Tin tức

Các phim cao bồi có bước đổi mới

06/07/2011

Xác sống, sinh vật ngoài hành tinh, thằn lằn mang súng… Hollywood đã thổi sức sống mới vào phim Viễn Tây.

Phim cao bồi đã “ngỏm” từ vài thập kỷ trước, nhưng nay Hollywood lại thắng yên cương để làm sống lại thể loại đã suy tàn từ lâu bằng những cách bất ngờ. Sinh vật ngoài hành tinh, xác sống, một người kiểm lâm đơn độc "thế thiên hành đạo" và một tay súng dính líu đến quái vật và các loài đột biến đủ loại trong một chùm các phim cao bồi tái dựng đã có mặt trên màn ảnh hay sắp ra mắt trong năm tới.

“Người ta thích ý tưởng về một tay súng Viễn Tây xưa đặt tay lên súng, nhưng họ cần nét mới trong câu chuyện,” Gore Verbinski nói, ông là một trong những nhà tiên phong của phim cao bồi có diện mạo mới cùng tác phẩm hoạt hình Rango của mình. Là một thành công ở phòng vé đầu năm 2011 này, Rango có Johnny Depp lồng tiếng cho chú thằn lằn sống động, gầy trơ xương thấy mình mang huy hiệu cảnh sát trưởng ở một vùng hẻo lánh khắc nghiệt mang tên thị trấn Dirt.

“Hollywood đã ngán ngại phim cao bồi đúng chất, nên ta đang xem nhiều phim ‘kết hợp các thể loại’,” Verbinski cho biết.

Verbinski hiện đang chuẩn bị chỉ đạo phiên bản mới của The Lone Ranger, một lần nữa ông và Depp tái hợp. Thay vì khắc họa nhân vật người hùng trong tựa phim như mọi người tiên đoán, Depp nhận vai trợ thủ đáng tin cậy của nhân vật chính, Tonto. Tuy nhiên, Tonto của Depp sẽ rất khác nhân vật được lột tả trong 20 phiên bản Lone Ranger trước đó từ thập niên 20 đổ lại và nhân vật của Jay Silverheels trong bản truyền hình nổi tiếng lên sóng từ năm 1949 đến 1957.

“Ý tưởng đưa Tonto làm trợ thủ của Người gác rừng cô độc thật ngoài mong đợi,” Depp nói, anh có hình xăm người thổ dân châu Mỹ trên bắp tay phải. “Tôi muốn cố gắng và dành sự tôn kính cho hằng hà sa số phim về thổ dân châu Mỹ trong vòng 100 năm nay, các phim này chưa bao giờ nhận được những gì xứng đáng hoặc bị xem là khuôn sáo…”

“Chúng tôi sẽ thay đổi hoàn toàn các yếu tố và mở rộng giới hạn của The Lone Ranger. Phim sẽ đi những nơi phim cao bồi thường không đến.”

Thành công từ True Grit của anh em nhà Coen, phim được đề cử Oscar cho hạng mục Phim xuất sắc nhất và một đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất cho nam diễn viên chính Jeff Bridges, rõ ràng đã làm được nhiều điều với sự quan tâm vừa hồi phục về phim cao bồi, và dù dựa trên phim cùng tên năm 1969, phim này cũng có sự biến chuyển.

“Tôi đã bàn thảo với anh em nhà Coen nhiều năm trước về việc làm một phim cao bồi nhưng True Grit có vẻ là lựa chọn kỳ quặc,” Bridges cho biết. “Họ nói họ sẽ không sản xuất một bản làm lại của phim mà làm thành một phim hoàn toàn mới.”

John Wayne (trái) và Jeff Bridges trong vai Rooster Cogburn

Do Bridges thủ vai, nhân vật trung tâm Rooster Cogburn, ngày xưa do John Wayne thủ diễn, khác xa loại anh hùng viễn tây mạnh mẽ trầm lặng. “Hắn khá vớ vẩn,” Bridges cười. “Lắm lời và luôn miệng nói.” True Grit làm ngành công nghiệp điện ảnh sững sờ vì đã thu gần 200 triệu bảng Anh tại phòng vé toàn cầu, là phim cao bồi lớn thứ hai trong lịch sử, chỉ thua Dances with Wolves.

Một trong những phim được trông đợi háo hức hè này là Cowboys and Aliens, một câu chuyện đúng với tựa đề, với Daniel Craig và Harrison Ford nhắm khẩu súng lục sáu viên của mình vào những tên đạo tặc ngoài hành tinh ở miền Tây xưa cũ. Dù tựa phim gợi lên nhiều tiếng cười khúc khích, đạo diễn Jon Favreau cho biết đã nghĩ ra một chuyến phiêu lưu roi da dũng mãnh không có hài hước hay nháy mắt với máy quay.

Craig vào vai Jake Lonergan, một người đơn độc với ánh mắt lạnh lùng đến thị trấn Absolution mà không nhớ gì cũng không biết vì sao trên cổ tay trái mình có một cái cùm kỳ lạ. Harrison Ford thủ vai Col Woodrow Dolarhyde, chủ nhân dữ tợn của trấn Absolution bụi bặm.

“Đó là một trải nghiệm lý thú,” Ford nói. “Đầu tiên vì đó là một phim cao bồi thật sự và rất chuyên tâm với thể loại này rồi các sinh vật ngoài hành tinh đến, chuyện lùng xùng xảy ra và thậm chí sau những diễn biến này, phim vẫn giữ được chất cao bồi. Kịch bản thật khéo.”

Ford, tác phẩm cao bồi gần đây nhất của ông là phim biến tấu thể loại The Frisco Kid năm 1979 - trong phim ông vào vai một tên cướp ngân hàng đồng hành cùng Gene Wilder trong vai một giáo sĩ Do Thái người Ba Lan, nói thêm: “Điều đặc biệt về Cowboys and Aliens là trước giờ chưa ai làm cả. Đó là một lãnh địa mới.”

Ron Howard, một trong những nhà sản xuất của Cowboys and Aliens cùng Steven Spielberg, lúc đầu ngần ngại về khả năng thuyết phục được Ford tham gia nhưng đã rất vui khi ông đồng ý. “Nhiều năm qua tôi đã nghĩ phim cao bồi cần anh chàng này vì anh ấy có tính cách phù hợp với thể loại này,” ông cho biết. “Theo cách nào đó anh là một chàng cao bồi trong American GraffittiStar Wars và khi thấy anh ấy trên màn ảnh, trong bối cảnh này, bạn cảm thấy vậy là hợp.”

Daniel Craig trong Cowboys and Aliens

Howard sẽ gắn chặt với thể loại phim cao bồi trong dự án tiếp theo, dù như nhiều nhà làm phim khác, ông đang phối thể loại này với nhiều thể loại khác. Ông sẽ đạo diễn The Dark Tower, bản chuyển thể các tiểu thuyết kỳ ảo của Stephen King về một tay súng du mục tên Roland Deschain, cùng với các quái vật và loài đột biến có phép thuật trên một quang cảnh siêu thực. Phim được lên kế hoạch là phần đầu của một bộ ba phim khởi đầu vào năm 2013 và cũng sẽ gắn với một phim truyền hình.

Thời điểm khởi quay bị lùi lại do giải ngân chậm và quá trình phát triển kịch bản, nhưng Howard đang đẩy nhanh tiến độ cùng việc chọn diễn viên. “Tôi thực sự chưa thể nói ai sẽ tham gia,” ông cho biết, “nhưng Javier Bardem đã thể hiện sự hứng thú cao độ. Chúng ta sẽ biết chắc vào cuối hè này.”

Trò chơi điện tử cũng đang theo sự nghiệp cao bồi sau trò chơi Red Dead Redemption năm 2010, đã bán được hơn tám triệu bản và là trò chơi được khen ngợi nhất trong nhiều năm qua. Trên truyền hình, Timothy Olyphant vào vai một luật sư vùng Kentucky trong bản phim mới về miền Tây xưa cũ Justified và loạt phim The Walking Dead có Andrew Lincoln thủ vai một người thực thi công lý trên lưng ngựa, kèm theo một thảm họa thây ma.

Như Gore Verbinski đã nói: “Thể loại cao bồi sẽ mãi đi cùng chúng ta dù đôi lúc khó nhận ra.”


Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Telegraph