Tin tức

Khúc hát của chim ca và rắn độc đậm chất triết bước vào đấu trường sinh tử phim bom tấn

30/10/2023

Chuỗi phim Hunger Games đã đưa Jennifer Lawrence trở thành diễn viên được chứng nhận hạng A và kết lại cơn bùng nổ chuyển thể tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên của Hollywood bằng một nốt tô điểm với doanh thu 3 tỉ USD toàn thế giới.

The Ballad of Songbirds & Snakes hấp dẫn trên lý thuyết và là một canh bạc trên thị trường hiện đại

Nhưng bất chấp những lời thì thầm ngay lập tức rằng Lionsgate sẽ nhanh chóng chuyển sang làm phim ngoại truyện hoặc khởi động lại để thỏa mãn người hâm mộ Hunger Games, nhà sản xuất chuỗi phim lâu năm Nina Jacobson nói điều đó thực sự không bao giờ có khả năng xảy ra; để có một phim nữa, tác giả Suzanne Collins của Hunger Games sẽ phải viết tiểu thuyết cho nó trước.

“Có thể chọn một nhân vật được người hâm mộ yêu thích — Hãy kể câu chuyện của Haymitch! Hoặc các đấu trường của Finnick! — nhưng làm thế sẽ như làm cho có,” Jacobson nói với Polygon. “Nếu [Collins] có một câu chuyện về thế giới này với điều gì đó mà cô ấy muốn nói, điều gì đó để khám phá thì thật tuyệt. Còn không, tốt hơn hết là để nguyên một chuỗi phim như mọi người đã yêu thích hơn là tạo ra phần tiếp theo chỉ cho có một phần tiếp theo.”

Collins thực sự có một câu chuyện khác để kể: Khúc hát chim ca và rắn độc, lấy bối cảnh là một Đấu trường Sinh tử mới ra đời và kém chất lượng

Điều mà Jacobson không nhận ra khi để Hunger Games lại phía sau là Collins thực sự có một câu chuyện khác để kể: The Ballad of Songbirds and Snakes. Là phần tiền truyện lấy bối cảnh 64 năm trước các sự kiện của câu chuyện gốc, Songbirds and Snakes của Collins giới thiệu một chiến binh mới đến từ Quận 12, Lucy Gray Baird. Lấy bối cảnh là một Đấu trường Sinh tử mới ra đời và kém chất lượng, cuốn tiểu thuyết có người kể chuyện quen thuộc: phiên bản trẻ của Tổng thống Panem tương lai Coriolanus Snow, nhân vật phản diện chính của Katniss Everdeen trong bộ ba Hunger Games.

Jacobson chưa bao giờ nói chuyện với Collins khi Songbirds and Snakes đang được phát triển, nhưng sau khi đọc chuyến phiêu lưu khắc nghiệt dài 517 trang, bà không hề lưỡng lự trong việc chuỗi phim có thể tiếp tục hay không. Bộ phim chuyển thể sẽ ra mắt vào ngày 17 tháng 11 (phát hành cùng ngày ở Việt Nam với tựa Đấu trường sinh tử: Khúc hát của chim ca và rắn độc).

Gương mặt tương đối mới Tom Blyth đóng vai Coriolanus phiên bản 19 tuổi

“Suzanne, người khởi xướng và là kim chỉ nam cho mọi việc chúng tôi cố gắng thực hiện với những cuốn sách này, cô ấy không viết chỉ để kiếm tiền,” Jacobson nói. “Cô ấy viết khi có điều gì muốn nói.”

Những câu hỏi lớn ở trung tâm Songbirds & Snakes

Những gì Collins muốn nói sẽ đi thẳng vào chủ nghĩa độc tài và cuộc tranh luận về lý thuyết khế ước xã hội thông qua thần thoại Hunger Games. Nó nặng tính trí tuệ, nhưng trong một biển phim bom tấn nông cạn, dễ bán đồ chơi, lại là viễn cảnh thú vị đối với Jacobson. Bà đã nói chuyện rất lâu với Collins về các nhà tư tưởng Khai sáng như John Locke, Thomas Hobbes và Jean-Jacques Rousseau trong khi hình dung một phim bom tấn điện ảnh hiện đại nhưng vẫn có thể có cốt lõi triết học.

“Nếu được mặc cho tự do tự tại chúng ta có bản chất tốt không? Có phải về cơ bản chúng ta xấu xa và cần nhà nước kiểm soát, không thì chúng ta sẽ tiêu diệt lẫn nhau? Quan niệm về cách con người nhìn nhận nhau và chính phủ, cũng như dựa trên những nhận thức đó thì họ cần cái gì, có cảm giác vô cùng hợp thời. Và để làm được điều đó thông qua Coriolanus Snow, người mà tất cả chúng ta đều ghét trong bốn bộ phim gần đây nhất, có vẻ là cách tiếp cận đặc biệt thú vị và nguyên bản,” bà nói.

Lucy Gray (Rachel Zegler, giữa), nữ hiến tế được chọn của Quận 12 và học trò của Coriolanus

The Ballad of Songbirds & Snakes hấp dẫn trên lý thuyết và là một canh bạc trên thị trường hiện đại. Jacobson thừa nhận “các bộ phim gốc rất chính trị, nhưng chúng không mang tính đảng phái hay phân cực như nền chính trị nước Mỹ.” Mặt khác, có thể cảm thấy Songbirds & Snakes trực diện hơn khi phản ứng với “chuyến tàu lượn siêu tốc” về tư tưởng “của thập kỷ trước”. Và nếu viễn cảnh trở thành bia đỡ đạn cho chiến tranh văn hóa là chưa đủ, thì còn có yếu tố tiền truyện: Bước nhảy vọt về quá khứ của Hunger Games đến sau khi có những phản ứng trái chiều và doanh thu phòng vé lạnh nhạt cho những thứ chắc ăn về mặt lý thuyết như bộ ba phim Hobbit, các phần tiền truyện X-Men và loạt phim Fantastic Beasts được đề xuất là giống như Harry Potter và trải dài năm phần.

Bài học rút ra cho một nhà sản xuất phim đang muốn tạo nên thành công cho phần tiền truyện khi rất nhiều người khác đã phải khổ sở là gì? Jacobson cho biết công thức của bà khá đơn giản: Chuyển thể một cuốn sách đúng chất của nó, sau đó tuyển một nhóm đủ thông thạo về tư liệu để tạo ra tác phẩm cổ trang Hunger Games tầm cỡ.

Rachel Zegler (trái) và Nina Jacobson (phải) trên trường quay The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes

Tham gia cùng Jacobson trong nỗ lực làm điều đúng đắn với cuốn tiểu thuyết của Collins còn có đạo diễn Francis Lawrence, đã chỉ đạo Catching Fire và cả hai phim Mockingjay; biên kịch Catching Fire Michael Arndt, đã hợp tác với nhà viết kịch và biên kịch Michael Lesslie (The Little Drummer Girl) để chuyển thể cuốn sách; nhà quay phim Jo Willems, đã quay tất cả các phần Hunger Games của Lawrence; và James Newton Howard, đã soạn tất cả nhạc nền cho chuỗi phim kể từ phần đầu tiên năm 2012. Cùng nhau, các nhà sáng tạo tập hợp lại và làm việc ngược, bắt đầu từ các yếu tố hình ảnh và cấu trúc thế giới của Hunger Games gốc, sau đó loại bỏ tất cả các yếu tố để thiết kế một Panem đang thay đổi.

Capitol trong The Ballad of Songbirds & Snakes khác xa xã hội thượng lưu phô trương được miêu tả trong các phim trước. Mười năm kể từ cuộc nổi dậy dẫn tới Đấu trường Sinh tử, những người nắm quyền ở Capitol đã cai trị bằng nắm đấm sắt. Nhưng những tay chơi quyền lực của Panem đang gặp khó khăn. Để minh họa một thời đại mà Jacobson so sánh với Cộng hòa Weimar ở Đức, đoàn làm phim The Ballad of Songbirds & Snakes đã tuyển dụng nhà dựng phim người Đức Uli Hanisch (Babylon Berlin, Cloud Atlas) tái hiện Capitol. Họ quay ở những địa điểm có thật trên khắp thế giới để mang linh hồn của quá khứ đến một khoảnh khắc thậm chí còn đen tối hơn trong dòng thời gian Hunger Games. Nhà sản xuất cho biết một số đoạn trong phim được quay tại Olympiastadion ở Berlin, sân vận động nơi Jesse Owens nổi tiếng giành bốn huy chương vàng vào năm 1936, và Hội trường Thế kỷ ở Ba Lan, những nơi “khiến con người cảm thấy mình nhỏ bé trước công trình kiến trúc.”

Rachel Zegler và Tom Blyth trong The Ballad of Songbirds and Snakes

Gặp gỡ các chiến binh trong và ngoài Đấu trường Sinh tử

Sự hỗn loạn của Panem thời hậu chiến khiến một đứa trẻ muốn trở thành con ông cháu cha như Coriolanus Snow lâm vào cảnh túng thiếu và phải chật vật duy trì thể diện. Chỉ ở Capitol hiện tại mới có chuyện một người cố vấn đáng kính và con nhà danh gia vọng tộc và quyền lực sống trong một căn hộ sang trọng chỉ chứa đầy cháo loãng. Jacobson cho biết bộ phim mở đầu bằng hình ảnh khi Coriolanus còn nhỏ “và mọi người thực sự đang chết đói và làm bất cứ gì phải làm để tồn tại trong chiến tranh. Đó là một phần thiết yếu quyết định anh ta là ai và sẽ trở thành ai.”

Gương mặt tương đối mới Tom Blyth (Benediction) đóng vai Coriolanus phiên bản 19 tuổi, được Donald Sutherland thủ vai với vẻ ác độc sắt đá trong các phần phim gốc. “Cậu ấy có khả năng tự chủ và điềm tĩnh rất cao,” Jacobson nói về Blyth, người không chỉ có vẻ ngoài giống với “Coryo” trẻ tuổi mà còn có “những phẩm chất nội tại” của Sutherland là một người trình diễn tinh tế.

Góc tâm lý đó là một điểm tương xứng quan trọng với Rachel Zegler, màn trình diễn đột phá trong West Side Story của Steven Spielberg đã khiến cô trở thành sự lựa chọn rõ ràng và hoàn hảo để đóng vai Lucy Gray, nữ hiến tế được chọn của Quận 12 và học trò của Coriolanus. Lucy là thành viên của Covey, một nhóm nhạc sĩ lưu diễn, và không giống như Katniss, Lucy xuất hiện sẵn sàng biểu diễn, thu hút sự chú ý của đám đông Capitol bằng trình diễn và ca hát.

Viola Davis vai Tiến sĩ Gaul

Nền tảng âm nhạc của Lucy đóng một vai trò quan trọng trong cuốn sách The Ballad of Songbirds and Snakes, cũng như trong phim. Dave Cobb, một nhân vật chủ chốt ở Nashville, đã sản xuất cho Chris Stapleton, Brandi Carlile, Sturgill Simpson và Jason Isbell, cùng nhiều người khác, được tuyển mộ từ rất sớm để giúp chuyển nhiều khoảnh khắc trữ tình của Collins dành cho Lucy thành những ca khúc mê hoặc do Zegler trình bày. Và ngay cả ở giai đoạn viết kịch bản, đội ngũ sáng tạo đã tự mình tìm hiểu thêm, nghiến ngấu loạt phim tài liệu dài 16 giờ Country Music của Ken Burns để mang lại sự toàn vẹn cho Covey.

Giống như các phim Hunger Games trước đây, hai nhân vật chính trẻ của The Ballad of Songbirds & Snakes được một dàn diễn viên uy tín hậu thuẫn. Ngôi sao của Game of Thrones, Peter Dinklage vào vai Dean Highbottom, người đứng đầu tàn nhẫn của ngôi trường Coriolanus theo học và là cố vấn cho nhóm cố vấn mới của Đấu trường Sinh tử. Viola Davis đóng vai Tiến sĩ Gaul, trưởng nhóm thiết kế đấu trường, nhà khoa học điên rồ và tôn sùng triết lý của [Thomas] Hobbes. Jason Schwartzman tham gia với vai Lucky Flickerman, người dẫn chương trình Hunger Games đầu tiên và được cho là họ hàng của người dẫn chương trình sau này Caesar Flickerman. Và Hunter Schafer đóng vai Tigris Snow, chị họ của Coryo và là người bạn tâm giao thân thiết nhất của anh.

Peter Dinkage vai Dean Highbottom

Sự có mặt của Schafer đặc biệt thú vị. Trong khi màn trình diễn lôi cuốn trong Euphoria của diễn viên-người mẫu-nhà hoạt động xã hội được ca ngợi là một thành tựu với các diễn viên chuyển giới và tính đại diện, thì vai Tigris lại là một trò chơi hoàn toàn khác so với bộ phim tâm lý đầy thực tế lấy bối cảnh trường trung học. “Để Hunter đại diện cho niềm hy vọng và sự lạc quan về nhân loại, coi mọi người là con người chứ không phải là đại diện cho một ý tưởng nào đó, tôi nghĩ điều đó khiến cô ấy trở thành một vai diễn đặc biệt thú vị,” Jacobson nói về lựa chọn này. “Mọi người liên hệ cô ấy là một con người vượt lên trên tất cả những đả kích và chính trị của thời điểm này – mọi người thấy cô ấy vô cùng dễ đồng cảm.”

Hy vọng: vẫn là thứ duy nhất mạnh hơn sợ hãi

Trong khi bộ phim khoe mẽ sức mạnh ngôi sao, từ kỳ cựu đến gương mặt mới, thành công cuối cùng có thể đến từ sự tỏa sáng lâu dài của chuỗi phim The Hunger Games và giới thiệu cho khán giả một góc nhìn mới sâu sắc. Tính tới thời điểm bài viết này được xuất bản (6 tháng 9 năm 2023), cuộc đình công của Hiệp hội Biên kịch Mỹ (WGA) lẫn Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh (SAG-AFTRA) đều chưa được Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình (AMPTP) với các hãng phim hậu thuẫn giải quyết, khiến mạch sản xuất của hãng phim và họp báo quảng bá rơi vào tình trạng chết lịm. (Về các cuộc đình công đang diễn ra, Jacobson nói, ‘Thật đau lòng khi chứng kiến. […] Chúng ta đang trải qua thời kỳ thay đổi cơ cấu và tất cả chúng ta đều cần nhau để vượt qua. Chúng ta đang trong một dạng nội chiến khi những thay đổi trong hoạt động kinh doanh là đối thủ lớn hơn.”)

Hunter Schafer vai Tigris Snow

Và không giống như hầu hết các chuỗi phim lớn, The Ballad of Songbirds & Snakes là phim một phần hiếm hoi. Jacobson nói: “Nó không nhằm mục đích khởi đầu bộ ba phim hoặc hồi sinh tuyến truyện. Mặc dù rất dễ dàng tưởng tượng cuốn sách của Collins được chia thành một chuỗi phim dựa trên quy mô và phân đoạn của nó, nhưng Lawrence, Arndt và Lesslie đã kết cấu hết vào một phim. (Đối với những bộ phim riêng trong tương lai, nhà sản xuất tỏ ra hy vọng. ‘Tôi có nghĩ cô ấy sẽ viết nhiều sách về thế giới này không? Có và tôi hy vọng cô ấy sẽ làm thế. Tôi có biết chúng sẽ là nói về chuyện gì không? Không hẳn!’)

Vì vậy, khi Chim ca và rắn độc bước vào đấu trường tháng 11 này, chào khán giả trong một thời điểm hỗn loạn và không có chiêu trò quảng bá ồ ạt điển hình, về cơ bản nó sẽ không kèn không trống tận hưởng thành tích đạt được. May mắn thay, theo Jacobson, cuốn tiểu thuyết của Collins mang lại nhiều điều thú vị để đào sâu. Và nhóm sáng tạo Hunger Games đã làm thế.

Jason Schwartzman vai Lucky Flickerman

“Khi bạn đang sống trong một thời đại phân cực, sẽ dễ dàng nghĩ sự khác biệt là thù địch và bôi bác kẻ bên kia,” bà nói. “[Câu chuyện] này là về việc tìm kiếm các mối liên hệ và phát hiện ra bạn có thể có những mối liên hệ rất lớn với người mà bạn nghĩ sẽ là người cuối cùng trên đời có điểm chung nào đó với mình.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon