Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Trần Anh Hùng và Phạm Thiên Ân - hai cái tên Việt Nam lên ngôi tại Cannes 2023

27/05/2023

Một loạt các diễn viên và nhà làm phim nổi tiếng trao giải thưởng chính năm nay.

Huyền thoại diễn xuất Nhật Bản Koji Yakusho thắng giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất với Perfect Days của Wim Wenders. Merve Dizdar thắng nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho bộ phim chính kịch Thổ Nhĩ Kỳ About Dry Grasses của Nuri Bilge Ceylan.

Ngôi sao kỳ cựu Jane Fonda (trái) kết thúc buổi tối bằng màn trao giải Cành Cọ Vàng cho Justine Triet, đạo diễn bộ phim ly kỳ phòng xử án của Pháp Anatomy of a Fall

Bộ phim ly kỳ phòng xử án của Pháp Anatomy of a Fall do Justine Triet đạo diễn đã thắng Cành Cọ Vàng 2023 phim hay nhất của Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 76.

Justine Triet là nữ đạo diễn thứ ba giành được vinh dự cao nhất tại Cannes, nhưng là lần thứ hai trong vòng ba năm, sau Julia Ducournau, đã thắng Cành Cọ Vàng cho phim Titane 2021. Jane Campion là nữ đạo diễn đầu tiên đoạt Cành Cọ Vàng vào năm 1993 với The Piano.

Nữ diễn viên người Đức Sandra Hüller đóng vai một tiểu thuyết gia người Đức bị đưa ra xét xử vì tội giết người sau khi chồng cô chết trong hoàn cảnh đáng ngờ.

Jane Fonda là người trao vinh dự hàng đầu của năm nay, lưu ý rằng khi lần đầu tiên bà tham dự Liên hoan phim Cannes, vào những năm 1970, “Không có đạo diễn nữ nào tranh giải vào thời điểm đó, và chúng tôi thậm chí chưa bao giờ nghĩ rằng như thế thì có gì không ổn. Chúng ta đã đi một chặng đường dài.”

Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Cannes 2022, ngôi sao Holy Spider, Zar Amir Ebrahimi (trái), đã trao giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho huyền thoại diễn xuất Nhật Bản Koji Yakusho

Justine Triet đã sử dụng bục phát biểu của mình để phản đối các chương trình thắt lưng buộc bụng của chính phủ Pháp, bao gồm cắt giảm mạnh các chương trình văn hóa và cải cách lương hưu, dẫn tới các cuộc biểu tình trên toàn quốc. Cô cho biết hệ thống “ngoại lệ văn hóa… nếu không có nó thì tôi sẽ không ở đây ngày hôm nay” đang bị đe dọa. “Giải thưởng này dành tặng cho tất cả các nữ đạo diễn trẻ và tất cả các nam đạo diễn trẻ: Tất cả những người không thể quay được phim ngày nay. Chúng ta phải cho họ không gian, không gian mà tôi đã chiếm giữ 15 năm trước trong một thế giới ít thù địch hơn, nơi vẫn có thể phạm sai lầm và bắt đầu lại.”

Huyền thoại diễn xuất Nhật Bản Koji Yakusho đã thắng giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2023, với vai diễn trong Perfect Days của Wim Wenders, anh đóng vai một người lao công nhà vệ sinh vui vẻ với những thú vui bình thường của cuộc sống.

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Merve Dizdar, ngôi sao của phim chính kịch Thổ Nhĩ Kỳ About Dry Grasses do Nuri Bilge Ceylan đạo diễn. Trong bài bình phim, The Hollywood Reporter gọi cô là “sự hiện diện chói sáng” trong vai Nuray, một cô giáo nông thôn.

Ngôi sao Ký sinh trùng Song Kang Ho (trái), nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm ngoái với Broker, trao giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Merve Dizdar, ngôi sao của phim chính kịch Thổ Nhĩ Kỳ About Dry Grasses

“Tôi muốn dành giải thưởng này cho tất cả những người phụ nữ đang chiến đấu để vượt qua khó khăn trên thế giới này và giữ vững hy vọng,” Dizdar nói khi nhận giải.

Nhà làm phim huyền thoại Roger Corman nói, “Đây là liên hoan phim thú vị nhất trên thế giới, và tất cả các bạn thật may mắn khi được tham gia,” khi trao giải Á quân của Ban giám khảo cùng với Quentin Tarantino cho The Zone of Interest, bộ phim về tàn sát người Do Thái do Jonathan Glazer đạo diễn. Đạo diễn người Anh trong bài phát biểu nhận giải đã vinh danh Martin Amis quá cố, mới qua đời vào tuần trước. Bộ phim đã dựa trên cuốn sách của ông.

“Tôi rất vui đã kịp cho ông ấy xem bộ phim,” Glazer nói.

Đạo diễn Phần Lan Aki Kaurismäki đã thắng giải thưởng của ban giám khảo Cannes 2023 cho bộ phim lãng mạn hài hước Fallen Leaves. Các diễn viên của ông đã thay mặt ông nhận giải, đọc lớn thư cảm ơn Cannes của Kaurismäki, và sau đó chào tạm biệt khán giả kiểu rock-and-roll: “Quẩy và hét đi!”

Trần Anh Hùng, nhà làm phim gốc Việt sống ở Pháp, đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất với The Pot-Au-Feu, bộ phim ẩm thực cổ trang với sự tham gia của Juliette Binoche và Benoît Magimel. Sau khi cảm ơn Binoche và đoàn phim, Trần Anh Hùng cảm ơn đầu bếp của mình.

Giám đốc sáng tạo Pete Docter (phải) của Pixar Studios đã trao giải đạo diễn xuất sắc nhất cho Trần Anh Hùng, nhà làm phim gốc Việt sống ở Pháp

Phim châu Á thứ ba, Monster của Hirokazu Kore-eda, đoạt giải kịch bản hay nhất cho Yuji Sakamoto, một sự mổ xẻ cẩn thận về sự dè dặt, xấu hổ và ham muốn của người Nhật.

Camera d’Or phim đầu tay hay nhất thuộc về Bên trong vỏ kén vàng của biên kịch-đạo diễn Việt Nam Phạm Thiên Ân, được công chiếu lần đầu trong hạng mục Directors’ Fortnight. Giải phim ngắn hay nhất thuộc về 27 của đạo diễn Flóra Anna Buda.

Ban giám khảo năm nay, đứng đầu là đạo diễn người Thụy Điển Ruben Östlund — hai lần đoạt giải Cannes, năm ngoái lấy Cành Cọ Vàng phim hay nhất với Triangle of Sadness — đã chọn ra những người chiến thắng trong số 21 phim tranh giải. Ban giám khảo năm nay còn có Brie Larson, Paul Dano, Maryam Touzani, Denis Ménochet, Rungano Nyoni, Atiq Rahimi, Damián Szifron và Julia Ducournau.

Lễ bế mạc, đánh dấu kết thúc Liên hoan phim Cannes 2023, được phát sóng trực tiếp trên mạng France 2 của Pháp và phát trực tuyến trên toàn thế giới trên kênh quốc tế Brut. Tiếp theo lễ trao giải là buổi chiếu ra mắt thế giới bộ phim Disney/Pixar Elemental của đạo diễn Peter Sohn.

Camera d’Or phim đầu tay hay nhất thuộc về Bên trong vỏ kén vàng của biên kịch-đạo diễn Việt Nam Phạm Thiên Ân

Trong một sự thay đổi ở năm nay, liên hoan đã có một loạt các diễn viên và nhà làm phim nổi tiếng trao giải thưởng chính của năm 2023. Orlando Bloom trao giải thưởng của ban giám khảo. Ngôi sao Ký sinh trùng Song Kang Ho, nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm ngoái với Broker, đã trao giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Cannes 2022, ngôi sao Holy Spider, Zar Amir Ebrahimi, đã trao giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất. John C. Reilly, chủ tịch Ban giám khảo hạng mục Un Certain Regard năm nay, đã trao cúp cho kịch bản hay nhất. Giám đốc sáng tạo Pete Docter của Pixar Studios đã trao giải đạo diễn xuất sắc nhất. Người chiến thắng Cành Cọ Vàng năm 1994, Tarantino và Corman (“người hùng của tôi” Tarantino nói), đã cùng nhau trao giải Grand Prix về nhì, với ngôi sao kỳ cựu Jane Fonda kết thúc buổi tối bằng màn trao giải Cành Cọ Vàng.

Sau đây là toàn bộ danh sách thắng giải.

• Cành Cọ Vàng: Anatomy of a Fall, đạo diễn Justine Triet
• Grand Prix: The Zone of Interest, đạo diễn Jonathan Glazer
• Giải thưởng của ban giám khảo: Fallen Leaves, đạo diễn Aki Kaurismäki
• Đạo diễn xuất sắc: Trần Anh Hùng, The Pot-Au-Feu
• Kịch bản xuất sắc: Yuji Sakamoto, Monster
• Nữ chính xuất sắc: Merve Dizdar, About Dry Grasses
• Nam chính xuất sắc: Koji Yakusho, Perfect Days
• Cành Cọ Vàng danh dự: Michael Douglas
• Camera d’Or phim đầu tay: Bên trong vỏ kén vàng, đạo diễn Phạm Thiên Ân
• Cành Cọ Vàng phim ngắn xuất sắc: 27, đạo diễn Flóra Anna Buda

Lionsgate xác nhận John Wick 5 đang trong giai đoạn tiền kỳ

Keanu Reeves trong một cảnh John Wick: Chapter 4

Chủ tịch tập đoàn điện ảnh Lionsgate, Joe Drake, đã hé lộ việc phát triển bộ phim thứ năm trong chuỗi phim John Wick của hãng tại buổi họp báo thu nhập quý 4 ngày 25/5 khiến người hâm mộ xôn xao.

“Chính thức thì, như bạn đã biết, Ballerina là phần ngoại truyện đầu tiên ra mắt vào năm tới. Chúng tôi đang phát triển ba phim khác, bao gồm phim thứ năm và cả phim bộ truyền hình The Continental, sẽ sớm được phát sóng,” ông nói. “Chúng tôi đang xây dựng thế giới và khi bộ phim thứ năm đó ra mắt, nó sẽ tự nhiên — sẽ phát triển tự nhiên từ cách chúng tôi bắt đầu kể những câu chuyện đó. Nhưng bạn có thể dựa vào nhịp đều đặn của John Wick.”

John Wick: Chapter 4 do Chad Stahelski đạo diễn ra mắt ngày 24 tháng 3 là một thành công khác cho chuỗi phim sát thủ do Keanu Reeves đóng chính, đạt 363 triệu USD toàn cầu. Thành công của nó ngay lập tức đặt ra câu hỏi về tiềm năng cho bộ phim thứ năm mà đại diện của hãng phim và chính đạo diễn đã nhất trí đặt lên bàn nghị sự.

“Thật vinh dự khi họ quay trở lại và, bạn biết đấy, nói rằng ‘Chúng tôi muốn làm thêm nữa’ và đó không chỉ là để lấy tiền. Khán giả muốn nhiều hơn là chính đáng,” Stahelski nói sau khi phát hành Chương 4 trong một tập của loạt podcast The Hollywood Reporter’s Behind the Screen. “Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta cần chút thời gian để, ‘Chà. Hãy xem điều gì tiếp theo.’… Nếu Keanu và tôi, vài tháng nữa, lại ngồi xuống trong một quán rượu whisky ở Nhật Bản và nói, ‘Vâng, chúng ta sẽ không bao giờ làm nữa’, và rồi đột nhiên bảo, ‘Vâng, nhưng tôi có một ý tưởng,’ thì chúng tôi sẵn sàng đón nhận.”

Trong Chương 4 — với dàn diễn viên bao gồm Ian McShane, Laurence Fishburne, Bill Skarsgard và Chân Tử Đan — Wick khám phá cách đánh bại High Table, một hành trình tạo ra chuyển biến cho các sự kiện của bộ phim và cao trào kép diễn ra ở Sacré Coeur, Paris.

Bộ phim kết thúc với cảnh Winston của McShane và Bowery King của Fishburne đứng trước một bia mộ mang tên Wick. Chuyện gì đã thực sự xảy ra? Chúng ta sẽ phải chờ để tìm hiểu.

In Our Day của Hong Sang Soo bán cho khắp châu Âu

Finecut, có trụ sở ở Seoul, đã chốt một loạt thương vụ cho những bộ phim gần đây nhất của đạo diễn năng suất nhất Hàn Quốc, Hong Sang Soo. Phim mới nhất của ông, In Our Day, ra mắt với tư cách bế mạc hạng mục Directors’ Fortnight của Cannes vào ngày 25 tháng 5, đã được bán cho Pháp (Capricci), Tây Ban Nha (L’Atalante Cinema) và Hy Lạp (Ama Films). Bộ phim kể về một người phụ nữ ở độ tuổi 40, sống tạm ở nhà của một người bạn và một người đàn ông ở độ tuổi 70 sống một mình, cả hai đều có những vị khách với những câu hỏi nghiêm túc cần hỏi.

Phim gần đây nhất của Hong Sang Soo, In Water, được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim quốc tế Berlin hồi tháng 2, cũng làm ăn phát đạt ở Marche du Film của Cannes. Bộ phim đã được bán cho Pháp (Arizona Films Distribution), Tây Ban Nha (L’Atalante Cinema) và Đài Loan (COLA FILMS), sau lần bán trước đó cho The Cinema Guild ở Bắc Mỹ.

Finecut cũng chốt bán ba tựa phim của các nữ đạo diễn trẻ Hàn Quốc — Next Sohee của July Jung (công chiếu trong Tuần lễ phê bình Cannes 2022), Greenhouse của Lee Sol Hui và The Hill of Secrets của Lee Ji Eun.

Next Sohee đã đến Australia (SBS), Trung Quốc (BlueMedia Times) và Tây Ban Nha (La Aventura Cine), sau các thỏa thuận trước đó với Pháp (Arizona), Ấn Độ (Pictureworks), Nhật Bản (Rights Cube), Đài Loan (Sky Films) và Thụy Sĩ (Trigon Film). Được phát hành ngày 5 tháng 4 ở Pháp, bộ phim đã thu hơn 90.000 lượt xem.

Greenhouse, thắng nhiều giải thưởng tại Liên hoan phim Busan năm ngoái, đã bán cho Pháp (Art House Films), Nhật Bản (Mimosa Films) và Đài Loan (AV-Jet). Và Plaion Pictures đã giành quyền ở Đức với The Hill Of Secrets, được công chiếu lần đầu ở Berlin và trước đó đã bán cho Edko Films của Hồng Kông và AV-Jet của Đài Loan.

Dương Phong chỉ đạo phim hành động thời kỳ lịch sử The Coldest City

Nhà làm phim Trung Quốc Dương Phong đang chỉ đạo bộ phim hành động thời kỳ lịch sử The Coldest City, do Hena Film Culture Media sản xuất. Các ngôi sao Hạ Vũ (Breaking Through, A Little Red Flower), Lý Lập Quần (Hello Mr. Billionaire, Goodbye Mr. Loser) và Đàm Khải (Detective vs. Sleuths, Drug War).

Blossoms Entertainment có trụ sở Bắc Kinh đang bán The Coldest City cho người mua ở Cannes. Phim thương mại Trung Quốc tại Marche du Film năm nay ít hơn bình thường, khi ngành công nghiệp Trung Quốc tiếp tục thoát khỏi sự cô lập trong thời kỳ đại dịch để tái tham gia vào kinh doanh điện ảnh toàn cầu. The Coldest City sẽ được phát hành ở Trung Quốc vào cuối năm nay.

The Coldest City lấy bối cảnh một thành phố băng giá ở Đông Bắc Trung Quốc vào năm 1945, một thời kỳ đầy biến động trong lịch sử Trung Quốc sau khi quân đội Nhật Bản đầu hàng. Trong một thành phố vô tổ chức tràn ngập các thế lực ngầm, câu chuyện kể về Cố Niệm, một nhân vật tay súng đơn độc kinh điển trong một thế giới cũ vật chất và tan vỡ, chiến đấu vì lòng trung thành, danh dự và lời hứa với những người bạn đã mất của mình.

Phim gần đây nhất của Dương Phong Railway Heroes, đã kiếm được 17 triệu đôla ở Trung Quốc năm 2021. Hạ Vũ, ngôi sao của bộ phim, là diễn viên trẻ nhất thắng giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất của Liên hoan phim Venice năm 1994 cho vai diễn trong Heat of the Sun của Khương Văn.

Cobweb của Kim Jee Woon bán chạy ở Hội chợ phim Cannes 2023

Phim hài thời kỳ lịch sử rất được mong đợi của đạo diễn Hàn Quốc Cobweb đã khởi động Hội chợ phim Cannes với một loạt thương vụ quốc tế. Được ấn định ra mắt Cannes ngày 25 tháng 5, Cobweb có Song Kang Ho (Ký sinh trùng) trong vai một nhà làm phim điên cuồng cố gắng hoàn thành bộ phim mà anh tin rằng sẽ là kiệt tác của mình.

Do Barunson E&A có trụ sở tại Seoul phân phối và bán quyền phát hành, cho đến nay Cobweb đã được bán cho Nhật Bản (Happinet Phantom Studios), Đài Loan (MovieCloud), Hồng Kông/Macau (Edko Films), Đông Nam Á (Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan – Clover Films), Pháp và các vùng lãnh thổ nói tiếng Pháp (The Jokers Films, do Finecut quản lý), các vùng lãnh thổ nói tiếng Đức và Ý (Plaion Pictures), Tây Ban Nha (La Aventura), CIS (Arna Media), Trung Đông (Phars Film) , Ấn Độ (Impact Films), Nam Tư cũ (Cinemania), Worldwide Inflight (Anuvu/Emphasis). Phim do SLL’s Anthology Studios sản xuất.

Lấy bối cảnh Hàn Quốc những năm 1970 đầy áp bức về chính trị, Cobweb tập trung vào một đạo diễn tên Kim (Song Kang Ho) đang ở ngã ba đường khi sự nghiệp của ông bị ám ảnh bởi mong muốn quay lại đoạn kết của bộ phim mới hoàn thành có tựa là Cobweb. Nhưng biến động và hỗn loạn bao trùm bối cảnh với sự can thiệp của cơ quan kiểm duyệt và phàn nàn của các diễn viên và nhà sản xuất, những người không thể hiểu được đoạn kết được viết lại. Một câu chuyện bản sắc về tinh túy của điện ảnh xuất hiện khi Kim đấu tranh tìm cách vượt qua hỗn loạn để thực hiện tham vọng nghệ thuật và hoàn thành kiệt tác của mình.

Dàn diễn viên chính còn có Im Soo Jung, đã đóng trong bộ phim kinh dị gây ảnh hưởng lớn A Tale of Two Sisters của Kim Jee Woon hai thập kỷ trước. Trong Cobweb, cô vào vai một nữ diễn viên gạo cội. Oh Jung Se (phim bộ truyền hình Okay to Not Be OkayWhen The Camellia Blooms) vào vai một diễn viên chính lăng nhăng đóng vai chính trong phim-trong-phim, trong khi Jeon Yeo Been (Night in Paradise của Netflix và phim bộ truyền hình Vincenzo) đóng vai gây ấn tượng mạnh là người thừa kế công ty sản xuất và đồng minh duy nhất của đạo diễn Kim. Cựu ngôi sao Kpop và nữ diễn viên Jung Soo Jung (hay còn gọi là Krystal Jung, từ Sweet & Sour của Netflix), đóng vai một ngôi sao nhỏ tài năng nhưng quen được nuông chìu.

Cobweb đánh dấu lần hợp tác thứ năm giữa Kim Jee Woon và Song Kang Ho, cả hai hiện đều nổi tiếng thế giới nhờ khả năng linh hoạt trên màn ảnh. Dự án đầu tiên của họ là phim kinh dị hài hắc ám nổi tiếng năm 1997 The Quiet Family, tiếp theo là phim hài-chính kịch The Foul King, đã trở thành bộ phim được yêu thích trong liên hoan phim đầu tiên của Hàn Quốc. Tác phẩm đột phá viễn Tây kiểu Hàn The Good, The Bad, The Weird (2008) của Kim Jee Woon là tác phẩm đầu tiên của họ được chiếu tại Cannes, trong khi phim hành động gián điệp ly kỳ The Age of Shadows đến Venice năm 2016.

Hoạt hình Trư Bát Giới chuyển thể từ tương lai của Tây du ký cổ điển Trung Quốc

Magic Fair, công ty bán phim độc lập có trụ sở tại Miami-Paris và All Rights Entertainment có trụ sở tại Hồng Kông và Paris đã triển khai bán quyền phim hoạt hình sắp ra mắt Trư Bát Giới / Pigsy, do Khâu Lập Vĩ (Barkley) tại Marche du Film.

Bộ phim mô phỏng lại câu chuyện kinh điển Tây du ký của Trung Quốc, kể về một chú lợn lười biếng và chỉ biết đến mình trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc lâu dài. Lấy bối cảnh ở một tương lai xa, bộ phim chứng kiến Trư Bát Giới dấn thân vào công cuộc lừa đảo để vì muốn sống tốt hơn, chỉ để thấy rằng hạnh phúc thực sự có thể ở gần hơn anh ta nghĩ.

Bộ phim gần đây đã bổ sung các ngôi sao Đài Loan Hứa Quang Hán, Lưu Quán Đình, Vu Trùng Khánh, Thỏa Tông Hoa, Chung Hân Lăng, Thiệu Vũ Vy, Ngụy Như Huyên và Hứa Triển Vinh (K.R. Bros). Bộ phim sẽ được hoàn thành để kịp ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán 2024. Submarine của Hà Lan với Greener Grass và Studio2 của Đài Loan sản xuất.

“Trư Bát Giới là một phiên bản tương lai vui nhộn của ngụ ngôn kinh điển Trung Quốc, mà chúng tôi biết sẽ thu hút khán giả hiện đại. Bộ phim được trông đợi nhiệt tình kể từ khi giới thiệu ý tưởng ban đầu tại ATF và chúng tôi rất vui có dàn diễn viên tài năng của Đài Loan tham gia để đưa những nhân vật này vào cuộc sống,” nhà sản xuất Bruno Felix cho biết.

Đạo diễn Khâu Lập Vĩ nói: “Pigsy không phải là câu chuyện anh hùng kinh điển của bạn. Thay vào đó phóng câu chuyện thần thoại cổ xưa vào tương lai kỳ ảo để kể câu chuyện phiêu lưu hài về một người tầm thường học được ý nghĩa của sự trưởng thành.”

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Variety