Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Prometheus

13/06/2012

Prometheus (phát hành ở Việt Nam với tựa Hành trình đến hành tinh chết) là phim khoa học viễn tưởng rất lớn, rất tốn kém có bối cảnh diễn ra trên một phi thuyền không gian tương lai đầy ắp đủ thứ công nghệ tân kỳ, từ cỗ máy có thể thực hiện phẫu thuật một cách tự động đến người máy giống người thật như tạc có tên David.

LOẠT TIN VỀ PHIM PROMETHEUS:

Prometheus của Ridley Scott: sáu lý do cho khán giả hồi hộp lẫn lo lắng
Với Prometheus Ridley Scott tô viền cho phim Alien
10 lý do Prometheus sẽ là phim hay nhất năm 2012
3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Prometheus
[Bình luận phim] Hành trình đến hành tinh chết
Chuyện về Michael Fassbender và Prometheus
Tại sao chúng ta yêu thích phim khoa học viễn tưởng của Ridley Scott

Thế cho nên, phải sử dụng công nghệ làm phim mới nhất thì mới có ý nghĩa với đạo diễn Ridley Scott chứ -- đó là, máy quay phim 3D -- để làm phim của ông, trong đó 3D nắm bắt những sinh vật ngoài hành tinh đáng sợ ngay từ những ngày đầu tiên của chúng.

Nhưng Scott có tận dụng thỏa đáng định dạng 3D không? Và 3D có làm người ta phân tâm trước ấn tượng thị giác với câu chuyện nặng nề của Prometheus? Chúng ta sẽ có câu trả lời trong bản tin 3D hay không 3D mới nhất này, trong đó chúng ta phân tích việc sử dụng 3D của bộ phim theo từng bước, và giúp khán giả định đoạt mua vé xem Prometheus thế nào.

Tính phù hợp

Tác giả mục này thường ghim gút phim hành động người thật đóng, vì diễn viên người thật chẳng bao giờ nổi ba chiều được như phim hoạt hình. Nhưng mặc dù người thật trong phim Prometheus rất biểu cảm, họ được bao quanh bằng toàn những hình ảnh lộng lẫy, cả thực và đồ họa vi tính, dường như khớp hoàn hảo với máy quay 3D. Thể loại khoa học viễn tưởng vốn dĩ rất hạp 3D rồi, với những cảnh không gian và cơ hội cho những địa điểm bên ngoài trái đất nổi bật lên chi tiết một cách đáng sợ; giờ thử nghĩ tới cội nguồn kinh dị của Prometheus từ bộ phim Alien của Ridley Scott thì biết còn kinh hãi hơn cỡ nào trong hình nổi 3D. Prometheus hội đủ mọi điều kiện.

Điểm: 5/5

Kế hoạch & Công sức

Không giống như rất nhiều đạo diễn đối mặt với sức ép của hãng phim buộc họ biến một bộ phim bom tấn thành màn biểu diễn 3D ngoạn mục, Ridley Scott không màng đến những máy quay 3D kềnh càng và bỏ mặc chúng mà chọn chuyển đổi hậu kỳ. Chẳng những không quay bằng máy quay 3D, ông còn sử dụng những máy quay RED Epic hảo hạng, và thuê nhà quay phim Dariusz Wolski, người đã sử dụng máy quay RED 3D để quay Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides. Scott không chỉ tiến từ mấy thập niên kinh nghiệm làm phim để mạo hiểm bước vào cái mới, mà ông còn đảm bảo rằng ông có đúng người giúp ông, và điều đó thể hiện trên từng khuôn hình của Prometheus.

Điểm: 5/5

Trước màn ảnh

Khi nói "trước màn ảnh" là ý muốn nói đến những hình ảnh 3D "xồ" vào mặt khán giả và khiến bạn nhảy nhổm -- có người bảo đó là phô trương, có người bảo vậy là tuyệt. Dường như Ridley cho rằng hiệu ứng này hơi phô trương, tuy nhiên, vì ông khá dè dặt những khoảnh khắc trước màn ảnh, kể cả trong những cảnh -- một trận bão bụi đất trong không gian chẳng hạn -- đáng lẽ đã tận dụng được hiệu ứng này. Tuy nhiên, có một khoảnh khắc gần cuối phim ông bất chấp tất cả mà sử dụng hiệu ứng này để tạo ra một trong những khoảnh khắc đáng sợ nhất của bộ phim. Tác giả không chắc việc thiếu đi những khoảnh khắc "trước màn ảnh" thì có khiến cho hiệu ứng 3D trong Prometheus tệ đi chút nào không, nhưng phim bị điểm thấp ở tiêu chí này.

Điểm: 3/5

Sâu trong màn ảnh

Ngược với tiêu chí trên, "sâu trong màn ảnh" là nói đến việc mở rộng chiều sâu vào trong màn ảnh, như thể nhìn qua một khung cửa sổ vào thế giới ngoài tầm với của bạn. Hầu như không quá lời mà nói rằng Prometheus xuất sắc ở tiêu chí này. Bất luận là trong con tàu Prometheus hay là trên hành tinh trơ trọi của người ngoài hành tinh hay thậm chí trái đất cổ đại ở những cảnh đầu phim, chiều sâu của Prometheus là đáng kinh ngạc, và rõ ràng đây là chỗ cho Scott và Wolski kết hợp trí tuệ của họ lại để có hiệu ứng 3D hiệu quả. Bản 2D của bộ phim này sẽ rất tuyệt, nhưng chiều sâu thực sự sững sờ với hiệu ứng 3D.

Điểm:5/5

Độ sáng

Kính 3D làm tầm nhìn tối tăm đi và đòi hỏi nhà làm phim lẫn nhà rạp tăng độ sáng. Và mặc dù Prometheus phần lớn diễn ra trong không gian tối đen, hoặc trong hang động âm u của người ngoài hành tinh, dứt khoát sẽ không có vấn đề gì với độ sáng cả. Thậm chí còn hay hơn, bóng tối quả có tối -- Scott và Wolski xoay sở vài chiêu ma thuật trong việc làm cho bóng tối trở nên đáng tin cậy mà vẫn nổi trong 3D. Đây nên là chuẩn mực cho bất kỳ phim 3D nào sắp tới diễn ra vào buổi tối.

Điểm: 5/5

Thử bỏ kính

Nếu đang xem một phim 3D mà cảm thấy dường như hiệu ứng 3D không nhiều, hãy thử bỏ kính ra -- nếu bạn thấy hình ảnh mờ ảo, thì khi đeo kính trở vào bạn sẽ thấy chiều sâu hun hút trên màn ảnh; còn như chẳng thấy có gì khác, thì lẽ ra bạn nên mua vé 2D. Như bạn có thể suy ra từ sự vồn vã mà tác giả dành cho chiều sâu trong Prometheus rồi đấy, bộ phim qua được thử nghiệm này một cách ngoạn mục. Bạn sẽ chẳng gợn chút cảm giác bị lừa bịp nào -- và lạ cái là bạn sẽ quá mê mẩn với hiệu ứng thị giác đến mức quên không thử gỡ kính luôn.

Điểm: 5/5

Sức khỏe của khán giả

Khi 3D được sử dụng kém -- mà nhất là chuyển đổi hậu kỳ kém -- những cảnh hành động tốc độ nhanh có thể khiến khán giả phát ốm, vì bạn phải nỗ lực cân bằng trong cái thế giới 3D thay đổi đột ngột đó. Quay Prometheus bằng 3D sẽ tránh được vấn đề này, nhưng Scott vẫn quay những cảnh hành động theo một cách khá là cổ điển -- không có hình ảnh giật rung làm bạn ốm đâu. Tuy nhiên, không hứa được là hiệu ứng của các sinh vật ngoài hành tinh có làm ảnh hưởng đến sự ngon miệng của bạn không đâu đấy.

Điểm: 5/5

Kết luận: Một điểm số 3D gần như tuyệt đối thật là quá quắt, và nếu bạn nghĩ rằng những hiệu ứng 3D vọt ra khỏi màn hình là phô trương, thì bạn cũng có thể cho là hoàn hảo. Prometheus tạo nên ngoại lệ trong việc sử dụng 3D, nâng tầm hiệu ứng thị giác vốn đã lạ thường rồi và thực sự đưa khán giả chìm đắm vào câu chuyện sử thi của nó. Nếu bạn là người hoài nghi phim 3D và chán phải trả tiền vé tăng thêm, thì bộ phim này có thể sẽ làm bạn thay đổi suy nghĩ đó.

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi