Tại buổi ra mắt phim ở Cannes, dàn diễn viên, chủ đề và thậm chí cả
chuyển động máy quay theo thông lệ của đạo diễn đều được trình bày —
đúng vậy, trừ một thứ.
Jason Schwartzman (trái) và Scarlett Johansson (phải) bên cạnh Wes Anderson tại cuộc họp báo Cannes cho Asteroid City
|
Phong cách đạo diễn của Wes Anderson rất đặc trưng và khác biệt — rất
Wes — đến nỗi nó đã tạo ra vô số meme nhại gần đây. Nhưng làm sao những
mô phỏng đó so được với cái thật?
Nhiều nỗi ám ảnh đặc trưng của Anderson được thể hiện trong bộ phim mới của anh,
Asteroid City,
phim hài lấy bối cảnh thập niên 50 kể về các cặp cha mẹ khác nhau đi
cùng những đứa con ám ảnh vũ trụ đến một hội nghị ở sa mạc, ở đó tất cả
họ phải cách ly cùng nhau sau khi tiếp nhận một vị khách bất ngờ từ bầu
trời. (Sự năng động của gia đình căng thẳng, những đứa trẻ ngỗ nghịch và
những bối cảnh hay thay đổi… đánh dấu có đủ hết!)
Scarlett Johansson, trước đây được mời tham gia lồng tiếng trong phim stop-motion Isle of Dogs của Anderson, nhận vai diễn người đóng đầu tiên cho nhà đạo diễn với vai một nữ diễn viên chỉ biết quan tâm đến mình
|
Các nhà phê bình tỏ ra chia rẽ về bộ phim sau buổi ra mắt tại Liên hoan phim Cannes hôm 23/5: mặc dù
Asteroid City nhận được sự chú ý nồng nhiệt trên
The Telegraph và
IndieWire, nhưng
Variety
lại cho rằng bộ phim “chỉ dành cho những người hết mình vì Anderson.”
Cho thấy đây là bộ phim Wes nhất của anh, một trường hợp chắc chắn có
thể xảy ra khi bạn xem xét những điều sau:
Toàn những diễn viên yêu thích của đạo diễnDàn
diễn viên mở rộng bao gồm rất nhiều cộng tác viên thường xuyên của
Anderson, bao gồm Jason Schwartzman trong vai nhiếp ảnh gia chiến trường
và Tilda Swinton trong vai nhà thiên văn học lập dị, cùng với Jeffrey
Wright, Edward Norton, Adrien Brody, Liev Schreiber và Tony Revolori.
Scarlett Johansson, trước đây được mời tham gia lồng tiếng trong phim
stop-motion
Isle of Dogs của Anderson, nhận vai diễn người đóng
đầu tiên cho nhà đạo diễn với vai một nữ diễn viên chỉ biết quan tâm
đến mình, thấy mình bị cách ly ngay cạnh nhân vật của Schwartzman. Chỉ
còn thiếu hai cựu binh của Anderson: Bill Murray, ban đầu được chọn vào
Asteroid City nhưng được cho là đã phải bỏ cuộc vì Covid-19, và Owen Wilson.
Asteroid City chào đón ngôi sao hạng A Tom Hanks tham gia vai bố vợ
nhân vật của Schwartzman. Ảnh: Wes Anderson chỉ đạo Jason Schwartzman và
Tom Hanks tr6en trường quay
|
Những ngôi sao lớn trong những vai nhỏCác diễn viên đòi
đóng phim của Anderson, và anh tận dụng tối đa lợi thế: Ngay cả những
vai phụ nhỏ nhất cũng được những nhân vật nặng ký đảm nhận (như trong
The French Dispatch, người chiến thắng giải Emmy Elisabeth Moss cơ bản là một vai quần chúng).
Asteroid City
chào đón ngôi sao hạng A Tom Hanks tham gia vai bố vợ nhân vật của
Schwartzman, mặc dù sự hiện diện của ông không quan trọng như bạn mong
đợi. Tuy nhiên, ít nhất anh còn nhiều việc để làm hơn ngôi sao Barbie
Margot Robbie và ứng cử viên Oscar gần đây Hồng Châu, mỗi người góp mặt
trong vai khách mời chớp nhoáng nhất. Trong các bộ phim tương lai của
Anderson, có thể họ sẽ được nâng lên dàn diễn viên chính.
Trong Asteroid City, đạo diễn Anderson say sưa xây dựng công trình phức tạp nhất của mình: Kể chuyện trong chuyện hết sức phức tạp
|
Kể chuyện trong chuyện hết sức phức tạpPhim của Anderson
thường thu hút sự chú ý đến câu chuyện của chính chúng bằng cách lồng
vào trong một câu chuyện khác: Có thể tất cả diễn ra trong một cuốn
sách, hoặc các chi tiết tô điểm là những câu chuyện trong một tạp chí.
Trong
Asteroid City, đạo diễn Anderson say sưa xây dựng công
trình phức tạp nhất của mình: Chúng ta được sắp đặt để xem một chương
trình truyền hình (do Bryan Cranston dẫn) kịch tính hóa câu chuyện của
một nhà viết kịch (Norton), đã viết một vở kịch sân khấu chưa sản xuất
có tên “Thành phố tiểu hành tinh”. Những phân đoạn này được quay đen
trắng. Chỉ khi chúng ta bắt đầu nhảy vào ý tưởng vở kịch của anh,
Anderson mới đưa chúng ta đến màu xanh mòng két tuyệt đẹp và màu cam
cháy của sa mạc, nơi phần lớn câu chuyện trong câu chuyện (trong một câu
chuyện!) này mở ra.
Nhân vật nhiếp ảnh gia chiến trường của Schwartzman có điều muốn nói
với các con mình: Mẹ chúng đã qua đời nhưng chưa tìm được thời điểm
thích hợp để nói ra chuyện đó
|
Tất cả diễn ra theo những tuyến cứng nhắcMặc dù Anderson
đã trở nên bớt tập trung vào việc đặt các diễn viên của mình đúng ngay
giữa khung hình, nhưng anh vẫn khóa chuyển động và vũ đạo của máy quay
trong Asteroid City để mọi thứ và mọi người luôn di chuyển trên trục x
hoặc y. (Nếu bạn muốn theo dõi ai đó trong phim của Wes Anderson, hãy
theo đường chéo. Họ sẽ không bao giờ nghĩ đến việc nhìn!)
Thể hiện vô cảm nỗi khổ Nhân
vật nhiếp ảnh gia chiến trường của Schwartzman có điều muốn nói với các
con mình: Mẹ chúng đã qua đời. Hay cụ thể hơn, mẹ chúng đã mất cách đây
ba tuần và anh chưa tìm được thời điểm thích hợp để nói ra chuyện đó.
Tình huống thật khó tin, nhưng màn trình diễn của Schwartzman là vô cảm
kinh điển của Wes, và mặc dù hầu hết các thành viên trong dàn diễn viên
thoại đều đều, nhưng niêm luật đó đạt hiệu quả tốt nhất khi bạn có thể
cảm nhận được những dòng chảy thực sự, rắc rối bên dưới vẻ ngoài yên
tĩnh.
Các diễn viên đòi đóng phim của Anderson, và anh tận dụng tối đa lợi
thế: Ngay cả những vai phụ nhỏ nhất cũng được những nhân vật nặng ký
đảm nhận
|
Nhưng thậm chí còn có thể Wes hơn…Nếu sau khi đọc tất cả những điều này, bạn nghĩ
Asteroid City
không thể Wes hơn nữa… thì, có thể đấy! Tại cuộc họp báo Cannes cho bộ
phim, nam diễn viên Steve Park nói rằng trước khi bắt đầu quay, Anderson
đã tạo ra kịch bản phân cảnh hoạt hình dài, trong đó anh ấy tự lồng
tiếng hết tất cả các vai. “Xin mời chiếu phim nháp,” Jeffrey Wright
trịnh trọng xướng lên.
…đặc biệt nếu sử dụng chuyển động chậmSau
đó trong cuộc họp báo, một phóng viên đã chất vấn Anderson về một nhãn
hiệu đã biến mất: Mặc dù trước đây anh sử dụng các cảnh chuyển động chậm
khá thường xuyên — hãy nghĩ cảnh Gwyneth Paltrow bước ra khỏi xe buýt
một cách ngoạn mục trong
The Royal Tenenbaums — những phim gần đây như
Asteroid City đều không có kiểu kể chuyện này.
Wes Anderson trên phim trường
|
“Tôi có hàng loạt cách mà tôi thích để dàn dựng mọi thứ và tôi không
biết liệu mình có điều khiển chúng hay không — đó là một phần tính cách
của tôi,” Anderson nói trước khi trở nên lo lắng. “Đó là một trong những
công cụ mà tôi thường sử dụng, và tôi nên tìm kiếm chỗ nào cho nó,” anh
hứa với phóng viên. “Tôi sẽ ghi chú lại. Và tôi sẽ làm!”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times