Tin tức

Lưu Hạo Tồn - Nàng thơ mới nhất của Trương Nghệ Mưu tài năng ra sao

19/05/2021

Với Cliff Walkers thu về nhiều tiền hơn bất kỳ bộ phim nào khác ở phòng vé Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ quốc gia “tuần lễ vàng” Ngày Lao động đầu tháng 5 — phim đã thu về 760 triệu nhân dân tệ (tương đương 188 triệu USD) — mọi con mắt đều đổ dồn vào diễn viên mới Lưu Hạo Tồn, đóng vai một trong bốn điệp viên Trung Quốc mà hoạt động bí mật của họ trở thành thảm họa trong bộ phim lấy bối cảnh những năm 1930.

Được mệnh danh là “nàng thơ của Trương Nghệ Mưu” mới nhất sau khi vị đạo diễn nổi tiếng chọn nữ diễn viên 20 tuổi này vào vai nữ chính trong bộ phim thời Cách mạng Văn hóa One Second (2020), ngay lập tức Lưu Hạo Tồn được so sánh với các siêu sao Củng Lợi, Chương Tử Di và Chu Đông Vũ sau màn trình diễn đầu tay.

Lưu Hạo Tồn trong một cảnh phim Cliff Walkers. Cô được mệnh danh là ‘nàng thơ của Trương Nghệ Mưu’ mới nhất sau khi vị đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc đưa cô từ chỗ không ai biết đóng hai bộ phim mới nhất của ông

Lọt vào mắt xanh của Trương Nghệ Mưu giống như được đảm bảo con đường trở thành siêu sao, mà những nàng thơ trước Lưu Hạo Tồn đã chứng minh.

Củng Lợi được Trương Nghệ Mưu chọn khi đang học tại Học viện Hí kịch Trung ương Bắc Kinh đóng vai chính trong Cao lương đỏ (1987), vai diễn đầu tay của cô. Vẻ đẹp mộc mạc của Củng Lợi đã tỏa sáng trong các phim sau này của Trương bao gồm Cúc Đậu (1990), Đèn lồng đỏ treo cao (1991) và Thu Cúc đi kiện (1992), và cô nhanh chóng trở thành nữ diễn viên Trung Quốc nổi tiếng nhất trong thế hệ của mình.

Chương Tử Di ra mắt điện ảnh trong bộ phim The Road Home (1999) của Trương Nghệ Mưu, khiến khán giả phải trầm trồ trước vẻ đẹp thanh tao và màn hóa thân gai góc một cô gái quê nghèo tha thiết yêu một giáo viên từ thành phố về. Một năm sau, cô nổi tiếng quốc tế với vai diễn trong Ngọa hổ tàng long của Lý An.

Khán giả cho đến nay vẫn chưa ấn tượng với kỹ năng diễn xuất của Lưu Hạo Tồn

Vai diễn đầu tay của Chu Đông Vũ trong bộ phim lãng mạn bi kịch thời Cách mạng Văn hóa Chuyện tình cây táo gai (2010) của Trương Nghệ Mưu đã biến cô thành ngôi sao chỉ qua một đêm. Năm ngoái, cô đã nhận được một loạt giải thưởng nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim đề tài bắt nạt học đường Better Days, được đề cử Oscar Phim truyện quốc tế tháng trước.

Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông gần đây, Trương Nghệ Mưu cho biết ông không bao giờ chọn nữ diễn viên đã phẫu thuật thẩm mỹ đóng phim của ông. “Phẫu thuật thẩm mỹ làm hỏng cơ mặt. Những nữ diễn viên đã phẫu thuật thẩm mỹ lên ảnh tĩnh thì đẹp, nhưng không đẹp trong ảnh động. Để chọn một khuôn mặt cho màn ảnh rộng, tôi sử dụng máy quay để xem xét một khuôn mặt từ nhiều góc độ khác nhau và với các nguồn sáng khác nhau. Giữa tĩnh và động, phải xem nhiều lần một khuôn mặt trước khi tôi đưa ra lựa chọn.”

Tốt nghiệp Học viện Múa Bắc Kinh, Lưu Hạo Tồn rõ ràng đã được duyệt. Trong One Second, cô đóng vai một đứa trẻ bụi đời trông bẩn thỉu băng sa mạc đi tìm cuộn phim đã quay.

Lưu Hạo Tồn vào vai trẻ bụi đời trong One Second

Vai diễn điện ảnh thứ hai của Lưu Hạo Tồn trong A Little Red Flower (2021) là cô gái mắc bệnh ung thư luôn cố gắng sống hết mình bất chấp khó khăn chồng chất. Giống như Cliff Walkers, A Little Red Flower cũng là một thành công phòng vé, thu về 1,4 tỉ nhân dân tệ.

Nhưng trong khi Trương Nghệ Mưu nói với giới truyền thông rằng Lưu Hạo Tồn sẽ là người nối gót Chu Đông Vũ, khán giả cho đến nay vẫn chưa ấn tượng với kỹ năng diễn xuất của cô. Giới phê bình cho rằng các cơ hội được trao cho Lưu Hạo Tồn vượt xa năng lực diễn xuất của cô.

Một bài đánh giá trên tài khoản WeChat Yulechanye nói diễn xuất của Lưu Hạo Tồn là tệ nhất trong dàn diễn viên Cliff Walkers.

Trong A Little Red Flower, Lưu Hạo Tồn đóng vai bệnh nhân ung thư, bên cạnh Dịch Dương Thiên Tỉ

“Khi cảnh quay nhân vật của Lưu khóc trong Cliff Walkers, Lưu cứ không khóc được,” bài đánh giá viết. “Nhân viên trên phim trường bảo Lưu Hạo Tồn rằng mặt trời sắp lặn và sẽ không còn ánh sáng tự nhiên nào sau 15 phút nữa. Trương Nghệ Mưu không muốn tạo áp lực lên diễn viên nên bảo mọi người cảnh này có thể được quay vào ngày hôm sau hoặc thậm chí muộn hơn.

“Đạo diễn Trương còn [cố tình] cắt bớt lời thoại của cô ấy để không lộ khuyết điểm của cô. Nhưng khán giả vẫn có thể nhận thấy sự khác biệt rõ ràng giữa cô và các bạn diễn khác.”

Bài phê bình cũng chỉ trích màn trình diễn của cô trong One Second. “Có một cảnh mà cô ấy [là đứa trẻ lang thang nghèo khổ] không muốn ăn hết tô mì, để có thể dành lại mang về cho em trai ở nhà. Màn trình diễn của Lưu không thuyết phục vì cô ấy không hề tỏ ra thèm ăn.”

Cảnh nhân vật của Lưu trong One Second không muốn ăn hết tô mì, để có thể dành lại mang về cho em trai ở nhà bị phê bình là không thuyết phục vì cô không hề tỏ ra thèm ăn

Trong một phỏng vấn gần đây khi được hỏi về sự nghiệp diễn xuất của mình, Lưu Hạo Tồn cho biết trở thành diễn viên thành công là một chặng đường dài và cần rất nhiều nỗ lực để có được kết quả xứng đáng.

“Họ đã làm việc chăm chỉ để lột xác các nhân vật của mình trong từng bộ phim của họ,” cô nói về những tiền nhiệm của cô đã được Trương Nghệ Mưu tự tay chọn. Lưu Hạo Tồn nói thêm rằng cô hy vọng kỹ năng diễn xuất của mình sẽ được nâng cao trong tương lai.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post