Tin tức

Kỷ nguyên Keanu-phục hưng: Keanu Reeves sẽ đưa The Matrix 4 lên đỉnh cao mới

27/08/2019

Hãy sẵn sàng tái nhập Ma trận.

Lana Wachowski sẽ viết kịch bản và đạo diễn một phim thứ tư trong thế giới của Ma trận, với Keanu Reeves và Carrie-Anne Moss lần lượt đảm nhận lại vai của họ là Neo và Trinity.

Neo (Keanu Reeves) và Trinity (Carrie-Anne Moss, trái)

Warner Bros. Pictures và Village Roadshow Pictures sẽ sản xuất và phân phối toàn cầu bộ phim. Chủ tịch tập đoàn Warner Bros. Toby Emmerich đã đưa ra thông báo hôm 20/8.

“Chúng tôi không thể hào hứng hơn khi được trở lại Ma trận với Lana,” Emmerich nói. “Lana là một người có tầm nhìn thực sự — một nhà làm phim sáng tạo độc đáo và nguyên bản — và chúng tôi rất vui mừng khi cô sẽ viết, chỉ đạo và sản xuất chương mới này trong Vũ trụ Ma trận.”

Nhà quay phim John Toll, đã thắng hai giải Oscar liền nhau cho tác phẩm Legends of the Fall của Edward Zwick năm 1994 và Braveheart của Mel Gibson năm 1995, đang đàm phán để quay bộ phim Ma trận mới, The Hollywood Reporter nghe nói.

Nếu đi đến thỏa thuận, Ma trận 4 sẽ tái hợp ông với Lana Wachowski, ông đã quay Cloud AtlasJupiter Ascending và loạt phim truyền hình Sense8 của chị em Wachowski cho Netflix.

Ngoài Wachowski, kịch bản cũng được viết bởi Aleksandar Hemon và David Mitchell. Wachowski sẽ sản xuất với Grant Hill. Các nguồn tin cho biết bộ phim được nhắm khởi sự sản xuất vào đầu năm 2020.

Nhà quay phim John Toll (trái) và đạo diễn Lana Wachowski

Vài năm qua Warner Bros. đã cố gắng tìm cách quay trở lại Vũ trụ Ma trận, nhưng việc nắm giữ quyền sản xuất đã làm chậm dự án. Mấy tháng qua, hãng phim đã thấy cơ hội để đẩy việc triển khai, với Reeves tự hào có một mùa hè mạnh mẽ và kịch bản từ Wachowski lôi cuốn sự phấn khích.

Chi tiết cốt truyện hiện chưa biết, cũng như nhân vật Morpheus sẽ được xử lý thế nào, vai diễn do Laurence Fishburne đóng. Một số nguồn tin cho biết vai này có thể được giao cho một người trẻ hơn.

Ba phim trước đó — The Matrix, The Matrix Reloaded The Matrix Revolutions — tổng cộng kiếm được hơn 1,6 tỉ đôla tại phòng vé toàn cầu. Cả ba đều do Lana và em gái Lilly viết kịch bản và đạo diễn.

“Nhiều ý tưởng mà Lilly và tôi đã khám phá cách đây 20 năm về hiện thực của chúng ta thậm chí lúc này còn phù hợp hơn. Tôi rất hạnh phúc khi đưa những nhân vật này trở lại trong cuộc sống của tôi và biết ơn được có một cơ hội nữa để làm việc với những người bạn tuyệt vời của tôi,” Wachowski nói.

Năm nay kỷ niệm 20 năm phim Ma trận đầu tiên ra rạp, được đánh dấu bằng các suất chiếu đặc biệt tại các rạp AMC chọn lọc bắt đầu từ ngày 30 tháng 8.

Chắc là chúng ta vẫn còn hơi quay cuồng với cái tin, thậm chí có vẻ như không thật. Nhưng rõ ràng đó là sự thật: một phim Ma trận thứ tư sẽ đến, và sẽ có chàng trai vai chính của chúng ta Keanu Reeves.

Đối với người đàn ông đã có một năm hồi sinh nhờ các dự án mới, chúng ta đột nhiên bị kéo trở về những năm 80 và 90 với các dự án sắp tới của Reeves trên lãnh địa cũ. Với tất cả các dự án đó, Reeves dường như tràn ngập hệ tư tưởng điện ảnh từ mọi hướng có thể, nắm bắt nhiều thị trường cùng một lúc: khao khát chung của chúng ta đối với các bộ phim sát thủ lão làng John Wick; các gia đình đang tìm kiếm một đêm vui ở rạp với Toy Story 4; và nỗi ám ảnh hiện tại của nền văn hóa của chúng ta với hoài niệm về Bill & TedMa trận.

Những gì Reeves đã đạt được cho đến nay vào năm 2019 thực sự là quá kinh ngạc cho một diễn viên dường như đã qua thời đỉnh cao. Toy Story 4 trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại của Reeves với 425,5 triệu đôla Bắc Mỹ và 1,018 tỉ đôla toàn thế giới. Và trước đó, John Wick: Chapter 3 - Parabellum đã trở thành phần phim sinh lời nhất trong loạt John Wick, thu về 170,7 triệu đôla Bắc Mỹ và 321,3 triệu đôla toàn cầu. Tổng cộng, chuỗi phim John Wick đã tích lũy được hơn 580 triệu đôla.

Keanu Reeves đến dự buổi chiếu ra mắt The Matrix Reloaded ngày 7/5/2003, tại rạp Mann Village ở Los Angeles

Ồ, và đừng quên: thậm chí Marvel giờ cũng muốn Keanu. Chủ tịch Marvel Studios Kevin Feige cho biết họ đã tiếp cận Reeves một vài lần cho các chuỗi phim, điều đó có nghĩa là một thỏa thuận hẳn sẽ có ở tương lai.

Trên tất cả, Reeves đang được đồn đại tham gia chuỗi Fast and Furious, và có thể đang đóng vai phản diện vô danh trong Hobbs & Shaw.

Không có gì qua khỏi điều này: hơn lúc nào hết trong sự nghiệp của Reeves, bạn có thể xây dựng không chỉ một bộ phim, mà cả chuỗi phim xung quanh anh. Tại thời điểm này, Reeves dường như chỉ đóng phim dẫn đến các phần tiếp theo và các phim tiếp tuyến. Khán giả xem phim khao khát sự hồi sinh này đến nỗi họ sẽ phải trả tiền mua vé nhiều lần để trải nghiệm Keanu-phục hưng.

Đó là tin lớn cho các phim Ma trận — đặc biệt là vì thị trường phòng vé ngày nay rất khác so với thời phim Ma trận cuối cùng cách đây 16 năm.

The Matrix Reloaded

Trước hết, những gì khán giả Mỹ khao khát đã thay đổi hoàn toàn. Chỉ cần xem John Wick. Riêng ở Mỹ, Reeves đã có thể đẩy thu nhập của Chapter 3 (170,7 triệu đôla) hơn The Matrix Revolutions (139,3 triệu đôla). Trong khi John Wick: Chapter Two được coi là một thành công, Revolutions gánh nặng một tiền nhiệm đáng thất vọng. John Wick là một phim chuỗi chưa khai thác hết, điều đó có nghĩa là hàng ngàn người sẽ tới rạp mỗi khi có phim mới ra.

Trên tất cả, người Mỹ đang khao khát quay về hoài niệm. Chúng ta đang ở thời đại mà Aladdin The Lion King làm lại được mong đợi hơn bất kỳ bộ phim nguyên bản nào ra rạp. Thời gian trôi qua từ năm 2003 đến 2019 đã đủ, người ta thậm chí không nhớ họ đã ghét Reloaded Revolutions như thế nào — họ chỉ thèm muốn chất liệu cập nhật cho một chuỗi phim được yêu mến năm xưa.

Nhưng thực sự, nơi The Matrix 4 có thể gây ra thiệt hại thực sự nào đó là tại phòng vé toàn cầu. Ngày càng có nhiều hãng phim chọn ra mắt và trình chiếu lâu hơn ở các lãnh thổ nước ngoài. Chẳng hạn, Spider-Man: Far From Home ra mắt thế giới ở Trung Quốc, Hồng Kông và Nhật Bản, những nơi cho nó thu về 110,8 triệu đôla trước khi công chiếu ở Mỹ. Các hãng phim ngày càng sành việc tiếp thị khán giả quốc tế và trình chiếu phim của họ ở đâu, nên bạn có thể mong đợi Warner Bros. sẽ làm điều tương tự với Matrix 4.

The Matrix Revolutions

Đặc biệt là thành công quốc tế của chuỗi phim này trong quá khứ. Ngày nay, rất hiếm khi một phim phi-Marvel phi-Disney kiếm được hơn 500 triệu đôla ở các vùng lãnh thổ bên ngoài Bắc Mỹ. Nhưng trở lại hồi cuối những năm 90 và đầu những năm 2000 thì? Loạt Ma trận là sát thủ, chỉ riêng The Matrix Reloaded thôi đã thu về 460,6 triệu đôla — khi chúng ta tính đến lạm phát, tổng doanh thu đó lập tức phi lên mức của Marvel và Disney. Và đó là nhiều năm trước khi các hãng phim tăng cường các kỹ thuật tiếp thị quốc tế của họ.

Vậy thì đừng quên nhân tố lớn hơn hết thảy, kết hợp khán giả xem phim ở Mỹ và khán giả quốc tế lại với nhau: sự thèm ăn vô độ của chúng ta đối với phim chuỗi và vũ trụ điện ảnh. Giống như sự trở lại hàng tỉ đôla của Star Wars, chúng ta có thể hy vọng các nhà làm phim mở rộng vũ trụ Ma trận và giới thiệu các yếu tố mới sẽ thiết lập cho các phim tương lai. Chỉ riêng dự đoán đó thôi đã có thể thúc đẩy bộ phim rồi, giống như cách nó đã đẩy Star Wars: The Force Awakens lên tới 936,7 triệu đôla ở Bắc Mỹ (trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Hoa Kỳ) và 2,068 tỉ đôla toàn thế giới.

Tất cả những yếu tố đủ loại này đang mở đường cho The Matrix 4, chắc chắn sẽ trở thành bộ phim Ma trận đầu tiên làm lu mờ mốc 1 tỉ đôla — một đẳng cấp chỉ có 43 phim khác đạt được trong lịch sử điện ảnh.

Chuyện này đi đến đâu? Ai biết. Nhưng với nỗi ám ảnh của công chúng về Keanu, giới hạn cho chuỗi phim này là bầu trời.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes, Variety The Hollywood Reporter