Tin tức

Marché du Film 2023: Phim Đài Loan tại Hội chợ phim Cannes năm nay

24/05/2023

Những tựa phim phim tâm lý, phim ly kỳ và phim tài liệu mới của Đài Loan đến Marché, hấp dẫn nhờ doanh thu phòng vé tăng trở lại ở thị trường này.

Đài Loan đã quay trở lại Hội chợ phim Cannes với một đội ngũ hùng hậu, bao gồm nhà phân phối Applause Entertainment, ra mắt tư cách là đại lý bán hàng.

Tiger Stripes của Amanda Nell Eu là phim Malaysia đầu tiên được chọn cho Tuần lễ phê bình và là phim của đạo diễn nữ người Malaysia đầu tiên trình chiếu tại Cannes

Tuy không có phim Đài Loan nào được chọn cho Cannes năm nay, có hai phim chiếu ra mắt tại đây là đồng sản xuất với sự hỗ trợ kinh phí từ Đài Loan. Tiger Stripes của Amanda Nell Eu là phim Malaysia đầu tiên được chọn cho Tuần lễ phê bình và là phim của đạo diễn nữ người Malaysia đầu tiên trình chiếu tại Cannes, với Patrick Mao Huang của Đài Loan là nhà đồng sản xuất, trong khi bộ phim Chile The Settlers của Felipe Galvez, có nhà thiết kế âm thanh Đài Loan Đỗ Đốc Chi trong số các thành viên của đoàn, trình chiếu trong Un Certain Regard.

Ở Đài Loan, quý đầu năm 2023 chứng kiến doanh thu phòng vé tăng 5% lên 65 triệu đôla (2 tỉ Đài tệ), so với cùng kỳ trước Covid 2019. Dẫn đầu là bộ phim hài siêu nhiên LGBTQ+ Marry My Dead Body, do nhà sản xuất của Man In Love Trình Vĩ Hào đạo diễn. Phim đã thu về hơn 11,6 triệu đôla (357 triệu Đài tệ) trở thành phim địa phương có doanh thu cao thứ bảy mọi thời đại ở Đài Loan.

Day Off của Phó Thiên Dư đã nhận được giải bình chọn của khán giả và giải Yakushi Pearl cho nữ diễn viên kỳ cựu Lục Tiểu Phần (ảnh) — vai diễn điện ảnh đầu tiên của cô sau 20 năm — tại Liên hoan phim châu Á-Osaka

Hai phim khác cũng đã được quốc tế công nhận trong những tháng gần đây. Day Off của Phó Thiên Dư đã nhận được giải bình chọn của khán giả và giải Yakushi Pearl cho nữ diễn viên kỳ cựu Lục Tiểu Phần — vai diễn điện ảnh đầu tiên của cô sau 20 năm — tại Liên hoan phim châu Á-Osaka. Bộ phim tiếp tục nhận Mulberry Award cho kịch bản hay nhất tại Liên hoan phim Viễn Đông ở Udine nước Ý.

Bad Education đã được giải khuyến khích trong hạng mục tranh giải điện ảnh trẻ (tiếng Trung) tại Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông và giải tài năng triển vọng nhất cho nam diễn viên kiêm đạo diễn Kha Chấn Đông, cũng tại Osaka.

Be With Me
Đạo diễn Hoàng Văn Anh

Nhà làm phim Hầu Hiếu Hiền đóng vai trò điều hành sản xuất bộ phim đầu tay này cho cộng tác viên của ông, Hoàng Văn Anh, người đoạt giải đạo diễn nghệ thuật xuất sắc nhất và thiết kế trang phục và hóa trang xuất sắc nhất tại Giải Kim Mã lần lượt cho Flowers Of ShanghaiThe Assassin. Lâm Y Thần (A Choo), Châu Du Dân và Nguyễn Kính Thiên đóng vai chính trong bộ phim gia đình này kể về hành trình tâm linh và tình cảm của một người phụ nữ qua ba khoảng thời gian khi cô hồi tưởng về người ông quá cố của mình. Sinomovie.com là nhà đầu tư chính với sự hỗ trợ từ Cơ quan Văn hóa Đài Loan, Quỹ Điện ảnh Đài Bắc và Quỹ Phát triển Điện ảnh Đài Trung. Hoàng Văn Anh từng là giám sát chỉ đạo nghệ thuật cho bộ phim Silence của Martin Scorsese, được quay ở Đài Loan.

Eye Of The Storm
Đạo diễn Lâm Quân Dương

Lấy cảm hứng từ việc phong tỏa bệnh viện từng gây chấn động Đài Loan khi bắt đầu đại dịch SARS năm 2003, bộ phim xoay quanh một bác sĩ phẫu thuật, hai y tá và một nhà báo tạp chí lá cải nằm trong số 1.000 người bị mắc kẹt tại một bệnh viện địa phương. Bộ phim do Lý Diệu Hoa của phim kinh dị ăn khách Detention sản xuất và có sự tham gia của Vương Bá Kiệt (White Lies, Black Lies), Tằng Kính Hoa (Your Name Engraved Herein), Hạng Tiệp Như và Tiết Sĩ Lăng, cả hai đều từ The Abandoned. Sau khi khai mạc Liên hoan phim kỳ ảo Kim Mã, Eye Of The Storm đã được phát hành vào ngày 14 tháng 4 với những đánh giá tích cực. Thành tích của đạo diễn Lâm bao gồm The Soul Of The Bread và phim bộ truyền hình từng đoạt giải thưởng The World Between Us.

Island Of The Winds
Đạo diễn Hứa Nhã Đình

Nhà làm phim độc lập Hứa Nhã Đình đã thực hiện bộ phim tài liệu này trong hai thập kỷ, theo dõi câu chuyện cuộc đời của người mắc bệnh phong trong một viện điều dưỡng do người Nhật xây dựng vào năm 1930 ở ngoại ô Đài Bắc và ghi lại cuộc đấu tranh của họ chống lại chính quyền nhằm xóa bỏ lịch sử phân biệt. Bộ phim hợp tác Đài Loan-Nhật Bản-Pháp này do Hứa Nhã Đình, Hoàng Dận Dục và Baptiste Brunner có trụ sở tại Okinawa sản xuất. Dự án đã được chọn cho phòng thí nghiệm biên tập Doc By The Seas năm 2022, thắng giải thưởng Truyền hình Thời sự Đương thời và sẽ được giới thiệu như một tác phẩm đang thực hiện trong Cannes Docs năm nay. Hứa Nhã Đình từng đạo diễn các phim tài liệu ngắn đoạt giải The RiverLife With Happiness.

Kiss My Ass Boss
Đạo diễn Cù Hữu Ninh

Được chuyển thể từ I’m Mark, bộ truyện tranh nổi tiếng của Đài Loan với gần 900.000 người theo dõi trên Facebook, bộ phim hài xoắn vặn này được quảng cáo là giao thoa giữa Extreme JobHarry Potter. Phim xoay quanh một chàng trai trẻ vỡ mộng trong công việc, thấy mình bị nhầm là cháu trai của cổ đông lớn nhất công ty và sẵn sàng mạo hiểm mọi thứ để duy trì sự dối trá đó. Đóng vai chính là ca sĩ/nhạc sĩ từng đoạt giải thưởng Lư Quảng Trọng, đã thắng giải Ca khúc trong phim hay nhất tại Giải Kim Mã năm 2020 cho bộ phim ăn khách Đài Loan Your Name Engraved Herein, do đạo diễn Cù Hữu Ninh sản xuất. Bản phát hành tại địa phương được ấn định vào ngày 28 tháng 9, đúng dịp nghỉ Tết Trung thu của Đài Loan.

Lost In Perfection
Đạo diễn Tống Hân Dĩnh

Trước đây có tựa Love Is A Bitch, bộ phim ly kỳ tâm lý này kể về một người phụ nữ có nghề nghiệp bắt tay vào việc điều tra hôn thê của cha mình có biệt hiệu ‘sát thủ góa phụ đen’. Dàn diễn viên bao gồm Thiệu Vũ Vy (More Than Blue: The Series), Lâm Mỹ Tú và Rhydian Vaughan (Light The Night). Phim truyện đầu tay On Happiness Road của đạo diễn Tống Hân Dĩnh đã thắng một số giải thưởng bao gồm phim hoạt hình hay nhất tại Giải Kim Mã năm 2018. Lost In Perfection đánh dấu phim truyện đầu tiên của Screenworks Asia, công ty con của nền tảng phát trực tuyến Catchplay, nổi tiếng với phim truyền hình dài tập từng đoạt giải thưởng như như Twisted Strings.

Miss Shampoo
Đạo diễn Kha Cảnh Đằng

Bộ phim mới nhất của tiểu thuyết gia trở thành đạo diễn Kha Cảnh Đằng được chuyển thể từ truyện ngắn Precisely Out Of Control của chính anh, kể về chuyện tình lãng mạn khó có thể xảy ra giữa một trùm băng đảng và cô gái gội đầu đã cứu mạng hắn. Hồng Du Hồng của ban nhạc hip-hop Nine One One và Tống Vân Hoa của phim lãng mạn giả tưởng đình đám Till We Meet Again đóng vai chính cùng với Kha Cảnh Đằng và Thái Xương Hiến. Machi Xcelsior Studios, Harvest 9 Road Entertainment và My Story Entertainment là một trong những nhà đầu tư chính. Phim sẽ được công chiếu lần đầu toàn thế giới với tư cách là phim khai mạc Liên hoan phim Đài Bắc vào tháng 6. Till We Meet Again của Kha Cảnh Đằng đã mở màn cũng liên hoan này vào năm 2021.

Old Fox
Đạo diễn Tiêu Nhã Toàn

Lấy bối cảnh cuối thập niên 1980, bộ phim gia đình kể về một cậu bé 11 tuổi kết bạn với chủ nhà của mình, biệt danh là Cáo Già, và học được từ anh ta cách sinh tồn trong một thế giới thay đổi nhanh chóng cũng như những điều mà người cha tội nghiệp của cậu sẽ không bao giờ có được để dạy cậu. Diễn viên nhí giàu kinh nghiệm Bạch Nhuận Âm (Dear Tenant), Lưu Quán Đình (A Sun) và nam diễn viên gạo cội Trần Mộ Nghĩa góp mặt trong dàn diễn viên. Giống như ba phim trước của đạo diễn Tiêu, nhà làm phim Hầu Hiếu Hiền đóng vai trò điều hành sản xuất. Phim đầu tay Mirror Image của Tiêu Nhã Toàn được trình chiếu trong Directors’ Fortnight 2001, tiếp theo là Taipei ExchangesFather To Son, được công chiếu lần đầu trong cuộc thi Giải thưởng Màn ảnh rộng VPRO của Rotterdam.

Salli
Đạo diễn Luyện Kiến Hoành

Phim truyện đầu tay này kể về một nông dân chăn nuôi gà ở Đài Loan đến Paris tìm người tình trên mạng người Pháp bất chấp dân làng cô tin rằng đó là một trò lừa đảo. Với sự tham gia của Lâm Bách Hoành (IWeirDo) và Lưu Phẩm Ngôn (Light The Night), bộ phim có nhà sản xuất nổi tiếng Lý Liệt (Zone Pro Site, Detention) là điều hành sản xuất. Bộ phim hợp tác Đài Loan-Pháp này đã thắng ba giải thưởng tại Diễn đàn tài trợ điện ảnh châu Á Hồng Kông (HAF) gần đây, bao gồm giải WIP hàng đầu cho dự án không phải của Hồng Kông và chương trình HAF tham dự Cannes, qua đó phim sẽ được giới thiệu tại Hội chợ Cannes.

Two Old Fellas
Đạo diễn Bàn Chí Viễn

Bộ phim mới nhất của Bàn Chí Viễn có thể được coi là tiếp theo bộ phim móc túi The Touch Of The Fate năm 2006 của anh, được đề cử bốn giải Kim Mã. Bây giờ kẻ móc túi vừa được thả và viên cảnh sát đưa anh ta vào tù đã nghỉ hưu, cả hai đang tìm kiếm sự chuộc lỗi và hy vọng của chính mình. Các diễn viên kỳ cựu Thái Chân Nam và Hỷ Tường dẫn đầu dàn diễn viên. Dự án đã thắng giải kịch bản xuất sắc của Cơ quan Văn hóa Đài Loan năm 2020. Đạo diễn Bàn Chí Viễn trước đây đã chỉ đạo Sashimi, với sự tham gia của Lý Khang Sinh, và sản xuất bộ phim kinh dị 49 Days.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily