Tin tức

Marché du Film 2023: Phim Nhật Bản tại Hội chợ phim Cannes năm nay

25/05/2023

Phim mới nhất từ các nhà làm phim nổi tiếng Hirokazu Kore-eda và Takeshi Kitano cùng các tựa phim hoạt hình, kinh dị và kỳ ảo đang được các đại lý Nhật Bản giới thiệu tại Marché.

Tham gia liên hoan phim

Kubi
Đạo diễn Takeshi Kitano

Nam diễn viên kiêm nhà làm phim nổi tiếng Kitano trở lại Cannes, từng góp mặt trong phim Competition with Kikujiro năm 1999 và Outrage năm 2010. Kubi dựa trên mối thù lịch sử ở thế kỷ 16, tập trung vào lãnh chúa quyền lực Nhật Bản có thật Oda Nobunaga, kết hợp bạo lực dữ dội với hài đen tối. Kitano đã viết kịch bản dựa trên cuốn tiểu thuyết của chính mình, và tham gia diễn xuất trong phim cùng với Ryo Kase (Outrage) và Hidetoshi Nishijima của bộ phim từng tranh giải Cannes rồi đoạt giải Oscar có tựa đề Drive My Car. Kadokawa sẽ phát hành phim ở Nhật Bản vào tháng 10 năm 2023.

Monster
Đạo diễn Hirokazu Kore-eda

Đạo diễn Nhật Bản Kore-eda, đã thắng Cành Cọ Vàng với Shoplifters năm 2018, lần thứ bảy trở lại tranh giải. Bộ phim mới nhất của ông tập trung vào một người mẹ đòi câu trả lời từ giáo viên khi con trai bà bắt đầu hành động kỳ lạ, và tái hợp nhà đạo diễn với ngôi sao Shoplifters Sakura Ando. Nhạc phim của nhà soạn nhạc từng đoạt giải Oscar Ryuichi Sakamoto, mới qua đời vào tháng 3. Gaga và Toho sẽ đồng phát hành bộ phim ở Nhật vào ngày 2 tháng 6.

Perfect Days
Đạo diễn Wim Wenders

Nhà làm phim người Đức từng ba lần được đề cử giải Oscar Wenders xuất hiện lần thứ mười trong đội hình tranh giải, sau khi thắng Cành Cọ Vàng với Paris, Texas năm 1984. Phim mới nhất của ông theo chân một lao công nhà vệ sinh công cộng ở Tokyo, do Koji Yakusho thủ vai, có quá khứ được tiết lộ thông qua một loạt các cuộc gặp gỡ bất ngờ. Phim được quay ở quận Shibuya của Tokyo, đoàn phim tuyển dụng các kiến trúc sư và nhà thiết kế để thiết kế những nhà vệ sinh công cộng thú vị đầy tính nghệ thuật trong toàn khu vực. Đây là xuất phẩm hợp tác giữa Master Mind Limited của Nhật Bản và Wenders Images của Đức.

Tham gia hội chợ phim

Best Regards To All
Đạo diễn Yuta Shimotsu

Takashi Shimizu, tượng đài kinh dị đằng sau chuỗi phim ăn khách Ju-On: The Grudge, là điều hành sản xuất cho bộ phim đạo diễn đầu tay của Shimotsu. Câu chuyện xoay quanh một sinh viên trẻ trường y tá đến thăm ông bà của cô ở vùng nông thôn để rồi phát hiện ra một sự thật kinh hoàng trong ngôi nhà của họ. Dàn diễn viên do Kotone Furukawa dẫn dắt, từng tham gia bộ phim thắng giải thưởng Berlinale 2021 Wheel Of Fortune And Fantasy của Ryusuke Hamaguchi. Phim được lên kế hoạch phát hành vào mùa xuân 2024.

The Box Man
Đạo diễn Gakuryu Ishii


Bản chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên năm 1973 của Kobo Abe này do đạo diễn có tầm ảnh hưởng Ishii chỉ đạo, nổi tiếng với những bộ phim phong cách như Burst City (1982) đã giúp châm ngòi cho phong trào cyberpunk của Nhật Bản. Phim kể về một người đàn ông vô danh từ bỏ danh phận để sống với một chiếc hộp các tông lớn trên đầu, gặp phải những nhân vật kỳ quái khi lang thang trên đường phố Tokyo. Vai chính do Masatoshi Nagase (Paterson, Mystery Train) đảm nhận trong dàn diễn viên bao gồm Tadanobu Asano (Mortal Kombat) và Koichi Sato (Kingdom II). Nhà sản xuất là Keisuke Konishi (Plan 75) và Tomohiko Seki, và dự kiến phát hành vào năm 2024.

Komada — A Whisky Family
Đạo diễn Masayuki Yoshihara

Phim hoạt hình tập trung vào một phụ nữ trẻ tiếp quản nhà máy chưng cất rượu whisky ọp ẹp của người cha quá cố và nỗ lực hồi sinh thức uống đặc phẩm đồng thời củng cố mối quan hệ trong gia đình cô. Đạo diễn Yoshihara được biết đến với phim bộ hoạt hình The Eccentric Family và kịch bản do Muneo Nakamoto (Sword Art Online) và Yukito Kizawa viết. Vai chính được Saori Hayami của loạt phim ăn khách Demon Slayer lồng tiếng. Bộ phim do hãng phim hoạt hình P.A. Works sản xuất, đã được chọn để tham dự Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy vào tháng tới và dự kiến phát hành tại địa phương vào tháng 11.

Mom, Is That You?
Đạo diễn Yoji Yamada

Tác phẩm mới nhất của đạo diễn kỳ cựu Yamada (chuỗi phim It’s Tough Being A Man, Twilight Samurai), năm nay đã 92 tuổi, là bộ phim gia đình xoay quanh một người đàn ông trên bờ vực ly hôn và mẹ của anh ta, đã tìm được cuộc sống mới và mang lại nguồn cảm hứng mới cho đứa con trai đang gặp khó khăn của bà. Hai vai trung tâm do Yo Oizumi và nữ diễn viên kỳ cựu từng đoạt giải Sayuri Yoshinaga đảm nhận. Hiện trong quá trình hậu kỳ, bộ phim sẽ được phát hành ở Nhật vào ngày 1 tháng 9.

One Last Bloom
Đạo diễn Takahisa Zeze

Nhà làm phim xuất sắc Zeze trở lại với bộ phim chính kịch One Last Bloom, kể về một võ sĩ đã nghỉ hưu đấu với một võ sĩ trẻ, cả hai đều mạo hiểm bất chấp để giành được danh hiệu vô địch. Người huấn luyện do Koichi Sato thủ vai, từng đóng trong phim bí ẩn hồi hộp hai phần có tựa đề 64 của Zeze, trong khi võ sĩ trẻ tuổi do Ryusei Yokohama (Village) thủ vai. Zeze viết kịch bản dựa trên tiểu thuyết của Kotaro Sawaki. Đạo diễn này nổi tiếng với Heaven’s Story, đoạt giải Fipresci tại Berlinale năm 2011, và gần đây là Fragments Of The Last Will, khai mạc Liên hoan phim quốc tế Tokyo năm ngoái. One Last Bloom dự kiến phát hành tại Nhật Bản vào ngày 25 tháng 8.

River
Đạo diễn Junta Yamaguchi

Bộ phim hài về vòng lặp thời gian này đánh dấu phim thứ hai của Yamaguchi, từng có Beyond The Infinite Two Minutes trình chiếu tại các liên hoan phim thể loại hàng đầu năm 2021. Dựa trên tiền đề của bộ phim trước, River xoay quanh một cô hầu bàn nhận thấy thời gian cứ sau hai phút lại lặp lại chính nó, một tình huống mà các hầu bàn, đầu bếp và thực khách của cô cũng từng trải qua. Dàn diễn viên bao gồm đoàn kịch Europe Kikaku có trụ sở tại Kyoto và do Riko Fujitani dẫn dắt, với sự xuất hiện của Shiori Kubo của nhóm nhạc thần tượng Nogizaka46. Hiện trong giai đoạn hậu kỳ, phim được ấn định phát hành ở Nhật ngày 23 tháng 6.

Sana
Đạo diễn Takashi Shimizu

Bậc thầy phim kinh dị Shimizu, đứng đầu phòng vé Mỹ với Ju-On: The Grudge, trở lại với câu chuyện về một nữ sinh truyền tải giai điệu bị nguyền rủa qua một cuộn băng cassette có thể lây nhiễm cho tất cả những ai nghe thấy. Theo mạch của Ringu Ju-On, phim kinh dị này do Rumi Kakuta và Shimizu viết kịch bản. Dàn diễn viên vẫn chưa được tiết lộ. Một bản phát hành địa phương được lên kế hoạch vào ngày 11 tháng 8.

Six Singing Girls
Đạo diễn Ishibashi Yoshimasa

Bộ phim kỳ ảo đánh dấu tác phẩm đầu tiên của Ishibashi kể từ Milocrorze: A Love Story, đã giành được nhiều lời khen ngợi tại các liên hoan phim thể loại và châu Á năm 2011. Phim mới nhất của anh kể về hai người đàn ông tình cờ đến một ngôi làng xinh đẹp sau một tai nạn xe hơi và phát hiện ra sáu người phụ nữ trẻ tuổi, những hóa thân của tự nhiên cải trang thành con người. Hai vai chính do Yutaka Takenouchi (Shin Godzilla) và Takayuki Yamada (13 Assassins) đảm nhận trong dàn diễn viên bao gồm nam diễn viên kiêm nhà làm phim tài năng Naoto Takenaka (Nowhere Man). Một bản phát hành đang được lên kế hoạch cho năm nay.

Totto-Chan: The Little Girl At The Window
Đạo diễn Yakuwa Shinnosuke

Hoạt hình dựa trên cuốn hồi ký bán chạy của nhân vật truyền thông Nhật Bản Tetsuko Kuroyanagi. Câu chuyện kể về nền giáo dục độc đáo mà Kuroyanagi nhận được trong Thế chiến hai tại một trường tiểu học ở Tokyo, do nhà giáo dục tiến bộ Sosaku Kobayashi thành lập. Được xuất bản vào năm 1981, trở thành sách bắt buộc phải đọc đối với học sinh tiểu học Nhật Bản và được bán trên khắp thế giới. Đạo diễn Yakuwa nổi tiếng với các phim hoạt hình Doraemon, trong khi thành tích của nhà thiết kế nhân vật Shizue Kaneko bao gồm Spirited Away đoạt giải Gấu Vàng Berlinale và Pokemon. Shin-Ei Animation phụ trách sản xuất bộ phim, dự kiến phát hành trong nước vào cuối năm nay.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily