Tin tức

Đạo diễn Giả Chương Kha sản xuất bộ phim siêu thực Mr. Tree

02/07/2011

Đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha đã tạo được dấu ấn trong nền điện ảnh thế giới với các bộ phim như Người tốt ở Tam Hiệp24 City lột tả những góc khuất của đời sống thực. Giờ đây ông đang giúp đỡ các đạo diễn mới muốn đi theo phong cách của mình.

Giả Chương Kha đã sản xuất Mr. Tree (tạm dịch: Xin chào, Thụ tiên sinh), bộ phim khám phá cuộc sống của những người bình thường trong nền kinh tế đang bùng nổ ở Trung Quốc.

Tác phẩm do Hàn Kiệt đạo diễn và viết kịch bản, anh cũng là trợ lý của Giả Chương Kha trong phim Người tốt ở Tam Hiệp.

Poster phim Mr. Tree

“Tôi bị câu chuyện trong Mr. Tree thu hút vì đó là kịch bản đầu tiên tôi từng đọc phản ánh hiện thực theo phong cách siêu thực và hài hước như vậy,” Giả Chương Kha phát biểu hôm 13/6 tại Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải nơi Mr. Tree đang tranh giải thưởng cao quí nhất, giải Kim Tước.

Bộ phim xoay quanh một anh chàng tên Thụ (hay là Tree theo tiếng Anh), làm nghề sửa chữa ô tô tại một vùng quê hẻo lánh đang chuẩn bị tái định cư để mở rộng mỏ than khai thác. Anh chàng hết sức bình thường này bị mất việc và phải đi tìm một công việc mới ở trên tỉnh, cưới được một cô gái bị lãng tai và chậm nói. Anh đi lang thang, mong mỏi tìm được một chỗ đứng cho mình trong xã hội này. Nhưng điều ấy chỉ là mộng tưởng xa vời.

Hàn Kiệt nói rằng chính cuộc sống là nguồn cảm hứng cho anh viết nên câu chuyện này.

“Đô thị hóa ở Trung Quốc đã dẫn đến tình trạng rất nhiều người trẻ tuổi đổ xô đến các thành phố lớn, để lại con thơ và cha mẹ già ở vùng quê nông thôn,” anh nói. “Chúng tôi thường đọc được tin tức về những người dân nhập cư và cuộc sống bấp bênh của họ. Tôi đã đến nhiều ngôi làng bị bỏ hoang và thấy rằng tương phản với những mái nhà đổ nát là hình ảnh cây cối vẫn mọc xanh tốt. Vì vậy tên Thụ (cái cây) của nhân vật chính có rất nhiều ý nghĩa tượng trưng.”

Năm ngoái, khi Hàn Kiệt đang viết kịch bản, một người đàn ông vô gia cư tên là Trình Quốc Vinh đã trở thành người nổi tiếng trên mạng chỉ sau một đêm, sau khi anh trở thành cảm hứng trước ống kính của một nhiếp ảnh gia nào đó và được đăng bức ảnh lên mạng. Bức ảnh ngay lập tức thu hút rất nhiều lời bình luận nói rằng bộ quần áo rách tả tơi của Trình Quốc Vinh cùng mái tóc rối bù là một phong cách thời trang độc đáo. Sau một cuộc điều tra rất tích cực về nhân thân của người đàn ông này, các cư dân mạng đã phát hiện ra Trình Quốc Vinh đang lang thang quanh khu vực Trữ Ba, một thành phố lớn ở Khu tam giác kinh tế sông Trường Giang, sau khi rời quê hương từ 10 năm trước. Anh đã từ bỏ gia đình và còn có vấn đề về tâm thần.

Hàn Kiệt nói rằng chuyện của Trình Quốc Vinh làm anh bị sốc và xui khiến anh tự hỏi mọi người thích ứng với việc tái định cư này như thế nào.

Cảnh trong phim

Anh nói, “Các thành phố lớn không bảo đảm cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.”

Về nhân vật chính là anh Thụ, đạo diễn đã chọn nam diễn viên Vương Bảo Cường, bản thân anh từng là người lao động nhập cư ở tuổi vị thành niên sau khi quyết định rời khỏi làng ở tỉnh Hà Bắc lên Bắc Kinh để theo đuổi khát vọng trở thành diễn viên. Anh vừa làm công nhân xây dựng vừa làm diễn viên đóng thế trước khi tạo được bước ngoặt trong sự nghiệp với bộ phim Thiên hạ vô tặc (2004) của đạo diễn Phùng Tiểu Cương. Giờ đây chàng diễn viên 27 tuổi chưa hề được qua đào tạo bài bản về diễn xuất đã trở thành nam diễn viên nổi tiếng của Trung Quốc.

Giả Chương Kha nói rằng Thụ “cuối cùng cũng tìm được chỗ đứng cho mình, cho dù theo cách siêu thực. Xã hội hiện thực đang thay đổi quá nhanh, cho nên mọi chuyện đều có thể xảy ra. Bạn có thể nhìn vào tấm gương của Vương Bảo Cường.”

Có thể trong cuộc sống thực, bạn có thể làm nên điều kỳ diệu nếu bạn không đánh mất hy vọng. Câu chuyện của Vương Bảo Cường chính là một tấm gương điển hình.


Dịch: © Phương Thanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CRIENGLISH