Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Trung Quốc cấm tham dự Kim Mã 2019

12/08/2019

Cơ quan quản lý điện ảnh Trung Quốc Đại lục đã cấm phim và nghệ sĩ Trung Quốc Đại lục tham gia Liên hoan phim Kim Mã lần thứ 56 vào tháng 11 năm nay trên đảo Đài Loan.

CHÂU Á

Bring Me Home của Lee Young Ae được mời dự Liên hoan phim Toronto 2019

Nữ diễn viên Lee Young Ae với dự án màn ảnh rộng đầu tiên sau 14 năm, Bring Me Home, đã được mời tham dự Liên hoan phim quốc tế Toronto (TIFF) lần thứ 44.

Diễn ra từ ngày 5 đến 15/9, TIFF đã mời bộ phim này trình chiếu trong Hạng mục Khám phá. Hạng mục này dành cho các bộ phim do các đạo diễn tân binh thực hiện để giúp quảng bá phim dài đầu tiên hoặc thứ hai của họ. Do Kim Seung Woo đạo diễn, Bring Me Home có Lee Young Ae trong vai một người mẹ tên Jeong Yeon nhận được cuộc gọi bí ẩn về con trai của cô đã mất tích sáu năm nay.

Câu chuyện xoay quanh người mẹ điên cuồng cố gắng tìm con trai, không bao giờ từ bỏ hy vọng mặc dù cậu bé đã mất tích trong một thời gian dài.

Bộ phim dự kiến ra rạp ở Hàn Quốc vào tháng 11.

Trung Quốc Đại lục cấm phim và người trong ngành điện ảnh tham gia Giải thưởng Kim Mã Đài Loan

Cục Điện ảnh Trung Quốc không đưa ra thêm chi tiết nào trong thông báo về lệnh cấm.

Thông báo được đưa ra đúng một tuần sau khi Đại lục tạm dừng chương trình thí điểm cho người Đại lục đi riêng lẻ từ 47 thành phố du lịch Đài Loan.

Những người trong ngành điện ảnh thấy mối liên hệ giữa lệnh cấm này với những bình luận ly khai được đưa ra tại Kim Mã năm ngoái.

Năm ngoái, nhiều người dùng internet Trung Quốc đã bày tỏ phẫn nộ khi nhà làm phim Đài Loan Fu Yu bày tỏ sự ủng hộ “nền độc lập của Đài Loan” trong phát biểu nhận giải.

Sau đó, nữ diễn viên Trung Quốc Đại lục Củng Lợi, chủ tịch ban giám khảo, đã bày tỏ sự phản đối của cô đối với Yu bằng cách từ chối lên sân khấu trao giải thưởng. Và sau đó, các nhà làm phim và diễn viên Đại lục đã không tham dự tiệc tối để phản đối.

Liên hoan phim sẽ ở “vị thế rất khó xử” khi không có người trong ngành điện ảnh và phim Trung Quốc Đại lục, vì “ngày càng nhiều phim từ Trung Quốc Đại lục giành được tràng pháo tay trên toàn thế giới và có mặt ở các liên hoan phim,” Shao Zhong-hai, nguyên trưởng khoa khoa học xã hội Đại học Văn hóa Trung Quốc ở Đài Loan, nói với Global Times.

Chính trị đã ảnh hưởng đến sự đánh giá của liên hoan phim này những năm gần đây, Shi Wenxue, một giáo viên tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh khẳng định.

“Những người trong ngành điện ảnh ở đại lục thường coi liên hoan nay là ‘cung điện nghệ thuật’, trong khi một số người ở Đài Loan coi đó là ‘cơ hội để thuyết giảng chính trị’,” Shi nói với Global Times.

Liên hoan phim Kim Mã dù sao cũng đang mất dần sức hấp dẫn với Trung Quốc Đại lục, Shi nói, lưu ý rằng nếu không có sự tham gia của các bộ phim Trung Quốc Đại lục, thì đó chỉ là một “lễ hội tự giải trí ở mức khu vực”.

Ngay cả trước tuyên bố của cơ quan quản lý điện ảnh Trung Quốc, nhiều nhà làm phim Trung Quốc đã nói rõ họ sẽ tránh xa Liên hoan Kim Mã năm nay, Shi nói.

Bộ phim One Second của Trương Nghệ Mưu và Lyceum Theatre với sự tham gia của Củng Lợi, đã không được đăng ký cho liên hoan, theo truyền thông đưa tin trước đó.

Giải thưởng từ liên hoan phim này “chỉ là phần thưởng thêm”, một đạo diễn phim độc lập Trung Quốc Đại lục, yêu cầu giấu tên, nói.

Lệnh cấm của Trung Quốc Đại lục gửi một thông điệp cứng rắn chống lại những kẻ ly khai, Yang Lixian, nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu quan hệ xuyên biên giới có trụ sở tại Bắc Kinh, nói với Global Times.

Ủy ban điều hành Giải thưởng Kim Mã đã thông báo với Global Times rằng họ rất tiếc về lệnh cấm nhưng liên hoan vẫn sẽ tiếp tục như bình thường.

Sau khi Cục điện ảnh Trung Quốc cấm phim và các nhà làm phim Trung Quốc Đại lục tham gia giải Kim Mã năm nay, một số hãng phim Hồng Kông cũng công bố quyết định hủy bỏ sự tham gia của họ trong năm nay tại Kim Mã Đài Loan.

Bao gồm Universe Entertainment Cultural Group, Mei Ah Entertainment Group và Filmko Film. Universe Entertainment Cultural Group đã đầu tư vào The White Storm 2-Drug Lords (ảnh trên), trước đây dự định tranh giải. No. 7 Cherry Lane của Hồng Kông và phim đồng sản xuất Line Walker: The Prelude cũng đã gửi tới Kim Mã và rút lại.

Balloon của nhà làm phim Tây Tạng Pema Tseden tham dự Liên hoan phim Venice 2019

Bộ phim nói tiếng Tây Tạng Balloon của đạo diễn Pema Tseden sẽ được công chiếu toàn thế giới trong hạng mục Horizons của Liên hoan phim Venice năm nay.

Bộ phim do Tang Dynasty Cultural Communication, Factory Gate Films và Mani Stone Pictures cùng iQiyi Pictures, đơn vị chế tác của khổng lồ phát trực tuyến Trung Quốc, sản xuất.

Lấy bối cảnh thảo nguyên Tây Tạng, bộ phim xoay quanh một gia đình Tây Tạng bình thường, cuộc sống yên bình bị phá vỡ bởi sự xuất hiện của bao cao su, gây ra một loạt bối rối và tiến thoái lưỡng nan.

Bộ phim gần đây nhất của Pema Tseden, Jinpa, do nhà làm phim Hồng Kông Vương Gia Vệ sản xuất, đã thắng giải kịch bản xuất sắc nhất trong hạng mục Orizzonti của Liên hoan phim Venice năm ngoái. Các phim khác của ông gồm Tharlo (2015), đã thắng Giải thưởng lớn tại Tokyo Filmex, The Scared Arrow (2014), Old Dog (2010), và The Silent Holy Stones (2005).

QUỐC TẾ

David Rubin được bầu làm chủ tịch Viện Hàn lâm Điện ảnh

Đạo diễn casting kỳ cựu David Rubin đã được bầu làm chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh.

Rubin, danh mục tác phẩm hơn 100 phim bao gồm The English Patient, Get ShortyMen in Black, là đạo diễn phân vai đầu tiên đảm nhận vai trò này. Ông sẽ thay thế chủ tịch Viện Hàn lâm sắp mãn nhiệm John Bailey.

Cũng được bầu bởi ban điều hành vào ngày 6/8 là các ghế chủ tịch Ủy ban Tài chính cho Mark Johnson và chủ tịch Ủy ban Quản trị và Thành viên cho Bonnie Arnold.

Danh sách tái đắc cử gồm có Lois Burwell (Ủy ban Giải thưởng và Sự kiện), Sid Ganis (Ủy ban Bảo tàng), Larry Karaszewski (Ủy ban Bảo tồn và Lịch sử) và Nancy Utley (Ủy ban Giáo dục và Tiếp cận).

Từng thắng giải Primetime Emmys cho công việc phân vai các dự án phim Big Little Lies năm 2017 và Game Change năm 2012, Rubin đã đảm nhiệm vị trí điều hành hiệp hội các đạo diễn phân vai của Viện Hàn lâm trong suốt sáu năm qua.

Gemma Chan đang đàm phán để tham gia dự án phim The Eternals của Marvel

Gemma Chan đã sẵn sàng cho nhiều phim Marvel hơn nữa.

Chan đang đàm phán để tham gia The Eternals của Marvel, theo xác nhận của nguồn tin The Hollywood Reporter. Ngôi sao đã góp mặt trong các phim Captain MarvelCrazy Rich Asians sẽ nằm trong dàn diễn viên của The Eternals bao gồm Angelina Jolie, Richard Madden, Salma Hayek và Kumail Nanjiani.

Barry Keoghan, được biết đến qua các phim Dunkirk của Christopher Nolan và Chernobyl của HBO, cũng tham gia The Eternals, The Hollywood Reporter đã xác nhận.

Chloe Zhao đang chỉ đạo dự án phim phiêu lưu siêu anh hùng, dựa trên loạt truyện tranh bắt đầu vào năm 1976 do Jack Kirby sáng tạo. Các anh hùng này đã phủi bụi và tái xuất vào những năm 2000 qua bàn tay của tác giả Neil Gaiman. Eternals là các sinh vật sở hữu siêu năng lực và gần như bất tử, bên cạnh đó còn một nhánh nhỏ quái dị hơn được gọi là Deviants được tạo ra bởi các sinh vật vũ trụ mang tên Celestials.

Tại sự kiện San Diego Comic-Con năm nay, đã công bố Jolie vào vai Thena, một Eternal có siêu sức mạnh, tốc độ và sức chịu đựng. Và như đã công bố trước đây, Madden vào vai Ikaris và Hayek đảm nhiệm vai Ajak.

Đây không phải là phim Marvel đầu tiên của Chan, trước đó cô đóng vai Minn-Erva trong Captain Marvel mà Brie Larsen đóng chính. Không rõ vai của Chan trong The Eternals sẽ là vai diễn như trong phim Captain Marvel của cô hay một nhân vật khác.

The Eternals dự kiến ra rạp vào ngày 6 tháng 11 năm 2020.

The Irishman của Martin Scorsese bế mạc Liên hoan phim London 2019

The Irishman, sử thi gangster toàn sao được trông đợi hừng hực của Martin Scorsese được chọn là phim bế mạc Liên hoan phim BFI London năm nay.

Bộ phim của Netflix — với sự tham gia của ba diễn viên từng đoạt giải Oscar, Robert De Niro, Al Pacino và Joe Pesci — sẽ ra mắt quốc tế tại London vào ngày 13 tháng 10, hai tuần sau khi ra mắt thế giới với tư cách là phim mở màn Liên hoan phim New York.

Đánh dấu lần hợp tác thứ chín của Scorsese với ngôi sao De Niro, The Irishman được Steve Zaillian chuyển thể từ cuốn sách I Heard You Paint Houses của Charles Brandt kể về Frank Sheeran (De Niro), một cựu binh Thế chiến II và là quan chức cấp cao của Nghiệp đoàn Teamsters có liên quan đến gia đình tội phạm Bufalino. Ngay trước khi chết vào năm 2003, Bufalino thú nhận đã giết lãnh đạo Teamster, Jimmy Hoffa, đến nay vẫn chưa tìm được xác. Bộ phim trải nhiều thập kỷ cuộc đời của Sheeran, sử dụng CGI để tạo ra một phiên bản trẻ hơn của De Niro 75 tuổi.

Pacino đóng vai Hoffa, và Pesci, Harvey Keitel, Jesse Plemons, Anna Paquin, Bobby Cannavale, Sebastian Manvalco và Ray Romano làm tròn dàn diễn viên toàn sao. Các nhà sản xuất bao gồm Scorsese, De Niro, Randall Emmett, Jane Rosenthal, Emma Tillinger Koskoff và Irwin Winkler.

Scorsese nói: “Tôi hết sức vinh dự có buổi ra mắt quốc tế The Irishman tại đêm bế mạc Liên hoan phim BFI London. Bộ phim này đã được thực hiện trong nhiều năm. Đây là dự án mà Robert De Niro và tôi đã bắt đầu trao đổi từ lâu, và chúng tôi muốn thực hiện theo cách cần phải thế. Đây còn là một phim mà tất cả chúng tôi chỉ làm được lần này trong đời. Tất cả chúng tôi đều hào hứng đưa The Irishman đến London.”

Được công bố lần đầu vào năm 2008 với Paramount, The Irishman sẽ được phát hành vào cuối năm nay tại một số rạp chọn lọc và trên Netflix, đã mua lại dự án vào năm 2017.

Tricia Tuttle, giám đốc Liên hoan phim London BFI cho biết: “Kết thúc Liên hoan phim BFI London lần thứ 63 bằng buổi ra mắt quốc tế The Irishman của Martin Scorsese thì quá là hấp dẫn cho mọt phim. Viện sĩ Scorsese của Viện điện ảnh Anh là một trong những vĩ nhân thực sự của điện ảnh — vừa là nhà sáng tạo vừa là nhà đấu tranh không mệt mỏi cho bảo tồn và lịch sử điện ảnh — và tại đây, ông cùng đội ngũ sáng tạo của mình đã đem đến sử thi quy mô táo bạo nghẹt thở và phức tạp, khám phá các mối quan hệ tin tưởng và phản bội, hối tiếc và không thương tiếc, vốn thống trị một thời kỳ của lịch sử nước Mỹ. Đây là một dịp lớn cho những người yêu phim và tôi nóng lòng chia sẻ bộ phim này với khán giả Anh.”

Kỳ liên hoan thứ 63 sẽ khai mạc vào ngày 2 tháng 10 với bản chuyển thể The Personal History of David Copperfield của Charles Dickens do Armando Iannucci đạo diễn. Dàn phim đầy đủ sẽ được công bố vào ngày 29 tháng 8.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily, Global Times, China Film Insider,
Sceen Daily, The Hollywood Reporter