Tin tức

Từ thành công của Logan: Bài học thực sự của phim siêu anh hùng nhãn R là gì

14/03/2017

Bài học thực sự từ những dự án như bộ phim Người Sói thứ ba này và Deadpool là chấp nhận rủi ro và trao nhiều quyền sáng tạo hơn cho các nhà làm phim.

Nếu đoạn phim ngắn của Deadpool 2 giới thiệu trước khi chiếu Logan nói điều gì, thì đó hẳn rằng là các phim siêu anh hùng chủ đạo cần bắt đầu tự cười mình – và sớm còn hơn muộn.

Patrick Stewart trong vai Giáo sư Xavier (trái), và Hugh Jackman trong vai Logan, trong một cảnh phim

Sự khôn khoan học được từ thành công của Deadpool – có thành công của Logan ủn hộ – là nhiều phim siêu anh hùng nên là phim nhãn R hơn. Tuy nhiên, bài học thực sự lại là điều khác hoàn toàn: thay vì đẩy thể loại này lên nhãn phim nhạy cảm, tại sao không lấy sự tự do từ nhãn này và tái tiếp cận thể loại chủ đạo với thái độ ấy?

Nhiều người không khỏi nhận thấy rằng, đa phần, thể loại phim siêu anh hùng chủ đạo – phim của Marvel, DC của Warner Bros và loạt X-Men của Fox – thực ra chỉ là một kiểu về tông điệu, với sự thay đổi duy nhất trong hai thập kỷ qua là “Chúng ta làm thêm nữa nhé?” và “Sẽ thế nào nếu cho các siêu anh hùng đánh lại nhau?” (So sánh Iron Man năm 2008 với Doctor Strange năm 2016 để thấy phim Marvel ít tiến hóa như thế nào trong khoảng thời gian tám năm; trong khi phim của DC vẫn đang tìm chỗ đứng, Man of SteelBatman v. Superman có thể được mô tả là “Marvel, nhưng đen tối hơn.”)

Tất nhiên, cũng có những kẻ ngoại lai – Suicide Squad, với tất cả những thiếu sót, với sự điên cuồng tạo nên xu hướng, và Ant-Man men gần tới việc thử làm gì đó khác trong một phần bộ phim – nhưng, phần lớn, nếu phim đến từ một hãng lớn, người thật đóng và nhãn PG-13, bạn biết chắc mình sẽ được xem gì.

Hình trailer đầu tiên cho Deadpool 2

Tuy nhiên, điều này không đúng với những phim ở ngoài rìa thể loại siêu anh hùng. Bỏ qua sự căng thẳng – cả về cảm xúc lẫn bạo lực – của Logan, bạn có thể coi sự thành công của Deadpool phần đầu và The Lego Batman Movie là tín hiệu rằng khán giả sẵn sàng cho những mánh mới. Và, theo sự thật rằng cả hai bộ phim này đều thành công hơn mong đợi ban đầu, khán giả đã đồng tình với ý tưởng rằng mánh mới sẽ là tự châm biếm, hay ít nhất, hài hước.

Tuy nhiên, vì vài lý do – bảo vệ thương hiệu, có lẽ vậy, hoặc sự thật là quá dễ làm một bộ phim siêu anh hùng hài hước một cách tồi tệ (Êu My Super Ex-Girlfriend) – làm nhẹ nhàng các siêu anh hùng trên màn ảnh rộng có vẻ như còn là một thứ vẫn đang nằm ngoài lề, ít nhất là lúc này. Chỉ nhìn một phát vào đoạn giới thiệu Deadpool 2 là đủ thấy đó không phải là điều quan trọng.

Không chỉ trò đùa chính của đoạn phim ngắn này – thay đồ trong một bốt điện thoại là một nỗ lực tốn thời gian khi mà bạn cần tất cả thời gian có thể – là một trò cũ đã có trong truyện tranh từ trước đó (Superman thì thoát bởi anh ấy có tốc độ siêu nhanh); mà là không có gì ngoài ngôn từ là không thể làm trong một bộ phim không phải nhãn R.

Nhân vật Baby Groot trong Guardians of the Galaxy 2 sẽ ra rạp cuối tháng 4 năm nay

Không như, chẳng hạn, The Lego Batman Movie, không thể xảy ra bên trong hành tinh DC thông thường mà không phá vỡ nó, Deadpool trừ đi khoản ngôn ngữ (và phá bức tường thứ ba), thực chất, là một bộ phim X-Men không thèm làm nghiêm túc. Phù hợp một cách tuyệt vời. Vậy thì tại sao chưa xảy ra vậy?

Thêm vào đó, tại sao Marvel chưa phát hành một bộ phim hài tử tế vậy? Rất gần rồi – với Ant-ManGuardians of the Galaxy – nhưng hai phim này mặc định theo công thức phim hành động trước khi mọi thứ tiến gần tới hài thuần túy. Quả là một lựa chọn hiếu kỳ khi xét đến sự quan trọng của hài hước (hay ít nhất, câu nói châm biếm) với thương hiệu Marvel.

Ý tưởng đẩy sự hài hước lên chút xíu, và đi vào một vài trong số những mối hiểm họa truyện tranh kém ấn tượng hơn của hãng có vẻ như là lựa chọn đương nhiên vào lúc này, tuy nhiên có lẽ sẽ không thành hiện thực sớm nhất là 2020.

Nếu học được từ sự tự do của nhãn R đem lại cho đội ngũ sáng tạo đằng sau DeadpoolLogan mang nụ cười trở lại cho các siêu nhân, quả là tốt đẹp.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter