Tin tức

Chiếu bóng châu Âu chuẩn bị tinh thần trước World Cup mùa đông đầu tiên Qatar 2022

13/10/2022

Đối với một số người trong ngành công nghiệp điện ảnh châu Âu, FIFA World Cup mùa đông, diễn ra tại Qatar từ ngày 21 tháng 11 đến ngày 18 tháng 12, giống như một thiên thạch lao về phía họ.

Một số đã sửa đổi kế hoạch mùa đông để tránh va chạm với sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh. Chẳng hạn như Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam (IDFA) đã dời ngày tổ chức vì World Cup nên diễn ra từ ngày 9 đến 20 tháng 11, sớm hơn bình thường khoảng 10 ngày.

Đối với một số người trong ngành công nghiệp điện ảnh châu Âu, FIFA World Cup mùa đông, diễn ra tại Qatar từ ngày 21 tháng 11 đến ngày 18 tháng 12, giống như một thiên thạch lao về phía họ

“Thật vậy, chúng tôi dời ngày vì World Cup. Chúng tôi là một khán giả và ngày hội của ngành. Chúng tôi đã thực hiện khảo sát khán giả của mình và phần lớn chỉ ra rằng họ muốn IDFA không xung đột với World Cup,” Adriek van Nieuwenhuyzen, người đứng đầu IDFA Industry, cho biết.

Nhà phân phối của Benelux, Just Entertainment đã tiến hành phát hành phim hài mới Van As And Sons để tránh các trận đấu vòng bảng có đội tuyển Bỉ. “Về cơ bản, chúng tôi đã xem xét tất cả các ngày thi đấu của tuyển Bỉ — khi nào và liệu đó có phải là trận quan trọng hay không,” người đứng đầu bộ phận thu mua Erik Engelen cho biết. Phim sẽ ra mắt vào đầu tháng 12.

Có lý do chính đáng để làm vậy. Có bằng chứng rõ ràng cho thấy doanh thu phòng vé có thể giảm mạnh khi đội tuyển của một quốc gia thi đấu trong vòng chung kết.

Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam (IDFA) đã dời ngày tổ chức vì World Cup nên diễn ra từ ngày 9 đến 20 tháng 11, sớm hơn bình thường khoảng 10 ngày

Khi đội tuyển nữ Anh giành chiến thắng trong trận chung kết Euro 22 trước tuyển Đức vào ngày 31 tháng 7 (trận đấu được hơn 11 triệu khán giả Vương quốc Anh theo dõi), lượng khán giả đến rạp trong ngày là 3,6 triệu bảng. Con số này giảm đáng kể so với ngày tương đương trước đại dịch năm 2019, khi doanh thu phòng vé là 7,2 triệu bảng.

Khi đội tuyển Anh thua trận chung kết Euro trước tuyển Ý ngày 11 tháng 7 năm 2021 (trận đấu được hơn 30 triệu người xem ở Anh), doanh thu phòng vé của rạp chiếu phim đã giảm mạnh xuống còn 1,7 triệu bảng, giảm từ 4,4 triệu bảng vào ngày tương đương trước đại dịch 2019.

Chẳng mấy bận tâm

Tuy nhiên, nói chuyện với các nhà phân phối, nhà rạp và nhà phân tích ngành ở Anh và hầu hết đều không mấy bận tâm kế hoạch phát hành của họ bị gián đoạn bởi Harry Kane hoặc Gareth Bale.

Black Panther: Wakanda Forever ra rạp vào ngày 11 tháng 11, mười ngày trước khi World Cup bắt đầu

“Bất kỳ ai không đi xem vào các ngày diễn ra trận đấu đều xem vào những ngày khác, và các tựa phim lớn đủ loại được phát hành trong 11 tháng khác của năm ngoài thời gian diễn ra giải đấu,” Lucy Jones, giám đốc điều hành Comscore ở Anh & Ireland, Ý, Trung Đông, châu Phi, nhận định.

Trận tứ kết World Cup 2018 giữa Anh và Thụy Điển diễn ra vào chiều thứ bảy là một ví dụ điển hình. Hiệu ứng tức thời đối với việc đi xem phim thật tàn khốc. Nhà phân tích Robert Mitchell của Gower Street nói về một trong những ngày thứ bảy có doanh thu thấp nhất trong lịch sử chiếu bóng gần đây ở Anh này: “Lấy sạch phòng vé ban ngày bởi vì ngày đó không ai đưa con cái đi xem hoặc không ai đi đâu làm bất cứ gì… và tối đó thì mọi người đi ăn mừng.” Tuy nhiên, những tổn thất ngày hôm đó đã sớm được bù đắp và 2018 nói chung vẫn là một năm rất thành công của chiếu bóng Anh.

Lịch phát hành ở Anh trong thời gian diễn ra World Cup năm nay ít đông đúc hơn rõ rệt so với tháng 11 và tháng 12 năm ngoái, khi có sự tắc nghẽn các tựa phim mới chưa được phát hành vì đại dịch.

Avatar: The Way Of Water của James Cameron ra mắt ngày 16 tháng 12, hai ngày trước trận chung kết

Hai cỗ xe lu của Disney

Dù vậy, các nhà phân phối không sợ bóng đá cũng không sợ thiếu phim mới bằng chuyện phải tránh hai cỗ xe lu của Disney: Black Panther: Wakanda Forever ra rạp vào ngày 11 tháng 11, mười ngày trước khi World Cup bắt đầu, và Avatar: The Way Of Water của James Cameron ra mắt ngày 16 tháng 12, hai ngày trước trận chung kết.

Doanh thu bán vé phần tiếp theo bị trì hoãn từ lâu của Cameron cho ngày chủ nhật sẽ nhẹ nhàng hơn nếu bộ phim xuất hiện vào năm không diễn ra World Cup. Theo FIFA, trận chung kết năm 2018 đã được 1,12 tỉ người xem trên toàn thế giới và trận chung kết năm 2022 chắc cũng phải đạt con số tương tự. Tuy nhiên, bóng đá sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến doanh thu chung của Avatar đâu.

Sony sẽ phát hành Matilda The Musical vào ngày 25 tháng 11 ở Anh, nhắm đến khán giả nhỏ tuổi, trong khi Universal có phim chính kịch về Harvey Weinstein She Said và phim hài hành động Giáng sinh Violent Night. Tuy nhiên, rất ít phim của các hãng lớn khác nằm có lịch chiếu trong thời gian diễn ra World Cup.

Sony sẽ phát hành Matilda The Musical vào ngày 25 tháng 11 ở Anh, nhắm đến khán giả nhỏ tuổi

Đối trọng

Điều này đã mở ra cơ hội cho phim độc lập và lựa chọn thay thế. Ví dụ: những người hâm mộ rạp chiếu, opera, âm nhạc và khiêu vũ sẽ có rất nhiều phim “sự kiện” để lựa chọn trong thời gian diễn ra World Cup, bao gồm các buổi chiếu phim Kẹp hạt dẻ! của Matthew Bourne, phiên bản A Christmas Carol: A Ghost Story của Mark Gatiss và chương trình phát sóng trực tiếp The Nutcracker từ Nhà hát Opera Hoàng gia.

Nhà sản xuất kỳ cựu Stephen Woolley, người điều hành Number 9 Films cùng Elizabeth Karlsen, tự tin rằng cơn sốt World Cup sẽ không ảnh hưởng đến thành tích phòng vé của bộ phim mới Living của Oliver Hermanus, mà Lionsgate sẽ phát hành vào ngày 11 tháng 11, vài ngày trước khi World Cup bắt đầu.

“Chúng tôi hướng tới những khán giả sáng suốt, trong số họ tất nhiên có những người sẽ muốn xem một số trận bóng trên tivi,” Woolley nói về bộ phim dựa trên tác phẩm Ikiru năm 1952 của Akira Kurosawa. “[Nhưng] rất nhiều phim được phát hành cho khán giả lớn tuổi làm ăn mạnh mẽ giữa tuần cũng như cuối tuần… thực sự, chúng tôi chỉ lo các trận đấu của đội tuyển Anh [ở World Cup].”

Universal có phim hài hành động Giáng sinh Violent Night

Cũng may là nhiều trận đấu ở Qatar diễn ra vào ban ngày — và điều này sẽ cho phép những người cá độ thưởng thức bóng đá và sau đó đi xem phim vào buổi tối. Nhiều người cho rằng vào những tháng mùa đông người ta ít đi ra ngoài uống rượu hơn và do đó những người xem phim tiềm năng có cơ hội vẫn đủ tỉnh táo để thưởng thức một bộ phim vào buổi tối, ngay cả khi tuyển Xứ Wales và tuyển Anh thắng trong các trận đấu.

Dù thế nào đi nữa, rõ ràng là giới nhà rạp và nhà phân phối đã sẵn sàng trước những thách thức đến từ bóng đá.

Kể từ World Cup trước, họ đã đối phó đủ thứ, từ đại dịch (đóng cửa các rạp chiếu phim) đến các cuộc đình công của ngành vận tải, thời tiết thay đổi bất thường, sức hút của các sự kiện thể thao khác như Thế vận hội, mối đe dọa lơ lửng từ những gã khổng lồ phát trực tuyến và sự phân tâm dành cho các chương trình truyền hình ăn khách như Bake OffLove Island. FIFA World Cup chỉ là thách thức mới nhất trong một loạt thách thức không bao giờ kết thúc.

Living của Oliver Hermanus, Lionsgate sẽ phát hành vào ngày 11 tháng 11, vài ngày trước khi World Cup bắt đầu

Phil Clapp, giám đốc điều hành của Hiệp hội Điện ảnh Anh Quốc, cho biết: “Tôi nghĩ rằng giờ đây tất cả các nhà rạp đã đủ hiểu rằng họ phải giải quyết những chuyện này. Họ đối phó bằng những gì có được trong tay.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily