Tin tức

Các hãng phim hoạt hình Trung Quốc sẵn sàng chiếm lĩnh thị trường quốc tế

14/06/2012

Nhà làm phim hoạt hình người Trung Quốc, Carol Liu Hong đã xây dựng hãng phim của riêng mình từ hai bàn tay trắng, ban đầu chỉ để làm những đoạn quảng cáo ngắn trên truyền hình, nhưng sau này cô đã có bước đột phá để làm phim hoạt hình dành cho trẻ em, theo đúng ước mơ của cô.

Bước vào thị trường phim ảnh, cạnh tranh với bao công ty khác lớn hơn có được sự tài trợ của chính phủ và đối mặt với việc các hãng phim hoạt hình lớn trên thế giới như DreamWorks bắt đầu mở trụ sở ở Trung Quốc, là một điều vô cùng khó khăn.

Nhưng Liu cũng có được nhiều sự giúp đỡ. Với ước muốn giúp đỡ những ngành sáng tạo, chính quyền thành phố Thượng Hải đã cho phép hãng phim của cô, Shanghai Cartoon Communication Group, được đặt trụ sở ở một chỗ lý tưởng. Nhưng theo cô, thành công của hãng phim đến từ việc biết cân bằng giữa phim hoạt hình và những sản phẩm liên quan.

Trụ sở của Shanghai Cartoon Communication Group

Phim hoạt hình vẽ tay là một trong những mục tiêu phát triển nghệ thuật được ưu tiên ở Trung Quốc. Giờ chiếu vàng được để dành cho các phim hoạt hình trong nước – bạn sẽ không thể xem Winnie the Pooh hay Tom và Jerry ở Trung Quốc từ 5 giờ đến 9 giờ tối vì các nhà lãnh đạo muốn quản lý những bộ phim được chiếu vào giờ đó cho 300 triệu trẻ em dưới 14 tuổi của đất nước.

Một mục tiêu được ưu tiên cao khác, đó là giúp các ngành nghệ thuật trong nước đột phá ra nước ngoài. Trung Quốc hiện giờ vẫn chưa có được công thức thần kỳ để đưa phim của mình tới những nhóm khán giá đa quốc gia và ở nhiều độ tuổi.

“Sức ảnh hưởng văn hóa của Trung Quốc chưa thể đọ được với sự phát triển kinh tế của nó và những quan chức ở đây muốn văn hóa Trung Quốc vươn xa hơn nữa,” Sun Shaoyi, một giáo sư ngành điện ảnh truyền hình tại Đại học Thượng Hải cho biết.

Có nhiều sự kết nối với các công ty lớn trên thế giới như DreamWorks và Walt Disney Co. Disney còn đang xây một công viên ở Thượng Hải và sẽ mang vào nước những công nghệ mới nhất để tăng tiêu chuẩn phim hoạt hình trong nước, Liu cho biết.

Nhưng những hợp tác như thế vẫn có hạn chế của nó, vì phim hoạt hình dược ưa thích ở Mỹ có thể không được ưa thích ở Trung Quốc, nhất là với người lớn.

Carol Liu Hong đang trao đổi cùng một họa sĩ hoạt hình

“Nhiều khi, trẻ em rất thích chúng nhưng các hãng phim lại thấy không chấp nhận được,” Liu nói. Trong khi gia đình và nhà trường ở Mỹ khuyến khích trẻ em tự tư duy, ở Trung Quốc “vẫn là nghe theo lời người lớn.”

Ngành phim hoạt hình ở Thượng Hải đã có những ngày hoàng kim vào thập kỷ 60, trước cuộc Cách mạng Văn hóa. Giờ đây, Trung Quốc có 2.400 trường dạy về phim hoạt hình.

Nhưng nói chung, Trung Quốc chưa làm đủ để ủng hộ ngành hoạt hình trong nước, Liu cho biết, nhất là đối với các hãng phim nhỏ như của cô, với 200 nhân viên ở Thượng Hải và một trụ sở khác ở Vô Tích.

“Thách thức lớn nhất giờ là khiến các hãng phim tập trung vào chất lượng hơn là số lượng,” cô nói. “Còn cả vấn đề phim lậu nữa. Có những chính sách ủng hộ cũng không để làm gì nếu không thể bảo vệ tính thương mại của các nhà sản xuất.”

Vụ đầu tư trị giá 330 triệu USD của DreamWorks mang tên Oriental DreamWorks sẽ đưa phim hoạt hình và người thật đóng của hãng này vào Trung Quốc và phát triển các sản phẩm trong nước này, gồm những trò chơi tương tác và công viên giải trí.

Marvel Studios của Walt Disney đã thông báo sẽ đồng sản xuất Iron Man 3 với với DMG Entertainment của Bắc Kinh. Disney đã hợp tác với công ty internet Tencent Holdings Ltd. và Bộ Văn hóa để phát triển ngành phim hoạt hình.

Hiện giờ chưa ai đoán được liệu một sự hợp tác giữa hai nước có thể tạo nên một nhân vật hoạt hình mang tính hình tượng như Chuột Mickey hay không. Nhưng rõ ràng các hãng phim bị cuốn hút bởi tiềm năng thị trường đang lớn mạnh của Trung Quốc.

Năm ngoái, doanh thu phòng vé Trung Quốc đã tăng hơn 60% lên tới 2 tỉ USD, trở thành thị trường có doanh thu cao thứ hai sau Bắc Mỹ. Dự tính doanh thu này sẽ tăng lên 5 tỉ USD vào năm 2015.

Gần đây Trung Quốc đã đồng ý tăng số phim nước ngoài được chiếu trong nước lên 24 phim dù phim ngoại giờ đã chiếm khoảng 50% doanh thu phòng vé.

Momo Island, một trong những phim đầu tay thành công của Shanghai Cartoon

Một phiên bản 3D mới của Tôn Ngộ Không - Đại náo thiên cung gần đây chỉ thu về 8 triệu USD. Nhưng bộ phim hoạt hình thành công nhất trong những năm gần đây là Cừu vui vẻ và sói xám. Theo các nhà sản xuất, bộ phim truyền hình này đã thu về 20,6 triệu USD. Nhưng Kungfu Panda 2 có doanh thu lên tới 100 triệu USD.

“Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất của hoạt hình Trung Quốc là nhiều người cho rằng đây chỉ là phim trẻ con,” Sun cho biết. “Ở Mỹ và các nước khác thì không hề thế.”

Trung Quốc có khoảng 10.000 hãng phim hoạt hình, 200.000 nhân viên, với 260.000 phút phim hoạt hĩnh được sản xuất vào 2011 nhưng phần lớn sẽ không được công chiếu.

Với nguồn cung quá lớn so với nguồn cầu, khoảng 90% các hãng phim hoạt động không lợi nhuận. Để có thể tiếp tục hoạt động, họ phải nhận những hợp đồng thuê ngoài của các hãng phim quốc tế và bán đồ chơi và quảng cáo.

Những dự án lớn như Oriental DreamWorks cũng có thể trở thành thách thức cho các hãng phim nhỏ hơn của Trung Quốc, nhưng Shanghai Cartoon cũng trở nên mạnh hơn vì nhận các hợp đồng thuê ngoài về hoạt động hậu kỳ, bán DVD và đồ chơi, Liu Hong cho biết.

Tâm Tâm vui vẻ

Công ty của Liu đã hoàn thành 10 phim điện ảnh hoạt hình, gồm Tâm Tâm vui vẻ, một câu chuyện hài nhắm tới lứa tuổi 2 đến 5 tuổi, đoạt giải Phim hoạt hình xuất sắc từ Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình, Điện ảnh Trung Quốc.

Dù có những rào cản, Liu cho biết, “chúng tôi đang trong thời kỳ thành công.”

“Mỗi năm, trong nước này có 20 triệu trẻ em được sinh ra, và vì có luật một con, mỗi đứa trẻ sẽ có sáu người lớn sẵn sàng chi tiền vì chúng, vì thế môi trường ở đây rất tốt.”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Monterey Herald


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi