Tin tức

Netflix không hiểu vấn đề lớn nhất của mình nằm ở đâu

05/01/2023

Netflix có vấn đề về giá. Gã khổng lồ phát trực tuyến đã chứng kiến tăng trưởng thuê bao đình trệ và kế hoạch khắc phục của họ liên quan đến việc tung ra các gói có quảng cáo, rẻ hơn.

Netflix làm ra cả đống phim bạn chưa bao giờ nghe nói đến

Gói thuê bao tiêu chuẩn của Netflix có giá 14,99 đôla một tháng. Nếu bạn xem một bộ phim cùng một người khác, bạn được cho là đã thu lợi hơn khoản đầu tư của mình. Xem thêm một phim bộ yêu thích hoặc một phim hài đặc biệt vậy là bạn sẽ nhận được giá trị không thể tin được từ đồng đôla chi cho giải trí của mình.

Trung bình giá một vé xem phim là 11 đôla và chưa tính tiền xăng đi đến đó, tiền đậu xe, đồ ăn vặt hoặc bất cứ thứ gì khác. Về lý thuyết, Netflix sẽ mang lại giá trị nhiều như vậy cho mỗi người trong gia đình bạn mỗi tuần.

Vấn đề là mặc dù Netflix sản xuất rất nhiều phim và chương trình truyền hình, họ có rất ít phim hay. Có thể tha thứ khi đó là phim bộ truyền hình lãng mạn hài hoặc một số chương trình tương đối rẻ tiền khác mà công ty đang thử đủ thứ.

Ngay cả một phim ngớ ngẩn như Strange World của Pixar mà còn lấy lại vốn nhờ thúc đẩy mọi người đến với Disney+

Thật không may, với cả người xem lẫn cổ đông, Netflix sản xuất rất nhiều phim kinh phí khủng có sự tham gia của những tên tuổi lớn (và hết sức đắt giá) không chỉ tệ hại mà còn hầu như không gây được tiếng vang.

Walt Disney thì khác, hầu như họ không bao giờ làm vậy. Gần như mọi cú vung tiền đắt đỏ đều đến từ các thương hiệu Marvel hoặc Star Wars đã được chứng minh. Ngay cả một phim ngớ ngẩn như Strange World của Pixar mà còn lấy lại vốn nhờ thúc đẩy mọi người đến với Disney+ và đặt cược lớn nhất gần đây của công ty là liệu mọi người có muốn xem Harrison Ford trở lại vai Indiana Jones hay không (chắc là muốn rồi đó).

Netflix làm ra cả đống phim bạn chưa bao giờ nghe nói đến

Screen Rant vừa đưa ra danh sách “Những bộ phim Netflix tệ nhất năm 2022”. Nhưng quan ngại lớn nhất không phải là Netflix làm ra những bộ phim dở, mà là rất nhiều phim trong số này có mặt những ngôi sao lớn nhưng người đăng ký thuê bao của Netflix lại chưa bao giờ nghe nói đến hầu hết.

Những bộ phim đó bao gồm một số ý tưởng thực sự ngớ ngẩn như Tall Girl 2, hẳn nhiên là phần tiếp theo của Tall Girl, một bộ phim mà toàn bộ tiền đề và cốt truyện nằm hết trên tựa. Dịch vụ phát trực tuyến này còn có phiên bản mới của Marmaduke, và một phần tiếp theo khác của Texas Chainsaw Massacre. Những ai cho rằng Marmaduke của Owen Wilson để lại câu hỏi chưa được trả lời, và cho bất kỳ ai đóng vai Leatherface, thì đây là tin tốt, nhưng những phim này đến rồi đi không để lại dấu ấn gì trong tâm trí công chúng.

Spiderhead, phim khoa học giả tưởng với Chris Hemsworth và Miles Teller. Chris Hemsworth là sao trong vai Thor, chứ không phải khi anh đóng vai nào khác

Chuyện đó vẫn còn là dễ tha thứ hơn cái việc sử dụng các ngôi sao lớn trong những bộ phim chìm nghỉm như đá rơi xuống giếng (bốn trong số năm phim dưới đây là có thật):

Spiderhead, phim khoa học giả tưởng với Chris Hemsworth và Miles Teller.
Senior Year, phim hài về tình trạng hôn mê với Rebel Wilson trong vai một người 37 tuổi trở lại trường trung học.
Death Boat, phim phiêu lưu hành động kể về một con tàu vận chuyển những kẻ giết người hàng loạt đến một nhà tù kiểu Guantanamo với sự tham gia của The Rock và Judi Dench.
The Bubble, phim hài của Judd Apatow về covid, với Karen Gillan và Fred Armisen.
Me Time, dạng hài về bạn bè/nuôi dạy con cái với sự tham gia của Kevin Hart và Mark Wahlberg.

The Bubble, phim hài của Judd Apatow về covid

Nếu bạn phát hiện Death Boat là bịa thì bạn quá giỏi, nhưng rõ ràng đó là một ý tưởng mà Netflix sẽ thực hiện nếu The Rock đồng ý.

Netflix cần theo mô hình cao cấp

Trả lương cho những tài năng tầm thường hoặc nuông chiều nhà làm phim để họ làm những bộ phim mà không ai khác chịu bỏ tiền là kiểu của Netflix lâu nay. Nuông chiều Martin Scorsese thì cũng được thôi hoặc nếu thực sự có thể mời được Dwayne “The Rock” Johnson đóng bộ phim mà anh ấy quan tâm, chứ không phải cái loại phim mà anh tranh thủ giờ nghỉ trưa cho một phim khác, thì đã tốt.

Disney và HBO trước đó đã chỉ ra rằng mọi người sẽ trả tiền cho nội dung cao cấp nếu nó thực sự cao cấp, bạn biết đấy. Ở đỉnh cao thành công, HBO luôn chỉ có một vài phim bộ thực sự phải xem trong một năm, nhưng đều là những siêu phẩm như Sex and the City, The SopranosSix Feet Under.

Ở đỉnh cao thành công, HBO luôn chỉ có một vài phim bộ thực sự phải xem trong một năm, nhưng đều là những siêu phẩm như Sex and the City, The SopranosSix Feet Under

Dù có thư viện nội dung khổng lồ của Disney, về cơ bản Disney+ vẫn chỉ phát sóng mỗi lần một phim bộ lớn. Tuy nhiên, chương trình Star Wars hoặc Marvel lớn mới — ngay cả những phim nhỏ hơn như She HulkAndor cũng được xem theo lịch hẹn.

Netflix đã thực hiện chiến lược danh tiếng và số lượng kết hợp cố gắng cung cấp thứ gì đó có sức mạnh ngôi sao cho mọi người. Vấn đề là rất ít ngôi sao thực sự thu hút được khán giả đến với những bộ phim không có thương hiệu. Chris Hemsworth là sao trong vai Thor, chứ không phải khi anh đóng vai nào khác, và điều này đúng với hầu hết mọi diễn viên không phải Tom Cruise hay có thể là The Rock.

Nếu Netflix cắt giảm ngân sách nội dung và chỉ làm những ý tưởng hay nhất, không chừng có thể khiến mọi người quan tâm. Đó là chiến lược tốt hơn nhiều cho khách hàng và cổ đông so với những gì họ đã làm trong vài năm qua.

Nếu thực sự có thể mời được Dwayne “The Rock” Johnson đóng bộ phim mà anh ấy quan tâm, chứ không phải cái loại phim mà anh tranh thủ giờ nghỉ trưa cho một phim khác, thì đã tốt. Ảnh: Dwayne “The Rock” Johnson trên trường quay Red Notice của Netflix

Nếu những gã khổng lồ phát trực tuyến mỗi tháng tạo ra một bộ phim thực sự hay và có thể có hai phim bộ ăn khách được phát sóng vào bất kỳ thời điểm nào, Netflix sẽ có thể tăng gấp đôi giá mà vẫn là một giá trị hời.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Street