Tin tức

Lý do khiến Kẻ báo thù đầu tiên là phim chuyển thể từ truyện tranh Marvel đáng mong đợi

01/08/2011

Từ khi các kế hoạch cho bộ phim Avengers hoàn chỉnh được tiết lộ, những người hâm mộ truyện tranh và các phim lấy cảm hứng từ truyện đánh dấu một danh sách dài những vật cản cần được dọn dẹp để biến dự án dựa trên cuộc phiêu lưu mạo hiểm nhiều nhân vật này trở thành sự thật trên màn ảnh rộng.

Ý tưởng đã quá khác thường khi nhân vật Nick Fury của Samuel L. Jackson có vinh dự đầu tiên xuất hiện trong một cảnh ngắn sau danh sách diễn viên ở cuối phim Iron Man của John Favreau, khiến đa số chúng ta đều hào hứng muốn xem thử vài kiểu pha trộn các siêu người hùng của truyện tranh do hãng Marvel xuất bản trên màn bạc. Sau đó Robert Downey Jr. vênh váo bước vào để đưa nhận xét hài hước với William Hurt ở cảnh cuối bộ phim không được đánh giá cao đúng tầm The Incredible Hulk của Louis Leterrier, và đột nhiên, khả năng truyện tranh của Marvel này đang được hoàn thành kế hoạch chuyển thể thành phim Avengers dần trở thành hiện thực.

Giờ thì chúng ta được xem những người hùng quả cảm nhất Trái đất kết hợp trong một phim bom tấn. Nhưng một điều tuyệt vời đã diễn ra trên hành trình đến hè năm 2012 lúc phim Avengers của Joss Whedon sẽ làm nổ tung các rạp chiếu phim. Thay vì diễn lướt câu chuyện gốc không hứng thú và có cảm giác như vật thế thân cho cuộc phiêu lưu trong tương lai (vâng, giống phim Thor đấy), thì Joe Johnston đã biến Captain America: The First Avenger (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Kẻ báo thù đầu tiên) thành phim ly kỳ lấy bối cảnh thời xưa hào hứng giúp phát triển truyện thần thoại của truyện tranh Marvel trong khi vẫn là bom tấn mùa hè riêng biệt, có thể mua vui cho những khán giả không biết gì về Steve Rogers hay liều thuốc siêu chiến binh trước khi mua vé xem phim The First Avenger. Sau đây là bốn lý do vì sao chúng tôi tin Captain America: The First Avenger của Johnston là bộ phim Marvel mà khán giả đang mong chờ.

  • Kẻ xấu thực thụ

Cho đến giờ, các nhân vật phản diện vẫn không phải là điểm mạnh của những phim chuyển thể từ truyện tranh của hãng Marvel. Alfred Molina có thể diễn tả xuất sắc được nhân vật Tiến sĩ Bạch Tuộc trong bộ phim Spider-Man thứ hai của Sam Raimi, nhưng có vấn đề nghiêm trọng với việc hóa thân của những nhân vật phản diện kinh điển như Green Goblin và Sandman. Đó là chưa kể Topher Grace trong vai Venom, đừng nhắc đến vai diễn đó, nếu không tác giả bài viết này sẽ tìm đến tận nơi và "xử đẹp" bạn đấy.

Cụ thể, loạt phim Iron Man của Favreau có điểm yếu là những nhân vật phản diện yếu kém. Trong cả hai phim, Tony Stark cuối cùng quay ra đánh nhau với đám người máy nhân bản vô tính là hình ảnh trong gương của nhân vật Iron Man. Và dù Mickey Rourke gây ấn tượng đáng nhớ trong vai Whiplash nhưng anh dễ dàng bị hạ không phải trong một mà đến hai trận đấu nhanh.

Và sau khi chúng ta đã được xem Hugo Weaving phi thường vào vai Red Skull trong phim Captain America của Johnston, hơi thất vọng khi nghe tin Whedon sẽ chọn Loki làm nhân vật phản diện cho phim Avengers. Không phải vì chuyện này có thể là bất ngờ với mọi người nhưng Weaving đủ nham hiểm, tự tin, oai vệ và ích kỷ giống Johann Schmidt, tên tướng Đức quốc xã quan tâm đến điều huyền bí với cơ thể bị hủy hoại nặng nề (nhưng lại cao lên) bởi cùng một chương trình đã tăng sức mạnh cho anh hùng Captain America của Rogers. Hắn là kẻ xấu xa khó quên do một diễn viên đáng nhớ khắc họa, và tôi hy vọng vị anh hùng của chúng ta đương đầu với kẻ thù này thêm vài lần nữa trong những phần tiếp theo.

  • Nói về người hùng của chúng ta nào...

Chris Evans nhập vai cũng hoàn hảo như Robert Downey Jr.

Giây phút chúng ta thấy Downey ở băng ghế sau của chiếc xe quân đội hớp một ngụm rượu Scotch và nói chuyện vui với những người lính, rõ ràng Favreau đã có một lựa chọn đầy cảm hứng vào vai nhà tỉ phú kiêu ngạo trở thành siêu người hùng. Downey mang khá nhiều kinh nghiệm của mình đến cho nhân vật Stark, và việc đó thêm nhiều lớp tính cách giúp nhân vật vút bay.

Điều ngược lại xảy ra với Evans khi anh đảm nhận vai người hùng Captain America. Tính nịnh nọt và lối nói mỉa mai đặc trưng của chàng diễn viên này – từng rất hợp với vai Human Torch (Đuốc Sống) của anh trong các phim Fantastic Four của Tim Story – đã mất. Một cách không hề nuối tiếc. Thay vào đó, Evans vận dụng tốt sự quyết tâm, ngoan cường, can đảm định tạo nên nhân vật Captain America. Hãy xem cuộc đuổi bắt không ngừng nghỉ điệp viên Hydra qua các con phố của Brooklyn (và trong đường ống dẫn nước) và bạn sẽ hiểu rằng Evans, với sự giúp đỡ của Johnston, đã giải mã những điều lệ danh dự của Captain America. Evans đứng đầu trong dàn diễn viên xuất sắc gồm có Stanley Tucci, Tommy Lee Jones, Hayley Atwell và Toby Jones. Thật nóng lòng muốn xem chàng diễn viên này kết hợp với Downey trong sự bùng nổ cảm xúc chắc chắn có ở phim Avengers của Whedon.

  • Nói về phim The Avengers

Việc tìm trứng Phục sinh vẫn còn thú vị

Giờ thì tất cả các mảnh của thế giới Marvel đã được đưa lên màn ảnh, chúng ta có thể cười thầm khi thấy các điểm đang được Johnston và các đạo diễn khác nối lại. Không thể xem Buổi triển lãm thế giới tương lai trên màn ảnh trong bộ phim Captain America mà không nghĩ về buổi triển lãm riêng của Stark trong Iron Man 2. Thậm chí còn có buổi triển lãm loạt phim tài liệu Modern Marvels, ở đó Howard Stark (Dominic Cooper đóng) giới thiệu chiếc xe hơi bay sử dụng rất nhiều công nghệ mà nhiều thập kỷ sau sẽ giúp con trai ông bay được.

Những độc giả của truyện Captain America sẽ thích khi thấy những nhân vật kinh điển như “Bucky” Barnes (Sebastian Stan đóng) và “Dum Dum” Dugan (Neal McDonough đóng) từ những trang sách phóng lên màn ảnh. Johnston cũng làm được tiếng vang kim loại mà chúng ta nghe thấy mỗi khi Captain America kết nối với nhân vật phản diện Skull. Thật thú vị. Đây là lần đầu người viết bài này có hứng thú với âm thanh của siêu người hùng Marvel kể từ khi Hugh Jackman giương móng vuốt của Wolverine ra lần đầu tiên với âm thanh “Snikt!” có thể nhận ra ngay trong tập phim X-Men đầu tiên của Bryan Singer.

Dĩ nhiên, phim Captain America có vai khách mời cần thiết của Stan Lee. Và cuối phim, vai khách mời của Sam Jackson giúp gắn kết mạch truyện lại với nhau. Cho đến giờ, người viết thấy mình hào hứng khi xem nhân vật Fury của Jackson hơn Stan “The Man”, nhưng đó chỉ vì sự mới mẻ trong những lần xuất hiện ngắn của Lee sút giảm dần.

  • Điều gì không giảm sút?

Những bản nhạc đáng nhớ

Đúng thế. Những bản nhạc. Johnston dám bỏ một bài nhạc đáng nhớ ở giữa phim Captain America, và thật ra điều đó rất hợp lý.

Trước khi ra chiến đấu ở chiến trường, Rogers được chính phủ trưng dụng làm người bán trái phiếu chiến tranh, thế nên nhân vật Captain hát múa cùng dàn vũ công minh họa xinh đẹp khi họ diễn một bản nhạc yêu nước cực kỳ ấn tượng, kết thúc với việc vị siêu người hùng tung cú đấm cực mạnh vào Adolf Hitler. Thật xuất sắc, không chỉ với giá trị hào nhoáng đơn thuần của trường đoạn này. Âm nhạc hay và có thể giữ một chân ở Broadway.

Này Bono và The Edge (hai thành viên nhóm nhạc U2 – ND). Bảo chương trình Spider-Man: Turn Off The Dark của hai anh nhường chỗ đi. Có một người hùng khác của Marvel với tài năng âm nhạc đang trình diễn kìa!


Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend