Tin tức

Chuyện làng nông và mối tình thôn dã trên nền cảnh cổ đẹp như tranh Điền canh kỷ

01/11/2023

Điền canh kỷ, chuyển thể tiểu thuyết mạng cùng tên, gần đây đã trở thành phim bộ ăn khách trên nền tảng video iQiyi. Cốt truyện kết hợp canh tác, trồng trọt, chơi game trực tuyến, xung đột gia đình và chuyện tình cảm để tạo ra cốt truyện hấp dẫn.

Cặp đôi vai chính do Điền Hy Vi và Tăng Thuấn Hy đóng trong phim bộ Điền canh kỷ

Phim bộ trực tuyến kể câu chuyện một cô gái du hành ngược thời gian khi chơi một trò chơi trực tuyến. Cô gặp một chàng trai trẻ, và họ cùng nhau chiến đấu chống lại những người thân chèn ép, đồng thời cùng nhau làm việc trên đồng ruộng để gây dựng cơ nghiệp. Trong quá trình, cuộc phiêu lưu của họ dẫn đến một mối tình lãng mạn nảy nở.

Bằng cách pha trộn các yếu tố kiến trúc cổ, văn hóa nông nghiệp, cảnh quan nông thôn, phong tục dân gian, truyền thống ẩm thực và nghề thủ công địa phương, bộ phim khắc họa cuộc sống nông thôn bình dị và truyền tải nét thẩm mỹ phương Đông.

Điền canh kỷ khá khác biệt vì tập trung nhiều hơn vào cuộc sống nông thôn và kể những câu chuyện của người dân thường trong bối cảnh thời nhà Tống (960-1279)

Khi cuộc sống hiện đại gây áp lực ngày càng lớn lên con người, mong muốn về một nhịp sống chậm lại và quay lại với nền nông nghiệp truyền thống ngày càng tăng. “Làm nông không chỉ là lao động mà còn là những câu chuyện giữa con người và mối liên hệ của họ với đất đai,” Hồng Lăng, đạo diễn phim bộ Điền canh kỷ, nói với China Daily.

“Tôi nhắm đến việc tạo ra một phim bộ cổ trang chân thực, đúng với đời thực, nhấn mạnh vào khái niệm ‘kẻ mồ côi thành thị’. Phim miêu tả hành trình của một người đã trải qua sự biệt lập của cuộc sống thành thị, sau đó tìm thấy hơi ấm trong một gia đình lớn, cuối cùng phát triển tính cách mạnh mẽ hơn”, đạo diễn Hồng Lăng giải thích.

Đội ngũ sản xuất đã chọn Kỷ Gia Trại làm địa điểm quay phim chính. Nằm ở huyện Vĩnh Gia của thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Kỷ Gia Trại là một ngôi làng cổ có từ thời nhà Tống và được vinh danh là “cảnh thôn Trung Quốc”

Cô cũng nói thêm phim bộ này khá khác biệt so với những phim bộ khác vì tập trung nhiều hơn vào cuộc sống nông thôn và kể những câu chuyện của người dân thường trong bối cảnh thời nhà Tống (960-1279).

Để tăng tính chân thực cho các cảnh quay, rốt cuộc đội ngũ sản xuất đã chọn Kỷ Gia Trại làm địa điểm quay phim chính. Nằm ở huyện Vĩnh Gia của thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Kỷ Gia Trại là một ngôi làng cổ có từ thời nhà Tống và được vinh danh là “cảnh thôn Trung Quốc”.

Êkíp làm phim cam kết giới thiệu nhà thôn quê kiểu cổ một cách chân thực nhất có thể

Làng có tám ngôi nhà gỗ được bảo tồn tốt và là nơi sinh sống của hơn 40 hộ gia đình, tất cả đều mang họ Kỷ. Đây là ví dụ điển hình của một làng họ tộc miền núi truyền thống. Ẩn mình giữa non xanh nước biếc và thung lũng sâu, ngôi làng tự hào có cảnh quan thiên nhiên đẹp như tranh vẽ. Hơn nữa, nơi đây còn lưu giữ vô số kiến trúc và bối cảnh cổ xưa, chẳng hạn những bức tường cũ, đường mòn lịch sử, những bức tranh đá cổ và các công trình kiến trúc cổ bằng gỗ.

“Kiến trúc nguyên sơ của ngôi làng, cùng với cư dân vẫn sinh sống trong những ngôi nhà cổ này, đã khiến nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng cho việc quay phim của chúng tôi,” đạo diễn Hồng Lăng nói, “Một số dân làng còn tham gia xuất phẩm của chúng tôi trong vai trò diễn viên quần chúng.”

Bộ phim khắc họa cuộc sống nông thôn bình dị và truyền tải nét thẩm mỹ phương Đông

Ngoài việc giới thiệu vẻ đẹp tự nhiên của ngôi làng, bộ phim còn nêu bật nhiều loại hình nghệ thuật và thủ công địa phương, chẳng hạn như nghề thủ công kiến trúc truyền thống, nhuộm vải, thêu thùa, chế tạo nông cụ cổ, Côn khúc, cũng như cách chế biến món ăn truyền thống được truyền qua các thế hệ.

“Chúng tôi cam kết giới thiệu nhà thôn quê kiểu cổ một cách chân thực nhất có thể. Nhà của các nhân vật chính trong phim được xây dựng hoàn toàn từ gỗ nguyên khối và sử dụng kỹ thuật kiến trúc truyền thống của Trung Quốc là kết cấu mộng và khớp không sử dụng một chiếc đinh nào,” Tạ Tế Chi, chỉ đạo nghệ thuật của Điền canh kỷ giải thích.

Ẩn mình giữa non xanh nước biếc và thung lũng sâu, ngôi làng tự hào có cảnh quan thiên nhiên đẹp như tranh vẽ

Trong những năm gần đây, với chất lượng tiểu thuyết trực tuyến được cải thiện đáng kể, ngày càng có nhiều phim truyền hình chuyển thể từ văn học trực tuyến.

Theo Báo cáo nghiên cứu phát triển văn học trực tuyến Trung Quốc năm 2022 do Viện Văn học thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc công bố vào tháng 4 năm nay, quy mô thị trường văn học trực tuyến năm 2022 đạt 38,93 tỉ nhân dân tệ (5,32 tỉ USD), với cơ sở người dùng là 492 triệu.

“Kiến trúc nguyên sơ của ngôi làng, cùng với cư dân vẫn sinh sống trong những ngôi nhà cổ này, đã khiến nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng cho việc quay phim của chúng tôi,” đạo diễn Hồng Lăng nói

Gần 50% trong số 10 phim truyền hình ăn khách nhất trên các nền tảng video chính thống như Tencent, Youku và iQiyi năm 2022 là chuyển thể từ văn học trực tuyến.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily