Tin tức

Ridley Scott như một vị tướng cầm quân đánh trận làm phim Napoleon

26/10/2023

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Vì vậy, để thực hiện bộ phim mới về một trong những vị tướng thành công nhất trong lịch sử, đạo diễn Napoleon Ridley Scott đã phải tự mình trở thành một vị tướng.

Joaquin Phoenix trong vai Napoleon Bonaparte

“Tôi có thể đọc tất cả sách trên thế giới về ông, nhưng thay vào đó, vì bộ phim là một sự kiện lớn nên tôi dựa vào đội ngũ rất giỏi của mình,” Scott nói với Entertainment Weekly. “Đội của tôi tạo ra những bộ trang phục quân sự tuyệt vời trước giờ tôi chưa từng thấy. Những bộ trang phục đó thật ấn tượng và rồi tôi có một chuyên gia quân sự về các chuỗi trận chiến nguyên nhân-hậu quả. Tất cả đều được phối hợp nhịp nhàng. Tôi lên kế hoạch, theo kiểu hài hước, hơi giống một trận chiến.”

Giống một chỉ huy quân sự như Napoleon Bonaparte có thể điều phối kế hoạch chiến đấu trước với bộ tham mưu của mình, Scott cần gặp gỡ thường xuyên với người đứng đầu các bộ phận khác nhau để lên kế hoạch cho các phân cảnh lớn… chẳng hạn trận đánh xâm lược nước Nga của Napoleon, mà bạn có thể nhìn thoáng qua trong những bức ảnh độc quyền của Entertainment Weekly bên dưới.

Bất chấp tất cả sự xuất sắc của Napoleon trên chiến trường, ông đã tính toán sai lầm nghiêm trọng việc xâm lược nước Nga

“Làm một bộ phim như thế này, bạn phải yêu cầu tất cả các trưởng bộ phận của mình thường xuyên thảo luận với nhau,” Scott nói. “Chúng tôi họp mỗi tuần một lần, và chúng tôi lật từng trang. Trang một, tôi thấy có một vấn đề. Vấn đề gì vậy? Rồi sang trang hai. Chúng tôi lướt qua như vậy để mọi người đều nắm được tình hình và lúc nào tay trái cũng biết tay phải đang làm gì.”

Bộ phim mới có sự tham gia của Joaquin Phoenix trong vai Napoleon Bonaparte và Vanessa Kirby trong vai Josephine. Scott muốn lấy chuyện tình lãng mạn của họ làm trung tâm bộ phim nhưng vẫn ghi lại những điểm nổi bật trong cuộc đời binh nghiệp phi thường của Napoleon. Trong suốt một thập kỷ, vị chỉ huy này đã lãnh đạo đội quân cách mạng của Pháp chống lại các cường quốc khác ở châu Âu và đã thành công trong nhiều năm — thậm chí còn đưa Đế chế La Mã Thần thánh đến hồi cáo chung sau khi tàn phá quân đội của họ tại Austerlitz.

Scott muốn lấy chuyện tình lãng mạn của Napoleon Bonaparte và Josephine (Vanessa Kirby) làm trung tâm bộ phim nhưng vẫn ghi lại những điểm nổi bật trong cuộc đời binh nghiệp phi thường của Napoleon

Bất chấp tất cả sự xuất sắc của Napoleon trên chiến trường, ông đã tính toán sai lầm nghiêm trọng việc xâm lược nước Nga. Trong những bức ảnh này, bạn có thể thấy ông đến Moscow — vườn không nhà trống khi ông đến. Chẳng mấy chốc, nó bùng cháy.

“Tôi không nghĩ ông ngây thơ dưới bất kỳ hình thức nào,” Scott nói. “Ông hẳn biết rất rõ những gì mùa đông nước Nga có thể gây ra — tuy nhiên ông đến hơi muộn một chút và ở lại hơi lâu. Và khi ở Moscow, ông thấy thành phố bị bỏ hoang. Ông muốn đối đầu để xem ai có thể làm gì ai, nhưng điều ông trông đợi không phải như vậy. Không có nhiều đối đầu trên chiến trường, giống như ở Waterloo. Người Nga sử dụng đội quân rất hiệu quả tên là Cossacks, liên tục quấy rối bằng chiến thuật khiêu chiến-rồi-bỏ chạy.”

Moscow vườn không nhà trống khi Napoleon đến. Chẳng mấy chốc, nó bùng cháy

“Điều xảy ra với vụ thiêu rụi Moscow,” Scott tiếp tục, “là ông càng ấn tượng hơn về cách người Nga sẽ làm để tránh thất bại. Thế nào đó, họ đã vô hiệu hóa đà chiến thắng của ông.”

Sau khi gây chấn động khắp châu Âu nhiều năm, sự nghiệp của Napoleon cuối cùng cũng kết thúc trên hòn đảo Saint Helena xa xôi, ông qua đời ở tuổi 51 còn khá trẻ ở đây. Tuy nhiên, Scott không bao giờ muốn cuộc đấu tranh làm phim của mình kết thúc.

“Những kiểu phim này giống như việc leo núi vậy,” Scott nói. “Từ mặt đất, đỉnh núi trông có vẻ rất xa. Nhưng khi bạn leo lên đồi cùng với các đối tác của mình trong bộ thông tin như những mảnh LEGO đầy thách thức lố bịch này mà bạn đang cố gắng ghép lại với nhau, đôi khi các mảnh ghép không vừa khít và bạn đã ở độ cao 20.000 feet. Đó là một quá trình liên tục diễn ra hết ngày này sang ngày khác, nhưng đó là lý do tại sao tôi làm phim. Tôi mê.”

“Làm một bộ phim như thế này, bạn phải yêu cầu tất cả các trưởng bộ phận của mình thường xuyên thảo luận với nhau,” Scott nói. Ảnh: Ridley Scott (trái) cùng Joaquin Phoenix trên trường quay Napoleon

Napoleon dự kiến ra rạp ở Việt Nam từ ngày 1 tháng 12 năm 2023.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly