Tin tức

Người hùng 'thay trời hành đạo' trên phim bộ Hàn: Từ Taxi Driver đến Vincenzo đến Mouse

21/05/2021

Có niềm tin phổ biến rằng những “người hùng bóng tối” trên phim bộ truyền hình sống cuộc đời máu đòi nợ máu, mạng đền mạng của họ.

Trong Taxi Driver, tùy hành vi sai trái mà khách hàng — nạn nhân — yêu cầu trả thù, Kim Do Gi (Lee Je Hoon, phải) đóng giả là ai để thực thi “hình phạt”

Từ nam diễn viên Lee Je Hoon trong Taxi Driver của đài SBS đến Song Joong Ki trong Vincenzo và Lee Seung Gi trong Mouse đều của tvN, họ không dừng lại ở đó khi chứng kiến bất công. Nếu không thể đưa người ra trước công lý bằng pháp luật, họ không ngần ngại tìm những cách khác để làm những gì họ tin là đúng. Bất chấp phương tiện để đạt được mục tiêu - công lý mà họ mơ ước đem lại sự cảm thông cho người xem.

Trong Taxi Driver, bề ngoài là một đại lý taxi thông thường nhưng thực chất lại là một dịch vụ báo thù, trong đó khách hàng — nạn nhân — yêu cầu trả thù và tài xế thực hiện yêu cầu của họ. Dịch vụ này được Blue Bird Foundation tài trợ, quỹ do gia đình của những người đã khuất thành lập, hỗ trợ nạn nhân và làm mọi thứ có thể để ngăn chặn có thêm nạn nhân khác. Thay vì giết thủ phạm, chúng phải chịu cùng một tội ác mà chúng đã gây ra.

Từ bóc lột người tàn tật đến bạo lực học đường và bắt nạt ở nơi làm việc, các hành vi sai trái đủ loại mà người ta phạm phải. Và theo đó, Kim Do Gi (do Lee Je Hoon thủ vai) đóng giả làm giáo viên dạy toán trung học, một vị tướng của Lực lượng Đặc biệt, doanh nhân và chủ cửa hàng để thực thi “hình phạt”.

Chứng kiến ​​những hành vi đồi bại của một tập đoàn có tên là “Babel”, tập đoàn đã hình thành một băng đảng lớn như mafia, luật sư nhẫn tâm Vincenzo (Song Joong Ki) đã đứng về phía kẻ yếu

Theo nhà nghiên cứu thị trường Nielsen Koreanclick, tập đầu tiên của Taxi Driver đạt tỷ suất người xem là 10,3%, tăng lên 16% vào thời điểm tập thứ sáu phát sóng.

Trong khi Taxi Driver tập trung vào các vụ bất công xã hội thì Vincenzo lại tập trung vào sự phát triển của người hùng bóng tối. Luật sư nhẫn tâm Vincenzo, một thành viên mafia Ý, tìm thấy khía cạnh nhẹ nhàng hơn của mình khi tương tác với người địa phương.

Lần đầu tiên từ Ý trở về Hàn Quốc vì lợi ích cá nhân của mình nhưng sau khi chứng kiến ​​những hành vi đồi bại của một tập đoàn có tên là “Babel”, tập đoàn đã hình thành một băng đảng lớn như mafia, anh đã đứng về phía kẻ yếu.

Trong Mouse, chuyên gia di truyền học và tội phạm học Daniel Lee (Jo Jae Yun, trái) sử dụng bản năng sát thủ của cảnh sát Jung Ba Reum (Lee Seung Gi), sinh ra với gene tâm thần, để giết tội phạm

Vincenzo, quay sang bạo lực và hủy diệt để trả thù cho các nạn nhân của Babel, là nâng cấp từ những người hùng trước đây của biên kịch Park Jae Beom như quản lý Kim Sung Ryeong (do Nam Goong Min thủ vai) từ bộ phận kế toán của TQ Group trong phim bộ Good Manager (2017) của đài KBS hoặc linh mục Kim Hae Il (do Kim Nam Gil thủ vai) từ phim bộ Fiery Priest (2019) của đài SBS.

Mouse miêu tả hình thức cực đoan nhất của người hùng bóng tối. Chuyên gia di truyền học và tội phạm học Daniel Lee (do Jo Jae Yun thủ vai) sử dụng bản năng sát thủ của cảnh sát Jung Ba Reum, sinh ra với gene tâm thần, để giết tội phạm.

Nếu Vincenzo bắt giữ kẻ ác và để phán quyết cuối cùng lại cho một đấng cao hơn thì Jung Ba Reum tiến thêm một bước nữa để trở thành Thiên Lý, tự mình phân xử đúng sai. Lời thoại châm biếm lấy từ Kinh Thánh thường xuất hiện trong bộ phim.

Mức độ bạo lực ngày càng leo thang xung quanh những câu chuyện này

Tuy các chuyên gia hoan nghênh các nhân vật và thể loại mới này, họ cũng bày tỏ lo ngại về cách trả thù rất cá nhân mà những người hùng bóng tối này tìm kiếm, chủ yếu là do mức độ bạo lực ngày càng leo thang xung quanh những câu chuyện này.

Giáo sư Yoon Seok Jin Khoa Văn chương và Ngôn ngữ Hàn Quốc của Đại học Quốc gia Chungnam cho biết: “Khi các nền tảng OTT trở thành chuẩn mực, khác biệt giữa phim truyền hình và phim điện ảnh đang ngày càng mờ nhạt. Mặc dù từng có nội dung chỉ trích hoặc làm mất uy tín giới cầm quyền trong các phim bộ truyền hình trước đây, khi ngày càng có nhiều loại nội dung hơn, kích động hơn, các vấn đề loại R bắt đầu xuất hiện [...] Các cảnh bạo lực gây ra cho nạn nhân hoặc gia đình của người đã khuất cũng trở nên hiển nhiên hơn.”

“Nếu luật pháp được tôn trọng một cách công bằng và những kẻ đáng bị trừng phạt nhận lãnh những gì xứng đáng, thì mọi người sẽ tin tưởng vào hệ thống tư pháp,” giáo sư tâm lý pháp y Lee Soo Jung tại Đại học Kyonggi nói. “Nhưng quá trình này diễn ra chậm chạp, và hình phạt cho thủ phạm hiếm khi phản ánh tội ác của họ.

Jung Ba Reum cho mình là Thiên Lý, tự phân xử đúng sai

“Tuy nhiên, ngay cả khi có lý do chính đáng đằng sau việc trả thù cá nhân, thì bản thân hành động đó là bất hợp pháp, vì vậy không bao giờ có thể biện minh cho những hành động đó,” cô nói thêm. “Đặc biệt là trong Mouse, có quá nhiều cảnh mà trẻ em là nạn nhân và việc đền tội bằng một vụ giết người khác cũng rất nguy hiểm.”

“Mặc dù [những câu chuyện] phản ánh thực tế người ta phải trừng trị cái ác bằng một cái ác khác, cần đề xuất một giải pháp thay thế như Beyond Evil của JTBC, trong đó các nhân vật bị trừng phạt và chịu trách nhiệm về những hành vi phạm pháp mà họ phạm phải,” nhà phê bình phim truyền hình Gong Hee Jung nói.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily