Tin tức

Cứ phim bom tấn là phải phát hành trong mùa hè, đúng không?

08/06/2012

Có phải một hãng phim cần ít nhất một bom tấn mùa hè để giữ thế cạnh tranh?

Lý lẽ thông thường của Hollywood bảo là đúng vậy, và khi Paramount Pictures quyết định dời G.I. Joe: Retaliation từ 29/6 — chỉ vài tuần trước — sang tháng 3 năm sau, bề ngoài là để quay lại và làm một cuộc chuyển đổi 3D để lấy giá vé cao hơn, thì chỉ còn Madagascar 3 của DreamWorks Animation và một phim ca nhạc Katy Perry để chống đỡ cho hãng trong mùa hè này.

Cá nhà phân tích phòng vé và ở phố Wall nói đây là một động thái bất thường, nhưng họ cũng nhất trí rằng bỏ qua một mùa làm ăn có lời sẽ không phải là vấn đề nếu sau đó có thể bù đắp lại. Có bù đắp lại được không? Paramount đã ra tay trước rồi.

Sự tiến hóa của lý lẽ thông thường nói trên là: một hãng phim làm ra tiền không còn quan trọng bằng việc liệu họ có làm ra tiền không.

Bom tấn G.I. Joe: Retaliation đã di trú từ hè năm nay sang xuân năm sau

“Các nhà phát hành bắt đầu xem xét một năm với lịch phát hành 52 tuần. Thay vì dồn hết bom tấn vào cạnh tranh trong mùa phim hè, giờ là thế này, ‘Nếu làm ăn được trong tháng 3 và tháng 4, thì chúng ta sẽ kiếm tiền theo cách đó,’” Phil Contrino, biên tập trang Boxoffice.com nói. Các ví dụ gần đây bao gồm Universal ra mắt Fast Five vào tháng 4/2011 và Lionsgate tung ra The Hunger Games vào tháng 3 năm nay.

Mặc dù các bom tấn có thể di trú sang những mùa khác trong năm, hè vẫn là mùa làm ăn lớn nhất. 20th Century Fox vừa công bố phần tiếp theo của Rise of the Planet of the ApesX-Men: First Class ra mắt trong hè 2014, nhưng hãng này cũng lên lịch cho Robopocalypse của Steven Spielberg vào tháng 4 cũng năm đó — một sự dịch chuyển từ mục tiêu ban đầu là ra mắt vào giữa hè 2013.

Hơn bất kỳ hãng phim nào khác, Paramount thể hiện sự sẵn lòng làm thay đổi đột ngột khi một ngày phát hành đã định trở nên có vấn đề, thay vì cứ giữ nguyên lộ trình trước nguy cơ tiềm ẩn.

Shutter Island, phim tâm lý ly kỳ của Martin Scorsese đã được "giương cung" để ra mắt vào mùa lấy giải Oscar tháng 10 năm 2009 thì Paramount giật bộ phim này lùi sang tháng 2 năm 2010, thay đổi trước ngày phát hành đã định ban đầu có hai tháng. Những vụ hoãn lại giờ chót luôn làm dấy lên nghi ngờ về chất lượng của bộ phim, nhưng khi cuối cùng ra rạp, Shutter Island kiếm được 294 triệu đôla toàn cầu — qua mặt The Departed vốn là phim có doanh thu phòng vé lớn nhất của đạo diễn Scorsese tính đến lúc đó. Mặc dù có những bình luận trái chiều (chỉ 69% bình luận tích cực trên Rotten Tomatoes), việc dời ngày phát hành xem ra đã thu hút thành công khán giả trưởng thành mà Paramount cần.

Paramount thắng lớn canh bạc dời ngày phát hành Shutter Island

Các hãng phim không ngừng dời chuyển ngày phát hành, nhưng từ khi Paramount thắng lớn với canh bạc Shutter Island, các nhà điều hành ở đó đã đi ba nước cờ lớn nữa. Hansel and Gretel: Witch Hunters được dịch từ tháng 3/2012 sang tháng 1/2013, nghe nói là để tận dụng triệt để sức mạnh ngôi sao đã được cải thiện của Jeremy Renner sau The AvengersThe Bourne Legacy trong hè 2012 này. World War Z, phim kinh dị về thây ma sống của Brad Pitt vừa mới dời ra khỏi mùa lễ cuối năm 2012 sang hè 2013, với nhiều tuần lễ để quay phim lại vì những thay đổi không nói rõ.

Và giờ đến G.I. Joe: Retaliation dời ngày phát hành, cho phép việc quay lại phim có Channing Tatum nhiều hơn, giá trị của nam diễn viên này đã lên như diều gặp gió sau hai phim thành công 21 Jump Street [đã phát hành ở Việt Nam với tựa Cớm học đường] và The Vow [Yêu lại từ đầu] (và với bộ phim vũ thoát y Magic Mike sắp ra mắt còn có khả năng giúp làm tăng hơn nữa.)

GI Joe còn được chuyển đổi 3D hậu kỳ, chứng tỏ đây sẽ là cỗ máy kiếm tiền mạnh cho hãng phim, vì giá vé 3D sẽ cao hơn 2D từ 3-5 đôla. GI Joe còn sẽ né được hai quái thú kếch xù – The Dark Knight RisesThe Amazing Spider-Man — trong một mùa phim mà các siêu anh hùng của The Avengers đã có sức hút mạnh hơn xa những người lính anh dũng của Battleship.

Channing Tatum tăng giá trị vùn vụt nhờ các vai diễn thành công trong
Yêu lại từ đầu Cớm học đường, cùng tiềm năng với
Magic Mike sắp ra mắt (các cảnh phim theo thứ tự lần lượt từ trái qua phải)

Có một mùa phim hè khô cạn có lẽ là bất thường, và chắc chắn không hề lý tưởng, nhưng phố Wall không lo ngại với triển vọng lâu dài của hãng phim.

“Thật không đúng cách với Paramount để hầu như là đứng ngoài cuộc chơi hè năm nay,” David Joyce, chuyên gia phân tích cho hãng tư vấn đầu tư Miller Tabak & Co, nói. “Transformers từng là một trong những loạt phim nhiều phần khổng lồ của hãng, còn Star TrekG.I. Joe đã làm tốt trong mùa phim hè. Mặc dù đây không phải là mùa hè đông nghẹt bom tấn, The Dark Knight Rises [của Warner Bros.] sẽ đình đám trong tháng 7, vậy Paramount tranh thủ thêm thời gian thì hơn, làm phần tiếp theo của G.I. Joe cho tươm tất, và bảo vệ giá trị trong dài hạn của loạt phim này.”

Sau The Dictator của Sacha Baron Cohen làm ăn yếu kém hồi tháng 5, mùa hè của Paramount sẽ bao gồm phí phát hành từ Madagascar 3: Europe’s Most Wanted (ra rạp ngày 8/6) của DreamWorks Animation, phim tài liệu ca nhạc Katy Perry: Part of Me (ra rạp ngày 5/7).

Hai phim này không có khả năng tái tạo thu hoạch "khủng" Paramount đã có năm ngoái, dẫn đầu bởi Transformers: Dark of the Moon — trừ phi một trong những lần thay đổi phục trang của Perry biến thành ra nhân vật Optimus Prime. Nhưng sau thành công bất ngờ của The Devil Inside, Paramount mua hết 1 triệu đôla and biến phim này một thành công toàn cầu 101 triệu đôla, và tỷ lệ phần trăm họ thu được từ The Avengers trong hợp đồng chuyển nhượng Marvel Studios cho Disney, thì hãng phim cũng không lâm cảnh khủng hoảng gì cho cam.

Madagascar 3: Europe's Most Wanted - nguồn thu lớn còn lại của Paramount trong mùa hè 2012

“Không còn chính thống như trước đây là bạn phải có một hoặc hai phim hè bom tấn,” Eric Volkman, chuyên gia viết về Viacom và danh mục phát hành của Paramount cho hãng phân tích đầu tư The Motley Fool. “Có thể Paramount và Viacom mất đi đôi chút danh tiếng, nhưng về mặt vận hành, tài chính và kinh doanh thuần túy, tôi nghĩ rằng hãng sẽ làm ăn tốt với giải pháp này, và tôi nghĩ [dời ngày phát hành G.I. Joe] là điều khôn ngoan với họ.”

Danh mục phát hành nửa năm còn lại của Paramount gồm có phim hình sự tội phạm Jack Reacher (trước đây có tựa là One Shot) của Tom Cruise, dựa theo loạt tiểu thuyết bán chạy của Lee Childs; Paranormal Activity 4, phần mới nhất của cỗ máy kiếm tiền phim giá rẻ; bi kịch hàng không Flight của Denzel Washington, do Robert Zemeckis đạo diễn; và phim hài của Seth Rogen/Barbra Streisand The Guilt Trip, cùng một số phim khác.

Contrino dự đoán đa số các phim đó sẽ làm ăn tốt, mặc dù không có khả năng có phim trở thành cú đột phá. “Sẽ có nhiều phim thắng kép [tức phòng vé Bắc Mỹ lẫn quốc tế - ND], nhưng không có cú ghi điểm ngoạn mục.”

Volkman còn tăng giá thêm cho các tựa phim Paramount trong năm 2012. “Một số phim nhỏ hơn đó rất có tiềm năng: ngôi sao tên tuổi, đạo diễn giỏi, biên kịch giỏi. Và trong đó cũng có một số phim nhiều phần nữa.”

Cả hai nhà phân tích đều tin rằng năm 2013 sẽ sáng sủa hơn cho Paramount. Khi đó Paramount sẽ (tất nhiên) có G.I Joe: Retaliation ra rạp tháng 3, nhắm vào cùng thời điểm mà Lionsgate đã biến The Hunger Games thành một cú thành công đình đám, Star Trek 2 của J.J. Abrams vào ngày 17/5, World War Z của Pitt vào 21/7, phim mới Teenage Mutant Ninja Turtles vào mùa lễ cuối năm.

“So sánh Paramount 2012 với Paramount 2011 thì không hay. Nhưng đó chỉ là phân tích bên ngoài. Chỉ xem xét năm ngoái rồi nói năm nay hãng thất bại là một tầm nhìn ngắn hạn,” Contrino nói. “Paramount không thể chỉ được đánh giá qua một năm. Họ vẫn là một hãng phim mạnh biết chọn lựa những tài sản có giá trị.”

Rôbô đại chiến là cứu tinh cho Paramount

Họ đã cầu cứu các rôbô Autobot rồi. Michael Bay đang quay bộ phim hài đen tối Pain & Gain cho hãng, nhưng khi nào hoàn tất phim này ông sẽ bắt tay vào Transformers 4 cho năm 2014.

Còn với G.I. Joe, đã tốn tiền quảng cáo trong giờ phát sóng trực tiếp giải bóng bầu dục Super Bowl và các chiến dịch tiếp thị khác, các nhà đầu tư sẽ vui hơn vì có Viacom chịu chi phí đó và chi thêm vào việc quay phim lại nếu điều đó có nghĩa là Paramount có thể biến phim này thành một thành công đình đám hơn vào mùa xuân năm tới. “Tất cả những gì họ bỏ ra chính là tiền cược đặt lên bàn. So với chi phí làm một bộ phim vậy thì đâu có nhiều,” Volkman nói.

Nói cách khác, khi bạn đánh ván bài doanh thu phòng vé, đôi khi xếp bài lại còn hơn là thua nặng hơn vào tay mấy anh chàng mặc áo đuôi tôm — có tên là Siêu Nhân và Người Nhện.

Dịch: © Yên Khuê @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi