Tin tức

Christian Bale vui vẻ vào một vai hư hỏng trong phim American Hustle

05/03/2014

Có lẽ không trung thực nếu nói Christian Bale chưa hề được “vui vẻ” trong những vai diễn. Tác giả bài viết này chắc rằng anh hẳn phải tìm thấy sự vui thích nào đó từ công việc đang làm, vì anh là kiểu người mà nếu ghét việc diễn xuất thì sẽ bỏ đi làm việc khác. (Tác giả cảm thấy khá chắc chắn rằng Christian Bale không đóng phim để nổi tiếng.)

Bradley Cooper (trái) và Christian Bale trong phim American Hustle

Vì lẽ đó, có nhiều cảnh phim, chẳng hạn như trong The Fighter mà người ta dễ lầm tưởng Bale đang vui vẻ, dù anh đang đóng một nhân vật phức tạp và có tâm lý bất thường. Nhưng vấn đề ở chỗ Dicky Eklund là kẻ có tâm lý bất ổn. (Hắn nghiện ma túy mà.) Bale đóng rất nhiều vai là nhân vật trưởng thành bị rối loạn tâm lý. Nhân vật Bruce Wayne là người bình thường với công chúng, nhưng anh ta khoác lên mình trang phục người dơi và chiến đấu chống tội phạm. Đây không phải hành vi bình thường. Thực tế, những nhân vật của Bale phát triển mạnh những hành vi khác thường. Thế nên thật đáng chú ý khi xem Bale thoải mái là chính mình trong vai Irving Rosenfeld trong phim American Hustle.

Trong cảnh mở màn của American Hustle – giải thích không chặt chẽ của David O. Russell về vụ bê bối Abscam (tên chiến dịch của FBI bắt quả tang việc nhận hối lộ của viên chức chính phủ - ND) – nhân vật Rosenfeld của Bale đứng trước gương, đóng bộ đẹp đẽ trong trang phục hợp thời cuối thập niên 70, để chắc rằng bộ tóc giả cùng kiểu tóc che phần đầu hói đã ổn. Anh chàng trông giống một Arthur Fonzarelli hư hỏng. Nhưng bí mật của Rosenfeld là anh ta rất tự tin – đủ tự tin để nài nỉ cô nhân tình Sydney (Amy Adams đóng) và vợ (Jennifer Lawrence đóng) trờ thành đồng phạm. Bale không đóng vai một người có những cảm xúc buồn bã sâu kín; mà đây là người chỉ có vẻ có cảm xúc buồn bã sâu kín thôi. Đây có lẽ là nhân vật tự tin nhất mà Bale từng nhận, một người không bí mật làm thành viên đội dân phòng hay kẻ giết người hàng loạt.

Rosenfeld (Christian Bale) và cô nhân tình Sydney (Amy Adams)

Vụ bê bối Abscam là một chiến dịch được dàn dựng rất đáng ngờ của FBI vào cuối những năm 70 dẫn đến việc bảy thành viên Quốc hội Mỹ bị kết tội nhận hối lộ để đưa ra những điều luật có lợi cho giới thương nhân. Bọn xã hội đen cũng có liên quan, vì lẽ dĩ nhiên bọn chúng thường dính líu đến những việc mờ ám như thế này.

Nhân vật Rosenfeld của Bale, cùng với cô nàng Sydney Prosser của Adams, là một kẻ lừa đảo tầm thường bị đặc vụ FBI Richie DiMaso (Bradley Cooper đóng) lôi kéo vào một vụ mà cuối cùng biến thành vụ Abscam. DiMaso đúng là nhân vật có cá tính – trong suốt phim, chúng ta thấy anh dùng máy uốn tóc cỡ nhỏ để uốn tóc, và đập điện thoại bàn lên đầu ông sếp trực tiếp ở FBI khi yêu cầu của anh bị từ chối.

Kết hợp FBI, xã hội đen, một đống nhân vật màu mè với nhiều tình tiết ma mãnh được tô điểm thêm bằng sự tự do nghệ thuật – phim American Hustle mở màn với dòng chữ “Một vài việc trong phim là có thật” – và bạn có một bộ phim vô tình hay hữu ý lấy cảm hứng từ Goodfellas và thêm một ít từ Boogie Nights.

Christian Bale (giữa) trên trường quay American Hustle

Tác giả không phải người đầu tiên kết luận rằng American Hustle là phim mà David O. Russell nhắm vào Martin Scorsese. Thật ra, nếu ở một năm khác, việc David O. Russell nhắm vào Martin Scorsese sẽ tốt cho một phim như American Hustle. Thật không may, Scorsese quyết định nhắm vào Scorsese trong năm 2013 với phim The Wolf of Wall Street. Khi viết điều này, tác giả không xem phim The Wolf of Wall Street, nhưng tự hỏi liệu một khán giả bình thưởng có thấy American Hustle, không phải là phim nhái, kém hơn hai phim khác có thể loại tương tự hay không. Một thể loại phim nổi tiếng của Scorsese. Thật đáng tiếc nếu việc đó xảy ra, vì họ sẽ bỏ lỡ.

American Hustle có thể không được nhiều giải thưởng của năm 2013 nhưng có lẽ đây sẽ là phim mà mọi người đều trích dẫn lại đến tận năm 2033.

Điều tác giả bất mãn nhất là cảm giác phim khá dài, tận 132 phút, là dài rồi đấy. Tác giả đề cập đến chuyện này vì hiếm có phim nào tác giả thấy thích lại dài như vậy. Không giống như Goodfellas, câu chuyện không căng thẳng. American Hustle không bao giờ được xem là “căng thẳng”, nhưng nhân vật và diễn xuất quá tuyệt, tác giả chỉ muốn bỏ thêm thời gian với để xem lần tới những anh chàng điên rồ này có thể làm gì – mặc dù có cảm giác tác giả đã bỏ rất nhiều thời gian cho họ rồi.

Bale vẫn có duyên trong lớp hóa trang xấu xí

Tất cả những điều trên đưa chúng ta quay lại với Christian Bale. Amy Adams tuyệt vời và Bradley Cooper diễn cực kỳ xuất sắc trong phim này – nói thật, tác giả nghĩ Cooper chưa từng diễn tốt đến thế. Thật không phải khi nói thế về Bale, chỉ vì Bale tùng có nhiều vai diễn khó hơn nhiều so với vai này, nhưng anh chính là chất keo giúp câu chuyện mạch lạc. Bale vẫn có duyên trong lớp hóa trang xấu xí. Và sẽ không có diễn xuất tuyệt vời này nếu Bale không vui vẻ dưới lớp hóa trang. Sau khi đóng quá nhiều vai đau khổ, thật hay khi biết rằng lần này, ít ra thì anh đang rất vui thích với công việc.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Huffington Post


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi