Tin tức

Hoạt hình Tây Ban Nha đang nổi lên thành một thế lực đáng gờm

25/05/2023

Robot Dreams của Pablo Berger, lần đầu ra mắt thế giới tại Cannes trong hạng mục Suất chiếu Đặc biệt, đang trở thành lá cờ đầu cho hoạt hình Tây Ban Nha ở Croisette.

Robot Dreams của Pablo Berger đang trở thành lá cờ đầu cho hoạt hình Tây Ban Nha ở Croisette

Bộ phim là câu chuyện về tình bạn, xoay quanh chú chó cô độc và một người máy, lấy bối cảnh New York những năm 1980. Phim do Arcadia Motion Pictures có trụ sở tại Barcelona sản xuất, cùng ​​với Les films du Worso và Noodles Production của Pháp; Elle Driver xử lý việc bán quyền phát hành.

Robot Dreams là bước đột phá hiếm hoi vào lĩnh vực hoạt hình của Arcadia chuyên phim người thật đóng, tiếp sau Ozzy của Alberto Rodriguez và Nacho La Casa năm 2016. Gần đây, các phim người đóng hãng sản xuất gồm The Beasts của Rodrigo Sorogoyen tại Cannes 2022 và Realive của Mateo Gil. Robot Dreams cũng là phim hoạt hình đầu tiên của Berger, nổi tiếng nhất với bộ phim từng đoạt giải Bạch Tuyết.

Ozzy của Alberto Rodriguez và Nacho La Casa năm 2016

Việc Arcadia chuyển sang hoạt hình là một phần của sự bùng nổ rộng lớn hơn trên khắp Tây Ban Nha. Từ năm 2020 đến 2022, 16 phim hoạt hình đã được hoàn thành, so với chỉ năm phim trong năm năm trước đó. Từ năm 2020 đến năm 2022, Tây Ban Nha chỉ đứng sau Pháp về số lượng dự án hoạt hình được giới thiệu tại sự kiện Cartoon Movie uy tín của Bordeaux.

“Trong thời gian phong tỏa vì đại dịch, các nhà sản xuất bắt đầu tập trung vào hoạt hình vì họ có thể tiếp tục làm việc dễ dàng hơn nhiều so với quay người thật đóng,” Chelo Loureiro của hãng hoạt hình Abano cho biết. Loureiro đã sản xuất Unicorn Wars của Alberto Vazquez và cũng đạo diễn phim hoạt hình Valentina. Cả hai phim lần lượt thắng giải Goya phim hoạt hình hay nhất năm 2023 và 2021.

Unicorn Wars đã trở thành một viên ngọc quý trong giới hoạt hình nghệ thuật châu Âu, thắng giải Goya phim hoạt hình hay nhất năm 2023

“Sự tăng trưởng là kết quả của 10 năm làm việc chăm chỉ,” Jose Luis Farias, giám đốc Weird Market và Next Lab nói. Ông chỉ ra thực tế là các nhà sản xuất phim hoạt hình Tây Ban Nha có thể tiếp cận các ưu đãi tài chính của chính phủ giống như phim người thật đóng.

Công việc khó khăn đó đang được đền đáp trên màn ảnh rộng toàn cầu và tại các liên hoan phim quốc tế: The Windshield Wiper của Alberto Mielgo đã thắng giải Oscar phim hoạt hình ngắn hay nhất năm 2022; phim Netflix Klaus của Sergio Pablos, được đề cử Oscar năm 2020; và Unicorn Wars đã trở thành một viên ngọc quý trong giới hoạt hình nghệ thuật châu Âu. Mielgo đồng sản xuất The Windshield Wiper thông qua bảng hiệu Pinkman của ông với Leo Sanchez Studio có trụ sở tại Los Angeles, còn Klaus là xuất phẩm của The Spa Studios có trụ sở tại Madrid của Pablos.

Valentina do Chelo Loureiro đạo diễn, thắng giải Goya phim hoạt hình hay nhất năm 2021

Phim hoạt hình gia đình đầu tay Mummies của Juan Jesus Garcia Galocha, kể về một thành phố bí mật có các xác ướp Ai Cập sinh sống, đã trở thành phim Tây Ban Nha thành công thứ tám mọi thời đại tại phòng vé quốc tế.

Mummies do 4 Cat Pictures sản xuất, các phim hãng này từng làm bao gồm Tad The Lost Explorer And The Secret Of King MidasCapture The Flag. “Tây Ban Nha có truyền thống lâu đời về đào tạo họa sĩ hoạt hình và nghệ thuật đồ họa,” nhà sản xuất Jordi Gasull của 4 Cats nói.

Đất nước này còn cung cấp các khóa đào tạo hàng đầu tại các trung tâm bao gồm Lightbox Academy, U-tad, BAU và La Salle, đồng thời cung cấp nhiều liên hoan và hội chợ chuyên biệt như Ibero-American Quirino Awards, Weird Market, Next Lab Finance & Tech và Lleida’s Animac.

Phim hoạt hình gia đình đầu tay Mummies của Juan Jesus Garcia Galocha, kể về một thành phố bí mật có các xác ướp Ai Cập sinh sống, đã trở thành phim Tây Ban Nha thành công thứ tám mọi thời đại tại phòng vé quốc tế

Là Quốc gia Danh dự tại Hội chợ Cannes 2023, ICEX và ICAA của Tây Ban Nha mang đến vô số dự án hoạt hình và tài năng của Tây Ban Nha cho Ngày Hoạt hình (21 tháng 5).

Phim hoạt hình ca nhạc Rock Bottom của Maria Trenor được trình chiếu tại Annecy Animation Showcase của Cannes. Xuất phẩm hợp tác sản xuất giữa Alba Sotorra và Jaibo Films của Tây Ban Nha và GS Animation của Ba Lan lấy cảm hứng từ cuộc đời và các tác phẩm của Robert Wyatt, cựu ca sĩ kiêm tay trống của Soft Machine và người viết lời/họa sĩ minh họa Alfreda Benge.

Rock Bottom của Maria Trenor được trình chiếu tại Annecy Animation Showcase của Cannes

Các hoạt động khác bao gồm hội thảo, giới thiệu tuyển tập những phim ngắn hay nhất gần đây và sắp ra mắt của Tây Ban Nha, và chiếu tập mở đầu mùa hai Star Wars: Visions của Disney, do Rodrigo Blaas sinh ra ở Tây Ban Nha, sống ở Los Angeles, đạo diễn. Rodrigo Blaas từng chỉ đạo các tập phim của Trollhunters: Tales Of Arcadia.

Buổi giới thiệu phim ngắn sẽ trình chiếu sự lựa chọn đa dạng của các nhà làm phim hoạt hình lâu đời như Blaas và Mielgo, bên cạnh những tài năng mới nổi như Carla Pereira và Carmen Cordoba. “Chúng tôi đang chiếu những câu chuyện có thật — phim hoạt hình tài liệu đang là xu hướng — và các đề xuất bao gồm từ việc sử dụng công nghệ tiên tiến nhất cho đến các tựa phim stop-motion tinh xảo khác,” người phụ trách Carolina Lopez, giám đốc liên hoan Lleida’s Animac ở Catalonia cho biết.

They Shot The Piano Player được đề cử Oscar của Fernando Trueba và Javier Mariscal

Các phim hoạt hình sắp ra mắt đáng chú ý bao gồm phim được đề cử Oscar They Shot The Piano Player của Fernando Trueba và Javier Mariscal, do Film Constellation của Anh Quốc phân phối, Fernando Trueba Producciones, Les Films d’Ici của Pháp và Submarine của Hà Lan sản xuất.

Trong số các tác phẩm còn có Dragonkeeper của Salvador Simo và Li Jiangping, do Guardian de Dragones của Larry Levene và China Film Animation sản xuất, SC Films International phân phối; 4 Days Before Christmas của Andrea Sebastian và Steven Majaury, xuất phẩm hợp tác giữa 3 Doubles Producciones, Capitan Araña, Smartrek và Groupe PVP của Canada, do Pink Parrot Media phân phối; Sultana’s Dream của Isabel Herguera từ các công ty chế tác Tây Ban Nha Abano và El Gato Verde; và phim đầu tay Girl And Wolf của Roc Espinet, do Sygnatia và Parrocha Studio sản xuất, và Latido Films xử lý quyền phát hành quốc tế.

Sultana’s Dream của Isabel Herguera

Ngoài ra trong số các tác phẩm còn có phim truyện tiếp theo rất được chờ đợi của Pablos, có tựa tạm thời là Ember. Hoạt hình đang bừng sáng, thực sự.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily