Tin tức

Cập nhật hàng tuần tin tức điện ảnh và truyền hình Hoa ngữ

27/04/2011

Các đại diện của điện ảnh Hoa ngữ gia nhập hội đồng giám khảo Liên hoan phim Cannes, điện ảnh Đài Loan gây tiếng vang ở các liên hoan phim quốc tế, Phùng Thiệu Phong nhận vai Hạng Vũ và một số tin khác.

  • Phim Trung Quốc Wu Xia ra mắt ở Cannes

Chỉ có một phim Hoa ngữ được đứng vào hàng ngũ các phim được chiếu ở Liên hoan phim Cannes năm nay.

Bộ phim hành động Wu Xia (Võ hiệp) của đạo diễn Trần Khả Tân sẽ được chiếu ra mắt trong hạng mục Midnight Screenings.

Poster phim

Phim có sự tham gia của ông vua hành động Chân Tử Đan, ngôi sao của Đầu danh trạng Kim Thành Vũ và nữ diễn viên của Sắc, giới Thang Duy.

Kim Thành Vũ vào vai một thám tử, quyết tâm bắt cho được một nên sát nhân đã ăn năn, do Chân Tử Đan đóng, anh đã lui về ẩn náu ở một ngôi làng hẻo lánh cùng với vợ mình, do Thang Duy đóng.

Võ hiệp dự kiến được phát hành trong mùa hè này.

  • Thi Nam Sanh và Đỗ Kỳ Phong gia nhập ban giám khảo Liên hoan phim Cannes

Hôm thứ hai 18/4, có thông báo rằng nhà sản xuất phim Hồng Kông Thi Nam Sanh và đạo diễn/nhà sản xuất Đỗ Kỳ Phong trở thành thành viên hội đồng giám khảo chấm giải cho các hạng mục chính của Liên hoan phim Cannes năm nay.

Trước đó trưởng ban giám khảo Robert De Niro đã từng thông báo việc này. Các thành viên khác bao gồm nữ diễn viên người Argentina Martina Gusman, nữ diễn viên Mỹ Uma Thurman, tiểu thuyết gia người Na Uy Linn Ullmann, đạo diễn Pháp Olivier Assayas, đạo diễn của Cộng hòa Chad Mahamat Saleh Haroun và nam diễn viên nước Anh Jude Law.

Thi Nam Sanh là nhà đồng sáng lập của hãng Film Workshop và từng sản xuất các phim như Vô gian đạo, Thiện nữ u hồn (bản của Từ Khắc) và bộ phim mới đây Địch Nhân Kiệt.

Đỗ Kỳ Phong đã trở thành biểu tượng của thể loại phim về băng đảng Hồng Kông nhờ các bộ phim như ElectionExile. Ông xuất hiện lần đầu tiên ở Cannes với bộ phim Breaking News và tác phẩm mới đây của ông Don’t Go Breaking My Heart là phim được chiếu khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông (HKIFF).

Liên hoan phim Cannes năm 2011 diễn ra từ ngày 11/5 đến 22/5.

  • Bốn bộ phim Đài Loan tỏa sáng tại Liên hoan phim Quốc tế Houston

Bốn bộ phim tài liệu của Đài Loan đã vượt lên hơn 4.000 tác phẩm khác để giành các giải thưởng tại Liên hoan phim Quốc tế Houston lần thứ 44, theo nhân viên đại diện của Đài Loan tại Houston cho biết.

Bộ phim đầu tiên, Savor the Flavors of Taiwan, được sản xuất và phát hành bởi Phòng thông tin Chính phủ Đài Loan (GIO). Bộ phim giới thiệu văn hóa ẩm thực độc nhất vô nhị của Đài Loan, chịu ảnh hưởng từ những phong cách nấu ăn khác nhau của các nhóm dân tộc Đài Loan. Phim đoạt giải bạch kim trong hạng mục các phim về du lịch.

Phim thứ hai giành chiến thắng là bộ phim có tựa đề Lighting the Way: Taiwan's Eco-friendly Future, lần theo sự phát triển của xã hội Đài Loan khi họ đang tìm kiếm một lối sống có thể chịu đựng được trong những năm tới đây khi sự tăng trưởng kinh tế sẽ kéo theo chi phí môi trường vô cùng lớn.

Hai phim còn lại, Dynastic Renaissance Inside: the Emperor's Treasure, lần lượt được trao giải bạc và giải đồng trong các hạng mục phim nghệ thuật và phim về văn hóa.

Dynastic Renaissance là bộ phim giới thiệu văn hóa và nghệ thuật của triều đại nhà Tống ở phía nam Trung Quốc.

Inside: the Emperor's Treasure là tác phẩm hợp tác giữa Bảo tàng Cung điện Quốc gia và kênh Địa lý Quốc gia, tiết lộ lịch sử của bảo tàng khi mang các cổ vật từ đại lục đến Đài Loan trong cuộc nội chiến những năm 1940.

Cả hai phim đều do Bảo tàng Cung điện Quốc gia sản xuất.

Edward Chen, đại diện của Đài Loan ở Houston, và John Chin, giám đốc bộ phận báo chí của văn phòng đại diện, đã thay mặt các đoàn phim lên nhận giải.

Liên hoan phim hàng năm này thu hút 4.233 bộ phim đến từ 37 quốc gia trong năm nay, bao gồm 15 phim của Đài Loan.

Các nhân vật từng đoạt giải trước đây gồm Steven Spielberg, George Lucas, Lý An, John Lee Hancock, và Randall Kleiser.

  • Phim ngắn của Đài Loan được chiếu ở Tribeca

Một bộ phim ngắn của nhà làm phim trẻ của Đài Loan đã được chiếu ra mắt thế giới tại Liên hoan phim Quốc tế Tribeca diễn ra hôm thứ sáu 22/4.

Bộ phim Braid dài 15 phút của đạo diễn Hsieh Chun Yi được trình chiếu cùng với 21 phim ngắn khác trong suốt liên hoan phim.

Một cảnh trong Braid

Braid kể về một người cha độc thân cho con gái ông một ngày khó quên trước khi đưa ra một quyết định ích kỷ, phim sẽ được chiếu bốn lần trong suốt kỳ liên hoan phim kéo dài từ 22/4 đến 1/5 này.

Năm nay Tribeca tạo cơ hội cho 22 trong tổng số 60 phim ngắn chiếu ra mắt thề giới. Liên hoan phim năm nay là năm thứ mười.

Điều này cũng thể hiện tiềm năng to lớn của các nhà làm phim trẻ của Đài Loan.

Nhà làm phim 33 tuổi Hsieh Chun Yi đã từng thành công trong việc đưa hai tác phẩm trước đây của anh đến các liên hoan phim quốc tế ở Melbourne, Úc, Palm Springs, Mỹ và Singapore.

  • Một sự kiện giới thiệu điện ảnh Trung Quốc ra nước ngoài

Tổng cộng 62 bộ phim Trung Quốc, bao gồm cả phim hài đạt doanh thu cao của Phùng Tiểu Cương If You Are the One 2, đã được chọn vào một chương trình chiếu phim chính thức với hy vọng tiếp cận thị trường hải ngoại.

Sự kiện Beijing Screenings năm nay, diễn ra từ 23-26/4, sẽ tiếp đãi hơn 150 vị khách mời của ngành điện ảnh. Quan khách sẽ tham dự các buổi chiếu những bộ phim từ phim bom tấn thương mại đến phim ngân sách thấp, theo một bản tuyên bố được Cục Quản lý Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung ương (SARFT) Trung Quốc, nhà tổ chức sự kiện, ban hành hôm thứ tư 20/4.

Các bộ phim được chọn bao gồm My Own Swordsman, phiên bản điện ảnh là phần tiếp theo của bộ phim truyền hình nổi tiếng cùng tên của Trung Quốc, và The Floating Shadow, bộ phim nghệ thuật được giới phê bình khen ngợi của đạo diễn Jia Dongshuo.

The Floating Shadow, bộ phim tâm lý u ám về một người phụ nữ trẻ ở trong tù, đã chiến thắng các giải Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan Điện ảnh Trung Quốc, một liên hoan phim quốc tế dành cho các bộ phim Hoa ngữ ở London.

Theo ban tổ chức, khách mời nước ngòai bao gồm các nhà thu mua, nhà phân phối, nhà sản xuất, nhà đầu tư, nhà phê bình, nhà tổ chức các liên hoan phim, các chuyên gia điện ảnh và viên chức đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, như Mỹ, Pháp, Anh và Hàn Quốc.

Beijing Screenings, tổ chức lần đầu tiên vào năm 1996, là một sự kiện chính thức để quảng bá phim Trung Quốc ra thị trường hải ngoại. Kể từ đó, sự kiện này đã đem hàng trăm bộ phim Trung Quốc ra các rạp ở hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

  • Mạc Văn Úy tham gia phim siêu ngắn

Nữ diễn viên Hồng Kông Mạc Văn Úy đang tham gia bộ phim siêu ngắn thứ hai của Cadillac, Faithful to Freedom, theo trang Xinhuanet.com đưa tin hôm thứ hai 18/4.

Poster phim

Tiến trình quay phim đang được thực hiện tại đường số 66 của Mỹ, nơi này nổi tiếng là địa điểm quay của nhiều bộ phim lưu động. Phần trước của phim, một bộ phim dài 90 giây nhan đề Explosive do Ngô Ngạn Tổ đóng vai chính, đã được phát hành hồi cuối năm ngoái.

Với cốt truyện tương đối hoàn chỉnh, phim siêu ngắn được quay trong khoảng thời gian rất ngắn và chỉ kéo dài vài phút hoặc thậm chí còn ngắn hơn. Những bộ phim này thích hợp để chiếu tại các diễn đàn truyền thông, như diễn đàn điện thoại di động và truyền hình trên điện thoại. Đôi lúc phim siêu ngắn cũng được dùng trong quảng cáo.

  • Các đạo diễn hàng đầu đóng vai khách mời trong phim của Cố Trường Vệ

Ba vị đạo diễn Trung Quốc nổi tiếng giờ đây đang tham gia vai khách mời trong bộ phim có đề tài về bệnh AIDS của đạo diễn Cố Trường Vệ, Till Death Do Us Part

Đạo diễn Khương Văn của Let the Bullets Fly đóng vai tài xế tàu hỏa, đạo diễn của Đường Sơn đại địa chấn Phùng Tiểu Cương giữ vai một anh cảnh sát giao thông ở nông thôn, trong khi đạo diễn Lục Xuyên của Thảm sát ở Nam Kinh vào vai một dân làng.

Bộ phim khám phá những ảnh hưởng của bệnh AIDS lên người dân ở nông thôn Trung Quốc.

Till Death Do Us Part xoay quanh hai bệnh nhân AIDS, do Quách Phú Thành và Chương Tử Di đóng, họ tìm thấy hy vọng bất chấp tình cảnh bất hạnh của mình.

Bộ phim có sự tham gia của dàn diễn viên phụ hùng hậu, bao gồm Bộc Tồn Hân, vợ của đạo diễn Cố Trường Vệ là Tưởng Văn Lệ, ca sĩ-diễn viên Thái Quốc Khánh và ngôi sao đang nổi Vương Bảo Cường.

Từ trái qua: Khương Văn, Phùng Tiểu Cương và Lục Xuyên trong Till Death Do Us Part

Till Death Do Us Part ra mắt ở các rạp Trung Quốc từ ngày 10/5.

  • Phùng Thiệu Phong tham gia Hồng Môn yến

Nam diễn viên Phùng Thiệu Phong

Hồng Môn yến, bộ phim gần như là bom tấn kế tiếp của đạo diễn Lý Nhân Cảng, đã tiết lộ dàn diễn viên chính tại buổi họp báo ở Bắc Kinh. Nam diễn viên Phùng Thiệu Phong đã được chọn vào vai chính Hạng Vũ, theo Vương Giả, giám đốc của tập đoàn truyền thông Starlight International, nhà tài trợ của bộ phim.

Phùng Thiệu Phong nổi danh nhờ các vai diễn trên phim truyền hình, trong đó có Mỹ nhân tâm kế.

Theo lời nam diễn viên 33 tuổi này, vai Hạng Vũ là một “giấc mơ trở thành sự thật” đối với anh và qua lần gặp đầu tiên giữa anh và đạo diễn Lý, anh không hề có ý nghĩ cuối cùng mình sẽ có được vai diễn được nhiều người thèm muốn. Tuy nhiên, đạo diễn Lý lại nói ông nhận thấy Phùng Thiệu Phong là ứng viên hoàn hảo cho vai diễn, không chỉ vì kỹ năng diễn xuất của anh, mà còn bởi ngoại hình của anh toát lên cảm giác của một võ tướng thời nhà Tần.

Câu chuyện xoay quanh việc Hạng Vũ tranh giành ngôi vua với Lưu Bang, người sáng lập nhà Tây Hán (năm 206 trước Công nguyên đến năm 25 sau Công nguyên). Dù Hạng Vũ không tránh khỏi thất bại, nhưng chuyện tình của ông và Ngu Cơ (Lưu Diệc Phi đóng) đã khiến cho nhân vật bi hùng được đồng cảm mạnh mẽ.

“Trước đây Lưu Diệc Phi và tôi chưa từng hợp tác với nhau, nhưng tôi nghe nói cô ấy luôn cố gắng làm tốt nhất,” Phùng Thiệu Phong nói.


Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CRIENGLISH, Global Times, Focus Taiwan