ có một mô hình mới không?

Các hãng phim Hollywood hiện đang hoạt động không có lưới an toàn, khi họ cố gắng điều hướng một phòng vé bị kìm hãm vì đại dịch, sự thống trị của các thương hiệu và thư viện lâu đời cũng như các sắc lệnh xây dựng dịch vụ phát trực tuyến. Tài năng thường là thứ yếu nhưng vẫn cần thiết để thu hút mắt nhìn màn hình ở bất kỳ kích thước nào.

Dự án mới nhất của Nolan xoay quanh một trong những cha đẻ bom nguyên tử, J. Robert Oppenheimer (ảnh)

Trong khi một số hãng phim tập trung vào các thương hiệu (Disney), và một số lại thấy mình ở ngã ba đường, thì Universal đang đặt cược vào cuộc chơi rộng, chồng chất đủ tựa phim DreamWorks Animation, Illumination và Fast & Furious với những tài năng độc nhất vô nhị, chẳng hạn như M. Night Shyamalan, Jordan Peele và bây giờ là Nolan.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter