Tin tức

Seediq Bale: Thiên anh hùng ca về bộ tộc Tái Đức Khắc

08/06/2012

Khi những câu chuyện về tuổi trưởng thành thống trị thị trường điện ảnh Đài Loan, khán giả đến rạp để mong đợi những chuyện tình nhẹ nhàng ở phim Đài Loan. Seediq Bale phá vỡ khuôn mẫu này.

Một cảnh trong phim

Do Ngụy Đức Thánh, nổi tiếng với phim Mũi đất số 7 (2008), làm đạo diễn, Seediq Bale dựa trên sự kiện Vụ Xã không mấy nổi tiếng ở trung tâm Đài Loan năm 1930, nơi thổ dân Tái Đức Khắc của Đài Loan đã chiến đấu chống lại những kẻ áp bức người Nhật. Bộ phim vinh danh những chiến binh thổ dân.

Biến động cuộc sống

Sau khi Hiệp ước Mã Quan được ký kết năm 1985 giữa Trung Quốc và Nhật Bản, Đài Loan được nhượng lại cho phía Nhật. Người dân Tái Đức Khắc, một bộ tộc bản địa, chịu ách thống trị của Nhật trong 30 mươi năm mãi cho đến khi họ đánh trả. Người Nhật ngăn các bộ tộc thực hiện những phong tục của mình. Đàn ông bị bắt làm công việc tay chân lương thấp và bị cấm đi săn; phụ nữ phải làm việc nhà cho người Nhật và dừng việc dệt vải truyền thống. Họ cũng bị cấm xăm hình trên mặt, người Tái Đức Khắc tin đó là yêu cầu để băng qua chiếc cầu bằng cầu vồng trong thần thoại sau khi chết.

Để chống lại sự kiểm soát của người Nhật và bảo tồn phong tục của tộc Tái Đức Khắc, Mạc Na Lỗ Đạo, trưởng làng Mã Hách Pha của tộc Tái Đức Khắc, đã lãnh đạo cuộc nổi dậy đánh trả người Nhật ở cuộc họp trường, nơi 100 người Nhật, gồm cả phụ nữ và trẻ em vô tội, đã bị giết. Người Nhật trả thù bằng vũ lực, do đó người Tái Đức Khắc gần như bị quét sạch.

Thêm nhiều tranh cãi về sự kiện này là sự tham gia của một bộ lạc địa phương khác đã tập hợp cùng người Nhật trong việc tàn sát bộ tộc Tái Đức Khắc, vì trước đó hai bộ tộc này có những mâu thuẫn về khu vực săn bắn.

Một cảnh trong phim

“Khi đọc câu chuyện này lần đầu tiên, máu tôi sôi lên,” đạo diễn Ngụy Đức Thánh nói, ông biết về sự kiện Vụ Xã qua bộ truyện tranh của họa sĩ vẽ hoạt hình người Đài Loan Khâu Nhược Long. “Tôi tự hỏi sao không có ai chuyển thể kịch bản từ câu chuyện thú vị như vậy.”

“Khi đi sâu hơn vào câu chuyện, tôi thấy có nhiều mâu thuẫn (phơi bày ở nhiều mặt khác nhau) của bản chất con người. Tôi muốn biết nhiều hơn (về sự kiện Vụ Xã),” Ngụy Đức Thánh nói.

Ngụy Đức Thánh nói ông hy vọng khán giả có thể bỏ qua định kiến và nhìn sự kiện Vụ Xã từ góc nhìn của người Tái Đức Khắc. Phim cũng khơi dậy những câu hỏi về đấu tranh quyền lực và chính trị trong xã hội ngày nay.

“Về mặt truyền thống, trong một câu chuyện, có sự phân định rõ ràng giữa tốt và xấu. Tôi muốn nhìn nhận sự kiện Vụ Xã trong hoàn cảnh lịch sử. Dù một người bị gắn mác “xấu xa” trong lịch sử, tôi muốn khán giả hiểu được những động cơ của anh ta,” Ngụy Đức Thánh nói.

Quá trình phát triển khó khăn

Phim Seediq Bale đang nhận được sự chú ý cả trong và ngoài nước, nhưng khi Ngụy Đức Thánh bắt đầu viết kịch bản, chỉ có vài người quan tâm. Việc phát triển bộ phim là quá trình dài gần 16 năm.

Khi còn là một đạo diễn không tiếng tăm gì, Ngụy Đức Thánh quyết định thu hút sự chú ý từ những nhà đầu tư tiềm năng bằng việc thực hiện phim Mũi đất số 7, đã mang lại cho ông 150 triệu Đài tệ (5,12 triệu đôla Mỹ). Ông bỏ số tiền đó vào việc sản xuất phim Seediq Bale nhưng thiếu 150 triệu Đài tệ.

Việc quay phim Seediq Bale bắt đầu vào tháng 10/2009, nhưng ngân quỹ không đủ. Ngụy Đức Thánh tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn. Cuối năm 2009, với nguồn quỹ đang cạn dần, đoàn làm phim thậm chí không thể trả tiền ăn, và thường không trả được tiền lương.

Nhà sản xuất Trương Gia Chấn bèn nghĩ đến việc hỏi xin Châu Kiệt Luân, ca sĩ và là nhân vật nổi tiếng thành công nhất trong số bạn bè của ông. Một ngày sau khi Châu Kiệt Luân hay tin, 40 triệu Đài tệ được chuyển vào tài khoản của đoàn làm phim. Ngụy Đức Thánh nói đây là lần chuyển tiền nhanh nhất mà ông từng nhận.

Để cho các nhà đầu tư thấy khả năng bộ phim được yêu thích, đoàn làm phim của Ngụy Đức Thánh mở trang blog chính thức, ghi lại những gian khó của việc quay phim. Họ đã bán được 100.000 vé đặt trước.

Năm 2010, Seediq Bale nhận giải thưởng của chính quyền dành cho các phim địa phương, nhờ đó đoàn làm phim có được 160 triệu Đài tệ. Central Pictures Corporation, một công ty điện ảnh Đài Loan đã đầu tư số tiền 350 triệu Đài tệ khác, chấm dứt khó khăn về tài chính.

Xu hướng Đài Loan

Việc chọn đạo diễn một phim chiến tranh bạo lực đẫm máu dường như là canh bạc khi xét đến sự thống trị của thể loại tình cảm hài ở thị trường điện ảnh Đài Loan, nhưng Ngụy Đức Thánh tin vào việc tạo nên những bộ phim thuần túy vị nghệ thuật, không phải chỉ để chạy theo trào lưu.

“(Nếu không như vậy), bạn trở thành cái máy sản xuất hơn là một nhà sáng tạo. Bạn kể chuyện mà không có ý tưởng gì cả,” Ngụy Đức Thánh nói. “Nhiều người nói tôi nghe sự nghi ngờ của họ, nghĩ là chỉ có vài người quan tâm đến chuyện một bộ tộc Đài Loan nhỏ bé đã chiến đấu chống lại người Nhật như thế nào,” ông nói tiếp.

Ngụy Đức Thánh nói bộ phim không chỉ cho người Đài Loan, mà còn cho nhiều người khác hiểu được quan điểm của người Tái Đức Khắc, nền văn hóa và đức tin của họ.

Đạo diễn Ngụy Đức Thánh

“Sự hiểu lầm giữa các nhóm dân tộc khác nhau bắt nguồn từ việc không sẵn lòng hiểu lập trường của đối phương,” Ngụy Đức Thánh nói với tạp chí Southern Weekly.

“Sự việc này khiến tôi ngạc nhiên. Khi các anh hùng trên thế giới chiến đấu, họ chiến đấu cho tự do. Bộ tộc Tái Đức Khắc chiến đấu cho cái chết,” Ngụy Đức Thánh nói.

Người Tái Đức Khắc có niềm tin rằng nếu một người đàn ông không làm gì cho vùng đất của mình, linh hồn của anh ta sẽ không bao giờ đến được thiên đàng. Điều này biến cuộc nổi dậy của họ thành độc nhất vô nhị.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi