Tin tức

Nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn và những lời khuyên với điện ảnh quê nhà

23/04/2011

Nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn James Kyson Lee có thể là một trong số ít diễn viên châu Á mở đường cho những người giống anh tiến vào Hollywood, nhưng anh giữ mối liên hệ gần gũi với quê hương mình hơn những diễn viên đồng nghiệp châu Á khác.

Xuất hiện ở Seoul vào ngày 12/4 trong một buổi nói chuyện đặc biệt về ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ và những kinh nghiệm của anh tại Hollywood, James Kyson Lee chia sẻ với khán giả những suy nghĩ của anh về điện ảnh cũng như các tài năng Hàn Quốc bằng tiếng Hàn khá trôi chảy từ đầu đến cuối, mặc dù anh đã sống tại Mỹ 25 năm từ khi lên 10.

"Hàn Quốc là một đất nước nơi mọi người chia sẻ những suy nghĩ và mối quan tâm giống nhau vì vậy chắc sẽ khó khăn khi bắt đầu với những câu chuyện mới," James Kyson Lee cho biết sau khi chỉ ra rất nhiều những phim truyền hình của Hàn Quốc tương tự nhau – từ nhân vật đến cốt truyện.

"Nhưng Hàn Quốc có một lịch sử lâu dài và đã trải qua nhiều vì vậy tôi chắc chắc rằng còn có rất nhiều câu chuyện thú vị để kể, đặc biệt liên quan đến những người anh hùng, và không chỉ về những người hùng trong quá khứ mà cả thời hiện tại."

Sau đó anh nhấn mạnh, “Khả năng sáng tạo là một yếu tố người Mỹ đánh giá cao vì vậy bạn cần phải luôn tưởng tượng, đến những thứ bạn thậm chí còn chưa bao giờ nghe nói đến. Đó sẽ là động lực mà bạn cần.”

James Kyson Lee nói chuyện tại một hội thảo đặc biệt ở Cục nội dung sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA)
tại Seoul, Hàn Quốc vào ngày 12/4/2011.
[Ảnh: Korea Creative Content Agency]

Bản thân James Kyson Lee trở nên nổi tiếng rộng khắp nhờ nhân vật Ando Masahashi trong Heroes của đài NBC, một phim truyền hình giả tưởng kể câu chuyện về những con người bình thường trên khắp thế giới khám phá ra rằng họ có sức mạnh siêu nhiên và khả năng này ảnh hưởng đến cuộc sống của các nhân vật như thế nào.

Bộ phim đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt – tại Mỹ, chỉ khoảng năm trong số 100 bộ phim thử nghiệm được sản xuất hàng năm kéo dài được qua phần đầu tiên, James Kyson Lee cho biết – nhưng Heroes kéo dài tới bốn phần và đem về vô số giải thưởng và đề cử.

Trong khi đó James Kyson Lee hoài nghi hơn về việc các ngôi sao Hàn Quốc thành công tại Hollywood. Rất nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc đã thử sức với diễn xuất trên đất Mỹ nhưng vẫn chưa có được bước đi vững chắc trên thị trường này.

Ngôi sao châu Á đầy ấn tượng Rain, tên thật là Jung Ji Hoon, đã thực hiện hai tác phẩm tại Hollywood trong đó có nhân vật chính trong bộ phim về đề tài võ thuật Ninja Assassin của anh em nhà Wachowski nhưng phim này đã thất bại tại các phòng vé ở Mỹ và nam diễn viên hàng đầu Hàn Quốc Lee Byung Hun đã đảm nhận một vai trong loạt phim G.I. Joe nhưng vẫn cần vài dự án lớn nữa để lưu lại dấu ấn.

James Kyson Lee vào vai Ando Masahashi trong Heroes [Ảnh: NBC]

"Tôi nghĩ rào cản lớn nhất đến từ sự khác biệt về tri giác. Bạn không thể thể hiện tri giác độc đáo của người Mỹ khi bạn sinh ra và lớn lên tại Hàn Quốc... người Mỹ có tính cách và nghị lực khác người Hàn Quốc," James Kyson Lee nhận xét.

"Vì vậy trong hầu hết trường hợp, tôi nghĩ luôn có một giới hạn cho việc họ có thể đi xa đến đâu. Và điều ngược lại cũng đúng, tôi lớn lên ở Mỹ vì vậy tôi chắc rằng sẽ rất khó khăn để thể hiện bản thân như một người Hàn Quốc," James Kyson Lee cho biết thêm.

Sau đó anh đưa ra lời khuyên, “Đối với những diễn viên này điều tốt nhất cho họ là rời Hàn Quốc một thời gian và đến Mỹ hay ít nhất là qua lại thường xuyên để có được tri giác này.”

Tuy nhiên, mặc dù James Kyson Lee không có đủ thời gian để quay về Hàn Quốc bởi bộ phim truyền hình mới Hawaii Five-O và một phim điện ảnh dự kiến, cố gắng của anh để “luôn trò chuyện bằng tiếng Hàn Quốc với cha mẹ” có thể giúp anh trong thử thách sắp tới tại Hàn Quốc.

"Gần đây tôi đã đọc hai kịch bản tại Hàn Quốc mặc dù tôi không biết những chi tiết như bao giờ họ định thực hiện sản xuất... Nhưng tôi chắc chắn rất vui lòng giúp đỡ nếu có một dự án hợp tác giữa Hàn Quốc và Mỹ," James Kyson Lee cho biết.

Trong khi đó, James Kyson Lee vẫn tiếp tục định nghĩa điều anh thích làm nhất. "Diễn xuất là một hình thức nghệ thuật liên quan mật thiết đến con người... về trải nghiệm của bạn trong những cuộc hành trình, với người khác và điều gì đang diễn ra trong cuộc sống của bạn. Vì vậy vẫn còn nhiều thứ để học về loại hình nghệ thuật này, điều tôi hy vọng tôi có thể làm thông qua nhiều kinh nghiệm cuộc sống.”


Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: 10Asia