Tin tức

Các khổng lồ trực tuyến Trung Quốc đầu tư mạnh tay cho phim trực tuyến

28/08/2019

Internet đang định hình lại điện ảnh Trung Quốc với sự xuất hiện của những bộ phim trực tuyến sáng tạo và có ảnh hưởng.

Vào năm 2014 khi các bộ phim trực tuyến ra mắt ở Trung Quốc, chúng chủ yếu phục vụ thị hiếu của những khán giả nam trẻ tuổi dành nhiều thời gian trên Internet. Nhưng bây giờ thể loại này đã trở thành chất xúc tác cho ngành công nghiệp điện ảnh trong nước, với 1.526 xuất phẩm được thực hiện vào năm ngoái.

Nhà nhà hạ tầng trực tuyến mạnh dạn đầu tư

Số lượng thuê bao trả phí của iQiyi đã vượt quá 100 triệu. Độ tuổi dưới 24 chiếm tỷ lệ lớn nhất trong lượng người xem. Số lượng thuê bao trả tiền trên 30 tuổi cũng tăng 80%. Nó cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với nội dung trực tuyến mới nguyên.

iQiyi đã tung ra chương trình cho phim trực tuyến nguyên bản. Mỗi dự án phim sẽ nhận được ngân sách 20-50 triệu nhân dân tệ. Loạt phim đầu tiên bao gồm phim hài ATM, phim thảm họa trực tuyến Spring in Fever và phim sử thi chiến tranh Tank Number 1.

Hạ tầng phát trực tuyến này cũng có kế hoạch cập nhật hơn 1.000 phim mới, 100 phim bộ trực tuyến và 60 chương trình tạp kỹ trong năm 2019. Những phim lẻ và phim bộ này sẽ gồm nhiều thể loại: ly kỳ, hài, thể thao và lãng mạn đô thị.

Theo Ya Ning, chủ tịch iQiyi Pictures, chương trình mới của họ sẽ là một sự hợp tác cùng có lợi với nhà làm phim, và là cách hỗ trợ các xuất phẩm kinh phí vừa và nhỏ.

With You (ảnh), một phim bộ trực tuyến của iQiyi

So với các phim bom tấn, những phim kinh phí vừa và nhỏ thường không có được suất chiếu tốt hay được chiếu lâu dài ở rạp chiếu phim. Không có nhiều nguồn lực để tiếp thị và quảng bá, thành công của những bộ phim như vậy phần lớn phụ thuộc vào phản hồi của người xem phim và sự tiến cử của họ trên WeChat và Douban, một trong những trang web bình phim được sử dụng rộng rãi nhất của Trung Quốc. Chương trình mới dự kiến sẽ hỗ trợ các bộ phim này từ tài chính, công nghệ, phân tích dữ liệu đến phát hành và tiếp thị trực tuyến.

Trong khi đó, các hạ tầng trực tuyến cũng đang tăng cường hợp tác với các nhà làm phim trẻ tài năng.

“Chúng tôi đã thấy tiềm năng rất lớn trong thể loại phim trực tuyến,” Ya nói. “Sáng tạo và niềm đam mê của các nhà làm phim trẻ sẽ ươm mầm nhiều câu chuyện hay trong tương lai.”

Giải trí 5G

Một kỷ nguyên giải trí mới cũng đến với 5G. Các trang web phát trực tuyến ở Trung Quốc đang khám phá các trạng thái mới cho nội dung giải trí và sản xuất để nắm bắt cơ hội đổi mới 5G.

Những người trong cuộc tin rằng chất lượng và tính nghệ thuật của phim trực tuyến sẽ được cải thiện phần lớn nhờ công nghệ tiên tiến, những câu chuyện đời thực nguyên bản hơn và cách tiếp thị mới.

Cuối năm nay, một ông trùm Internet khác, Youku sẽ giới thiệu “phim bộ nhiều mùa” đầu tiên của Trung Quốc, dựa trên một tiểu thuyết mạng về phụ nữ ở Bắc Kinh. Bốn phần được lên kế hoạch cho bốn mùa trong suốt cả năm. Một vài phim màn hình đứng và phim tương tác cũng sẽ được sản xuất cho người dùng điện thoại di động.

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp điện ảnh cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển của phim Trung Quốc dựa trên tài sản trí tuệ (IP) và hợp tác xuyên biên giới. Hoạt động kinh doanh thương mại hóa IP đang phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc.

Nina Xie, tổng giám đốc của The H Collective China, nói rằng một IP phim hay phải liên tục tạo ra nội dung. Nó phải có một logo hết sức đáng nhớ và nó phải phản ánh các giá trị phổ quát.

“Ba điều cốt lõi này tạo nên một IP phim hay có thể thu hút lượng khán giả lớn hơn và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho các chủ sở hữu thương hiệu,” Xie nói.

The H Collective, một công ty điện ảnh và truyền hình quốc tế có nguồn tài nguyên IP phim dồi dào, vừa công bố kế hoạch hợp tác thương hiệu giữa bộ phim kinh dị đình đám của họ là Brightburn với thương hiệu vớ thời trang Stance. Họ cũng sẽ sản xuất các phim bao gồm The Beast, The Reminders, và Cat's Eye trong ba năm tới.

Xie cũng nhận thấy vai trò ngày càng quan trọng của Internet trong sản xuất và phân phối phim. Họ đang xem xét việc đưa các bộ phim Brightburn The Parts You Lose của họ lên một hạ tầng phát trực tuyến.

“Sau khi Netflix, Hulu và Amazon Prime phát triển, khán giả của họ đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn về nội dung, điều đó có nghĩa là thách thức lớn hơn cho một công ty phim, nhưng nó cũng cung cấp nhiều kênh và nhiều khả năng hơn cho phim ảnh,” Xie nói thêm. “Những bộ phim hay nên được chiếu càng nhiều càng tốt cho khán giả rộng lớn hơn.”.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển IP, vẫn còn rất nhiều thách thức đối với các nhà sản xuất phim Trung Quốc trước nhu cầu đang thay đổi không ngừng của khán giả.

Xie nói rằng họ phải khám phá nhiều khả năng hơn, và thường mất nhiều thời gian để phát triển một IP mới. Đòi hỏi nhiều kiên nhẫn và tập trung hơn vào nội dung. Cũng không thể bỏ qua những khác biệt văn hóa.

“Mặc dù các công ty điện ảnh ngày nay ở Trung Quốc chủ yếu thu lợi nhuận từ phòng vé, trong khi các công cụ phái sinh không chiếm thị trường phim nhiều như thị trường Mỹ, chúng tôi có niềm tin vào kinh doanh IP và sẽ mang lại nhiều sản phẩm IP và sản phẩm hợp tác thương hiệu hơn với những ý tưởng sáng tạo,” cô nói thêm.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Shine.cn