Tin tức

Củng Lợi: Tất cả các nền văn hóa đều có mối liên hệ với nhau

24/02/2011

Trong khi tỏ rõ lòng tự hào đối với di sản của dân tộc mình, nữ diễn viên Trung Quốc được cả thế giới khen ngợi Củng Lợi nói rằng diễn xuất không phải là một nghề mang tính “địa phương”.

“Tôi nghĩ một nữ diễn viên nên đi bất cứ nơi đâu trên thế giới này để diễn xuất,” Củng Lợi nói với các phóng viên vào ngày 24/1 tại The Shilla Seoul, trước khi bộ phim Hollywood huyền bí, ly kỳ của cô, Thượng Hải (Điệp hải phong vân) khởi chiếu tại Hàn Quốc.

“Tôi nghĩ rằng tất cả các nền văn hóa đều có mối liên hệ với nhau và là một nữ diễn viên tôi có nhiều cơ hội để trải nghiệm các nền văn hóa khác đặc biệt là thông qua việc tham gia năm bộ phim ở Hollywood. Tôi nghe nói nhiều nam và nữ diễn viên Hàn Quốc đã xâm nhập thị trường điện ảnh Mỹ. Tôi hy vọng các bạn kết hợp nền văn hóa của mình với các nền văn hóa khác và sáng tạo ra những điều mới mẻ khi diễn xuất ở nước ngoài.”

Trong trang phục áo sơ mi trắng đi kèm với quần đen dài, Củng Lợi chắp hai tay cúi chào trước các nhân viên truyền thông. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của cô tới Hàn Quốc.

“Tôi đã tới Hàn Quốc nhiều lần trong các chuyến đi không chính thức,” Củng Lợi nói với các nhà báo. “Tôi đã tới đây để quay quảng cáo và thậm chí để tìm địa điểm cho bộ phim Thượng Hải của tôi, mặc dù cuối cùng chúng tôi quay phim ở Thái Lan.

Củng Lợi cho biết cô đặc biệt quan tâm tới Liên hoan phim Quốc tế Pusan ở Hàn Quốc.

“Tôi thực sự muốn tham dự Liên hoan phim Pusan một ngày nào đó cùng với các bộ phim của tôi được chọn vào hạng mục tranh giải của liên hoan,” cô nói.

Do đạo diễn người Thụy Điển Mikael Hafstrom chỉ đạo, Thượng Hải kể về câu chuyện của Paul Soames (John Cusack), một nhân viên người Mỹ của Cơ quan Tình báo Hải quân tới Thượng Hải trong Chiến tranh thế giới thứ hai để thăm bạn rồi ngay sau đó phát hiện ra bạn anh ta đã bị giết.

Áp phích phim Thượng Hải

Củng Lợi vào vai Anna Lam Đinh, một phụ nữ Thượng Hải xinh đẹp, quyến rũ kết hôn với ông trùm băng đảng hùng mạnh nhất thành phố (Châu Nhuận Phát). Cô cũng hoạt động với vai trò một điệp viên kháng Nhật, trong hy vọng cứu Trung Quốc thoát khỏi sự chiếm đóng của người Nhật.

Trong quá trình điều tra những điều ẩn giấu đằng sau cái chết của người bạn, Soames phải lòng Anna, và khám phá ra một bí mật lớn hơn nhiều về chính phủ của anh và Nhật Bản, điều bí mật sẽ sớm làm thay đổi lịch sử thế giới mãi mãi.

“Nhân vật của tôi, Anna, là một phụ nữ đã đi du học và trở về Trung Quốc đề làm việc cho Tổ quốc,” Củng Lợi phát biểu với các phóng viên.

“Đúng là có nhiều phụ nữ Trung Quốc ngoài đời thực được đào tạo ở nước ngoài trở về Trung Quốc vào thời điểm đó và làm điệp viên chống Nhật. Anna là một phụ nữ bí ẩn, khôn ngoan và rất mạnh mẽ. Tôi thích đóng vai cô ấy.”

Lấy năm 1941 ở Thượng Hải làm bối cảnh, vào những tháng dẫn tới sự kiện Nhật đánh bom Trân Châu Cảng, Thượng Hải tìm hiểu sự rối loạn về chính trị phức tạp tại Trung Quốc trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

“Ở đoạn cuối phim, Anna nói, ‘Dù thế nào chăng nữa, tôi sẽ trở lại Thượng Hải,’ khi cô rời thành phố,” Củng Lợi nói.

“Tôi cảm thấy xúc động khi nói to lời thoại đó. Tôi tham gia bộ phim này với một ý thức trách nhiệm lớn trong vai trò một nữ diễn viên Trung Quốc.”

Trong khi Củng Lợi giới thiệu bộ phim như “một tác phẩm về Trung Quốc dưới góc nhìn của người nước ngoài,” cô nghĩ rằng bộ phim khắc họa Thượng Hải thực sự của những năm 1940.

“Tác giả kịch bản đã nghiên cứu trong chín năm trước khi quay phim,” Củng Lợi nói. “Tôi nghĩ bộ phim này rất chân thực và chính xác (so với lịch sử).”

Củng Lợi cho biết cô luôn đưa ra quyết định của chính mình trong suốt sự nghiệp của cô. “Tôi sẽ không bao giờ làm điều mà tôi không muốn hay điều mà người khác buộc tôi làm,” cô nói.

Nữ diễn viên Củng Lợi

“Có những bộ phim mà tôi chọn lựa trở nên thành công trong khi những bộ phim khác thì không. Tôi vẫn sẵn lòng chấp nhận rủi ro và lựa chọn đóng những bộ phim mà tôi muốn chứ không phải ai khác.”

Về sự nổi tiếng trên toàn thế giới của cô, Củng Lợi nói rằng đó là do sự kiên trì của cô.

“Tôi chỉ tập trung vào sự nghiệp diễn xuất kể từ khi bước chân vào nền điện ảnh,” cô nói. “Vì sao tôi không thử làm những điều khác ư? không đạo diễn, không sản xuất phim. Tôi nghĩ rằng tôi đạt đến ngày hôm nay bởi vì tôi chỉ tập trung vào một điều duy nhất.”

Củng Lợi, hiện giờ mang quốc tịch Singapore, trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới nhờ những vai diễn của cô trong các bộ phim của đạo diễn Trung Quốc nổi tiếng Trương Nghệ Mưu từ cuối thập kỷ 1980 tới giữa những năm 1990, trong đó có Cao lương đỏ (1987) và Đèn lồng đỏ treo cao (1991).

Cô đã đạt vô số giải thưởng, bao gồm Kỷ niệm chương của Liên hoan phim Cannes, giải thưởng của Hội phê bình phim New York, và giải Bách Hoa, một trong những giải thưởng điện ảnh uy tín nhất ở Trung Quốc.

Củng Lợi còn có một bộ phim khác được phát hành trong năm nay, đó là What Women Want, trong đó cô vào vai một nữ chuyên gia nghiêm nghị làm việc tại một hãng quảng cáo.

“Tôi chọn phim cổ trang nhiều hơn phim đương đại chỉ vì tôi nhận thấy nhiều nhân vật hiện đại quá đơn giản,” Củng Lợi nói.

“Tuy nhiên nhân vật mà tôi diễn trong bộ phim mới, What Women Want rất phức tạp và có nhiều chuyện để đề cập tới.”

Thượng Hải khởi chiếu tại các rạp ở Hàn Quốc vào ngày 27/1.


Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AsiaOne News