Tin tức

16 phim Hoa ngữ từng chiến thắng tại Cannes

19/05/2014

40 năm đã qua kể từ ngày A Touch of Zen là bộ phim Trung Quốc đầu tiên được công nhận tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 28, năm 1975. Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 67 đang diễn ra từ ngày 14 đến 24/5 năm nay, và bộ phim Fantasia của đạo diễn Trung Quốc Vương Siêu nằm trong số phim tranh giải chính thức.

Xin giới thiệu với bạn đọc 16 phim Trung Quốc từng đoạt giải tại Cannes từ năm 1975 đến 2013.

A Touch of Sin

A Touch of Sin của đạo diễn Giả Chương Kha
đoạt giải kịch bản xuất sắc tại Cannes 2013

Phim xoay quanh bốn mạch truyện lấy bối cảnh ở những vùng địa lý và hoàn cảnh xã hội khác nhau ở nước Trung Quốc hiện đại, trải từ những đô thị nhộn nhịp ở Quảng Châu phía nam đến những thị trấn nông thôn ở tỉnh Sơn Tây. Lấy bối cảnh hiện tại và dựa trên những sự kiện được cho là thật từ quá khứ gần, bộ phim còn khai thác những câu chuyện lịch sử võ thuật.

Spring Fever

Spring Fever của Lưu Diệp đoạt giải Kịch bản xuất sắc tại Cannes 2009

Trung Quốc, 2007. Mùa xuân. Nhân vật chính là một thám tử tư được thuê theo dõi một người đàn ông ngoại tình. Tuy nhiên, anh chàng thám tử vướng vào cuộc tình tay ba với bạn của người đàn ông mà anh đang điều tra cùng bạn gái của anh.

Luxury Car

Luxury Car của Vương Siêu thắng hạng mục
Un Certain Regard tại Cannes năm 2006

Phim theo chân một người đàn ông luống tuổi từ miền quê đến Vũ Hán để tìm con trai bị mất tích mà người vợ đang hấp hối của ông muốn được thấy mặt lần cuối. Ở Vũ Hán, ông gặp con gái, một cô gái phục vụ quán karaoke giới thiệu ông với một sĩ quan cảnh sát già đề nghị giúp đỡ. Chẳng bao lâu sự việc sáng tỏ với cả người cha lẫn viên cảnh sát rằng bọn xã hội đen điều hành quán karaoke nơi cô con gái làm việc có liên quan đến sự mất tích của đứa con trai.

Shanghai Dreams

Shanghai Dreams của Vương Tiểu Soái thắng
giải thưởng của ban giám khảo tại Cannes năm 2005

Nhân vật chính Ngô Thanh Hồng là một sinh viên 19 tuổi sống với người cha bảo bọc thái quá, mẹ và em trai trong một căn hộ nhỏ. ‘Bạn trai’ của cô, một công nhân địa phương chỉ là một vai rất nhỏ trong phim, ám ảnh vì Thanh Hồng, trước sự khinh miệt của cha cô. Tâm sự với bạn thân, Thanh Hồng đấu tranh vì tình yêu và sự độc lập.

Millennium Mambo

Millennium Mambo của Hầu Hiếu Hiền
đoạt giải kỹ thuật tại Cannes năm 2001

Nhân vật chính, Vicky, do Thư Kỳ thể hiện, kể câu chuyện đời cô bắt đầu từ năm 2011 trở về 10 năm trước. Cô miêu tả tuổi trẻ của cô và câu chuyện về cuộc sống thay đổi khi bắt đầu thiên niên kỷ mới. Cô làm người phục vụ trong một quán rượu thời thượng. Vicky bị giằng xé giữa hai người đàn ông, Hao Hao và Jack, và hành trình của cô thể hiện hành trình song song về tâm lý và cách xử lý tuổi trẻ phù du của một cô gái.

A One and A Two

A One and A Two của Dương Đức Xương
thắng giải Đạo diễn xuất sắc tại Cannes 2000

Phim là câu chuyện sử thi về gia tộc họ Giản ở Đài Bắc, từ ba góc nhìn khác nhau: người cha tuổi trung niên Ngô Niệm Chân, người con trai trẻ Dương Dương, và cô con gái tuổi mới lớn, Đình Đình. Bộ phim dài ba tiếng này bắt đầu bằng một lễ cưới, kết thúc với một đám tang, và suy ngẫm mọi lĩnh vực của đời người trong khoảng thời gian đó.

Devils on the Door Step

Devils on the Door Step (hay During That War) của Khương Văn
thắng Giải thưởng lớn của ban giám khảo tại Cannes năm 2000

Trong thời gian Nhật chiếm đóng Trung Quốc, hai tù nhân bị vứt bỏ ở nhà một nông dân trong một thị trấn nhỏ. Chủ nhà bị đe dọa phải giữ hai người tù cho đến năm mới thì sẽ có người đến đưa họ đi. Các già làng triệu tập thẩm vấn hai người tù, rồi dân trong trấn tìm cách giúp đỡ họ. Một người theo chủ nghĩa dân tộc Nhật cực đoan hiếu chiến, người kia là phiên dịch.

Tâm trạng khi yêu

In the Mood for Love của Vương Gia Vệ thắng giải kỹ thuật
và giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Cannes năm 2000

Phim lấy bối cảnh Hồng Kông năm 1962. Chu Mộ Văn, một nhà báo, thuê phòng trong một căn hộ chung cư cùng ngày với Tô Lệ Trân, một thư ký từ một hãng tàu. Họ trở thành hàng xóm kế nhau. Một ngày, họ đi đến kết luận rằng chồng/vợ của họ đang gặp gỡ nhau.

The Emperor and the Assassin

The Emperor and the Assassin của Trần Khải Ca
thắng giải kỹ thuật tại Cannes năm 1999

Phim nói về cuộc đời vĩ đại của Doanh Chính, từ lúc thời thơ ấu trong định mệnh làm người bao trùm thiên hạ, và miêu tả ông về căn bản là một con người lý tưởng tìm kiếm hòa bình và thống nhất thế giới, đánh bại nhiều kẻ tạo phản, và những thất bại.

Happy Together

Happy Together của Vương Gia Vệ thắng giải Đạo diễn xuất sắc tại Cannes năm 1997

Happy Together là một phim về Hồng Kông năm 1997 miêu tả tình cảm hỗn loạn giữa hai người đàn ông. Hà Bảo Vinh và Lê Diệu Huy, đôi bạn từ Hồng Kông trước khi chuyển giao, đi du lịch Argentina hy vọng hồi phục mối quan hệ giữa họ. Cả hai có cái kiểu quan hệ ngược đãi, rồi chia tay rồi tái hợp.

Shanghai Triad

Shanghai Triad của Trương Nghệ Mưu
thắng giải kỹ thuật tại Cannes năm 1995

Phim lấy bối cảnh thế giới ngầm Thượng Hải những năm 1930 và diễn biến trong bảy ngày. Đường Thủy Sinh đến Thượng Hải làm việc cho ông trùm hội Tam hoàng. Anh được giao nhiệm vụ đến chỗ kho hàng có hai nhóm Tam hoàng đối đầu về một phi vụ thuốc phiện đổ bể, khiền cho thành viên của một bên bị chết. Thủy Sinh sau đó được chú ruột cứu thoát đưa về biệt thự của ông trùm, ở đây anh được giao nhiệm vụ phục vụ Tiểu Tinh Bảo, ca sĩ hộp đêm và người tình của ông trùm. Chẳng bao lâu phát hiện ra Tinh Bảo cũng cặp với nhân vật số hai sau ông trùm.

To Live

To Live của Trương Nghệ Mưu đoạt Giải thưởng lớn của ban giám khảo
và Nam diễn viên chính xuất sắc tại Cannes năm 1994

Thập niên 1940, Từ Phúc Quý là con trai của một người giàu có và là tay cờ bạc đã thua hết gia sản cho một người đàn ông tên Long Nhị. Hành vi của anh còn khiến cho người vợ Gia Trân chịu đưng bao lâu nay phải bỏ anh ta, cùng với con gái của họ, Phượng Hà và đứa con trai chưa sinh ra, Hữu Khánh.

The Puppet Master

The Puppet Master của Hầu Hiếu Hiền
thắng giải thưởng của ban giám khảo tại Cannes năm 1993

Dựa theo hồi ký của Lý Thiên Lộc, nghệ sĩ múa rối nổi tiếng nhất Đài Loan, câu chuyện kể về khoảng thời gian từ khi Lý sinh ra vào năm 1909 đến khi kết thúc 40 năm Nhật chiếm đóng Đài Loan vào năm 1945. Bộ phim này là phim thứ nhì trong chùm ba phim lịch sử của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền, gồm A City of Sadness (1989) và Good Men, Good Women (1995).

Bá vương biệt cơ

Farewell to My Concubine của Trần Khải Ca thắng giải Cành cọ vàng tại Cannes năm 1993

Bá vương biệt cơ / Farewell My Concubine trải dài 53 năm, nói về cuộc sống của hai con người trên nền lịch sử của một đất nước đang chuyển mình. Đây là câu chuyện về Trình Điệp Y và Đoạn Tiểu Lâu và cuộc sống của họ bị ảnh hưởng thế nào bởi việc Nhật Bản xâm lược Trung Quốc những năm 1930 và chiến thắng của Đảng Cộng sản năm 1949.

Cúc Đậu

Cúc Đậu của Trương Nghệ Mưu và Dương Phụng Lương thắng giải
Luis Bunuel Special Award tại Cannes năm 1990

Cúc Đậu lấy bối cảnh đầu thế kỷ 20 ở thôn quê Trung Quốc. Phim là một bi kịch, tập trung vào nhân vật Cúc Đâu, một phụ nữ trẻ đẹp bị bán làm vợ Dương Kim San, một chủ vựa nhuộm vải già.

A Touch of Zen

A Touch of Zen của Hồ Kim Thuyên
thắng giải kỹ thuật tại Cannes năm 1975

Câu chuyện phần lớn được kể qua cái nhìn của Ku, một nho sinh và họa sĩ thiện ý nhưng ít tham vọng, thường vụng về. Một người lạ mặt đến thị trấn muốn Ku vẽ một bức chân dung, nhưng mục tiêu thực sự của hắn ta là bắt một phụ nữ đào tẩu trở về quy án theo lệnh của Đông Xưởng.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi