Tin tức

Cuộc đấu thời lượng: Phim siêu dài đang thử sức kiên nhẫn của khán giả

13/11/2019

Các chủ rạp chiếu có lẽ nên hồi sinh thời gian nghỉ giải lao giữa buổi.

Một thập kỷ trước, 10 phim hàng đầu mùa hè năm 2009 có thời lượng trung bình là 116 phút. Hè 2019, chỉ số đó tăng vọt lên 125 phút khi các hãng phim Hollywood muốn cho các nhà làm phim hài lòng và thu hút khán giả rời nhà họ với hiệu ứng hình ảnh cường điệu cực đại.

It: Chapter Two đã chạy một thời lượng khổng lồ 169 phút, dài hơn 34 phút so với It tiền nhiệm, và làm ra ít tiền hơn ở tuần mở màn

Avengers: Endgame, bộ phim có doanh thu cao nhất hè năm nay và lớn nhất mọi thời đại (chưa điều chỉnh lạm phát), chốt trong thời lượng phình căng 182 phút. Và Chuyện ngày xưa ở Hollywood đã vượt qua mốc 160 phút. Năm 2018, thời lượng trung bình của 10 phim hàng đầu trong cả năm là 132 phút, tăng từ mức trung bình 129 phút năm 2017.

“Có vẻ như phim đang ngày càng dài hơn, và không chỉ những phim sử thi hay thâm thúy khó hiểu vốn có truyền thống được làm thời lượng dài,” Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích phòng vé của Comscore, nói.

Trên thực tế, khán giả nên coi chừng lượng chất lỏng nạp vào “để ngồi xem hết bộ phim mà không phải chạy nước rút đến nhà vệ sinh và quay lại,” Dergarabedian nói thêm, như những phim kinh dị (It: Chapter Two), siêu anh hùng (Endgame, Spider-Man: Far From Home) và các tác phẩm chuyển thể văn học (The Goldfinch) giam chặt người xem trong một chuyến đi dài.

Và có thể có cái giá về tài chính. Cuối tuần 6-8 tháng 9 năm nay, It: Chapter Two của New Line và đạo diễn Andy Muschietti mở màn 91 triệu đôla ở Bắc Mỹ, giảm 26% so với It đầu tiên, ra mắt tới 123,4 triệu đôla vào cùng kỳ cuối tuần năm 2017. Phần tiếp theo đã chạy một thời lượng khổng lồ 169 phút, dài hơn 34 phút so với phim tiền nhiệm.

Phim có thời lượng dài có ít suất chiếu hơn mỗi ngày và do đó khó phá kỷ lục hơn. Trừ khi các rạp chiếu tạo điều kiện đặc biệt bằng cách thêm các suất chiếu qua đêm không phổ biến. Avengers: Endgame là ví dụ hoàn hảo cho điều này

“Andy có rất nhiều câu chuyện để kể khi kết thúc tác phẩm chuyển thể từ cuốn sách của Stephen King, dài hơn 1.100 trang,” Jeff Goldstein, giám đốc phát hành của Warner Bros., công ty mẹ của New Line, nói. “Chúng tôi thêm nhiều suất và điểm chiếu để cân bằng với thất thoát trên mỗi suất chiếu.”

Về It: Chapter 2, một điều hành hãng phim đối thủ bổ sung, “hãy xem, 91 triệu đôla là một con số tuyệt vời. Nhưng bất cứ khi nào bộ phim thứ hai trong một chuỗi phim tiềm năng mà giảm — và không có chuyện tăng — đó không phải là điều bạn mong muốn. Và tôi nghĩ thực tế phim quá dài không có lợi lộc gì.”

Để biện hộ cho thời lượng dài hơn của It: Chapter Two, Goldstein chỉ ra Endgame thành công rực rỡ của Disney, kiếm được 2,8 tỉ đôla tại phòng vé toàn cầu, bao gồm hơn 858 triệu đôla ở Bắc Mỹ. Dergarabedian nói: “Không có gì thắc mắc về việc doanh thu cuối tuần mở màn thường bị cản trở bởi những bộ phim có thời lượng dài bởi có ít suất chiếu hơn mỗi ngày và do đó khó phá kỷ lục hơn.” Trừ khi, ông nói thêm, “như chúng ta đã thấy trong những dịp hiếm hoi, các rạp chiếu tạo điều kiện đặc biệt bằng cách thêm các suất chiếu qua đêm không phổ biến. Avengers: Endgame là ví dụ hoàn hảo cho điều này.”

Chuyện ngày xưa ở Hollywood với thời lượng ấn tượng là 161 phút, sắp trở thành phim có doanh thu cao thứ hai của Tarantino

Những bộ phim có doanh thu cao nhất trong ba năm qua tại phòng vé toàn cầu đều có thời lượng hơn hai giờ; Avengers: Infinity War (149 phút), Star Wars: The Last Jedi (152 phút) và Captain America: Civil War (146 phút).

Và không chỉ phim khoa học giả tưởng và hành động hè này mới siêu dài.

Phim kinh dị tháng 7 Midsommar của A24, do Ari Aster viết kịch bản và đạo diễn, có thời lượng 147 phút và kiếm được 27 triệu đôla cho đến nay, so với thời lượng 127 phút của bộ phim kinh dị Hereditary năm 2018 cũng của nhà làm phim này, kiếm được 44 triệu đôla doanh thu phòng vé.

Rồi đến sự trở lại của đạo diễn tác gia Quentin Tarantino, lần này cặp đôi Leonardo DiCaprio và Brad Pitt trong Chuyện ngày xưa ở Hollywood. Với thời lượng ấn tượng là 161 phút, bộ phim của Sony Pictures đã kiếm được 310 triệu đôla cho đến nay trên toàn cầu và sẽ sớm vượt qua Inglourious Basterds của Tarantino trở thành phim có doanh thu cao thứ hai của nhà làm phim sau Django Unchained (425,4 triệu đôla), chưa điều chỉnh lạm phát. Django có thời lượng 165 phút, còn Inglourious 153 phút.

The Irishman của Martin Scorsese có lẽ là siêu dài vô địch năm nay với 210 phút

Nhà phân tích phòng vé Jeff Bock của Exhibitor Relations không tin độ dài của bộ phim là một nhân tố ảnh hưởng thành tích phòng vé của nó. “Thời lượng dài là tốt miễn bạn có thể biện minh cho nó,” ông nói.

“Không có con số ma thuật,” cựu giám đốc phát hành của Fox, Chris Aronson nói thêm. “Nếu một bộ phim dài hơn 2 giờ 20 phút [140 phút], nó có thể khiến bạn trả giá bằng số lượng suất chiếu trên mỗi màn chiếu. Nhưng nếu tầm nhìn của đạo diễn đẹp và bản sắc, thì không thành vấn đề.”

Disney — nắm hơn 44% thị trường toàn cầu từ đầu năm đến nay — không ngại vượt qua mốc hai giờ đối với phim người đóng, đặc biệt khi nói về phim siêu anh hùng của Marvel. Trong số các tựa phim của Disney Studios, Aladdin bản người đóng của Guy Ritchie, với sự tham gia của Will Smith, có thời lượng 128 phút, trong khi xuất phẩm ảo toàn sao The Lion King chỉ nhút nhát ở mức 118 phút.

Tuy mùa phim hè đã kết thúc không đình đám — doanh thu giảm 2% so với năm trước — xu hướng thời lượng dài hơn không có dấu hiệu giảm đi khi Hollywood tiến vào mùa phim thu với dàn phim xứng đáng đoạt giải thưởng với thời lượng siêu dài.

Parasite của Bong Joon Ho (132 phút)

Ước tính khoảng 210 phút, tức ba tiếng rưỡi, bộ phim chính kịch xã hội đen Netflix của Martin Scorsese The Irishman dễ dàng làm lu mờ thời lượng 180 phút của The Wolf of Wall Street được đề cử Oscar năm 2013 để đánh dấu là tác phẩm kể chuyện dài nhất trong sự nghiệp của ông. The Irishman sẽ chiếu độc quyền tại các rạp được chọn trong bốn tuần bắt đầu từ ngày 1 tháng 11, và có thể kiểm tra giới hạn kiên nhẫn của người tiêu dùng.

Trên thực tế, một loạt các ứng viên giải thưởng đều có thời lượng hơn hai tiếng, kể cả bộ phim hài kinh dị đen tối nổi tiếng Parasite của Bong Joon Ho (132 phút), Marriage Story của Noah Baumbach (136 phút) có Scarlett Johansson và Adam Driver trong vai cặp vợ chồng trải qua cuộc chia tay đau khổ, bộ phim chính kịch về quyền công dân Just Mercy của Destin Daniel Cretton (136 phút), sử thi thời kỳ The King của David Michod (133 phút) và phim tiểu sử đua xe Ford v. Ferrari của James Mangold (152 phút).

Trong thời gian gần đây, thời lượng trung bình của một ứng viên Oscar phim hay nhất đã lơ lửng xung quanh mốc hai giờ. Bây giờ, mức trung bình đó đang tăng lên. Năm ngoái, phim thắng giải Oscar phim hay nhất Green Book là 130 phút, trong khi những đề cử khác đều dài hơn bao gồm BlacKkKlansman của Spike Lee (135 phút), A Star Is Born (136 phút) và Roma (135 phút). Trong thập kỷ qua, bộ phim thắng giải Oscar phim hay nhất 12 Years a Slave của Fox Searchlight có thời lượng 134 phút.

Ford v. Ferrari của James Mangold (152 phút)

“Trong một thế giới hoàn hảo cho các chủ rạp, mỗi bộ phim sẽ từ một tiếng rưỡi đến hai tiếng,” nhà phân tích Phố Wall Eric Handler của MKM Partners nói. “Nhưng trong thực tế, điều quan trọng nhất là bộ phim. Nếu câu chuyện cần hơn hai giờ, đó mới là vấn đề. Bạn muốn mọi người có trải nghiệm thú vị.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter