Tin tức

Cocaine Bear và kỷ nguyên mới của phim internet

06/01/2023

Những bộ phim được sản xuất cho hoặc lấy cảm hứng từ những người lên mạng siêu nhiều sẽ lấn chiếm các cuộc thảo luận vào đầu năm 2023. Hãy sẵn sàng đón xem M3GAN, Cat Person và một con gấu phê thuốc.

Cocaine Bear khiến một bộ phận cư dân mạng phân tâm vì con thú săn mồi bậc cao họ gấu tung hoành tàn sát

Trong một khoảnh khắc thoáng qua vào tháng 12 năm 2022, mọi người đều nói về gấu chơi cocaine. Đúng hơn là một con gấu hít cocaine. Trong một bộ phim. Đừng bận tâm. Vấn đề là, trong khoảng tám giờ vào một ngày thứ tư nào đó, khi Twitter mất kiểm soát và nước Mỹ chờ xem công nhân đường sắt có đình công hay không, một bộ phận cư dân mạng đã bị phân tâm vì con thú săn mồi bậc cao họ gấu tung hoành tàn sát.

Cocaine Bear (sao phải đặt tên gì khác cho bộ phim này?) do Elizabeth Banks đạo diễn. Sau Wet Hot American Summer, phần khởi động lại Charlie’s Angels và các phim Pitch Perfect, cô dường như biết đôi điều về những bộ phim sinh ra để làm ảnh chế (meme).

Phim của Banks cũng là một trong số phim sắp ra mắt vào đầu năm 2023 dường như được làm cho internet. Không nhất thiết là vì bạn muốn xem chúng trên mạng — mặc dù tất cả các phim này như được sinh ra để xem trực tuyến trong lúc lướt Instagram — mà vì chúng được sinh ra từ một số cuộc thảo luận trên internet hoặc được thiết kế để trở thành một phần của cuộc trò chuyện trên đấy.

Với Cocaine Bear, mánh lới quảng cáo rất rõ ràng: Tạo một bộ phim có vẻ kinh hoàng và vui nhộn đến mức ai nấy không đừng được phải chế ra các câu đùa tếu và hình động để nhắn tin

Với Cocaine Bear, mánh lới quảng cáo rất rõ ràng: Tạo một bộ phim có vẻ kinh hoàng và vui nhộn đến mức ai nấy không đừng được phải chế ra các câu đùa tếu và hình động để nhắn tin. Còn ăn điểm thưởng thêm vì cũng truyền cảm hứng cho cuộc điều tra khoa học về tác dụng của cocaine với gấu và một bài viết băn khoăn trên Atlantic có tiêu đề đơn giản là “Cocaine Bear: Tại sao?” (Đối với những người thắc mắc về câu hỏi khoa học đó, con gấu thật nặng 79 cân truyền cảm hứng cho bộ phim này đã chết vì sốc thuốc.) Bộ phim cũng liên hệ tới một mẫu ảnh chế phổ biến và cảm giác là kiểu phim mà mọi người sẽ xem chỉ để đăng về nó.

M3GAN sẽ ra mắt vài tuần trước khi Cocaine Bear phát hành vào ngày 24 tháng 2 (ở Mỹ). Không cần nhắc lại các bước nhảy ma quỷ của búp bê được trailer của bộ phim truyền cảm hứng, nhưng khi xem người máy M3GAN của tựa phim uốn éo co giật trong vô số bản nhạc pha trộn, khó mà không thấy thật trớ trêu khi một bộ phim về nỗi kinh hoàng của trí tuệ nhân tạo được thiết kế chiến dịch quảng bá nhằm đạt mức độ lan truyền cao nhất, như thể chính các thuật toán đó chịu trách nhiệm cho cả kịch bản và màn tấn công PR ào ạt này vậy.

M3GAN: khó mà không thấy thật trớ trêu khi một bộ phim về nỗi kinh hoàng của trí tuệ nhân tạo được thiết kế chiến dịch quảng bá nhằm đạt mức độ lan truyền cao nhất

Nói về các cuộc thảo luận, tháng trước Sundance đã công bố danh sách phim dự liên hoan năm 2023. Trong số các phim bắt mắt nhất: Cat Person. Mặc dù dựa trên truyện ngắn cùng tên trên New Yorker, vẫn chưa có thông tin về việc bộ phim có hoàn toàn tuân theo tuyến truyện đó hay không, nhưng nếu là vậy thì sẽ rất thú vị để xem nó có tạo ra mức độ chú ý và thảo luận tương tự hay không.

Được xuất bản lần đầu vào năm 2017, Cat Person đã xuất hiện giữa vô số cuộc trò chuyện xung quanh #MeToo, là câu chuyện về mối quan hệ phức tạp của sinh viên năm hai đại học với một người đàn ông lớn tuổi, truyện ngắn này trở thành trung tâm của hệ tư tưởng thời đại. Được cho là đã đưa internet vào tình trạng “khủng hoảng” và tính lan truyền của Cat Person được đề cập trong hầu hết mọi liên hệ về nó. Năm năm sau, một bản chuyển thể kể lại có thể có những tác động khác, nhưng dường như bộ phim đã sẵn sàng cưỡi trên một làn sóng tương tự. (Lưu ý bên lề: Tác giả của Cat Person, Kristen Roupenian, cũng đã viết truyện gốc được chuyển thể thành Bodies Bodies Bodies — một bộ phim khác dành cho những người sống trên mạng.)

Cat Person, dựa trên truyện ngắn của Kristen Roupenian, được cho là đã đưa internet vào tình trạng “khủng hoảng”

WIRED đã từng đăng bài viết về những bộ phim thấm đẫm giả tạo những khoảnh khắc được sản xuất để biến thành xu hướng TikTok hoặc những thứ chóng tàn khác trên internet. Những gì đang nói ở đây không hẳn vậy. Chủ yếu là vì, đặt tựa phim Cocaine Bear rõ là kêu gọi chú ý hơn nhiều so với việc đưa một điệu nhảy vui nhộn vào Encanto. Ngay cả khi không có bộ phim nào trong số này được thiết kế có tính toán đến việc nổi danh trên internet, thì ít nhất chúng cũng hoạt động với ý thức chúng sẽ là một phần của cuộc thảo luận.

Theo nhiều cách, những tựa phim này là một đổi mới với các định nghĩa về “phim internet” WIRED đã đưa ra vào năm 2018. Vào thời điểm đó, Brian Raftery đã viết, thuật ngữ này ám chỉ “bất kỳ bộ phim nào có mối quan hệ độc đáo trước khi phát hành với mạng.” Anh trích dẫn The MegSlender Man làm ví dụ. Những bộ phim như The Meg được đón nhận trên mạng vì một chút chi tiết kỳ quặc giống Snakes on a Plane. Những bộ phim như Slende Man cố gắng sử dụng một số phép thuật của văn hóa internet và chuyển nó lên màn ảnh. Cocaine BearM3GAN đa phần giống như The Meg (nhưng có nhiều liên hệ tinh quái hơn); Cat Person rơi vào trường hợp thứ hai, nhưng là một món ăn khác nhiều so với creepypasta (những truyền thuyết đô thị kinh dị được chia sẻ trên khắp Internet — ND).

Bodies Bodies Bodies — một phim khác dành cho những người sống trên mạng

Có lẽ tất cả những điều này trở nên rõ ràng hơn, phổ biến hơn do sự ồn ào gần đây về việc ChatGPT được sử dụng để viết kịch bản và đề cương phim. Cho đến nay trí tuệ nhân tạo vẫn chưa tạo ra bất cứ thứ gì xứng đáng nhận giải Oscar, nhưng những gì đã xuất hiện cũng không phải là rác. Nếu đáng nói thì điều này cho thấy phim bom tấn tuân theo công thức đến thế nào. Các mánh lới đã được chỉ ra. Có lẽ đó là điều làm nên sự khác biệt của thế hệ phim internet mới này: Chúng có thể phục vụ cho một đối tượng khán giả cụ thể, nhưng ít nhất chúng không rập khuôn. Không ai cần trí tuệ nhân tạo biên kịch một bộ phim cho họ khi internet đã làm điều đó rồi.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: WIRED