Lý lẽ thông thường của Hollywood bảo là đúng vậy, và khi Paramount Pictures quyết định dời
G.I. Joe: Retaliation
từ 29/6 — chỉ vài tuần trước — sang tháng 3 năm sau, bề ngoài là để
quay lại và làm một cuộc chuyển đổi 3D để lấy giá vé cao hơn, thì chỉ
còn
Madagascar 3 của DreamWorks Animation và một phim ca nhạc Katy Perry để chống đỡ cho hãng trong mùa hè này.
Cá
nhà phân tích phòng vé và ở phố Wall nói đây là một động thái bất
thường, nhưng họ cũng nhất trí rằng bỏ qua một mùa làm ăn có lời sẽ
không phải là vấn đề nếu sau đó có thể bù đắp lại. Có bù đắp lại được
không? Paramount đã ra tay trước rồi.
Sự tiến hóa của lý lẽ thông
thường nói trên là: một hãng phim làm ra tiền không còn quan trọng bằng
việc liệu họ có làm ra tiền không.
Bom tấn G.I. Joe: Retaliation đã di trú từ hè năm nay sang xuân năm sau
“Các nhà phát hành bắt đầu xem xét một năm với lịch phát hành 52 tuần.
Thay vì dồn hết bom tấn vào cạnh tranh trong mùa phim hè, giờ là thế
này, ‘Nếu làm ăn được trong tháng 3 và tháng 4, thì chúng ta sẽ kiếm
tiền theo cách đó,’” Phil Contrino, biên tập trang Boxoffice.com nói.
Các ví dụ gần đây bao gồm Universal ra mắt
Fast Five vào tháng 4/2011 và Lionsgate tung ra
The Hunger Games vào tháng 3 năm nay.
Mặc
dù các bom tấn có thể di trú sang những mùa khác trong năm, hè vẫn là
mùa làm ăn lớn nhất. 20th Century Fox vừa công bố phần tiếp theo của
Rise of the Planet of the Apes và
X-Men: First Class ra mắt trong hè 2014, nhưng hãng này cũng lên lịch cho
Robopocalypse của Steven Spielberg vào tháng 4 cũng năm đó — một sự dịch chuyển từ mục tiêu ban đầu là ra mắt vào giữa hè 2013.
Hơn
bất kỳ hãng phim nào khác, Paramount thể hiện sự sẵn lòng làm thay đổi
đột ngột khi một ngày phát hành đã định trở nên có vấn đề, thay vì cứ
giữ nguyên lộ trình trước nguy cơ tiềm ẩn.
Shutter Island,
phim tâm lý ly kỳ của Martin Scorsese đã được "giương cung" để ra mắt
vào mùa lấy giải Oscar tháng 10 năm 2009 thì Paramount giật bộ phim này
lùi sang tháng 2 năm 2010, thay đổi trước ngày phát hành đã định ban
đầu có hai tháng. Những vụ hoãn lại giờ chót luôn làm dấy lên nghi ngờ
về chất lượng của bộ phim, nhưng khi cuối cùng ra rạp,
Shutter Island kiếm được 294 triệu đôla toàn cầu — qua mặt
The Departed
vốn là phim có doanh thu phòng vé lớn nhất của đạo diễn Scorsese tính
đến lúc đó. Mặc dù có những bình luận trái chiều (chỉ 69% bình luận tích
cực trên Rotten Tomatoes), việc dời ngày phát hành xem ra đã thu hút
thành công khán giả trưởng thành mà Paramount cần.
Paramount thắng lớn canh bạc dời ngày phát hành Shutter Island
Các hãng phim không ngừng dời chuyển ngày phát hành, nhưng từ khi Paramount thắng lớn với canh bạc
Shutter Island, các nhà điều hành ở đó đã đi ba nước cờ lớn nữa.
Hansel and Gretel: Witch Hunters
được dịch từ tháng 3/2012 sang tháng 1/2013, nghe nói là để tận dụng
triệt để sức mạnh ngôi sao đã được cải thiện của Jeremy Renner sau
The Avengers và
The Bourne Legacy trong hè 2012 này.
World War Z,
phim kinh dị về thây ma sống của Brad Pitt vừa mới dời ra khỏi mùa lễ
cuối năm 2012 sang hè 2013, với nhiều tuần lễ để quay phim lại vì những
thay đổi không nói rõ.
Và giờ đến
G.I. Joe: Retaliation
dời ngày phát hành, cho phép việc quay lại phim có Channing Tatum nhiều
hơn, giá trị của nam diễn viên này đã lên như diều gặp gió sau hai phim
thành công
21 Jump Street [đã phát hành ở Việt Nam với tựa
Cớm học đường] và
The Vow [
Yêu lại từ đầu] (và với bộ phim vũ thoát y
Magic Mike sắp ra mắt còn có khả năng giúp làm tăng hơn nữa.)
GI Joe còn được chuyển đổi 3D hậu kỳ, chứng tỏ đây sẽ là cỗ máy kiếm tiền mạnh cho hãng phim, vì giá vé 3D sẽ cao hơn 2D từ 3-5 đôla.
GI Joe còn sẽ né được hai quái thú kếch xù –
The Dark Knight Rises và
The Amazing Spider-Man — trong một mùa phim mà các siêu anh hùng của
The Avengers đã có sức hút mạnh hơn xa những người lính anh dũng của
Battleship.
Channing Tatum tăng giá trị vùn vụt nhờ các vai diễn thành công trong
Yêu lại từ đầu và Cớm học đường, cùng tiềm năng với
Magic Mike sắp ra mắt (các cảnh phim theo thứ tự lần lượt từ trái qua phải)
Có một mùa phim hè khô cạn có lẽ là bất thường, và chắc chắn không hề lý
tưởng, nhưng phố Wall không lo ngại với triển vọng lâu dài của hãng
phim.
“Thật không đúng cách với Paramount để hầu như là đứng
ngoài cuộc chơi hè năm nay,” David Joyce, chuyên gia phân tích cho hãng
tư vấn đầu tư Miller Tabak & Co, nói. “
Transformers từng là một trong những loạt phim nhiều phần khổng lồ của hãng, còn
Star Trek và
G.I. Joe đã làm tốt trong mùa phim hè. Mặc dù đây không phải là mùa hè đông nghẹt bom tấn,
The Dark Knight Rises [của Warner Bros.] sẽ đình đám trong tháng 7, vậy Paramount tranh thủ thêm thời gian thì hơn, làm phần tiếp theo của
G.I. Joe cho tươm tất, và bảo vệ giá trị trong dài hạn của loạt phim này.”
Sau
The Dictator của Sacha Baron Cohen làm ăn yếu kém hồi tháng 5, mùa hè của Paramount sẽ bao gồm phí phát hành từ
Madagascar 3: Europe’s Most Wanted (ra rạp ngày 8/6) của DreamWorks Animation, phim tài liệu ca nhạc
Katy Perry: Part of Me (ra rạp ngày 5/7).
Hai phim này không có khả năng tái tạo thu hoạch "khủng" Paramount đã có năm ngoái, dẫn đầu bởi
Transformers: Dark of the Moon
— trừ phi một trong những lần thay đổi phục trang của Perry biến thành
ra nhân vật Optimus Prime. Nhưng sau thành công bất ngờ của
The Devil Inside, Paramount mua hết 1 triệu đôla and biến phim này một thành công toàn cầu 101 triệu đôla, và tỷ lệ phần trăm họ thu được từ
The Avengers trong hợp đồng chuyển nhượng Marvel Studios cho Disney, thì hãng phim cũng không lâm cảnh khủng hoảng gì cho cam.
Madagascar 3: Europe's Most Wanted - nguồn thu lớn còn lại của Paramount trong mùa hè 2012
“Không còn chính thống như trước đây là bạn phải có một hoặc hai phim hè
bom tấn,” Eric Volkman, chuyên gia viết về Viacom và danh mục phát hành
của Paramount cho hãng phân tích đầu tư The Motley Fool. “Có thể
Paramount và Viacom mất đi đôi chút danh tiếng, nhưng về mặt vận hành,
tài chính và kinh doanh thuần túy, tôi nghĩ rằng hãng sẽ làm ăn tốt với
giải pháp này, và tôi nghĩ [dời ngày phát hành
G.I. Joe] là điều khôn ngoan với họ.”
Danh mục phát hành nửa năm còn lại của Paramount gồm có phim hình sự tội phạm
Jack Reacher (trước đây có tựa là
One Shot) của Tom Cruise, dựa theo loạt tiểu thuyết bán chạy của Lee Childs;
Paranormal Activity 4, phần mới nhất của cỗ máy kiếm tiền phim giá rẻ; bi kịch hàng không
Flight của Denzel Washington, do Robert Zemeckis đạo diễn; và phim hài của Seth Rogen/Barbra Streisand
The Guilt Trip, cùng một số phim khác.
Contrino
dự đoán đa số các phim đó sẽ làm ăn tốt, mặc dù không có khả năng có
phim trở thành cú đột phá. “Sẽ có nhiều phim thắng kép [tức phòng vé Bắc
Mỹ lẫn quốc tế - ND], nhưng không có cú ghi điểm ngoạn mục.”
Volkman
còn tăng giá thêm cho các tựa phim Paramount trong năm 2012. “Một số
phim nhỏ hơn đó rất có tiềm năng: ngôi sao tên tuổi, đạo diễn giỏi, biên
kịch giỏi. Và trong đó cũng có một số phim nhiều phần nữa.”
Cả hai nhà phân tích đều tin rằng năm 2013 sẽ sáng sủa hơn cho Paramount. Khi đó Paramount sẽ (tất nhiên) có
G.I Joe: Retaliation ra rạp tháng 3, nhắm vào cùng thời điểm mà Lionsgate đã biến
The Hunger Games thành một cú thành công đình đám,
Star Trek 2 của J.J. Abrams vào ngày 17/5,
World War Z của Pitt vào 21/7, phim mới
Teenage Mutant Ninja Turtles vào mùa lễ cuối năm.
“So
sánh Paramount 2012 với Paramount 2011 thì không hay. Nhưng đó chỉ là
phân tích bên ngoài. Chỉ xem xét năm ngoái rồi nói năm nay hãng thất bại
là một tầm nhìn ngắn hạn,” Contrino nói. “Paramount không thể chỉ được
đánh giá qua một năm. Họ vẫn là một hãng phim mạnh biết chọn lựa những
tài sản có giá trị.”
Rôbô đại chiến là cứu tinh cho Paramount
Họ đã cầu cứu các rôbô Autobot rồi. Michael Bay đang quay bộ phim hài đen tối
Pain & Gain cho hãng, nhưng khi nào hoàn tất phim này ông sẽ bắt tay vào
Transformers 4 cho năm 2014.
Còn với
G.I. Joe,
đã tốn tiền quảng cáo trong giờ phát sóng trực tiếp giải bóng bầu dục
Super Bowl và các chiến dịch tiếp thị khác, các nhà đầu tư sẽ vui hơn vì
có Viacom chịu chi phí đó và chi thêm vào việc quay phim lại nếu điều
đó có nghĩa là Paramount có thể biến phim này thành một thành công đình
đám hơn vào mùa xuân năm tới. “Tất cả những gì họ bỏ ra chính là tiền
cược đặt lên bàn. So với chi phí làm một bộ phim vậy thì đâu có nhiều,”
Volkman nói.
Nói cách khác, khi bạn đánh ván bài doanh thu phòng
vé, đôi khi xếp bài lại còn hơn là thua nặng hơn vào tay mấy anh chàng
mặc áo đuôi tôm — có tên là Siêu Nhân và Người Nhện.
Dịch: © Yên Khuê @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi