Tin tức

Cảnh báo phụ huynh: Born in China xử lý hiện thực tàn nhẫn về cái chết như thế nào

27/04/2017

Cảnh báo: Bài viết này bàn đến những điểm chính trong phim Born in China.

Báo tuyết Dawa là trung tâm cảm xúc của bộ phim tài liệu thiên nhiên loại G Born in China của Disney. Một cái nhìn hiếm có về báo tuyết mẹ vất vả nuôi hai con ở cao nguyên Tây Tạng thuộc Trung Quốc, cao nguyên cao nhất trái đất, gây kinh hoàng lẫn xúc động.

Báo tuyết Dawa đương đầu với môi trường khắc nghiệt trong Born in China

Tất cả khiến cho cái chết của báo mẹ Dawa ở cuối phim càng xúc động hơn nữa. Cảnh cuối về con thú săn mồi một thời đầy tự hào này thể hiện báo mẹ khép mắt lại, đông cứng trong tuyết.

Nhà sản xuất Roy Conli đã phải đối diện với cái chết trong rất nhiều phim Disney nhắm đến khán giả trẻ, chẳng hạn Big Hero 6 năm 2014, trong phim anh trai của nhân vật chính, Hiro Hamada, chết một cách hết sức đột ngột.

"Thật thú vị, vì phim nào tôi từng làm cũng bàn luận đến chuyện này. Chúng tôi kể những câu chuyện bi tráng. Và một phần trong câu chuyện bi tráng là có những hoàn cảnh sống-chết," Conli nói.

Đạo diễn Lục Xuyên nói câu chuyện báo tuyết là câu chuyện yêu thích của anh trong bộ phim tài liệu nói về đời sống hoang dã ở Trung Quốc này, trong đó có khỉ vàng mũi hếch và một gấu trúc mẹ có con nhỏ. Dawa bị mất lãnh địa đi săn của nó về tay một đàn báo tuyết cạnh tranh, sau đó bị thương nặng ở chân do một hòn đá nhọn ẩn trong tuyết trong một lần săn mồi.

Báo mẹ Dawa che chở một trong hai báo con của nó trên phim

Trong nỗ lực tuyệt vọng kiếm thức ăn nuôi hai báo con, Dawa đã bị thương đuổi theo một con bò Tây Tạng (yak), chỉ để bị bò mẹ to xác hơn nhiều húc đổ máu — những vết thương chí mạng.

"Dawa sống trong môi trường không khoan nhượng này và chống lại khí hậu rét buốt, chiến đấu với những báo tuyết khác giành con mồi và chiến đấu với bò mẹ, tất cả để bảo vệ và nuôi hai báo con của nó," Lục Xuyên nói. "Dawa đại diện cho sức mạnh của tình mẫu tử — một tình thương bao la, quên mình."

Vị đạo diễn đã giữ lại hình ảnh mạnh mẽ của Dawa trong bản phim cuối, biết rằng nó có thể làm dấy lên bàn luận, nếu không muốn nói là tranh cãi. "Tôi thực sự yêu phần này," anh nói. "Nhưng tôi biết mình gây nên chuyện."

Conli nói trẻ em có thể xử lý tình huống này được.

Born in China giới thiệu một cái nhìn hiếm có về báo tuyết và các con của nó. Báo tuyết là một trong những sinh vật lẩn tránh bậc nhất trong thế giới động vật

"Chúng ta đánh giá không đúng trẻ con về sự hiểu đời của chúng. Và đây chắc chắn là một phần của cuộc sống," ông nói. "Tôi nghĩ điều đó cho ta hy vọng."

Born in China kết thúc bằng một đoạn phim gây choáng về sếu đầu đỏ linh thiêng, mà người Trung Quốc tin đó là sinh vật đưa linh hồn đến nơi mới.

"Loài sếu đầu đỏ hoàn tất chu kỳ của sự sống,” Tara McNamara, phóng viên giải trí của SocialMoms.com, đã đưa con trai sáu tuổi rưỡi của cô đến buổi chiếu trước Born in China. Cô thấy hình ảnh Dawa thoạt đầu "gây sốc" nhưng con trai cô không sao.

Người Trung Quốc tin loài sếu đầu đỏ tuyệt đẹp đưa linh hồn đến nơi mới, hoàn tất chu kỳ cuộc sống

"(Phụ huynh) có thể đánh giá liệu phim này thích hợp cho cả nhà đi xem hay không, căn cứ mức độ nhạy cảm của con mình," McNamara nói. "Nhưng chúng ta đi xem để hiểu thiên nhiên, và trình bày câu chuyện này như một phần của thiên nhiên là điều hay. Phim đã được làm hết sức thận trọng, và cuối cùng, chứa đựng sự cảm thông trong đó."

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today