Một hãng đồng hồ Thụy Sĩ sẽ phục chế 10 bộ phim Trung Quốc trước một liên hoan phim năm 2014.
Trong khi một chiếc đồng hồ thường nhắc nhở người ta rằng thời gian đang
trôi qua, thì một nhãn hiệu đồng hồ sẽ giúp họ nhớ lại những ngày tươi
đẹp trước đây. Nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ có thâm niên 178 năm
Jaeger-LeCoultre đã hợp tác với Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải để
phục hồi 10 bộ phim Trung Quốc kinh điển.
Những bộ phim này sẽ được chiếu tại sự kiện Phục hồi phim Trung Quốc Kinh điển của Jaeger-LeCoultre tại liên hoan năm 2014.
Một cuộc bán đấu giá từ thiện diễn ra vào ngày khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải đã gây quỹ cho dự án này.
Chiếc áo đầm của Susan Sarandon (bên trái) và kịch bản của Barry Levinson (bên phải) được trưng bày tại phòng đấu giá
Jaeger-LeCoultre đã chào bán chiếc đồng hồ Duomtre Quantime Lunaire đầu
tiên – phiên bản này chỉ được sản xuất 200 chiếc – với giá 600.000 nhân
dân tệ (92.000 USD).
Một số nhà làm phim cũng đã đóng góp những đồ vật và đồ lưu niệm độc đáo liên hoan đến những bộ phim họ từng tham gia.
Nữ diễn viên từng đoạt Oscar Susan Sarandon đóng góp bộ trang phục cô mặc trong phim hài Mr. Woodcock năm 2007. Trưởng ban giám khảo Barry Levinson góp cuốn kịch bản Rain Man có chữ ký của ông. Tưởng Văn Lệ, nữ diễn viên Đại lục có tác phẩm đạo diễn đầu tay là Lan, đã quyên góp bản viết tay những cảm xúc của cô về kinh nghiệm lần đầu tiên làm đạo diễn.
Bộ phim đầu tiên được phục hồi là The Spring River Flows East
năm 1947. Phim do Trịnh Quân Lý và Thái Sở Sanh đạo diễn, nói về cuộc
sống của một gia đình người Thượng Hải bình thường trong một thập kỷ.
Từ
năm 2004, hãng đồng hồ này đã hợp tác với Liên hoan phim Quốc tế Venice
để phục hồi các bộ phim kinh điển của Italia, trao giải cho các nhà làm
phim nổi bật và quay những bộ phim tài liệu về họ.
Niềm đam mê
của Jaeger-LeCoultre dành cho điện ảnh không phải là sở thích cá nhân,
theo CEO Jrme Lambert cho biết. Thay vì vậy niềm đam mê đó lấy cảm hứng
từ những đặc điểm chung giữa nhãn hiệu đồng hồ của họ và giới nghệ
thuật.
“Chúng tôi luôn nghĩ rằng quan trọng là phải giữ mối liên
hệ chặt chẽ với nghệ thuật, vì nguồn cảm hứng của đội ngũ nhân viên và
của bản thân nhãn hiệu nữa,” ông nói.
“Chúng tôi muốn đóng vai
trò tích cực trong bộ môn nghệ thuật có mối liên hệ chặt chẽ với quá khứ
và còn kết nối với tương lai. Và điện ảnh cũng giới thiệu thông điệp
đó.”
Công ty này cho biết họ muốn làm ở châu Á – một thị trường
phát triển nhanh chóng – những việc đã từng làm ở Venice. Họ đã chọn
Trung Quốc, quê hương của tầng lớp người giàu có đang nổi, là một địa
điểm để thực hiện dự án trên lục địa này.
“Nếu bạn muốn làm việc gì đó ở châu Á, thì phải làm ở Trung Quốc,” Lambert nói.
“Trung Quốc rõ ràng là rất năng động, rất hội nhập giữa quá khứ và tương lai.”
CEO của Jaeger-LeCoultre và nữ diễn viên/đạo diễn Tưởng Văn Lệ tại liên hoan phim Thượng Hải
Lambert đã thuê một gia sư riêng để dạy ông học tiếng Hoa hai lần mỗi
tuần. Nhưng trước khi bắt đầu trong tháng 7, ông sẽ nghe lời các chuyên
gia của Ban lưu trữ phim ảnh Trung Quốc và liên hoan phim Thượng Hải, họ
sẽ đề nghị với ông những đầu phim nên được phục hồi. Nhưng trường hợp
khẩn cấp sẽ được ưu tiên.
“Những cây cao nhất sẽ cắm rễ sâu nhất,” Lambert nói.
“Hiện giờ Jaeger-LeCoultre đã thọ 178 tuổi. Chúng tôi nhận ra tầm quan
trọng của việc giữ mối liên kết chặt chẽ với quá khứ nếu muốn kết nối
với tương lai,” ông nói tiếp.
“Trung Quốc có nền văn hóa điện ảnh mạnh mẽ, và việc phục hồi phim cũ như hiện nay sẽ góp phần vào bộ sưu tập của tương lai.”
Khi
mô tả rằng kiến thức của ông về điện ảnh Trung Quốc là “rất hạn chế”,
vị giám đốc 37 tuổi nhớ lại phim chiến thắng giải Cành cọ vàng Liên hoan
phim Quốc tế Cannes năm 1993 là Bá vương biệt cơ của đạo diễn Trung Quốc Trần Khải Ca.
Ông
cho biết bộ phim Trung Quốc đầu tiên mà ông xem là phim của Lý Tiểu
Long. Ông bị ấn tượng với các phim hành động của Ngô Vũ Sâm, và khả năng
chiến thắng ở cả phương Đông và phương Tây của Lý An.
Trong bộ phim đoạt Oscar Ngọa hổ tàng long của Lý An, ông phát hiện ra thêm nhiều chứng cứ về tầm quan trọng của việc học hỏi từ truyền thống.
“Từ bộ phim, bạn có thể thấy nhiều yếu tố liên quan đến văn hóa truyền
thống của Trung Quốc, như là cây tre và kiến trúc cổ, khiến phim Trung
Quốc khác biệt với phim Tây phương,” ông nói.
“Ngay cả Picasso
cũng biết có gì trước ông khi ông vẽ. Những yếu tố đầu tiên của xu hướng
lập thể có thể được nhìn thấy trong những bức họa của Paul Czanne từ 30
năm trước đó. Bạn cần phải coi trọng một điều gì đó trong văn hóa của
bạn.”
Bên cạnh việc tôn vinh các phim kinh điển, Jaeger-LeCoultre
cũng vinh danh tài năng mới. Hãng này trao giải thưởng 200.000 nhân dân
tệ cho những người chiến thắng tại chương trình 'Ném và Bắt' phim Trung
Quốc của liên hoan phim Thượng Hải. Chương trình này nhằm mục đích khám
phá những nhà làm phim mới của Trung Quốc và giúp họ quảng bá tác phẩm
của mình ra nước ngoài.
“Điều tôi yêu thích khi làm đồng hồ và làm phim là từ ‘tìm kiếm’ – tìm kiếm những yếu tố mỹ học mới,” Lambert nói.
“Những gì chúng ta học được từ quá khứ sẽ giúp ta tạo nên nhiều phát minh hơn trong tương lai.”
Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily