Tin tức

AFM 2023: Hội chợ phim Mỹ năm nay đối mặt số lượng gói dự án ít hơn do đình công

01/11/2023

Do cuộc đình công SAG-AFTRA vẫn chưa được giải quyết, những người tham gia Hội chợ phim Mỹ khó giới thiệu danh sách phim của họ hơn.

Một năm trôi qua kể từ cuộc thảo luận sôi nổi về sự phục hồi hậu Covid, các đại biểu đến Santa Monica để tham dự Hội chợ phim Mỹ (AFM, từ ngày 31 tháng 10 đến ngày 5 tháng 11) dưới cái bóng của sự xung đột lao động đã làm thay đổi động lực không chỉ của sự kiện này mà cả bản thân ngành công nghiệp.

Đạt được thỏa thuận mới có thời hạn ba năm với các công ty Hollywood sau 148 ngày đình công, các biên kịch đã quay lại bàn làm việc. Tuy nhiên, hai tuần trước khi hội chợ mở cửa, các nhà sản xuất và đại lý bán quyền đã báo cáo số lượng kịch bản mới không như mong đợi sau khi quá trình sản xuất bị chậm lại đáng kể kể từ khi các biên kịch ngừng viết lách hồi tháng 5.

Điều quan trọng là khi bài viết này lên Screen Daily, các diễn viên vẫn đang đình công. Nếu SAG-AFTRA không đồng ý thỏa thuận phát hành rạp và truyền hình mới có thời hạn ba năm với Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình (AMPTP) trước khi AFM mở cửa, thì các thành viên sẽ đình công được 110 ngày, trở thành một trong những lần diễn viên ngừng hoạt động lâu nhất trong lịch sử Hollywood.

Nói rằng chuyện đó làm tình hình rắc rối là còn nhẹ. Việc đóng gói các dự án sắp tới đi kèm nhân tài, vốn là nền tảng của AFM và bất kỳ hội chợ phim quốc tế nào khác, lãnh đủ. Là do các đại diện tài năng của Hollywood nói chung đang làm theo luật và từ chối gửi kịch bản cho thân chủ chừng nào các nhà làm phim độc lập chưa đạt được thỏa thuận tạm thời từ SAG-AFTRA. Nếu không có diễn viên, nhiều gói dự án không thể gọi được vốn hoặc các yếu tố tài năng khác.

Ở SAG-AFTRA, vẫn đang ùn ứ việc cấp phép phê duyệt các thỏa thuận tạm thời, cho phép tiến hành sản xuất, tuyển diễn viên hoặc quảng bá, để diễn viên tiếp tục thực hiện dự án tại các công ty không phải là thành viên AMPTP. Tại Liên hoan phim quốc tế Toronto (TIFF) hồi tháng 9, trưởng đoàn đàm phán của phía hiệp hội Duncan Crabtree-Ireland cho biết họ đã nhận được khoảng 1.200 đơn đăng ký. Vào thời điểm bài viết này lên trang là giữa tháng 10, khoảng hai phần ba trong số đó đã được phê duyệt.

Maria, phim tiểu sử về ca sĩ opera Maria Callas từ nhà làm phim Chile Pablo Larrain với sự tham gia của Angelina Jolie (ảnh)

Một số dự án có được thỏa thuận tạm thời đã quay phim ở Mỹ, trong khi nhiều nhà sản xuất đua nhau quay phim ở những nơi như châu Âu và Australia với dàn diễn viên không thuộc SAG-AFTRA. Việc phê duyệt ùn tắc đã khiến nhiều nhà làm phim tiêu tan niềm hy vọng có một thời kỳ hoàng kim cho phim độc lập, không bị cạnh tranh căng thẳng về tài năng, đoàn làm phim, trường quay và địa điểm quay phim từ các hãng phim và dịch vụ phát trực tuyến hùng mạnh — tất cả đều bị cấm làm việc với thành viên SAG-AFTRA trong khi cuộc đình công vẫn tiếp tục.

Ngay cả khi có được thỏa thuận tạm thời cho phép cùng nhau làm một dự án, nhà sản xuất vẫn lo ngại rằng các tài năng có thể bỏ rơi họ để chuyển sang những hợp đồng được trả lương cao hơn ở các hãng phim và dịch vụ phát trực tuyến khi cuộc đình công của các diễn viên kết thúc và Hollywood thấy mình vào thời bùng nổ sản xuất.

Bất chấp những cơn gió ngược này, lĩnh vực phim độc lập vẫn cứ kiên cường, như đã thấy qua giai đoạn Covid và thách thức rộng hơn, không ngừng đến từ phát trực tuyến. Nhiều xuất phẩm độc lập được ấn định ra mắt vào đầu năm 2024, thời điểm mà cuộc đình công của các diễn viên dự kiến sẽ kết thúc. Cũng có tin đồn rằng với thời đại truyền hình đỉnh cao đã ở lại phía sau, các biên kịch và đạo diễn truyền hình có thể chuyển sang làm phim.

Từ trái qua: Laëtitia Eïdo, Emily Bruni, Ruby Rose, Eva Green, Martin Campbell, Rona-Lee Shimon, và Jojo T. Gibbs trên trường quay Dirty Angels

Con số dự kiến

Dự kiến người mua tham dự AFM với số lượng đáng kể và sẽ tham gia vào ít nhất một số gói dự án. Brian O'Shea, giám đốc điều hành của The Exchange, lâu nay đã đàm phán bán thư viện phim và thúc đẩy bắt đầu sản xuất dàn phim của mình. Ông lưu ý: “Đã có một số gói dự án đi trước cuộc đình công và khi cuộc đình công kết thúc, có thể sẽ ráp lại với nhau.”

Theo như đã nói, vậy nên các chuyên gia trong ngành mới bất ngờ khi thấy số lượng gói dự án mới không như thường lệ. Dự kiến là người bán sẽ tập trung vào việc tiếp tục bán trước các dự án đã ra mắt tại Cannes và Toronto.

Kỳ hội chợ AFM 2023, diễn ra tại địa điểm mới tại Le Méridien Delfina ở Santa Monica, cách địa điểm cũ Loews Santa Monica Beach Hotel vài dãy nhà, cũng có thể biến thành một hội chợ trình chiếu để người mua có thể xem những gì họ đã mua trước vào khoảng thời gian này năm ngoái và các đại lý bán hàng tiếp tục đàm phán về các tựa phim đã hoàn thiện.

Outlaw Posse

Maria, phim tiểu sử về ca sĩ opera Maria Callas từ nhà làm phim Chile Pablo Larrain (El Conde, Spencer) với sự tham gia của Angelina Jolie, đã lấy được thỏa thuận tạm thời. Quá trình sản xuất đã bắt đầu ở Budapest, Hungary và quá trình quay phim kéo dài tám tuần cũng sẽ diễn ra ở Paris, Hy Lạp và Milan. Fremantle bỏ vốn hoàn toàn cho bộ phim này và đại lý bán quyền toàn thế giới FilmNation sẽ đả trách từ đầu đến cuối.

“Chúng tôi luôn lên kế hoạch trước,” Rob Carney, phó chủ tịch phụ trách kinh doanh quốc tế của FilmNation, nói. Ông cũng cho biết thêm rằng công ty có nhiều bộ phim dự kiến ​​sẽ đi vào sản xuất trong những tháng tới. “Biết rõ là [các cuộc đình công có thể xảy ra] trong vòng sáu đến chín tháng nên chúng tôi đã lên kế hoạch.”

Millennium Media đã quay bốn phim trong năm nay, và chủ tịch Jeffrey Greenstein sẽ tiếp tục bán quyền phát hành phim hành động ly kỳ Dirty Angels của Martin Campbell, Hellboy: The Crooked Man, phim ly kỳ giả tưởng Subservience và tựa phim hành động Guns Up.

The Astronaut với Kate Mara đóng chính

Todd Olsson, chủ tịch kinh doanh quốc tế của Highland Film Group, cho biết các tựa phim đã hoàn thành tại TIFF nhận được phản ứng tốt, bao gồm các phim viễn Tây Outlaw Posse Place Of Bones và phim mùa lễ The Christmas Classic. Ông sẽ tiếp tục đàm phán quyền phát hành ở các vùng lãnh thổ nổi bật cho bộ phim ly kỳ giả tưởng The Astronaut với Kate Mara đóng chính, dự kiến ​​khởi quay tháng 10 ở Ireland sau khi đạt được thỏa thuận tạm thời. Các tựa phim khác cũng đã được phép quay. “Chúng tôi đang chuẩn bị khá tốt việc bán trước,” ông nói.

Người đứng đầu Capstone, Christian Mercuri đã nhận được hưởng ứng mạnh mẽ dành cho Boy Kills World, được chọn trình chiếu hạng mục Midnight Madness của TIFF vào tháng 9 và sẽ tiếp tục bán ở các vùng lãnh thổ còn lại. Mercuri cũng sẽ chiếu thước phim đầu tiên từ phim kinh dị ly kỳ Don’t Move, đã tạm dừng khi cuộc đình công của các diễn viên bắt đầu và đã lấy được thỏa thuận tạm thời và kết thúc quá trình sản xuất.

Bill Skarsgård (trái) và Jessica Rothe trong Boy Kills World

Kirk D’Amico, giám đốc điều hành của Myriad Pictures, kết luận “doanh thu tốt” với các phim đã hoàn tất ở TIFF và ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ cũng như thị trường bùng nổ ở Đông Âu, Đức và Tây Ban Nha. D’Amico tin các nhà phân phối quốc tế sẽ tham gia đông đảo ở AFM, dù ông thấy số lượng tham dự TIFF ít. “Có thể đó chỉ là tàn dư của đại dịch, nhưng cũng là dấu hiệu cho thấy chuyện gì đang xảy ra trên khắp thế giới khi rạp chiếu phim vẫn chưa trở lại như cũ và có rất ít diễn viên,” ông nói. “Thiên hạ vẫn còn rất thận trọng. Chúng tôi không thấy nhiều người mua từ châu Á hay châu Mỹ Latinh.”

Người đứng đầu Myriad sẽ chiếu những quảng cáo mới từ hai bộ phim đang trong giai đoạn hậu kỳ, cả hai đều đã nhận được thỏa thuận tạm thời: phim kinh dị xác sống Die Alone của Minds Eye Entertainment với Carrie-Anne Moss và Frank Grillo đóng chính, quay ở Canada; và phim chính kịch-hài Bob Trevino Likes It của John Leguizamo, quay ở Kentucky.

D’Amico cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng lấy được thỏa thuận tạm thời cho các dự án của mình và đang xem xét việc quay phim ở châu Âu và Canada, hợp tác với các nhà sản xuất và diễn viên châu Âu và Canada, nơi các cuộc đình công không phải là vấn đề.”

Carrie-Anne Moss trong phim kinh dị xác sống Die Alone

Sản xuất chậm lại

Cũng như mọi người, rất khó làm phim có sự tham gia của các thành viên SAG-AFTRA trước ống kính. D’Amico nói về các cuộc đàm phán gian nan giữa SAG‑AFTRA và AMPTP để thống nhất một giải pháp công thức mới cho thù lao phát trực tuyến trả sau, trong số nhiều vấn đề khác.

Năm nay Tamara Birkemoe đã thành lập công ty bán phim Palisades Park Pictures được Ashland Hill Media Finance hỗ trợ. Cô hy vọng có thể đưa gói dự án trị giá 40 triệu USD dựa trên tài sản trí tuệ hiện có và một tựa phim mới khác tới hội chợ.

“Cần có những dự án lớn hơn,” Birkemoe nói. “Người ta đang khát chúng.” Cô nói thêm: “Các diễn viên không muốn đọc kịch bản hoặc đính kèm [vào các gói dự án] trừ phi có thỏa thuận tạm thời.”

Phim hành động ly kỳ Duchess đã hoàn tất của Neil Marshall, với Charlotte Kirk đóng chính (ảnh), sẽ trình chiếu ở AFM

Birkemoe đang chờ ngày khởi chiếu phim nhạc kịch hài lãng mạn That’s Amore! với John Travolta và Katherine Heigl đóng chính, đã kết thúc một số đợt bán trước. Cô cũng đã chốt thỏa thuận phát hành ở nhiều vùng lãnh thổ cho bộ phim hành động ly kỳ Duchess đã hoàn tất của Neil Marshall, với Charlotte Kirk đóng chính, sẽ trình chiếu ở AFM.

Người đứng đầu Palisades Park Pictures dự kiến sẽ dành nhiều cuộc hẹn gặp tại AFM để thảo luận về dàn phim sắp tới, chọn diễn viên và quyền phát hành. Cô cũng sẽ chào người mua một số phim từ thư viện phim Media 8 sau khi ký thỏa thuận với VIP Medienfonds tất cả các quyền truyền thông hiện có cho các tựa phim bao gồm Monster (2003) có Charlize Theron trong vai diễn đoạt giải Oscar của cô; The Upside Of Anger (2005) với Kevin Costner và Joan Allen; phim hành động Battle In Seattle (2007) với Channing Tatum, Theron và Woody Harrelson; và phim ly kỳ hành động Havoc (2005) của Barbara Kopple với Anne Hathaway, Joseph Gordon-Levitt và Tatum.

Peter Jarowey của Vertical Entertainment đang hy vọng mua được những tựa phim có ý nghĩa khi công ty chuyển sang phân phối nhiều xuất phẩm thương mại hơn. Tìm ra điểm hấp dẫn khán giả ngày càng trở nên khó khăn và quý 3 và 4 năm 2024 có thể sẽ khô hạn sau khi sản xuất năm nay chậm lại.

Capstone sẽ chiếu thước phim đầu tiên từ phim kinh dị ly kỳ Don’t Move ở AFM 2023

Để đạt được mục tiêu đó, Vertical đã tăng cường sản xuất, với bộ phim ly kỳ Lazareth của Ashley Judd và phim hành động ly kỳ Kalahari với Mena Suvari, Emile Hirsch và Ryan Phillippe trong giai đoạn hậu kỳ. Voltage đại diện bán hàng quyền quốc tế phim sau. “Kinh doanh vẫn còn khó khăn,” Jarowey lưu ý. “Bạn phải làm việc chăm chỉ gấp ba lần để có được kết quả tương tự như hai năm trước.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily