Tin tức

Dân Xì Trum rời làng và đến thế giới của chúng ta

31/07/2011

Dân Xì Trum sẽ xuất hiện trên màn ảnh rộng trong phim hài gia đình có người đóng lẫn hoạt hình định dạng 3D, The Smurfs (phát hành ở Việt Nam dưới tên Xì Trum).

Khi lão Gà Mên gian ác đánh đuổi dân Xì Trum ra khỏi làng của họ, họ đến thế giới của chúng ta qua một cánh cổng phép thuật và dừng chân giữa công viên trung tâm New York. Chỉ cao bằng ba quả táo xếp chồng và mắc kẹt giữa Quả táo lớn (tức nước Mỹ), dân Xì Trum phải tìm đường trở về làng trước khi lão Gà Mên lần ra họ.

Phim có sự tham gia của Neil Patrick Harris, Sofia Vergara, và Hank Azaria vai Gà Mên, và dàn diễn viên lồng tiếng, vai chính là Anton Yelchin và Katy Perry.

Năm 1958, một họa sĩ người Bỉ tên Pierre “Peyo” Culliford đã sáng tạo ra dân Xì Trum cho một tập truyện tranh. Dân Xì Trum, tên gốc là "Schtroumpfs", lập tức trở nên nổi tiếng – thu hút một làn sóng thư yêu cầu tác giả vẽ thêm – và hơn 50 năm qua, họ đã không trở thành một hiện tượng nhất thời, mà bước ra đời thật trong truyện tranh, sách, phim truyền hình, phim điện ảnh, trò chơi điện tử, chương trình trực tiếp và cả đồ chơi (hơn 300 triệu món đã được bán). Sự thu hút vượt thế hệ của các nhân vật này chỉ lớn mạnh khi mà trẻ con từng trưởng thành cùng Xì Trum – bao gồm cả phim hoạt hình vào sáng thứ bảy - nay đã làm cha mẹ và cho con cái mình xem Xì Trum lần đầu tiên.

Dân Xì Trum trong nguyên tác truyện tranh

Theo nhà sản xuất Jordan Kerner, ta dễ dàng thấy được vì sao Xì Trum khiến cho khán giả nhiều thế hệ khắp thế giới yêu thích. Đó không chỉ là vì họ đáng yêu – họ còn đại diện cho một dạng con người phát triển nhất. “Dân Xì Trum cũng tương tự một quốc gia vậy,” Kerner nói. “Họ đề cao gia đình và tầm quan trọng của sự hợp tác. Quan trọng hơn, họ luôn nhìn thấy điểm tốt nhất ở con người trước tiên. Dân Xì Trum rất quan tâm và chăm sóc lẫn nhau.”

“Đây đúng là một phim rất 'xì trum',” Raja Gosnell, đạo diễn của phim, nói. “Chúng tôi đem lối sống của dân Xì Trum và cho chúng đối chọi với New York thời hiện đại."

Véronique Culliford, con gái của Peyo, cho biết cha bà đã cho tác phẩm của ông một sức hút toàn cầu. “Dân Xì Trum đều giống nhau, nhưng mỗi Xì Trum là độc nhất,” bà nói. “Ai cũng có thể nhìn thấy chính mình trong mỗi chú Xì Trum. Mỗi Xì Trum đại diện cho một tính cách. Họ tốt bụng và thân thiện. Họ có đủ tố chất mà ai cũng muốn có.”

Như Culliford nhấn mạnh, cuộc đời có nhiều thay đổi, nhưng dân Xì Trum là điểm quy chiếu bất biến. “Những câu chuyện tồn tại qua nhiều thế hệ vì con người vẫn là con người. Chúng ta vẫn là chính mình và dân Xì Trum phản ánh chính chúng ta trong cuộc sống. Ta có thể thích nghi qua năm tháng, với công nghệ khác nhau nhưng ta là ai thì vẫn không thay đổi.”

Kerner nói thêm rằng sự tiếp cận chuyên nghiệp và nhẹ nhàng của đạo diễn Raja Gosnell – chưa kể công của ông trong việc trải nghiệm sự kết hợp giữa người đóng và các nhân vật hoạt hình bằng vi tính trong những phim như Scoopy-DooBeverly Hills Chihuahua – giúp ông trở thành lựa chọn hoàn hảo cho việc chỉ đạo phim này. “Tôi chỉ có thể nói rằng Raha là một trong những người thông minh, nhạy bén, tốt bụng và tuyệt vời nhất khi làm việc cùng,” ông nói. “Mỗi ngày thật tuyệt diệu. Tất cả chúng tôi đều muốn thực hiện một bộ phim mà mình có thể tự hào, và biến trí tưởng tượng của tác giả về những nhân vật này thành hiện thực.”

Gia đình họa sĩ muốn gìn giữ di sản về dân Xì Trum càng đúng nguyên mẫu càng tốt – và Kerner cũng vậy. “Điều quan trọng nhất,” Culliford bổ sung, “dân Xì Trum vẫn là dân Xì Trum. Họ chỉ lần đầu tiên rời làng, một điều thú vị.”

Có nhiều ẩn số cần được giải đáp cho thần thoại về dân Xì Trum và Kerner nhìn ra câu trả lời trong kịch bản của một loạt phim. Dân Xì Trum thực ra là ai, và họ từ đâu đến? Làm sao lão Gà Mên đến được đó và tại sao lão lại đáng ghét như vậy? Lão tạo ra Tí Cô Nương để làm gì?

Một trong nhiều truyền thống được tiếp tục là sự có mặt của các Xì Trum mới. Các nhà làm phim có cơ hội tạo ra ba Xì Trum mới cho bộ phim – Tí Nhát Gan, Tí Quậy và cuối cùng là vai chính Tí Liều.

The Smurf do Columbia Pictures, thuộc Sony Pictures Releasing International phát hành, sẽ sớm ra mắt.


Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Manila Bulletin