Tin tức

Under the Light khám phá thể loại tội phạm với hình ảnh phong cách cyberpunk của Trương Nghệ Mưu

25/10/2023

“Hình ảnh mang lại nền tảng, nhưng nhân vật là linh hồn.” — Trương Nghệ Mưu

Đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Trương Nghệ Mưu tiết lộ ông luôn nỗ lực học hỏi những cách làm phim mới, khi giới thiệu tác phẩm mới nhất Under the Light / Vững như bàn thạch, bộ phim tội phạm đánh dấu sự rời bỏ các thể loại trước đây của ông.

Vu Hòa Vĩ trong một cảnh phim

Under the Light tỏa sáng sự tinh tế của đô thị dưới ánh đèn neon và tự hào có dàn diễn viên ưu tú của Trung Quốc, bao gồm Trương Quốc Lập, Vu Hòa Vĩ, Trần Xung, Chu Đông Vũ và Lôi Giai Âm. Câu chuyện kể về một sĩ quan cảnh sát trẻ, con trai của phó thị trưởng, dấn thân vào hành trình điều tra hấp dẫn. Bộ phim nêu bật trí thông minh và lòng dũng cảm của các sĩ quan an ninh khi họ điều tra lý lịch mờ ám của những nhân vật nổi tiếng như phó thị trưởng và đủ thứ đồng lõa làm ăn của ông ta.

Bộ phim đầy phong cách, có lẽ là câu chuyện phức tạp và đen tối nhất của Trương Nghệ Mưu trong những năm gần đây, đi sâu vào các chủ đề từ chống tham nhũng đến chống tội phạm có tổ chức. Phim đánh dấu một hướng đi mới của vị đạo diễn nổi tiếng và xem ra sẽ trở thành kiệt tác ngay lập tức.

Trương Quốc Lập trong vai phó thị trưởng

Là một đạo diễn tài năng đã tạo ra nhiều kỳ quan hình ảnh trong sự nghiệp của mình, ở buổi ra mắt Under the Light, Trương Nghệ Mưu nhấn mạnh rằng một bộ phim hay phải thể hiện một câu chuyện chắc chắn và các nhân vật được phát triển tốt.

“Mặc dù điện ảnh chắc chắn là một loại hình nghệ thuật thị giác nhưng chúng cũng cần tạo ra những nhân vật hấp dẫn, truyền tải cảm xúc và kể một câu chuyện hay. Đây là hai con đường song song phải song hành cùng nhau phát triển,” ông nói.

Trần Xung trong vai vợ phó thị trưởng

Trương Nghệ Mưu thừa nhận rằng những bộ phim đầu tiên của anh tập trung nhiều hơn vào khía cạnh hình ảnh. Tuy nhiên, ông đã chuyển sự chú ý của mình sang yếu tố khác: câu chuyện. “Tôi luôn nói rằng tôi không ngừng học hỏi để trở nên toàn diện. Nghĩa là tôi muốn cân bằng giữa hình ảnh ấn tượng với những câu chuyện hấp dẫn và những nhân vật phức tạp. Cũng giống như người ta cần cả hai chân để bước đi vững vàng, tôi luôn tham gia vào những việc khám phá và học hỏi mang tính xây dựng như vậy,” Trương Nghệ Mưu nói.

Đạo diễn đã miêu tả Under the Light là một cuộc khám phá những lĩnh vực mà trước đây ông chưa từng khám phá và là nỗ lực hoàn thành tầm nhìn của mình bằng cách củng cố khía cạnh dựa trên câu chuyện lẫn hình ảnh của việc làm phim.

Lôi Giai Âm trong một cảnh phim

“Phong cách hình ảnh của Under the Light khá độc đáo. [Nó] thấm đẫm cảm giác thành thị và thời trang, toát lên bản chất hiện đại gợi nhớ đến thẩm mỹ cyberpunk,” Trương Nghệ Mưu nói. “Đồng thời, câu chuyện của bộ phim rất mạnh mẽ, và sự phát triển nhân vật phức tạp. Cuối cùng, tất cả những bộ phim hay đều phải làm xao xuyến trái tim con người và khắc họa xuất sắc nhân vật. Từ nhiều năm sáng tạo của mình, tôi đã kết luận rằng hình ảnh mang lại nền tảng, nhưng nhân vật là linh hồn.”

“Làm đạo diễn không hề dễ dàng. Nguyên tắc thẩm mỹ của tôi xoay quanh sự tích hợp hình thức và nội dung ở mức độ cao, nhưng để đạt được điều đó không hề đơn giản. Rất ít đạo diễn có thể kết hợp thành công điện ảnh thương mại với phim nghệ thuật. Chúng ta phải vững bước trên hành trình này, một cách lành mạnh và mạnh mẽ, cống hiến cả cuộc đời cho việc học,” ông khiêm tốn nói thêm.

“Phong cách hình ảnh của Under the Light khá độc đáo. [Nó] thấm đẫm cảm giác thành thị và thời trang, toát lên bản chất hiện đại gợi nhớ đến thẩm mỹ cyberpunk,” Trương Nghệ Mưu nói

Under the Light đã được phát hành ở Trung Quốc vào ngày 28 tháng 9 và là quán quân phòng vé trong tám ngày nghỉ Tết Trung thu và Quốc khánh. Đến ngày 1 tháng 10, phim đã thu về 450 triệu nhân dân tệ (61,63 triệu USD) chỉ sau bốn ngày, trở thành phim có doanh thu cao nhất cho đến nay.

Sau thành công vang dội của bộ phim lịch sử Mãn giang hồng, thu về 4,54 tỉ nhân dân tệ hồi đầu năm nay, củng cố danh tiếng và thương hiệu của ông, Under the Light sẵn sàng là một chiến thắng vang dội nữa cho Trương Nghệ Mưu.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn