Tin tức

Tại sao Christopher Nolan lại từ chối làm 3D cho phim Batman 3

23/02/2011

Các đạo diễn phim thời nay có xu hướng chỉ toàn làm phim 3D và điều này có thể gây nhiều khó chịu cho khán giả. Vì thế, quyết định chối bỏ xu hướng này của Christopher Nolan khi anh làm phim The Dark Knight Rises là đáng hoan nghênh, và còn đáng hoan nghênh hơn khi đây chính là loại phim hãng Warner Bros sẽ rất muốn công bố ở dạng 3D.

Batman rất cần công nghệ 3D có phải không?

Không đúng. Chính Nolan đã nêu lý do tại sao.

Lần đầu được hỏi về việc không chọn làm phim Inception 3D, Nolan cho biết là do bị thúc ép về thời gian và về mặt công nghệ:

“Chúng tôi cân nhắc việc làm Inception ở dạng 3D nhưng cuối cùng chúng tôi gặp phải những giới hạn công nghệ. Chúng tôi không thể tiếp tục quay theo cách mà mình mong muốn. Chúng tôi cũng đã cân nhắc việc chuyển đổi thành 3D sau khi quay, và đã làm thử vài cảnh, cũng khá thành công. Nhưng lại không đủ thời gian làm một phiên bản 3D đáng làm chúng tôi hài lòng. Inception kể về những cách nhìn chủ quan, và cần tạo một khoản cách gần gũi với khán giả và các nhân vật.”

Thế còn The Dark Knight Rises thì sao? Chắc chắn hiện giờ đã có đủ thời gian và công nghệ để vượt qua những chướng ngại vật như thế? Dù sao thì Warner Bros cũng đã khẳng định sau khi Harry Potter kết thúc, loạt phim lấp đầy khoảng chống đó sẽ gồm các nhân vật của DC Comics… và họ tất nhiên dự kiến sẽ thực hiện tất cả với công nghệ 3D. Vậy tại sao Batman không đi theo xu hướng đang thịnh hành?

Đạo diễn Christopher Nolan

“Trong trường hợp của Batman, tôi đã coi đây là một phim có tính chất hình tượng, có ý nghĩa, với các nhân vật tưởng tượng,” Nolan phát biểu. “Vì thế sự gần gũi của ảo giác 3D không phù hợp với phim. Chúng tôi dự định kết thúc câu chuyện ở Batman phần tiếp theo, và chúng tôi muốn nhất quán theo những phần phim trước. Inception là một bộ phim dễ cần nhắc để làm 3D hơn. Tôi cũng công nhận Avatar 3D thật tuyệt vời. Nhưng đối với tôi, những gì làm nên Avatar là sự kết hợp của cả một thế giới mới, hiệu ứng hình ảnh, cách quay phim, diễn xuất... Tôi cho rằng Avatar có nhiều điều đáng nói hơn, và không chỉ đáng khen vì hiệu ứng 3D; bản thân bộ phim có nhiều sự đổi mới có khả năng tạo sự hấp dẫn. 3D luôn luôn là một dạng kỹ thuật thú vị, một cách để biểu diễn cho khán giả. Nhưng bạn phải nhìn vào câu chuyện mà mình sẽ thể hiện: nó có phù hợp không?”

Nolan thật đáng khen vì đã biết nhận ra tầm quan trọng của câu chuyện nằm ở đâu, và làm rõ cho khán giả hiểu rằng 3D có thể giảm độ thân mật của bộ phim đến thế nào. Chúng ta cũng cảm thấy biết ơn khi anh không chấp nhận các yêu cầu của hãng phim về việc chuyển đổi bộ phim sang dạng 3D.

Ngoài ra, ta phải lưu ý rằng Nolan vẫn muốn sử dụng công nghệ IMAX để quay gần như toàn bộ phim The Dark Knight Rise dẫn tới việc bộ phim sẽ trở nên sống động hơn cả khi làm phim 3D. Có thể cho rằng IMAX còn có tính chất hợp với điện ảnh hơn 3D. Không rõ việc sử dụng hình ảnh dạng IMAX là một cách thỏa thuận của đạo diễn hay chỉ là bước đi đầu tiền để dẫn đường tới những phim 3D trong tương lai.


Dịch: © Hà Ngọc @Quaivatdienanh.com
Biên tập: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CinemaSpy