Tin tức

Những nhân vật điện ảnh hàng đầu của Hollywood thập niên 2001-2010

23/02/2011

Từ Harry Potter đến Mark Zuckerberg, đây là cái nhìn khái quát về những nhân vật đáng nhớ nhất trên màn ảnh rộng từ năm 2001 đến 2010.

Thập kỷ đầu tiên của thế kỷ mới đã trôi qua, để lại một lượng lớn những nhân vật mới đủ chín muồi cho những trò nhái lại, bắt chước và làm phần tiếp theo. Một số nhân vật là những người còn lại từ các thập kỷ trước (chào anh, ngài Joker), một vài nhân vật đã xuất hiện từ lâu (chúng tôi đang nói về người, Chúa Giê-su) và khá nhiều trong số đó là những sáng tạo độc đáo của thế kỷ 21. Sau đây là tổng quan về các nhân vật điện ảnh hàng đầu, theo từng năm.

(2001) Harry Potter

Daniel Radcliffe vai Harry Potter trong loạt phim Harry Potter [Peter Mountain / Warner Bros. Picture]

Chúng ta đã kết thúc thập kỷ cũng như đã bắt đầu nó – với ấn tượng về những thành công chói lọi của cậu học trò đeo kính người Anh với một vết sẹo trên trán giỏi pháp thuật. Những tác phẩm của J.K. Rowling đã được yêu thích mạnh mẽ trước khi cậu bé phù thủy tấn công màn ảnh rộng, nhưng Warner Bros. đã tạo ra phép thuật cho riêng mình qua việc tìm ra chàng trai trẻ Daniel Radcliffe, đã trưởng thành một cách duyên dáng.

(2002) Gollum

Gollum đáng thương bị hành hạ không phải là một anh hùng theo bất kỳ nghĩa nào, nhưng câu chuyện đằng sau sự xuất hiện của nhân vật của loạt phim do Peter Jacksondựa đạo diễn dựa theo tiểu thuyết của J.R.R. Tolkien, từng đoạt giải Oscar, đã thay đổi vĩnh viễn công nghệ điện ảnh. Nam diễn viên Andy Serkis đóng vai Gollum, nhưng điều bạn nhìn thấy trên màn ảnh trong The Two TowersThe Return of the King là những hình ảnh được máy tính tạo ra trực tiếp từ những chuyển động và biểu hiện nét mặt của Serkis.

(2003) Thuyền trưởng Jack Sparrow

Johnny Depp hầu như đơn thương độc mã cứu bộ phim Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl quay tại công viên do đạo diễn hào phóng Jerry Bruck chỉ đạo và sản xuất với sự thể hiện khoa trương thuyền trưởng Jack Sparrow của anh. Bất chấp những tàu cướp biển khổng lồ và những cuộc đấu kiếm hỗn loạn, Jack Sparrow do dự và hay lầm bầm của Johnny Depp gây ảnh hưởng ngoạn mục nhất trong phim và ngay lập tức trở thành một nhân vật kinh điển.

(2004) Chúa Giê-su

Trước khi The Passion of the Christ của đạo diễn Mel Gibson ra mắt, bộ phim chủ yếu được biết đến là dự án tự đầu tư hão huyền của siêu sao Hollywood này, và quyết định quay toàn bộ phim bằng tiếng Aramaic, tiếng Latin và tiếng Do Thái có vẻ như là tự kết liễu doanh thu. Hàng tuần tranh luận nổ ra sau hàng tuần phá vỡ kỷ lục doanh thu đã chuyển biểu tượng tôn giáo thành một biểu tượng màn bạc.

(2005) Ennis và Jack

Ennis và Jack

Căn lều. Cái nhìn. Ennis và Jack (do diễn viên quá cố Heath Ledger và diễn viên Jake Gyllenhaal đóng) đấu tranh để duy trì mối quan hệ bị cấm đoán trong Brokeback Mountain, tác phẩm đoạt giải Oscar và bội thu phòng vé. Sự thể hiện của các diễn viên chính đã truyền vào tư tưởng chủ đạo như lời thoại của Jack “Tôi ước tôi biết cách rời bỏ anh.” đã đi vào ngôn ngữ chung.

(2006) Borat

Sacha Baron Cohen lúc đầu tạo ra nhân vật phóng viên truyền hình Kazakh khoa trương cho một chương trình hài hước của Anh giữa thập niên 90, nhưng hầu hết mọi người phát hiện ra anh khi anh đi vào màn ảnh rộng trong “phim tài liệu” về cuộc sống ở Mỹ này. Làm mờ đi một cách khéo léo sự ngăn cách giữa hư cấu và thực tế, Cohen đã sử dụng nhân vật để thúc đẩy những người cả tin vào những cách cư xử buồn cười – thường để phơi bày tình trạng phân biệt chủng tộc và/hoặc sự đạo đức giả.

(2007) Juno

Có những phim điện ảnh trong năm 2007 kiếm được nhiều tiền hơn và đạt nhiều giải Oscar hơn, nhưng thai phụ tuổi thiếu niên thích nói mỉa mai do Ellen Page đóng trong Juno của đạo diễn Jason Reitman đã thu hút trí tưởng tượng của khán giả. Khi những phim khác ngoài Juno ngày càng khoa trương về mặt kỹ xảo và khiến con người trong phim trở nên bé nhỏ hơn, sự đơn giản trong những khó khăn của Juno nhắc nhở mọi người rằng điện ảnh vẫn nên tập trung vào con người hơn là những vật vô tri khác.

(2008) The Joker

The Joker

Sự qua đời của Ledger đã để lại một cái bóng lớn trên vai diễn hoàn tất cuối cùng của anh trong The Dark Knight của Christopher Nolan. Thế nhưng, điều này đã không hề giảm bớt sức mạnh trong màn trình diễn của anh với vai kẻ thù chính của Batman và có lẽ còn thêm vào mức độ ám ảnh của một nhân vật không quá khứ, không có lương tâm và một trong những nụ cười gây sởn gai ốc nhất trong lịch sử điện ảnh.

(2009) Neytiri

James Cameron đã lấy cảm hứng từ sự thể hiện của Jackson vai Gollum trong Lord of the Rings để bắt tay vào Avatar, nói về những sinh vật ngoài hành tinh da xanh cao ba mét gọi là Na’vi. Nữ diễn viên Zoe Saldana mặc một bộ trang thiết bị ghi lại các chuyển động để đưa các hành động của cô vào máy tính để tạo ra người bạn thay thế da xanh của cô. Những kết quả đủ thực để kéo khán giả quay lại các rạp chiếu hết lần này đến lần khác, mang lại doanh thu hơn hai tỉ USD trên toàn thế giới.

(2010) Mark Zuckerberg

Nhà biên kịch Aaron Sorkin tuyên bố nhiều lần rằng ông đã lập lờ hai mặt với sự thật về cuộc đời người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cho The Social Network, nhưng với hầu hết mọi người, sự hóa thân tuyệt vời, ngang ngạnh của Jesse Eisenberg đã được ghi nhớ như một yếu tố đặc trưng. Và trong một năm có rất nhiều phim nói về cuộc sống thực (127 Hours, The FighterThe King’s Speech, là một vài trong số đó), tác phẩm xoay quanh sự hiểu biết công nghệ của Mark Zuckerberg có vẻ gần gũi với thế giới hiện tại của chúng ta hơn những phim khác.


Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times