Tin tức

Chân trời cho phim quái vật của Hàn Quốc: Dàn phim sắp ra mắt hy vọng tìm kiếm thành công

16/03/2017

Với những phim chuỗi kinh điển như Godzilla King Kong đang quay lại các rạp chiếu Hàn Quốc, người đi xem phim ở đất nước này bắt đầu tự hỏi bao giờ họ sẽ được thấy phim quái vật Hàn kế tiếp.

Tuy lịch sử làm phim quái vật của điện ảnh Hàn chưa lâu, vài thập niên qua một số ít nhà làm phim quyết tâm đã can đảm mở đường. Khán giả Hàn sẽ sớm xem xét thành quả lao động của họ với một số phim quái vật đang được sản xuất nhắm đến ra rạp trong tương lai gần.

Trong thế kỷ 20, nhiều đạo diễn Hàn thách thức bản thân bằng việc làm phim quái vật. Từ trái sang: Monster Yonggari (1967), Pulgasari (1985), và Yonggary (1999)

Một trong những phim quái vật đầu tiên của Hàn Quốc là Monster Yonggari (1967) của đạo diễn Kim Gi Deok, 83 tuổi, lấy cảm hứng trực tiếp từ các phim Godzilla của Nhật Bản, mà phim đầu tiên trong số đó ra mắt năm 1954. Phim của Kim Gi Deok dẫn đến việc đạo diễn Shim Hyung Rae sáng tạo ra Yonggary (1999). Pulgasari (1985) của đạo diễn Shin Sang Ok quá cố, mà ông làm trong thời gian buộc phải ở Bắc Triều Tiên để giúp phát triển nền điện ảnh của nước này, là một phim đáng chú ý khác.

Thể loại phim quái vật bắt đầu phát triển với sự ra đời của một loạt phim trong chừng một thập niên vừa qua, bao gồm The Host của Bong Joon Ho (2006), D-War của Shim Hyung Rae (2007), Chaw của Shin Jeong Won (2009) và Sector 7 của Kim Ji Hoon (2011). Gần đây nhất, phim trên mạng dài 34 phút Night Rider, do Kim Geon đạo diễn, được phát hành trên TV Cast của Naver năm ngoái.

Trong số những phim quái vật của Hàn Quốc, chỉ có The Host, nói về một gia đình chật vật sinh tồn sau khi một quái vật bí ẩn từ sông Hàn khiến cả nước rơi vào hỗn loạn, và Night Rider, nói về cuộc chiến đấu giữa ba đặc vụ với các quái vật từ truyện cổ dân gian, nhìn chung được khán giả đón nhận tích cực. The Host bán được 10,91 triệu vé còn bộ phim gồm bốn phần video Night Rider đạt 5,4 triệu lượt xem.

Cảnh phim The Host năm 2006 của đạo diễn Bong Joon Ho

Tuy D-War bán được 7,85 triệu vé, phim bị giới phê bình lẫn khán giả chỉ trích vì cốt truyện yếu và có những thể hiện về chủ nghĩa yêu nước không cần thiết khi ca khúc Arirang của Hàn Quốc được chơi ở cuối phim. Sector 7, bán được 2,24 triệu vé là một thất bại hoàn toàn mà một số bình luận trên mạng đi xa đến mức nói rằng “Sector 7 khiến D-War trông còn có vẻ là kiệt tác.” Đạo diễn của D-War hiện nay đang chuẩn bị cho phần tiếp theo.

Tính đến nay, có bốn phim thể loại này được biết là chuẩn bị đổ bộ rạp chiếu. Okja của Bong Joon Ho có Tilda Swinton và Jake Gyllenhaal đóng chính, miêu tả tình bạn giữa một cô gái tên Mi Ja sống trong rừng sâu ở Gangwon với một sinh vật bí ẩn tên Okja, sẽ được phát hành trên Netflix tháng 6.

Night Rider, sẽ được làm lại và phát hành dưới dạng phim điện ảnh, sẽ khởi quay vào năm tới.

Kịch bản cho D-War II vừa hoàn thành hồi đầu tháng 3, dự tính sẽ ra rạp hè 2019, theo đạo diễn Shim.

Quái vật trong phim D-War của Shim Hyung Rae (2007)

Ngoài ra, một câu chuyện vê quái vật thời Joseon (1392-1910) đang được xúc tiến. Do Huh Jong Ho của Countdown (2011) đạo diễn, bộ phim vẫn chưa có tựa tiếng Anh và đang trong quá trình chọn diễn viên.

Bất chấp các nỗ lực, số phim được làm ở thể loại này vẫn còn khá ít so với những thể loại phổ biến khác như chính trị ly kỳ hay hành động vốn thường được đón nhận rất tốt ở Hàn Quốc.

“Phim quái vật khoa học-giả tưởng không dễ làm ở Hàn Quốc,” Yun Chang Eop, CEO của Moon Watcher, nhà sản xuất Night Rider, nói.

“Có rất nhiều trở ngại trong chế tác phim quái vật khoa học giả tưởng ở Hàn do kỹ năng kỹ thuật và hạ tầng chưa phát triển [so với Hollywood] và vì những phim thể loại này đòi hỏi kinh phí lớn ít nhất cỡ 10 tỉ won (8,9 triệu đôla). Muốn phát triển thể loại này, cần phải hoàn thiện kỹ năng [của nhà làm phim], cơ sở hạ tầng và nghiên cứu phát triển thỏa đáng.”

Quái vật bí ẩn tên Okja trong phim của đạo diễn Bong Joon Ho sẽ được phát hành trên Netflix tháng 6

Ông Yun nói thêm, “Vì tiền lệ thành công chưa có, không nhiều bí quyết để xử lý thể loại này, nên nhà đầu tư hoàn toàn không muốn đầu tư cho phim thể loại này.”

Ông Yun nói tiếp, “Điện ảnh Hàn chuộng phim ly kỳ chính trị, nhưng về khía cạnh tươi sáng, tôi tin [thể loại quái vật] thực sự có thể là một cơ hội.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily