Tin tức

Thương vụ Knives Out cho thấy Netflix đi vào kinh doanh chuỗi phim

19/05/2021

Cơn sốt vàng trực tuyến năm 2017-2018, khi Netflix đi cuỗm các tên tuổi sáng tạo truyền hình lớn, giờ có vẻ đã lan sang thế giới phim.

Hollywood tạo ra một cơn đồng loạt há hốc mồm vào tháng 4 khi công bố Netflix đã bỏ ra khoảng 465 triệu USD mua hai phần tiếp theo của phim khác lạ ăn khách bất ngờ năm 2019 Knives Out (đã ra rạp ở Việt Nam với tựa Kẻ đâm lén).

Netflix bỏ ra gần 465 triệu USD cho mua quyền hai phần tiếp theo của Knives Out, một phim ăn khách phòng vé năm 2018 có Daniel Craig và Chris Evans đóng chính

Đột nhiên, bộ phim ai là thủ phạm kinh phí 40 triệu USD, do Rian Johnson (Looper) viết kịch bản và đạo diễn để “làm mới vị giác” sau khi hoàn thành Star Wars, trở thành gã khổng lồ cầm tiền lớn trong một cuộc chiến đấu giá điên cuồng.

Và tiếp tục củng cố Netflix là kẻ phá rối ngành phim.

Netflix có trả lố cho hai phim mà trong thế giới tiền-phát-trực tuyến sẽ được coi là những quân bài chắc ăn để phát hành rạp khi hãng phim không có phim bom tấn không? Hay, vì tạo ra các chuỗi phim mới thành công không phải là đề xuất dễ dàng gì, công ty này đã đi một nước cờ kinh doanh khéo léo sẽ trả lãi lâu dài về sau?

Nếu những biên kịch-đạo diễn như Johnson (ảnh), sau khi vất vả nhiều năm với những phim độc lập kinh phí nhỏ, có thể giữ lấy tài sản trí tuệ của họ khi ký những thỏa thuận phân phối ấn tượng, thì họ cũng có thể kiểm soát định mệnh của chúng

“Đây là những phần tiếp theo của một phim gốc ăn khách có thể thành phim chuỗi,” Erik Feig, cựu đồng chủ tịch Lionsgate, đã góp phần lùa các chuỗi phim TwilightHunger Games lên màn ảnh rộng và giờ đang điều hành công ty sản xuất riêng. “Kể cả sau hai phim này, họ có thể tạo ra một phim truyền hình dựa trên nó không? Họ có thể tiến xa trong mối quan hệ với Rian không?”

Thương vụ cũng tiên đoán một khoản lãi bất ngờ cho các nhà làm phim sáng tạo. Nếu những biên kịch-đạo diễn như Johnson, đã đạo diễn Star Wars: The Last Jedi sau khi vất vả nhiều năm với những phim độc lập kinh phí nhỏ, có thể giữ lấy tài sản trí tuệ của họ khi ký những thỏa thuận phân phối ấn tượng, thì họ cũng có thể kiểm soát định mệnh của chúng. Cả Netflix và Johnson từ chối bình luận cho bài viết.

Từ trái qua: Kathryn Hahn, Dave Bautista, Janelle Monae là những diễn viên mới gia nhập cho Knives Out phần tiếp theo

“Tôi nghĩ bạn có thể thấy một vài thương vụ như Knives Out trong vòng vài năm tới,” Feig nói. “Các tài năng không lăn tăn về việc làm việc với các hạ tầng trực tuyến. Từng có gánh nặng trên vai họ về việc làm phim dành cho tiêu thụ trực tuyến. Định kiến đó đã biến mất hoàn toàn. Tầm cỡ của tài năng đã đi lên, và cách thực hiện cũng thế.”

Cơn sốt vàng trực tuyến năm 2017-2018, khi Netflix đi cuỗm các tên tuổi sáng tạo truyền hình lớn như Shonda Rhimes, Ryan Murphy và Kenya Barris với những hợp đồng chín chữ số, giờ đã lan sang thế giới phim. Nó bắt đầu từ cấp cần thiết khi Covid-19 đóng cửa rạp khắp thế giới và lợi nhuận của hãng phim tụt xuống 0. Những bên không có dịch vụ trực tuyến riêng bắt đầu bán các phim trước đó định phát hành rạp cho các kẻ thù từng thề không đội trời chung.

Coming 2 America năm nay trở thành tựa phim Amazon đầu tiên đứng đầu trong thứ hạng hằng tuần Nielsen ở nội dung thuê bao video theo yêu cầu

Phim Tom Hanks đóng chính Greyhound từ Sony, có màn ra mắt giòn giã trên Apple TV+, quan tâm tới dịch vụ Prime của Amazon tăng lên cùng việc phát hành Borat Subsequent Moviefilm, và Coming 2 America năm nay trở thành tựa phim Amazon đầu tiên đứng đầu trong thứ hạng hằng tuần Nielsen ở nội dung thuê bao video theo yêu cầu. Netflix đã mua bản quyền phim The Trial of the Chicago 7 do Paramount sản xuất, đã nhận sáu đề cử Oscars vào tháng 3.

Rồi WarnerMedia thay đổi mọi thứ vào tháng 12, sau khi đưa Wonder Woman 1984 lên hạ tầng trực tuyến HBO Max của họ, tuyên bố rằng mọi phim phát hành năm 2021 sẽ đồng thời ra rạp và chiếu trên dịch vụ này. Đại dịch chứng minh khán giả muốn và kỳ vọng xem các phim tên tuổi trên dịch vụ trực tuyền nhiều như muốn “cày” phim bộ truyền hình chất lượng cao trên đó.

Gal Gadot trong Wonder Woman 1984, phát hành cùng ngày ngoài rạp và trên dịch vụ trực tuyến HBO Max

“Đại dịch thực sự đã cho các công ty trực tuyến đối đầu với phát hành rạp,” James Moore, giám đốc điều hành Vine Alternative Investments, một công ty quản lý tài sản tập trung vào ngành giải trí, nói. “Giờ bạn đang thấy kinh tế thực sự tăng tốc hướng đến trực tuyến, và họ có nhu cầu nguồn lực và chiến lược để giữ những khoản thu đó.”

Knives Out, với dàn diễn viên có Daniel Craig và Chris Evans đóng chính, thu về 311 triệu USD ngoài rạp, gần một nửa số đó ở thị trường quốc tế — cơ hội tăng trưởng lớn nhất cho các dịch vụ trực tuyến. Đây là một trong số ít phim đứng đầu phòng vé trong vòng vài năm qua không dựa trên truyện tranh hay tài sản trí tuệ có từ trước ràng buộc vào một hợp đồng dài dòng với một hãng phim.

A Quiet Place của John Krasinski, từ 2018, do Paramount sở hữu, và là một cú nổ phòng vé lớn tới mức phần hai là một trong những phim ít ỏi hãng phim giữ lại trong đại dịch

A Quiet Place của John Krasinski, từ 2018, là một ví dụ khác. Nhưng bộ phim kinh dị phân loại R do Paramount sở hữu, và là một cú nổ phòng vé lớn tới mức phần hai là một trong những phim ít ỏi hãng phim giữ lại trong đại dịch. Phim được lên lịch ra rạp vào cuối tuần Chiến sĩ trận vong cuối tháng 5.

Cho phần Knives Out đầu tiên, các đại diện của Johnson tại Creative Artists Agency đàm phán một thỏa thuận bản quyền một phim với các nhà phát hành, MRC và Lionsgate. Thỏa thuận cho Johnson và đối tác sản xuất, Ram Bergman, kiểm soát chuỗi phim và quyền bán các phiên bản tương lai cho các bên khác. (Craig, đóng vai chính thám tử Benoit Blanc miền Nam trong phim, cũng là một thành viên tham gia cổ phần trong thương vụ.)

Netflix đã ăn lớn với Bird Box năm 2018. Giờ họ đang chuẩn bị cho phần tiếp theo, một phiên bản tiếng Tây Ban Nha không có diễn viên chính của phần đầu

Bộ phim thuộc thể loại đã được kiểm nghiệm – ai là thủ phạm với dàn diễn viên toàn sao – đã được phát minh lại vài năm gần đây. Murder Mystery, với Adam Sandler và Jennifer Aniston đóng chính, là phim ăn khách cho Netflix năm 2019. Murder on the Orient Express của Agatha Christie được Kenneth Branagh tái hiện năm 2017 làm ăn tốt cho chi nhánh Fox của Disney, thu về 352 triệu USD, gồm 250 triệu USD từ thị trường quốc tế. (Phần tiếp theo, Death on the Nile, đã bị đẩy lùi sang 2022, một phần vì diễn viên chính Armie Hammer gần đây vướng vào một bê bối tình dục.)

Thỏa thuận Knives Out cũng chỉ rõ dịch vụ trực tuyến khai thác một tựa phim đã được biết đến dễ hơn nhiều so với tự tạo dựng nên. Trong khi Netflix ăn lớn với phim Bird Box có Sandra Bullock đóng chính năm 2018 — công ty nói 89 triệu nhà đã bật phim lên xem trong vòng bốn tuần đầu sau khi phim phát hành — giờ họ đang chuẩn bị cho phần tiếp theo, một phiên bản tiếng Tây Ban Nha không có diễn viên chính của phần đầu.

Ngày 21 tháng 5, Netflix sẽ cho ra mắt phim zombie của Zack Snyder Army of the Dead. Đặt cược là bộ phim sẽ ăn khách, một phần tiền truyện đã được quay

Ngày 21 tháng 5, công ty sẽ cho ra mắt phim zombie của Zack Snyder Army of the Dead. Đặt cược là bộ phim sẽ ăn khách, một phần tiền truyện đã được quay, do Matthias Schweighöfer đạo diễn và đóng chính, cũng có mặt trong phim của Snyder.

Và có hy vọng là phim điệp viên của Netflix The Gray Man, với Evans và Ryan Gosling đóng chính và do Joe và Anthony Russo (Avengers: Endgame) đạo diễn, sẽ tạo ra các phần tiếp theo, nhưng xuất phẩm kinh phí 200 triệu USD này đang quay và chưa có ngày phát hành.

Nhưng, không có phát hành rạp, một phim khó có thể gây bàn tán rầm rộ khi không có đám đông và vị trí áp đảo phòng vé như một phim ra mắt rạp. Suy cho cùng, giải thích lớn nhất của Netflix cho thương vụ Knives Out là doanh thu phòng vé.

Có hy vọng là phim điệp viên của Netflix The Gray Man, với Evans và Ryan Gosling đóng chính và do Joe và Anthony Russo đạo diễn, sẽ tạo ra các phần tiếp theo

“Yếu tố lớn nhất của việc phát hành rạp là nó thực sự cho bạn một thước đo số lượng về độ thành công bộ phim,” Moore nói. “Nó có thể quan sát được. Nếu Rian làm phần Knives Out đầu tiên với một hạ tầng trực tuyến, anh ấy sẽ không có được tài chính cho hai phần sau vì sẽ không chứng minh được giá trị của nó cho lượng khán giả lớn hơn.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times