Tin tức

Kelsang Metok: Bộ phim kể về trẻ em sau trận động đất Du Thụ

24/04/2011

Bộ phim mới nhan đề Kelsang Metok kể lại câu chuyện của cô bé tám tuổi người Tây Tạng, cô bị mất cả gia đình trong trận động đất diễn ra ở Du Thụ thuộc tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc vào ngày 14/4 năm rồi.

Những tổn thương về tâm lý khiến cô bé bị mất trí nhớ và không nói được. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của một cậu bé tên Tao Tao, một nữ phát thanh viên tin tức, và một nhà tâm lý của Hội Chữ thập đỏ, cuối cùng cô bé đã nói lại được.

Các diễn viên và nhân viên đoàn phim đã đến thăm khu vực bị động đất để trải nghiệm cảm giác của những người sống sót, và đặc biệt là nỗi đau, sự rối loạn và chứng trầm cảm của trẻ em. Họ xem bộ phim như một đóng góp tích cực trong việc khôi phục lại nỗ lực và tái tạo Du Thụ như một ngôi nhà tinh thần.

Cuộc họp báo của Kelsang Metok ở Bắc Kinh

Trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh để khởi động bộ phim, Cát Dịch Mã Gia, một thành viên của Ủy ban tỉnh Thanh Hải, cho biết Kelsang Metok tập trung vào nỗi đau tinh thần của trẻ em bị mồ côi sau trận động đất và nỗ lực cứu trợ của quần chúng. Trận động đất ngày 14/4 không chỉ gây ra tổn thương tâm lý kinh hoàng cho khu vực này mà còn để lại bóng tối đè nặng lên những người sống sót. Trong một thời gian dài sau trận động đất, trẻ em tỉnh dậy và bật khóc giữa đêm. Một số em bị khủng hoảng đến nỗi không nói được.

“Nhà cửa và trường học có thể xây dựng lại, nhưng những ảnh hưởng về tâm lý mà trẻ em phải gánh chịu do thảm họa này có thể tồn tại sâu sắc và lâu dài. Chúng cần được giúp đỡ để xây dựng lại niềm tin vào cuộc sống. Mọi người và cộng đồng phải chung tay giúp đỡ những trẻ em này trong quá trình điều trị của chúng,” ông Trương Anh Tuấn của Hiệp hội Từ thiện Trung Quốc nói với phóng viên.

Bộ phim này nằm trong chuỗi hoạt động do tỉnh Thanh Hải phát động để đánh dấu kỷ niệm một năm trận động đất 7,1 độ Richter ở Du Thụ. Trận động đất đã cướp đi 2.298 mạng người và làm bị thương 12.000 người ở vùng hẻo lánh, chủ yếu là khu vực của bộ tộc Tây Tạng. Đến nay vẫn còn 270 người mất tích.

Các diễn viên và nhân viên đoàn phim ra mắt báo giới

Cát Dịch Mã Gia cho biết mặc dù bộ phim tái hiện một nỗi đau lớn nhưng cuối cùng thông điệp của phim chính là niềm hy vọng.

“Chúng tôi tin rằng, dưới sự lãnh đạo thống nhất của trung ương và chính quyền địa phương, dựa vào nét văn hóa độc nhất và môi trường tự nhiên của Tây Tạng, được truyền cảm hứng từ truyền thống văn hóa nổi bật và đời sống dân tộc đầy sức sống của chúng tôi, với sự hỗ trợ từ các nghệ sĩ, thi sĩ và các nghệ nhân văn hóa khác, các tác phẩm văn chương và nghệ thuật chắc chắn sẽ phát triển thịnh vượng,” ông nói.

Kelsang Metok được đồng sản xuất bởi Ban Tuyên truyền thuộc chính quyền tỉnh Thanh Hải, Hiệp hội Văn hóa Quốc tế Thanh Hải, Ủy ban Tuyên truyền và Bảo vệ Khu vực Địa chất Thanh Hải và Công ty Văn hóa Thiên Song Bắc Kinh.


Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn