Khi những câu chuyện về tuổi trưởng thành thống trị thị trường điện ảnh
Đài Loan, khán giả đến rạp để mong đợi những chuyện tình nhẹ nhàng ở
phim Đài Loan. Seediq Bale phá vỡ khuôn mẫu này.
Một cảnh trong phim
Do Ngụy Đức Thánh, nổi tiếng với phim
Mũi đất số 7 (2008), làm đạo diễn,
Seediq Bale
dựa trên sự kiện Vụ Xã không mấy nổi tiếng ở trung tâm Đài Loan năm
1930, nơi thổ dân Tái Đức Khắc của Đài Loan đã chiến đấu chống lại những
kẻ áp bức người Nhật. Bộ phim vinh danh những chiến binh thổ dân.
Biến động cuộc sốngSau
khi Hiệp ước Mã Quan được ký kết năm 1985 giữa Trung Quốc và Nhật Bản,
Đài Loan được nhượng lại cho phía Nhật. Người dân Tái Đức Khắc, một bộ
tộc bản địa, chịu ách thống trị của Nhật trong 30 mươi năm mãi cho đến
khi họ đánh trả. Người Nhật ngăn các bộ tộc thực hiện những phong tục
của mình. Đàn ông bị bắt làm công việc tay chân lương thấp và bị cấm đi
săn; phụ nữ phải làm việc nhà cho người Nhật và dừng việc dệt vải truyền
thống. Họ cũng bị cấm xăm hình trên mặt, người Tái Đức Khắc tin đó là
yêu cầu để băng qua chiếc cầu bằng cầu vồng trong thần thoại sau khi
chết.
Để chống lại sự kiểm soát của người Nhật và bảo tồn phong
tục của tộc Tái Đức Khắc, Mạc Na Lỗ Đạo, trưởng làng Mã Hách Pha của tộc
Tái Đức Khắc, đã lãnh đạo cuộc nổi dậy đánh trả người Nhật ở cuộc họp
trường, nơi 100 người Nhật, gồm cả phụ nữ và trẻ em vô tội, đã bị giết.
Người Nhật trả thù bằng vũ lực, do đó người Tái Đức Khắc gần như bị quét
sạch.
Thêm nhiều tranh cãi về sự kiện này là sự tham gia của một
bộ lạc địa phương khác đã tập hợp cùng người Nhật trong việc tàn sát bộ
tộc Tái Đức Khắc, vì trước đó hai bộ tộc này có những mâu thuẫn về khu
vực săn bắn.
Một cảnh trong phim
“Khi đọc câu chuyện này lần đầu tiên, máu tôi sôi lên,” đạo diễn Ngụy
Đức Thánh nói, ông biết về sự kiện Vụ Xã qua bộ truyện tranh của họa sĩ
vẽ hoạt hình người Đài Loan Khâu Nhược Long. “Tôi tự hỏi sao không có ai
chuyển thể kịch bản từ câu chuyện thú vị như vậy.”
“Khi đi sâu
hơn vào câu chuyện, tôi thấy có nhiều mâu thuẫn (phơi bày ở nhiều mặt
khác nhau) của bản chất con người. Tôi muốn biết nhiều hơn (về sự kiện
Vụ Xã),” Ngụy Đức Thánh nói.
Ngụy Đức Thánh nói ông hy vọng khán
giả có thể bỏ qua định kiến và nhìn sự kiện Vụ Xã từ góc nhìn của người
Tái Đức Khắc. Phim cũng khơi dậy những câu hỏi về đấu tranh quyền lực và
chính trị trong xã hội ngày nay.
“Về mặt truyền thống, trong một
câu chuyện, có sự phân định rõ ràng giữa tốt và xấu. Tôi muốn nhìn nhận
sự kiện Vụ Xã trong hoàn cảnh lịch sử. Dù một người bị gắn mác “xấu xa”
trong lịch sử, tôi muốn khán giả hiểu được những động cơ của anh ta,”
Ngụy Đức Thánh nói.
Quá trình phát triển khó khănPhim
Seediq Bale
đang nhận được sự chú ý cả trong và ngoài nước, nhưng khi Ngụy Đức
Thánh bắt đầu viết kịch bản, chỉ có vài người quan tâm. Việc phát triển
bộ phim là quá trình dài gần 16 năm.
Khi còn là một đạo diễn
không tiếng tăm gì, Ngụy Đức Thánh quyết định thu hút sự chú ý từ những
nhà đầu tư tiềm năng bằng việc thực hiện phim
Mũi đất số 7, đã mang lại cho ông 150 triệu Đài tệ (5,12 triệu đôla Mỹ). Ông bỏ số tiền đó vào việc sản xuất phim
Seediq Bale nhưng thiếu 150 triệu Đài tệ.
Việc quay phim
Seediq Bale
bắt đầu vào tháng 10/2009, nhưng ngân quỹ không đủ. Ngụy Đức Thánh tiếp
tục tìm kiếm nguồn vốn. Cuối năm 2009, với nguồn quỹ đang cạn dần, đoàn
làm phim thậm chí không thể trả tiền ăn, và thường không trả được tiền
lương.
Nhà sản xuất Trương Gia Chấn bèn nghĩ đến việc hỏi xin Châu Kiệt Luân,
ca sĩ và là nhân vật nổi tiếng thành công nhất trong số bạn bè của ông.
Một ngày sau khi Châu Kiệt Luân hay tin, 40 triệu Đài tệ được chuyển vào
tài khoản của đoàn làm phim. Ngụy Đức Thánh nói đây là lần chuyển tiền
nhanh nhất mà ông từng nhận.
Để cho các nhà đầu tư thấy khả năng
bộ phim được yêu thích, đoàn làm phim của Ngụy Đức Thánh mở trang blog
chính thức, ghi lại những gian khó của việc quay phim. Họ đã bán được
100.000 vé đặt trước.
Năm 2010,
Seediq Bale nhận giải
thưởng của chính quyền dành cho các phim địa phương, nhờ đó đoàn làm
phim có được 160 triệu Đài tệ. Central Pictures Corporation, một công ty
điện ảnh Đài Loan đã đầu tư số tiền 350 triệu Đài tệ khác, chấm dứt khó
khăn về tài chính.
Xu hướng Đài LoanViệc chọn đạo
diễn một phim chiến tranh bạo lực đẫm máu dường như là canh bạc khi xét
đến sự thống trị của thể loại tình cảm hài ở thị trường điện ảnh Đài
Loan, nhưng Ngụy Đức Thánh tin vào việc tạo nên những bộ phim thuần túy
vị nghệ thuật, không phải chỉ để chạy theo trào lưu.
“(Nếu không
như vậy), bạn trở thành cái máy sản xuất hơn là một nhà sáng tạo. Bạn kể
chuyện mà không có ý tưởng gì cả,” Ngụy Đức Thánh nói. “Nhiều người nói
tôi nghe sự nghi ngờ của họ, nghĩ là chỉ có vài người quan tâm đến
chuyện một bộ tộc Đài Loan nhỏ bé đã chiến đấu chống lại người Nhật như
thế nào,” ông nói tiếp.
Ngụy Đức Thánh nói bộ phim không chỉ cho
người Đài Loan, mà còn cho nhiều người khác hiểu được quan điểm của
người Tái Đức Khắc, nền văn hóa và đức tin của họ.
Đạo diễn Ngụy Đức Thánh
“Sự hiểu lầm giữa các nhóm dân tộc khác nhau bắt nguồn từ việc không sẵn
lòng hiểu lập trường của đối phương,” Ngụy Đức Thánh nói với tạp chí
Southern Weekly.
“Sự
việc này khiến tôi ngạc nhiên. Khi các anh hùng trên thế giới chiến
đấu, họ chiến đấu cho tự do. Bộ tộc Tái Đức Khắc chiến đấu cho cái
chết,” Ngụy Đức Thánh nói.
Người Tái Đức Khắc có niềm tin rằng
nếu một người đàn ông không làm gì cho vùng đất của mình, linh hồn của
anh ta sẽ không bao giờ đến được thiên đàng. Điều này biến cuộc nổi dậy
của họ thành độc nhất vô nhị.
Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi