Tin tức

Đằng sau câu chuyện không có phim Hàn tranh giải tại Cannes 2023

30/05/2023

Sự chú ý toàn cầu dành cho điện ảnh Hàn Quốc lên đến đỉnh điểm khi đạo diễn Bong Joon Ho thắng Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes cho bộ phim ly kỳ hài hước đen tối Ký sinh trùng năm 2019.

Bong Joon Ho là đạo diễn Hàn Quốc đầu tiên thắng giải thưởng cao nhất tại Cannes

Ông là đạo diễn Hàn Quốc đầu tiên thắng giải thưởng cao nhất tại Cannes, sau lần xuất hiện trước đó tranh tài với Okja (2017). Ông cũng là người châu Á thứ hai đoạt giải trong nhiều năm liên tiếp, sau chiến thắng của đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda với Shoplifters (2018).

Bỏ qua một năm 2020 do đại dịch COVID-19, Cannes đã trở lại với quy mô nhỏ hơn nhiều vào năm 2021 và liên hoan phim danh giá này đã trở lại toàn lực vào năm 2022.

Và trung tâm của năm 2022 là đạo diễn Park Chan Wook, đã thắng đạo diễn xuất sắc nhất với dự án thứ 11 của mình, bộ phim lãng mạn-ly kỳ Decision to Leave. Song Kang Ho của Broker được vinh danh nam diễn viên chính xuất sắc nhất cùng năm, mang về hai chiếc cúp cho Hàn Quốc.

Trung tâm của Cannes 2022 là đạo diễn Park Chan Wook, đã thắng đạo diễn xuất sắc nhất với dự án thứ 11 của mình, bộ phim lãng mạn-ly kỳ Decision to Leave

Liền kề với thành công của phim Hàn trong các kỳ liên hoan trước, năm nay không có phim nào của Hàn Quốc tranh giải chính.

Đã từ lâu, dễ dàng tìm thấy phim Hàn tại Cannes. Các đạo diễn Lee Chang Dong, Hong Sang Soo, Im Sang Soo, Bong Joon Ho và Park Chan Wook đã liên tục giới thiệu những tác phẩm thu hút sự chú ý của Cannes.

Tại sao không có người kế nhiệm Ký sinh trùng hay Quyết tâm chia tay?

Thực sự là có liên quan đến việc ngành công nghiệp làm phim Hàn Quốc vẫn đang quay cuồng với đại dịch.

Các rạp chiếu phim Hàn Quốc phục hồi chậm sau đại dịch

Các rạp chiếu phim Hàn Quốc phục hồi chậm sau đại dịch. Đầu tư cạn kiệt và giá vé tăng, với lý do lạm phát, là trung tâm của tình hình. Khiến các nhà làm phim ngôi sao chuyển sang nền tảng phát trực tuyến như một giải pháp thay thế, không tìm thấy lý do cụ thể nào để thúc đẩy phát hành rạp.

Hiện tại, Bong Joong Ho đang quay phim bộ truyền hình khoa học giả tưởng Mickey 17 của Mỹ với ngôi sao “Người Dơi” Robert Pattinson, trong khi Park Chan Wook tập trung sản xuất phim bộ hài đen The Sympathizer, một xuất phẩm khác của Mỹ, dự kiến phát hành năm 2024 trên HBO.

Tuy nhiên, Cannes vẫn giữ quan điểm bảo thủ về phim phát trực tuyến và phim truyền hình, cũng như nhiều liên hoan khác. Lần cuối cùng một phim nguyên tác Netflix được trình chiếu tại Cannes là Okja (2017) của đạo diễn Bong Joon Ho, chủ yếu nhờ vào thành tích trước đó của ông tại Cannes.

Một số người cho rằng phim bộ ăn khách Squid Game trên Netflix đã khuyến khích các nhà làm phim dấn thân vào thế giới phát trực tuyến béo bở

Cannes năm nay chỉ mời một phim có gốc gác từ dịch vụ phát trực tuyến. Killers of the Flower Moon do Apple Studios sản xuất và Martin Scorsese đạo diễn lọt vào hạng mục không tranh giải. Bộ phim sẽ phát trực tuyến trên Apple TV+ và ra rạp vào tháng 10 thông qua Paramount.

Một số người cho rằng phim bộ ăn khách Squid Game trên Netflix đã khuyến khích các nhà làm phim dấn thân vào thế giới phát trực tuyến béo bở, nơi họ không phải lo lắng về việc thu hút đầu tư. Cơ cấu chia sẻ lợi nhuận cũng phần nào đảm bảo.

Trong thế giới phát trực tuyến, các đạo diễn có thể quên đi điểm hòa vốn. Sự quan tâm toàn cầu đối với phim Hàn Quốc trực tiếp chuyển thành doanh thu cho nền tảng phát trực tuyến và lợi nhuận cho người sáng tạo.

Netflix cho biết The Glory là yếu tố lớn nhất đằng sau mức tăng doanh thu hàng năm tốt hơn mong đợi 3,7%, thu về con số khổng lồ 8,1 tỉ USD

Vào tháng 4, Netflix cho biết The Glory là yếu tố lớn nhất đằng sau mức tăng doanh thu hàng năm tốt hơn mong đợi 3,7%, thu về con số khổng lồ 8,1 tỉ USD.

Dựa trên dữ liệu của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, khoảng 90 bộ phim Hàn Quốc đã nhận được ít nhất 5 đến 10 tỉ won tiền đầu tư vẫn chưa được phát hành. Những bộ phim này đang tìm kiếm “thời điểm thích hợp” để khán giả quay lại rạp chiếu phim. Nhưng hiện tại, ngành công nghiệp điện ảnh địa phương có vẻ khó tạo ra một “chu kỳ lành” của dòng tiền và dòng vốn đầu tư để sản xuất những bộ phim chất lượng cao nhằm cạnh tranh trên trường quốc tế.

Thật đáng tiếc khi Cobweb, phim hài đen tối rất được mong đợi của đạo diễn Kim Jee Woon, không lọt vào hạng mục tranh giải tại Cannes năm nay, chỉ trình chiếu không tranh giải. Đây là lần thứ ba anh tham gia bên ngoài cuộc thi, sau A Bittersweet Life năm 2005 và The Good, The Bad, the Weird năm 2008.

Cobweb, phim hài đen tối rất được mong đợi của đạo diễn Kim Jee Woon, không lọt vào hạng mục tranh giải tại Cannes năm nay, chỉ trình chiếu không tranh giải

Nhân tiện, tác phẩm gần đây của Kim Jee Woon cũng là một phim bộ truyền hình dài tập trên Apple TV+, Dr. Brain (2021).

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald