Tin tức

Trở lại tương lai: Hollywood mê mẩn với tiền truyện

14/06/2012

Ngày phát hành Prometheus của Ridley Scott đang đến gần, và thông tin tiếp thị không cho bạn biết, nhưng bộ phim này là một tiền truyện của bản phim năm 1979 của Scott, Alien.

Thuật ngữ “tiền truyện” (prequel) là từ không hay ở Hollywood ngày nay, và vì thế, Scott nói đến đến bộ phim như có “ADN của người ngoài hành tinh”. Được, vậy thì chuyện đã rõ.

Khái niệm tiền truyện không chỉ cho thấy sự thiếu sáng tạo của Holyywood mà còn chứng tỏ họ đặt ít niềm tin vào khán giả. Chúng ta không còn phải tưởng tượng những nhân vật đó sống thế nào trước khi lên màn ảnh nữa - giờ sự sống trước đó sẽ được thể hiện. Điều này tương đương với chuyện gặp gỡ ai lần đầu rồi sau đó kể cho họ biết câu chuyện về cuộc đời bạn đến thời điểm đó.

Tiền truyện không phải là một hiện tượng mới mẻ, mặc dù: Zulu Dawn (1979) nói về khoảng thời gian trước năm 1964 của Michael Caine trong bộ phim Zulu, trong khi Butch and Sundance: The Early Days (cũng năm 1979) lấy bối cảnh trước sự kiện trong bộ phim bom tấn về miền Viễn Tây năm 1969, Butch Cassidy and the Sundance Kid (là cần thiết khi tính đến việc nhân vật trên tựa phim đã tới số ở cuối bộ phim của George Roy Hill).

Tuy nhiên, khái niệm tiền truyện thực sự bắt đầu vào năm 1999 khi George Lucas tung ra bộ ba tiền truyện cho loạt phim thành công rực rỡ Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao). Đương nhiên, đây không phải là lần đầu Lucas học đòi làm phim tiền truyện: cuộc phiêu lưu thứ hai của Indiana Jones, Temple of Doom (Ngôi đền tàn khốc) (1984), bối cảnh diễn ra trước Raiders of The Lost Ark (Chiếc rương thánh tích) (1981) mà không có lý do rõ ràng.

Cảnh trong The Shadow of Darth Vader, một phim tiền truyện của Star Wars

Kể từ khi có loạt tiền truyện của Star Wars, chưa có kết luận mang tính điện ảnh nào quy định giới hạn. Các nhà làm phim có thể cứ việc đi ngược thời gian và bắt đầu trước khi các sự kiện ở phần phim đầu tiên trong một loạt phim. Các phim điện ảnh như Hannibal Rising, Exorcist: The Beginning và ngay cả The Flintstones in Viva Rock Vegastràn ngập các rạp vào những năm 2000, lợi dụng sự nhận biết tên tuổi và khán giả quen thuộc. Nếu một ngôi sao không muốn tham gia bộ phim, hay đơn giản là chi phí quá cao, nhà làm phim có thể tuyển lại một diễn viên trẻ hơn, thù lao thấp hơn (hãy xem Dumb and Dumberer: When Harry Met Lloyd năm 2003).

X-Men: First Class (Dị nhân: thế hệ đầu tiên) vào mùa hè năm 2011 là một ví dụ khác về quyết định ngân sách của hãng phim để “khởi động” lại loạt phim. Trong khi Hugh Jackman sẵn lòng đóng vai Wolverine trong những phim tiền truyện ăn theo của riêng anh, loạt phim X-Men (Dị nhân) hồi đầu đã có quá nhiều phần, với việc Halle Berry muốn lên phim (và tài chính) bình đẳng với Jackman sau khi thắng giải Oscar cho bộ phim Monsters Ball năm 2001. Đối với Fox, chỉ đơn giản là kinh tế hơn khi khởi động lại loạt phim, với Michael Fassbender và James McAvoy đảm nhận các vai diễn nổi tiếng mà Ian McKellen (Magneto) và Patrick Stewart (Giáo sư X) đã diễn, trong khi những ngôi sao sáng giá như Jackman và Berry bị gạt khỏi kịch bản của loạt phim.

X-Men: First Class

Rất ít trong số những tiền truyện đáp ứng được thành công về tài chính hoặc về phê bình so với phần phim đầu tiên, nhưng điều đó không thể ngăn Hollywood tiếp tục cho ra hàng loạt tiền truyện. Hiện tượng này tiếp tục không suy giảm với tiền truyện của Lord of the Rings (Chúa tể những chiếc nhẫn) của Peter Jackson, The Hobbit, ra rạp vào tháng 12/2012; phần tiếp theo X-Men: First Class (Dị nhân: thế hệ đầu tiên), và phần tiếp theo của bộ phim hè 2011 Rise of the Panet of the Apes (Sự nổi dậy của loài khỉ) cũng đang lên kế hoạch phát hành. Thậm chí Warner Bros đang phát triển một tiền truyện phỏng theo I Am Legend của Richard Matheson có Will Smith đóng chính – có lẽ tựa phim sẽ là Before I Was Legend (đùa?).

Khán giả vẫn sẽ xem phim nếu Premetheus có thể lấy lại sức lôi cuốn từ bộ phim Alien đầu tiên của Scott, bộ phim đã dẫn đến ba phần phim tiếp theo và phim ăn theo Alien vs Predator. Tuy nhiên, việc tiếp thị sự trở lại với khoa học viễn tưởng của Ridley Scott đã tạo nên một lượng khán giả trông đợi, và nếu bộ phim thành công về mặt doanh thu vé, có thể sẽ có nhiều “không gian” khác nữa để khám phá.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi