Tin tức

Các nhà làm phim đang tập trung hơn vào các thị trường cụ thể

22/01/2011

Bộ phim All’s Well Ends Well (Hoa điền hỷ sự - 2010) do nhà sản xuất – diễn viên Hồng Kông Hoàng Bách Minh sản xuất, đã đạt được doanh thu phòng vé 56 triệu nhân dân tệ (8,42 triệu đôla Mỹ) khi được công chiếu vào đầu năm nay. Điều này đã khiến cho rất nhiều người trong ngành điện ảnh phải bất ngờ.

Không phải là bản thân con số doanh thu đã gây nên bất ngờ, mà là nguồn gốc của nó. Khán giả ở các thành phố lớn trong đó có Bắc Kinh và Thượng Hải không thật sự bị bộ phim thu hút, nhưng phim lại thành công lớn ở các thành phố loại hai như Thẩm Dương và Tây An.

Tuy nhiên, Trương Chiêu, chủ tịch công ty điện ảnh Quang Tuyến, lại không hề tỏ ra bất ngờ vì điều này: “Chúng tôi đã có quyết định đúng đắn vào đúng thời điểm, vì thế nên chúng tôi đạt được doanh thu cao.”

Poster phim Hoa điền hỷ sự

Công ty Quang Tuyến có trụ sở ở Bắc Kinh, được tập đoàn giải trí truyền thông Quang Tuyến thành lập vào năm 2006, là nhà phân phối bộ phim này. Công ty đã không phân phối nhiều ở các thành phố loại một, mà quyết định thu hút nhiều khán giả ở các thành phố loại hai và đã thực hiện chiến lược marketing theo quyết định đó.

“Phân khúc thị trường và cung cấp đúng phim cho thị trường phù hợp là những gì chúng tôi đã thực hiện,” ông Trương nói.

Công ty của ông có một đội ngũ kinh doanh gồm 15 nhân viên hoạt động trên 40 thành phố ở Trung Quốc để quảng bá phim và thu thập thông tin từ phía khán giả, từ đó công ty có thể thiết kế một kế hoạch sản xuất. Công ty đặt ra mục tiêu xây dựng mạng lưới kinh doanh bao phủ 50 thành phố vào cuối năm nay.

“Việc các nhà sản xuất và phân phối phim Trung Quốc bắt đầu chú ý hơn tới việc xác định thị trường là một xu hướng tất yếu,” ông Vương Kính Tùng, phó giám đốc Học viện Biểu diễn trực thuộc Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, đã nói.

Ông cho rằng các phim khác nhau sẽ phù hợp với những đối tượng khán giả các nhau thế nên việc phân phối phim cũng cần phải đặt ra mục tiêu cụ thể.

Ông Vương cũng nói, xác định được đối tượng khản giả trước khi sản xuất phim là rất có lợi đối với các nhà đầu tư, nhà làm phim và chính khán giả.

Mô hình phân phối khoanh vùng chỉ là một trong những chiến lược kinh doanh mà Quang Tuyến đang áp dụng.

Xây dựng thương hiệu

Ông Trương cho biết công ty của ông đang đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu để giành chiến thắng trên thị trường điện ảnh Trung Quốc đầy cạnh tranh đang bị các phim bom tấn của Mỹ áp đảo này.

Công ty Quang Tuyến lần đầu tiên sẽ thực hiện hai chùm phim mới: The Seven WeaponsThe Four Chinese Dectectives.

“Mỗi phim trong chùm phim về vũ khí sẽ kể câu chuyện về một loại vụ khí cổ xưa bí ẩn của Trung Hoa. Chùm phim cổ trang về các vị quan chuyên phá án của Trung Quốc có thể sánh với chùm phim X-man của Mỹ,” ông cho hay. “Tôi tin là các phim này sẽ thu hút được cả các khán giả trong nước lẫn khán giả quốc tế.”

Ông dự đoán rằng trong tương lai, tiền sảnh của các rạp chiếu phim sẽ ngập tràn những hình nộm của các nhân vật trong phim và những sản phẩm liên quan được bày bán. Các nhân vật điện ảnh nổi tiếng sẽ giúp công ty phát triển thương hiệu và thu được tiền ngoài phòng vé.

Quang Tuyến dự định sẽ làm theo mô hình của Hollywood, bớt phụ thuộc vào phòng vé, thay vào đó sẽ dùng thương hiệu của các nhân vật anh hùng để thu tiền về.

Sau ba năm chuyên phân phối phim ảnh, công ty Quang Tuyến hiện đang dần phát triển thành một công ty sản xuất điện ảnh. Công ty đã đầu tư vào tám phim trong năm 2010. Doanh thu phòng vé đề ra là 450 triệu tệ, chiếm khoảng 10% thị trường điện ảnh trong nước.

Công ty sẽ đầu tư và phân phối khoảng từ tám đến mười phim trong năm tới. Bản thân công ty sẽ tự sản xuất sáu phim.

“Chúng tôi muốn hoàn thiện dây chuyền sản xuất của mình bằng cách sản xuất nhiều hơn, vì có quá nhiều yếu tố nằm ngoài sự kiểm soát nếu chúng tôi chỉ tập trung vào phân phối,” ông Trương cho biết. “Chúng tôi có thể phân phối phim qua kênh truyền hình lớn của tập đoàn, qua internet và các mạng lưới truyền thông.”

Thu hút các nhà đầu tư

Ông Vương nói khi các công ty điện ảnh tư nhân muốn nắm lấy cơ hội để phát triển mạnh hơn, họ có thể cần có nguồn tài chính hỗ trợ từ thị trường chứng khoán.

Quang Tuyến có thể sẽ phát hành cổ phiếu vào cuối năm nay, và sẽ theo bước tập đoàn truyền thông Hoa Nghị Huynh đệ niêm yết trên ChiNext, sàn chứng khoán theo phong cách Nasdaq (Hoa Kỳ) của Trung Quốc.

Dù công ty vẫn chưa khẳng định chắc chắn về những dự định của mình nhưng Vương Bách Minh cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để phát hành cổ phiếu vì sự phát triển nhanh chóng của điện ảnh Trung Quốc đã tạo ra những cơ hội lớn.

Trong những năm gần đây, mỗi ngày Trung Quốc lại có thêm ba phòng chiếu mới, và số lượng khán giả cũng tăng lên từng ngày. Nhiều nhà làm phim đang xây dựng rạp chiếu phim của riêng mình để có thể tạo ra được nhiều đầu ra hơn cho các tác phẩm của họ.

“Với một thị trường đầy tính cạnh tranh như thế, công ty nào càng tham gia vào thị trường sớm thì càng có lợi,” ông nói.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Cinema City, Hồng Kông của Vương Bách Minh hiện đang tập trung vào đại lục vì sự lớn mạnh của thị trường này.

Dịch: © Phương Thanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily