Tin tức

Từ Cannes 2023: Phim độc lập phát trực tuyến và phát hành rạp - Kết hợp có hơn không?

24/05/2023

Sau nhiều năm gay gắt trong cuộc chiến giành những tựa phim độc lập được thèm muốn nhất, hai phe bắt đầu nhận ra rằng họ có thể hưởng lợi từ quan hệ đối tác: “Đây là cơ hội tuyệt vời cho những ai có thể linh hoạt.”

Cuộc chiến giữa phát trực tuyến và rạp chiếu đã đến hồi hòa dịu chưa?

Killers of the Flower Moon rất được mong đợi của Martin Scorsese, ra mắt không tranh giải ở Cannes hôm 20/5, là sản phẩm AppleTV+ sẽ ra mắt tại các rạp chiếu phim thông qua Paramount Pictures

Sau nhiều năm chiến đấu bất phân thắng bại về việc phát hành, cửa sổ độc quyền và quyền toàn cầu đối với những bộ phim độc lập có nhu cầu nhất — cuộc chiến khốc liệt nhất ở Cannes — các nhà phát hành rạp và nền tảng trực tuyến đã hạ vũ khí và bắt tay hợp tác.

Killers of the Flower Moon rất được mong đợi của Martin Scorsese, ra mắt không tranh giải ở Cannes hôm 20/5, là sản phẩm AppleTV+ sẽ ra mắt tại các rạp chiếu phim thông qua Paramount Pictures, chiến lược hợp tác rạp chiếu-phát trực tuyến của Apple sẽ lặp lại với sử thi Napoléon của Ridley Scott, mà Sony sẽ cho ra rạp toàn thế giới vào tháng 11, trước khi phát hành trực tuyến AppleTV+. Chuyện này tiếp nối thành công của Amazon Studios với bộ phim tiểu sử thể thao Air, do Matt Damon và Ben Affleck đóng chính, được Warners phát hành hầu khắp thế giới, thu về 90 triệu đôla chắc nịch ở phòng vé trước khi chuyển sang Amazon Prime.

Chiến lược hợp tác rạp chiếu-phát trực tuyến của Apple sẽ lặp lại với sử thi Napoléon của Ridley Scott, mà Sony sẽ cho ra rạp toàn thế giới vào tháng 11, trước khi phát hành trực tuyến AppleTV+

“Nếu bạn ở đây tại Cannes một hoặc hai năm trước, câu chuyện hoàn toàn là phát trực tuyến hay chiếu rạp, tất cả những gì mọi người nói đến đều như vậy. Nhưng tôi nghĩ câu chuyện tiếp theo là phát trực tuyến và chiếu rạp,” Richard Gelfond, CEO của Imax, phát biểu tại tiệc trưa ở Cannes hôm 17/5.

“Tôi nghĩ những nhà dịch vụ phát trực tuyến đang nhận ra rằng họ không chỉ thu được tiền [từ phòng vé] mà cả sự nhận thức mà bản chiếu rạp sẽ mang lại cho họ. Ý tôi là năm ngoái, Top Gun: Maverick (có buổi ra mắt quốc tế tại Cannes) là phim chiếu rạp số một và phim chiếu trực tuyến số một, vì bộ phim nhận được nhiều sự chú ý khi ra rạp.”

Thỏa thuận toàn cầu trị giá 20 triệu đôla của AppleTV+ cho bộ phim Flora and Son của John Carney

Tại Sundance chỉ hai năm trước, khi Apple trả số tiền kỷ lục 25 triệu đôla để mua quyền toàn cầu CODA, tác phẩm của Sian Heder này cuối cùng đoạt giải Oscar, đã gây ra nỗi đau khổ và dấy lên phẫn nộ trong giới mua phim chiếu rạp độc lập trên toàn thế giới. Nhiều người trong số họ – Eagle ở Ý, Gaga của Nhật Bản, Sun Distribution ở Mỹ Latinh – đã chào giá mua bộ phim làm hài lòng đám đông này cho lãnh thổ quê hương họ, để rồi thấy người ta trả cao hơn mình và bị gã khổng lồ công nghệ lắm tiền mua đứt. Có lo ngại rằng toàn bộ hoạt động chào giá quốc tế, trong đó các nhà phân phối độc lập bỏ vốn cho một bộ phim độc lập trước khi nó được thực hiện bằng cách hứa mua quyền địa phương, có thể gặp nguy hiểm.

“Đó là một vấn đề lớn, Todd Brown, người đứng đầu bộ phận mua lại quốc tế của XYZ, cho biết, “Về cơ bản, các dịch vụ phát trực tuyến đã lấy hết mọi thứ, còn các nhà phân phối độc lập, thật khó nói được thậm chí chỗ của họ là đâu, nếu họ còn làm ăn được trong tương lai.”

Amazon mua quyền toàn cầu bộ phim tâm lý Philippines In My Mother’s Skin của Kenneth Dagatan

Những ngày mua thôn tính toàn cầu vẫn chưa biến mất hoàn toàn — hãy xem thỏa thuận toàn cầu trị giá 20 triệu đôla của AppleTV+ cho bộ phim Flora and Son của John Carney, hoặc thương vụ Amazon mua quyền toàn cầu bộ phim tâm lý Philippines In My Mother’s Skin của Kenneth Dagatan – nhưng chúng không còn là lựa chọn mặc định nữa. Trong khi người mua phàn nàn về “phí giết người” hiện được ghi trong hợp đồng bán trước, cho phép một công ty bán hàng, sau khi phim được thực hiện, chuyển bộ phim sang một nền tảng để có con số lớn hơn và trả tiền cho những người mua độc lập mà không gặp phiền phức gì, thì những nhà dịch vụ phát trực tuyến “lại trở nên ít hung hăng hơn và cẩn thận hơn về những gì họ mua,” một giám đốc điều hành việc thâu tóm độc lập kỳ cựu lưu ý. Trong khi các nền tảng lớn thường phát toàn thế giới các bộ phim mà họ mua quyền cho Bắc Mỹ, thì trên thị trường toàn cầu, họ đã sẵn sàng chia sẻ quyền và cửa sổ với các công ty độc lập.

Manon Barat, cựu giám đốc điều hành của Film Factory Entertainment, gần đây đã gia nhập XYZ để giám sát kinh doanh cho New Visions mới thành lập của hãng, cho biết: “Ví dụ, các nền tảng này không còn thực sự tạo ra những hợp đồng toàn cầu lớn cho các bộ phim độc lập của châu Âu nữa. “Vì vậy, bây giờ có cơ hội để các nhà phân phối độc lập có được tất cả các quyền. Bạn có thể có một bộ phim tiếng Tây Ban Nha và có thể Netflix sẽ chỉ mua cửa sổ phát hành đầu tiên ở Tây Ban Nha, chừa chỗ cho các công ty độc lập làm ăn.”

Dịch vụ phát trực tuyến dòng phim nghệ thuật Mubi chọn The Delinquents trong hạng mục Un Certain Regard cho nhiều vùng lãnh thổ, bao gồm Bắc Mỹ, Anh, Ý và Mỹ Latinh

Dịch vụ phát trực tuyến dòng phim nghệ thuật Mubi đã đặt việc kết hợp giữa phát trực tuyến và phát hành rạp làm trọng tâm trong mô hình kinh doanh của mình. Các hợp đồng lớn tại Cannes của Mubi – chọn The Delinquents trong hạng mục Un Certain Regard cho nhiều vùng lãnh thổ, bao gồm Bắc Mỹ, Anh, Ý và Mỹ Latinh, giữ quyền trong nước cũng như Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ Latinh và quyền châu Âu đối với tác phẩm đầu tay How to Have Sex của nhà làm phim người Anh Molly Manning Walker – bao gồm kế hoạch cung cấp phim ra rạp chiếu ở các lãnh thổ quan trọng, bao gồm Mỹ và Anh

“Cũng có ít cơ hội hơn để đi với một đối tác lấy quyền toàn thế giới,” Moritz von Kruedener, giám đốc điều hành của Beta Group, công ty có bộ phận điện ảnh, Beta Cinema, đang bán bộ phim The Offing do Helena Bonham Carter đóng chính tại Cannes, lưu ý.

Mubi có kế hoạch cung cấp tác phẩm đầu tay How to Have Sex của nhà làm phim người Anh Molly Manning Walker ra rạp chiếu ở các lãnh thổ quan trọng, bao gồm Mỹ và Anh

“Nhưng đây [thực sự] là cơ hội tuyệt vời cho những người có thể linh hoạt và kết hợp các đối tác và tài trợ từ nhiều nguồn. Tôi nghĩ đây là thời điểm dành cho những nhà độc lập.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter